CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สวิตช์ตัวไฟห้าทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เพราะเหตุใด (ผมมีคำตอบ)  (อ่าน 51225 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 01:47:57 AM »

สวิตช์ตัดไฟหน้าทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เพราะเหตุใด (มีคำตอบครับ)
- เรกูเลเตอร์ ที่ทำหน้าที่แปลงไฟไดร์ชาร์จ กระแสสับให้เป็นกระแสตรง และความคุมการจ่ายไฟให้ระบบไฟฟ้าทั้งคัน รวมไปถึงไฟชาร์จแบบเตอรี่ด้วย เรกูเลเตอร์จะเช็คโหลดของระบบเพื่อจ่ายไฟให้อย่างเหมาะสม
แต่ถ้าเมื่อใดที่เราตัดไฟหน้าออก โหลดจะหายไป 35 วัตต์ หรือ 2.916(3A.) แอป์ม (กระแส = กำลังไฟฟ้า/แรงดันไฟฟ้า) ทำให้ เรกูเลเตอร์ จ่ายกระแสออกมาน้อย ซึ่งไม่เพียงพอต่อการชาร์จแบตเตอรี่

- ตอนนั้นทดลองกับ Wave 125i และ CBR 150R fi ของผมครับ ใช้มิเตอร์ Fluke 111 ต่ออนุกรมวัดกระแสจาก เรกูเลเตอร์ ที่จ่ายให้แบตเตอรี่ และเริ่มถอดหรอดไฟหน้า-ไฟท้าย ผลปรากฏว่า กระแสที่จ่ายออกมาลดลงต่ำกว่าค่า กะแสเริ่มต้นชาร์จ ของแบตเตอรี่ (Initial Current) นั่นคือเหตุผลที่ทำให้แบตเสื่อมครับ

* โชคดีแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว โชคร้าย เรกูเลเตอร์ พัง *

ปล.1 เอาภาษาบ้านๆแบบเข้าใจง่ายๆครับ ใครอยากได้ข้อมูลเทคนิค ทิ้งคำถามไว้ได้เลยครับผม
ปล.2 มีวิธีแก้ไขครับ (เดี๋ยวมาไขข้อข้องใจ ไปทานข้าวก่อนนะครับ หิวมาก...)

ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า


Suddteen
ขับรถยนต์สบายตัวแต่ไม่สบายใจ ขี่มอไซต์สบายใจแต่ไม่สบายตัว
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


เสียเงินแต่งรถ ดีกว่าเสียดายไม่ได้แต่ง

tor_phong@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 02:23:53 AM »

 l13 รู้จริงครับ
ผมคนนึงไม่ติดสวิตช์ตัดไฟ ครับ ถ้าจะทำต้องมีอีกนิดหน่อยอย่างที่คุณว่าแน่นอน
รถบิกไบค์ ก็เคร่งกันมากเกี่ยวกับ เรื่องระบบไฟ ครับ

ขอบคุณที่มาแชร์ความรู้ดีๆ
บันทึกการเข้า

Sixoliver
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 149


siixoliiver@hotmail.com
« ตอบ #2 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 02:54:21 AM »

 >coooool >yes
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #3 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 03:14:38 AM »

รอฟังความรู้ด้วยคนคับ  :-\
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #4 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 03:21:44 AM »

ใช้ เพาเวอร์รีซิสเตอร์ ขนาด 35 วัตต์ (Power Resistor 35W) หาที่ติดดีๆนิดนึงครับ เพราะต้องติดแผงระบายความร้อนให้มันด้วย และสวิตช์สลับ 1 ตัว

วงจรตามภาพเลยครับ




บันทึกการเข้า

chatchawan
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 29


ทำคืนนี้ให้ดีที่สุด และอย่าหยุดถ้าไม่ถึงจุดสุดยอด


« ตอบ #5 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 04:33:48 AM »

ใช้ เพาเวอร์รีซิสเตอร์ ขนาด 35 วัตต์ (Power Resistor 35W) หาที่ติดดีๆนิดนึงครับ เพราะต้องติดแผงระบายความร้อนให้มันด้วย และสวิตช์สลับ 1 ตัว

