pakwan110
|
|
« เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 01:47:57 AM » |
|
สวิตช์ตัดไฟหน้าทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เพราะเหตุใด (มีคำตอบครับ) - เรกูเลเตอร์ ที่ทำหน้าที่แปลงไฟไดร์ชาร์จ กระแสสับให้เป็นกระแสตรง และความคุมการจ่ายไฟให้ระบบไฟฟ้าทั้งคัน รวมไปถึงไฟชาร์จแบบเตอรี่ด้วย เรกูเลเตอร์จะเช็คโหลดของระบบเพื่อจ่ายไฟให้อย่างเหมาะสม แต่ถ้าเมื่อใดที่เราตัดไฟหน้าออก โหลดจะหายไป 35 วัตต์ หรือ 2.916(3A.) แอป์ม (กระแส = กำลังไฟฟ้า/แรงดันไฟฟ้า) ทำให้ เรกูเลเตอร์ จ่ายกระแสออกมาน้อย ซึ่งไม่เพียงพอต่อการชาร์จแบตเตอรี่ - ตอนนั้นทดลองกับ Wave 125i และ CBR 150R fi ของผมครับ ใช้มิเตอร์ Fluke 111 ต่ออนุกรมวัดกระแสจาก เรกูเลเตอร์ ที่จ่ายให้แบตเตอรี่ และเริ่มถอดหรอดไฟหน้า-ไฟท้าย ผลปรากฏว่า กระแสที่จ่ายออกมาลดลงต่ำกว่าค่า กะแสเริ่มต้นชาร์จ ของแบตเตอรี่ (Initial Current) นั่นคือเหตุผลที่ทำให้แบตเสื่อมครับ * โชคดีแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว โชคร้าย เรกูเลเตอร์ พัง * ปล.1 เอาภาษาบ้านๆแบบเข้าใจง่ายๆครับ ใครอยากได้ข้อมูลเทคนิค ทิ้งคำถามไว้ได้เลยครับผม ปล.2 มีวิธีแก้ไขครับ (เดี๋ยวมาไขข้อข้องใจ ไปทานข้าวก่อนนะครับ หิวมาก...) ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Suddteen
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 02:23:53 AM » |
|
l13 รู้จริงครับ ผมคนนึงไม่ติดสวิตช์ตัดไฟ ครับ ถ้าจะทำต้องมีอีกนิดหน่อยอย่างที่คุณว่าแน่นอน รถบิกไบค์ ก็เคร่งกันมากเกี่ยวกับ เรื่องระบบไฟ ครับ
ขอบคุณที่มาแชร์ความรู้ดีๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Sixoliver
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 02:54:21 AM » |
|
>coooool >yes
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GuNnM99
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 03:14:38 AM » |
|
รอฟังความรู้ด้วยคนคับ :-\
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 03:21:44 AM » |
|
ใช้ เพาเวอร์รีซิสเตอร์ ขนาด 35 วัตต์ (Power Resistor 35W) หาที่ติดดีๆนิดนึงครับ เพราะต้องติดแผงระบายความร้อนให้มันด้วย และสวิตช์สลับ 1 ตัว วงจรตามภาพเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chatchawan
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 29
ทำคืนนี้ให้ดีที่สุด และอย่าหยุดถ้าไม่ถึงจุดสุดยอด
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 04:33:48 AM » |
|
ใช้ เพาเวอร์รีซิสเตอร์ ขนาด 35 วัตต์ (Power Resistor 35W) หาที่ติดดีๆนิดนึงครับ เพราะต้องติดแผงระบายความร้อนให้มันด้วย และสวิตช์สลับ 1 ตัว วงจรตามภาพเลยครับ พี่ครับขอดูตัว เพาเวอร์รีซิสเตอร์ ขนาด 35 วัตต์ หน่อยครับเป็นตัวยังไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 04:58:51 AM » |
|
คุณ chatchawan ครับ มันคล้ายๆ IC คล้าย Transistor ครับ แต่จะมีแค่ 2 ขาเท่านั้น ตามภาพ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
THE BLACK CBR
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:10:24 AM » |
|
ความรู้ล้วนๆ !goodjob !goodjob อยากทราบว่าพอต่อเพาเวอร์รีซิสเตอร์ เสร็จแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรครับ คือเราสามารถมีสวิตเปิด-ปิดไฟโดยที่แบตไม่เสื่อมใว้กว่าเดิมใช่ไหมครับ ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Moo
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:42:32 AM » |
|
>yesพึ่งรู้นะนี่ว่ามันมีผลขนาดนี้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Sixoliver
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 07:40:52 AM » |
|
ดูแล้ว ก็ ทำไม่เป็นอะ ไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลย <cry
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เข้มโค้งS
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 01:25:39 PM » |
|
!goodjob แจ่มมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ViRuS_BC
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 03:34:10 PM » |
|
ขอถามหน่อยครับ
