CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: 1 2 [3] 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สวิตช์ตัวไฟห้าทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เพราะเหตุใด (ผมมีคำตอบ)  (อ่าน 51234 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wslnw01
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


อีเมล์
« ตอบ #40 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 05:38:16 AM »

อ่อ
อ่านแล้วก็เข้าใจเลย แต่ผมสงสัยอย่างเดียว  150i นี่ไฟหน้าผ่านแบตเตอรี่ด้วยเหรอคับ   !wanwan

เปิดสวิตช์ปุ๊บ ไฟหน้าติดปั๊บ ขณะที่ยังไม่สตาร์ทเครื่อง ก็แสดงว่าไฟหน้าใช้ไฟจากแบตเตอรี่โดยตรงครับ

สวิตช์กุลแจนะครับ "พิมพ์ตก"

อ่อไม่เหมือน cbr150 ตัวเก่า
บันทึกการเข้า

NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #41 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 03:59:19 PM »

ว่าด้วยแบ็ตเตอรี่ พออ่านเยอะ ๆ คงจะเริ่มงงนะครับ

ก็แบบว่าถ้าสมมติว่าแบ็ตมีค่าเท่ากับ 3A 
ถ้ากระแสในระบบมีมากกว่า 3A จะเป็นกระบวนการชาร์ทไฟเข้าแบ็ต (Charge)
แต่ถ้ากระแสในระบบมีค่าต่ำกว่า 3A จะเป็นกระบวนการคายประจุไฟออกจากแบ็ต (Discharge)

แรงดันที่เก็บสะสมได้จะประมาณ 12V

เริ่มงงรอบสอง
+++++++++

ถ้าสมมติว่าแบ็ตเตอร์รี่คือถังน้ำ
แรงดันจะเท่ากับขนาดรูของก๊อกน้ำ
กระแสจะเท่ากับประมาณของถังน้ำ (ไม่น่าจะใช่แต่ก็ใกล้เคียงแหละครับ)

แค่พูดให้เห็นภาพนะครับ บางท่านอาจจะรู้จัก หรืออาจจะถนัดกับด้านอื่นเพราะเรียนมาทางด้านนั้น
แต่พอมาอ่านกระทู้ที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์แล้วงง ผมก็เลยพูดให้เห็นภาพเฉย ๆ
ผู้ที่เชียวทางด้านนี้ก็เชิญต่อเลยครับ

 l9 l9 l9 l9 l9 l9
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #42 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 07:47:38 PM »

เร็กกูเลเตอร์มันควบคุมให้แรงดันคงที่ ไม่ได้ควบคุมกระแส แต่กระแสจะแปรผันกันกับโหลด เมื่อตัดโหลดออก กระแสก็ต้องลดลงเป็นธรรมดา V=IR
ในการชาร์ตในรถยนต์และมอไซค์ จะเป็นการชาร์ตแบบง่ายๆ คือจำกัดแรงดันไม่ควบคุมกระแส ถ้าแรงดันแบตต่ำกว่าแรงดันชาร์ตกระแสเข้าแบตก็จะสูงขึ้น เมื่อแรงดันแบตเข้าใกล้แรงดันชาร์ต(แบตใกล้เต็ม) กระแสก็ลดลงเรื่อยๆ ถ้าไฟชาร์ตไม่เกิน 13.5-14.5V ก็ใช้ไปเหอะ แต่ถ้าลูกเล็กแบบ CBR 14V ก็กำลังสวย
 !wanwan !wanwan
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #43 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 12:37:36 AM »

เร็กกูเลเตอร์มันควบคุมให้แรงดันคงที่ ไม่ได้ควบคุมกระแส แต่กระแสจะแปรผันกันกับโหลด เมื่อตัดโหลดออก กระแสก็ต้องลดลงเป็นธรรมดา V=IR
ในการชาร์ตในรถยนต์และมอไซค์ จะเป็นการชาร์ตแบบง่ายๆ คือจำกัดแรงดันไม่ควบคุมกระแส ถ้าแรงดันแบตต่ำกว่าแรงดันชาร์ตกระแสเข้าแบตก็จะสูงขึ้น เมื่อแรงดันแบตเข้าใกล้แรงดันชาร์ต(แบตใกล้เต็ม) กระแสก็ลดลงเรื่อยๆ ถ้าไฟชาร์ตไม่เกิน 13.5-14.5V ก็ใช้ไปเหอะ แต่ถ้าลูกเล็กแบบ CBR 14V ก็กำลังสวย
 !wanwan !wanwan