วงจรตามภาพเลยครับ





พี่ครับขอดูตัว เพาเวอร์รีซิสเตอร์ ขนาด 35 วัตต์ หน่อยครับเป็นตัวยังไง
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #6 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 04:58:51 AM »

คุณ chatchawan ครับ

มันคล้ายๆ IC คล้าย Transistor ครับ แต่จะมีแค่ 2 ขาเท่านั้น ตามภาพ

บันทึกการเข้า

THE BLACK CBR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 848


ดีใจที่ได้รู้จัก"CBRsCLUB"

eak_skyline@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:10:24 AM »

ความรู้ล้วนๆ !goodjob !goodjob อยากทราบว่าพอต่อเพาเวอร์รีซิสเตอร์ เสร็จแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรครับ คือเราสามารถมีสวิตเปิด-ปิดไฟโดยที่แบตไม่เสื่อมใว้กว่าเดิมใช่ไหมครับ ;) ;)
บันทึกการเข้า

Moo
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


ใครๆก็ว่าผมโรตจิต!

BiT-SpideR_7@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:42:32 AM »

 >yesพึ่งรู้นะนี่ว่ามันมีผลขนาดนี้เลย
บันทึกการเข้า

Sixoliver
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 149


siixoliiver@hotmail.com
« ตอบ #9 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 07:40:52 AM »

ดูแล้ว ก็ ทำไม่เป็นอะ ไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลย <cry
บันทึกการเข้า

เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 01:25:39 PM »

 !goodjob แจ่มมาก
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #11 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 03:34:10 PM »

ขอถามหน่อยครับ

ทำไม150คาร์บูรุ่นแรก ถึงทำสวิตปิด-เปิดมาให้ หรือว่ามันมี เพาเวอร์รีซิสเตอร์ มาให้ในระบบครับ

แล้วถ้าcbr150i จะใส่หลอดไฟ H4 55w ต้องทำอย่างไรครับ

 ;)

บันทึกการเข้า

p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #12 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 04:19:38 PM »

รุ่นแรกมันมี ชุดจ่ายไฟจากเยนเนอร์เรเตอร์ 2 ชุด เข้าเรกกูเรเตอร์ ครับ สังเกตได้ไฟหน้าจะหรี่สว่างตามรอบเครื่อง ส่วนตัวใหม่ ถ้าจะใช่หลอด 45 วัตต์นี้ไม่เคยลอง แต่คิดว่าน่าจะได้ แต่จะมีปัญหา กับโคม หรือ ขั้วหลอด หรือเปล่าไม่ทราบได้ ลองเอารีเลย์มาช่วยตัดต่อไฟจากแบต มาที่ขั้วหลอดโดยตรง น่าจะป้องกันสวิทช์ไฟได้ดีขึ้น ใช้สายขนาดที่เหมาะสม น่าจะได้ แต่เรกกูเรเตอร์ น่าจะทำงานหนักกว่าเดิม แต่น่าจะไหว นะ เพิ่มมาอีก 10 วัตต์ ก็หลอดไฟเลี้ยวหลอดหนึ่ง  ก็คิดเสียว่า เปิดหลอดไฟเดิมกับเปิดไฟเลี้ยวค้างไปด้วย ก็น่าจะไหว
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #13 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:02:19 PM »

ขอถามหน่อยครับ

ทำไม150คาร์บูรุ่นแรก ถึงทำสวิตปิด-เปิดมาให้ หรือว่ามันมี เพาเวอร์รีซิสเตอร์ มาให้ในระบบครับ

แล้วถ้าcbr150i จะใส่หลอดไฟ H4 55w ต้องทำอย่างไรครับ




 ;)