ทำไม150คาร์บูรุ่นแรก ถึงทำสวิตปิด-เปิดมาให้ หรือว่ามันมี เพาเวอร์รีซิสเตอร์ มาให้ในระบบครับ
แล้วถ้าcbr150i จะใส่หลอดไฟ H4 55w ต้องทำอย่างไรครับ
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
p_com
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 04:19:38 PM » |
|
รุ่นแรกมันมี ชุดจ่ายไฟจากเยนเนอร์เรเตอร์ 2 ชุด เข้าเรกกูเรเตอร์ ครับ สังเกตได้ไฟหน้าจะหรี่สว่างตามรอบเครื่อง ส่วนตัวใหม่ ถ้าจะใช่หลอด 45 วัตต์นี้ไม่เคยลอง แต่คิดว่าน่าจะได้ แต่จะมีปัญหา กับโคม หรือ ขั้วหลอด หรือเปล่าไม่ทราบได้ ลองเอารีเลย์มาช่วยตัดต่อไฟจากแบต มาที่ขั้วหลอดโดยตรง น่าจะป้องกันสวิทช์ไฟได้ดีขึ้น ใช้สายขนาดที่เหมาะสม น่าจะได้ แต่เรกกูเรเตอร์ น่าจะทำงานหนักกว่าเดิม แต่น่าจะไหว นะ เพิ่มมาอีก 10 วัตต์ ก็หลอดไฟเลี้ยวหลอดหนึ่ง ก็คิดเสียว่า เปิดหลอดไฟเดิมกับเปิดไฟเลี้ยวค้างไปด้วย ก็น่าจะไหว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:02:19 PM » |
|
ขอถามหน่อยครับ
ทำไม150คาร์บูรุ่นแรก ถึงทำสวิตปิด-เปิดมาให้ หรือว่ามันมี เพาเวอร์รีซิสเตอร์ มาให้ในระบบครับ
แล้วถ้าcbr150i จะใส่หลอดไฟ H4 55w ต้องทำอย่างไรครับ
;)
(1) เรกูเลเตอร์ ต่างกันครับ ของรุ่นเก่าจะจ่ายไฟเท่าเดิมตลอด ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าแบตเตอรี่แบบกรดกรดซัลฟิวริก(แบตเปียก) ทนต่อการชาร์จได้หลายรูปแบบครับ แต่สำหรับแบตเตอรี่ นิเกิล-แคดเมียม หรือที่เราเรียกว่า แบตแห้ง ไม่ทนต่อการชาร์ทแบบนั้นครับ ชาร์จไฟแรงเกินไปเกิดความร้อนแบตบวมขั้วในละลาย ชาร์จไฟต่ำเกินไปก็ชาร์จไม่เข้าพอไม่มีประจุในเซลแบต ก็เกิดเมือกจับที่เซล เสื่อมซะงั้น "ยังมีอีกหลายปัจจัยครับ ทั้งตัวเรกูเลเตอร์เอง การดึงลงกราวด์ การ Feedback เพื่อให้แรงดันคงที่" (ถ้าว่างๆจะมาเล่าให้ฟังครับ) (2) ถ้าตอบแบบกำปันทุบดิน ก็เปลี่ยน เรกูเลเตอร์ให้มีพิกัดเพิ่มขึ้น เปลี่ยนแบตเพิ่มสัก 2 แอป์ม เปลี่ยนฟิวส์ 2 แอป์ม ครับ (จริงๆมีทางที่ดีกว่านั้นครับ เดี๋ยวผมไปหาวิธีก่อน จะบอกไปเลยก็อาจจะพิดพลาดได้ ผมต้องไปทดลองก่อน แล้วจะมาบอกนะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pompam
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:29:02 PM » |
|
ง่า...ใส่สวิตช์ไฟหน้าซะด้วย :fdwrt :fdwrt
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mike_za555
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:44:44 PM » |
|
พี่คับแล้วตัวหัวฉีด ติดสัญญาณกันขโมยอ่าคับ มานจามีผลต่อระบบไฟป่าวคับ แบบที่มีปุ่มกดสตาร์ทรถระยะไกลนั่นอ่าคับ !goodjob
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TheGame
Certified Trader
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 545
กลิ้งๆๆๆ
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 06:04:16 PM » |
|
ตัวคาร์บูก็ไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 07:34:14 PM » |
|
พี่คับแล้วตัวหัวฉีด ติดสัญญาณกันขโมยอ่าคับ มานจามีผลต่อระบบไฟป่าวคับ แบบที่มีปุ่มกดสตาร์ทรถระยะไกลนั่นอ่าคับ !goodjob
กล่องสัญญาณกันขโมย ใช้ไฟแค่นิดเดียวครับ มันจะใช้ไฟแค่ไปเลี้ยงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ กับ เซนเซอร์ แล้วก็หลอด LED ที่กระพริบ ถ้าเซนเซอร์ไม่ทำงาน หลอดไฟเลี้ยวก็ไม่กระพริบ บัซเซอร์(ตัวส่งสัญญาณเสียง) ก็ไม่ทำงาน มันก็ไม่มีโหลดครับ มันกินไฟน้อยมากครับ "ถ้าประจุไฟแบตเตอรี่เท่ากับ รถ18ล้อ กล่องสัญญาณกันขโมยก็เท่ากับรถบังคับวิทยุครับ พูดให้เห็นภาพ" - แถมเรื่องการสตาร์ทด้วยรีโมทครับ ใช้ไปเลยครับไม่ต้องกลัว ในกล่องจะมี รีเลย์ ซึ่งต่อขนานกับ สวิตช์สตาร์ทอยู่ มันก็ทำงานเหมือนกับ สวิตช์สตาร์ท ต่างกันแค่ใช้รีเลย์กดแทน มือกดเท่านั้นเองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 07:43:21 PM » |
|
ตัวคาร์บูก็ไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
ตัวคาร์บูเรเตอร์ ก็เป็นเหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
RACEDEE
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 08:08:18 PM » |
|
>%^SR ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แต่ระบบไฟรถผมจะไม่ยุ่งกับมันเด็ดขาดครับ l1
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|