กระแสมันแปรผันตามโหลด แล้วถ้าโหลดมันลดลง กระแสในวงจรก็ต้องลดลงด้วยถูกมั๊ยครับ     แต่ว่าแบตเตอรี่แห้ง มีค่ากระแสเริมชาร์จของมันอยู่ (Initial Current) ถ้ากระแสในวงจรมันลดลงจนต่ำกว่าค่านี้  ถึงแม้ว่าไดร์ชาร์จจะทำงานเต็มที่ เรกูเลเตอร์ก็จะจ่ายโหลดตามที่มีอยู่จริงเท่านั้นครับ  ฉนั้นแบตเตอรี่ก็ไม่เกิดการชาร์จ  หรืออาจชาร์ทเข้าได้แต่น้อยมาก   สาเหตุที่แบตของผู้ที่ตัดไฟหน้าออก  ในทุกวันนี้มันยังไม่เสื่อม ก็เพราะในตอนที่เปิดไฟหน้าในเวลากลางคืน มันก็เกิดการชาร์ทครับ     แต่ถ้าใครใช้รถเฉพาะตอนกลางวันอย่างเดียวไม่เคยเปิดไฟหน้าเลย  ก็เป็นอย่างที่อธิบายมาข้างต้นนั่นแหละครับ
บันทึกการเข้า

Kanthawit
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 348



อีเมล์
« ตอบ #44 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 01:18:35 AM »

ไม่มีรุ่นหัวฉีดใช้  แต่อยากดูแปลนไฟของรุ่นนี้จัง 

เดี๋ยวจับแยกสองโหลดให้รู้แล้วรู้รอด  ทางออกมีเยอะ ;D
บันทึกการเข้า
Moo
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


ใครๆก็ว่าผมโรตจิต!

BiT-SpideR_7@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #45 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 04:48:04 AM »

ถ้าหัวฉีดได้สามีเป็นคาบู จะพังไหม  l11
บันทึกการเข้า

knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #46 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 07:16:30 AM »

ถ้าแรงดันของวงจรเลกูเลเตอร์สูงกว่าแบต กระแสก็ต้องไหลเข้าแบตใช่ไหมครับ???

ถ้ากระแสไหลเข้าแบตน้อยแปลว่าแรงดันแบตสูงขึ้นจนใกล้แรงดันชาร์ตใช่ไหม???

กระแสชาร์ตแบตแห้งอยู่ที่กี่ C แค่ 0.1C ชาร์ตได้ไหม???

ระบบไฟ ชันท์เรคติไฟเออร์-เรคกูเลเตอร์แบบสามเฟส นี้มีใช้ในบิ๊คไบค์มาหลายสิบปีแล้ว แม้แต่ในเอ็นเอสอาร์150RR - RRW -ProArm ก็ใช้ เปิด-ปิดไฟหน้าได้ด้วยทำไมไม่พัง???
บันทึกการเข้า
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #47 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 09:08:20 AM »

อีกนิดครับ

จากที่เคยเจอมา สาเหตุที่แบตเสียที่นอกเหนือจากหมดอายุการใช้งานคือ วงจรเรกูเลเตอร์เสียแรงดันชาร์ตสูงเกิน ทำให้กระแสสูงไปด้วย

เมื่อโอเวอร์ชาร์ตทำให้แบตร้อนบวม หลายคันแรงดันเกินไม่มากเมื่อเปิดไฟหน้าทำให้แรงดันในวงจรตกลงอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้เนื่องจากมีโหลดมาก

เมื่อลดโหลดลง(ปิดไฟ)ทำให้แรงดันสูงขึ้น จึงส่งผลต่อแบต(โอเวอร์ชาร์ต) และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆในรถ กรณีนี้น่ากลัวครับ

ส่วนในกรณีที่แรงดันต่ำเกิน แบตไม่ชาร์ต จะมีอาการขี่ๆไปไฟไม่พอ อาจดับกลางอากาศ หรือไฟหน้าหรี่ลง ปิดไฟหน้ารู้สึกวิ่งดีขึ้น

แบตไม่ค่อยเก็บไฟ ต้องถอดไปชาร์ตบ่อยๆ กรณีนี้น่ากลัวน้อยกว่าครับ
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #48 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 04:46:03 PM »

ถ้าแรงดันของวงจรเลกูเลเตอร์สูงกว่าแบต กระแสก็ต้องไหลเข้าแบตใช่ไหมครับ???

ถ้ากระแสไหลเข้าแบตน้อยแปลว่าแรงดันแบตสูงขึ้นจนใกล้แรงดันชาร์ตใช่ไหม???

กระแสชาร์ตแบตแห้งอยู่ที่กี่ C แค่ 0.1C ชาร์ตได้ไหม???

ระบบไฟ ชันท์เรคติไฟเออร์-เรคกูเลเตอร์แบบสามเฟส นี้มีใช้ในบิ๊คไบค์มาหลายสิบปีแล้ว แม้แต่ในเอ็นเอสอาร์150RR - RRW -ProArm ก็ใช้ เปิด-ปิดไฟหน้าได้ด้วยทำไมไม่พัง???