(1) เรกูเลเตอร์ ต่างกันครับ ของรุ่นเก่าจะจ่ายไฟเท่าเดิมตลอด ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าแบตเตอรี่แบบกรดกรดซัลฟิวริก(แบตเปียก) ทนต่อการชาร์จได้หลายรูปแบบครับ   แต่สำหรับแบตเตอรี่ นิเกิล-แคดเมียม หรือที่เราเรียกว่า แบตแห้ง ไม่ทนต่อการชาร์ทแบบนั้นครับ ชาร์จไฟแรงเกินไปเกิดความร้อนแบตบวมขั้วในละลาย ชาร์จไฟต่ำเกินไปก็ชาร์จไม่เข้าพอไม่มีประจุในเซลแบต ก็เกิดเมือกจับที่เซล เสื่อมซะงั้น "ยังมีอีกหลายปัจจัยครับ ทั้งตัวเรกูเลเตอร์เอง การดึงลงกราวด์ การ Feedback เพื่อให้แรงดันคงที่" (ถ้าว่างๆจะมาเล่าให้ฟังครับ)

(2) ถ้าตอบแบบกำปันทุบดิน ก็เปลี่ยน เรกูเลเตอร์ให้มีพิกัดเพิ่มขึ้น เปลี่ยนแบตเพิ่มสัก 2 แอป์ม เปลี่ยนฟิวส์ 2 แอป์ม  ครับ  (จริงๆมีทางที่ดีกว่านั้นครับ เดี๋ยวผมไปหาวิธีก่อน จะบอกไปเลยก็อาจจะพิดพลาดได้ ผมต้องไปทดลองก่อน แล้วจะมาบอกนะครับ)
บันทึกการเข้า

pompam
จะขี่รถจนกว่าจะไม่มีแรงขี่~
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,499

~ ความสุขของคนขับมอเตอร์ไซค์คือเวลาลมเย็นๆ ตีหน้านี่แหล่ะ ~

s_chaiyakul@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:29:02 PM »

ง่า...ใส่สวิตช์ไฟหน้าซะด้วย  :fdwrt :fdwrt
บันทึกการเข้า

mike_za555
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 326



อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 05:44:44 PM »

พี่คับแล้วตัวหัวฉีด ติดสัญญาณกันขโมยอ่าคับ มานจามีผลต่อระบบไฟป่าวคับ แบบที่มีปุ่มกดสตาร์ทรถระยะไกลนั่นอ่าคับ   !goodjob
บันทึกการเข้า

TheGame
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 545

กลิ้งๆๆๆ


« ตอบ #16 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 06:04:16 PM »

ตัวคาร์บูก็ไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #17 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 07:34:14 PM »

พี่คับแล้วตัวหัวฉีด ติดสัญญาณกันขโมยอ่าคับ มานจามีผลต่อระบบไฟป่าวคับ แบบที่มีปุ่มกดสตาร์ทรถระยะไกลนั่นอ่าคับ   !goodjob

กล่องสัญญาณกันขโมย ใช้ไฟแค่นิดเดียวครับ มันจะใช้ไฟแค่ไปเลี้ยงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ กับ เซนเซอร์ แล้วก็หลอด LED ที่กระพริบ   ถ้าเซนเซอร์ไม่ทำงาน หลอดไฟเลี้ยวก็ไม่กระพริบ บัซเซอร์(ตัวส่งสัญญาณเสียง) ก็ไม่ทำงาน มันก็ไม่มีโหลดครับ มันกินไฟน้อยมากครับ "ถ้าประจุไฟแบตเตอรี่เท่ากับ รถ18ล้อ กล่องสัญญาณกันขโมยก็เท่ากับรถบังคับวิทยุครับ พูดให้เห็นภาพ"
- แถมเรื่องการสตาร์ทด้วยรีโมทครับ    ใช้ไปเลยครับไม่ต้องกลัว ในกล่องจะมี รีเลย์ ซึ่งต่อขนานกับ สวิตช์สตาร์ทอยู่ มันก็ทำงานเหมือนกับ สวิตช์สตาร์ท ต่างกันแค่ใช้รีเลย์กดแทน มือกดเท่านั้นเองครับ
บันทึกการเข้า

pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #18 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 07:43:21 PM »

ตัวคาร์บูก็ไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ


ตัวคาร์บูเรเตอร์ ก็เป็นเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

RACEDEE
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310


อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 08, มิถุนายน 2012, 08:08:18 PM »

 >%^SR ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แต่ระบบไฟรถผมจะไม่ยุ่งกับมันเด็ดขาดครับ  l1
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.075 วินาที กับ 24 คำสั่ง