ค่า C ของแบตเตอร์รี่ ย่อมาจาก Cycle ครับ ไม่ใช่ Current      ค่านี้มีความหมาย เช่น 10C = ความสามารถในการอัดประจุตั้งแต่ 0% - 100% ได้ 10 ครั้ง "แต่ในปกติเราไม่ได้ใช้จนเหลือ 0% อยู่แล้ว  อาจจะใช้ไปเพียง 20%  ดังนั้น การชาร์จกลับก็จะเท่ากับ 0.2C เท่านั้น   กว่าจะถึง 10C ก็หลายครั้งครับ"


- ส่วน เอ็นเอสอาร์150RR - RRW -ProArm ของท่านเป็นรถในศตวรรษที่ 19  มีสวิตช์เปิดปิด ใช้แบตเปียก ที่สามารถชาร์ทได้หลายรูปแบบเหมือนรถยนต์
- แต่บัจจุบันมีการรณรงค์ ให้เปิดไฟหน้าเพื่อลดอุบัติเหตุ ซึ่งได้รับความรวมมือจากค่ายมอเตอร์ไซค์ จึงได้ผลิตรถที่เปิดไฟหน้าตลอดเวลาออกมา (ต่างประเทศมีมานานแล้ว)
มันก็เป็นอีกหนึ่เหตุผมที่ทำให้ระบบไฟฟ้าของรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันเปี่ยนไป "เรกูเรเตอร์ต้องรองรับโหลดเต็มอัตราตลอดระยะเวลาการขับขี่" และจะแปรผันไปตามโหลด เพื่อป้องกันการ โอเวอร์ชาร์จ ของแบตรี่ ในกรณีหลอดไฟขาด

(((((  ที่ทำงานผมต้องใช้งบประมาณในการสั่งซื้อแบตเตอรี่ปีละลายแสน   เพื่อใช้ในระบบไฟฉุกเฉิน ไฟแสงสว่างฉุกเฉิน ไฟป้ายบอกทางหนีไฟ เครื่องจักรดีเซล แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งรถยนต์จัดส่งสินค้า ระบบเหล่านี้ใช้แบตเตอรี่ครับ ละผมก็มีโอกาศได้ศึกษาคุณสมบัติของแบตเตอรี่หลากหลายยี่ห้อ(แบตเตอรี่ในบ้านเราส่วนใหญ่จะนำเข้าครับ) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อแบตเตอรี่  เพื่อให้ได้สเป็คที่เหมาะสม และความคุ้มค่าของเม็ดเงินมากที่สุด   "ถ้าข้อมูลผมไม่แม่นจริงผมก็คงไม่ขอมาเล่นบทจำอวดในนี้หรอกนะครับ" )))))

**************** อยากให้ท่านให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่เพื่อนสมาชิกด้วยครับ *******************


บันทึกการเข้า

knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #49 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 05:41:09 PM »

 >yes

 ตามนั้นครับ ผมคงเรียนมาคนละตำรา

  ;)
บันทึกการเข้า
chatchawan
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 29


ทำคืนนี้ให้ดีที่สุด และอย่าหยุดถ้าไม่ถึงจุดสุดยอด


« ตอบ #50 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 08:48:53 PM »

สุดยอดครับ  !goodjob ความรู้ทั้งนั้น  ;) ;)
บันทึกการเข้า

THE YOK
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114


คนเก่งจริง เขาไม่ทำงานให้ใครฟรี ๆ

- -
เว็บไซต์
« ตอบ #51 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 03:02:11 AM »

ถ้าเกิด ผมใส่ หลอดไฟหน้า 55/60 มันจะมีผลกับแบตไหมครับ เท่าที่อ่านมา เหมือนว่า มันจะจ่ายแค่ 35 เท่านั้น เพราะว่า ตอนนี้แบต บวมแล้วเลยอยากรู้ครับ
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #52 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 05:38:04 AM »


หลอดไฟจากโรงงาน 35W เปลี่ยนเพิ่มเป็น 55W ทำให้กระแสที่ไหลในวงจรสูงขึ้น ถ้าค่ากระแสนั้นมากกว่าค่า Quick Charge Current (ชาร์จด้วยกระแสสูงเพื่อให้เต็วเร็ว) มันจะทำให้ แบตรับไม่ได้ เมื่อเกิดลักษณะนี้นานๆมันจะทำให้เกิดความร้อน ขั้วเซลล์ด้านในละลาย บวม นี้เป็นสาเหตุแรก     แต่ถ้าไม่ใช่สาเหตุนี้ ผมขอเดาว่าคุณ THE YOK ต้องทำสวิตช์เปิด-ปิด ไฟหน้าแน่ๆ ดังนั้นในช่วงที่ปิดไฟ กระแสจะลดต่ำลง ทำให้แบตไม่เกิดการชาร์จ หรือชาร์ดได้น้อยมากๆ เนื่องจากกระในวงจรมันต่ำกว่าค่ากระแสเริ่มชาร์จของแบตเตอรี่ (Initial Current) ทำให้ไฟของแบตไหลออกไปเร็วกว่าที่ชาร์จกลับเข้ามา ลักษณะนี้แบตจะอยู่ในสถานะไม่เติมตลอดเวลาที่ไม่เปิดไฟหน้า  แต่เมื่อเปิดไฟหน้าปั๊บ กระแสในวงจรก็จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมากเกินค่า Quick Charge ที่บอกไปข้างต้นครับ


 วิธีแก้ง่ายมากครับ เปลี่ยนแบตเตอรี่จาก 5 Ah. เป็น 6-7 Ah. / 20HR ครับ   แต่ต้องไม่มีสวิตช์ตัดไฟหน้า    แต่ถ้ามีก็ควรเปิดไว้ประมาณ 1 ใน 3 ขอเวลาที่ใช้ในการขับขี่ต่อวันครับ วิธีนี้ช่วยได้
หมายเหตุ: /20HR หมายถึง ความสารถจ่ายกระสูงสุดของแบตเตอรี่ได้ 20 ชัวโมง  เช่น  12V 5Ah/10HR     12โวล์ท  5 แอมป์  10 ชัวโมง  เป็นต้น


บันทึกการเข้า

THE YOK
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114


คนเก่งจริง เขาไม่ทำงานให้ใครฟรี ๆ

- -
เว็บไซต์
« ตอบ #53 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 03:51:48 PM »

ขอบครับ ผม บังเอินอ่านแล้วไปแกะแบตดู บวมเป่งเลย ตอนนี้ เสียว ๆ เหมือนหนีบ C4  :-\ อยู่เลยหาข้อมูลไว้ ก่อน
สรุปว่า เปลี่ยน หลอดเป็น 55/60 ได้ แต่ต้อง เพิ่มแอมแบตด้วย ใช่ไหมครับ ผมได้ถอดสวิตช์ออกใส่อันเดิมแทน
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #54 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 06:39:43 PM »

ขอบครับ ผม บังเอินอ่านแล้วไปแกะแบตดู บวมเป่งเลย ตอนนี้ เสียว ๆ เหมือนหนีบ C4  :-\ อยู่เลยหาข้อมูลไว้ ก่อน
สรุปว่า เปลี่ยน หลอดเป็น 55/60 ได้ แต่ต้อง เพิ่มแอมแบตด้วย ใช่ไหมครับ ผมได้ถอดสวิตช์ออกใส่อันเดิมแทน





   ถูกครับต้องครับ

บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #55 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 06:40:27 PM »

ขอบครับ ผม บังเอินอ่านแล้วไปแกะแบตดู บวมเป่งเลย ตอนนี้ เสียว ๆ เหมือนหนีบ C4  :-\ อยู่เลยหาข้อมูลไว้ ก่อน
สรุปว่า เปลี่ยน หลอดเป็น 55/60 ได้ แต่ต้อง เพิ่มแอมแบตด้วย ใช่ไหมครับ ผมได้ถอดสวิตช์ออกใส่อันเดิมแทน





  




 ถูกต้องครับ

บันทึกการเข้า

bockfox
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 82


อีเมล์
« ตอบ #56 เมื่อ: 04, กรกฎาคม 2012, 07:59:34 PM »

แล้วรุ่นคาบูตัวสุดท้าย ใส่สวิตปิดเปิดได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #57 เมื่อ: 04, กรกฎาคม 2012, 10:26:16 PM »

แล้วรุ่นคาบูตัวสุดท้าย ใส่สวิตปิดเปิดได้ไหมครับ


    อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ  พอดีผมไม่มีโอกาสได้แกะวงจรเรกูเลเตอร์ของตัวคาร์บูฯมาดูครับ  แกะแต่ของหัวฉีดครับ
   
บันทึกการเข้า

paulhack
อิสระอยู๋ในใจ
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 407


็Hack Bilmola

absolut_hack@hotmail.com
« ตอบ #58 เมื่อ: 07, กรกฎาคม 2012, 06:41:41 AM »

ผมเคยทำสวิตตัดไฟ ใต้เบาะแล้วใส่ ประแจ ไว้ครับ ผลคือ ประแจไปโดนสวิตช์   ทำรถดับกลางทางด้วยความเร็ว100 น่ากลัวมาก  :o :o :o :o

ขอบคุนสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า


 Hacker Bilmola !! ^^ ใครๆก็เรียก อากู๋   555
K-1
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #59 เมื่อ: 07, กรกฎาคม 2012, 05:21:41 PM »

เดืมๆดีแล้วครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ >yes
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.078 วินาที กับ 24 คำสั่ง