wslnw01
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 05:38:16 AM » |
|
อ่อ อ่านแล้วก็เข้าใจเลย แต่ผมสงสัยอย่างเดียว 150i นี่ไฟหน้าผ่านแบตเตอรี่ด้วยเหรอคับ !wanwan
เปิดสวิตช์ปุ๊บ ไฟหน้าติดปั๊บ ขณะที่ยังไม่สตาร์ทเครื่อง ก็แสดงว่าไฟหน้าใช้ไฟจากแบตเตอรี่โดยตรงครับ สวิตช์กุลแจนะครับ "พิมพ์ตก" อ่อไม่เหมือน cbr150 ตัวเก่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NOKLEK
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 03:59:19 PM » |
|
ว่าด้วยแบ็ตเตอรี่ พออ่านเยอะ ๆ คงจะเริ่มงงนะครับ
ก็แบบว่าถ้าสมมติว่าแบ็ตมีค่าเท่ากับ 3A ถ้ากระแสในระบบมีมากกว่า 3A จะเป็นกระบวนการชาร์ทไฟเข้าแบ็ต (Charge) แต่ถ้ากระแสในระบบมีค่าต่ำกว่า 3A จะเป็นกระบวนการคายประจุไฟออกจากแบ็ต (Discharge)
แรงดันที่เก็บสะสมได้จะประมาณ 12V
เริ่มงงรอบสอง +++++++++
ถ้าสมมติว่าแบ็ตเตอร์รี่คือถังน้ำ แรงดันจะเท่ากับขนาดรูของก๊อกน้ำ กระแสจะเท่ากับประมาณของถังน้ำ (ไม่น่าจะใช่แต่ก็ใกล้เคียงแหละครับ)
แค่พูดให้เห็นภาพนะครับ บางท่านอาจจะรู้จัก หรืออาจจะถนัดกับด้านอื่นเพราะเรียนมาทางด้านนั้น แต่พอมาอ่านกระทู้ที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์แล้วงง ผมก็เลยพูดให้เห็นภาพเฉย ๆ ผู้ที่เชียวทางด้านนี้ก็เชิญต่อเลยครับ
l9 l9 l9 l9 l9 l9
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
|
|
|
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2012, 07:47:38 PM » |
|
เร็กกูเลเตอร์มันควบคุมให้แรงดันคงที่ ไม่ได้ควบคุมกระแส แต่กระแสจะแปรผันกันกับโหลด เมื่อตัดโหลดออก กระแสก็ต้องลดลงเป็นธรรมดา V=IR ในการชาร์ตในรถยนต์และมอไซค์ จะเป็นการชาร์ตแบบง่ายๆ คือจำกัดแรงดันไม่ควบคุมกระแส ถ้าแรงดันแบตต่ำกว่าแรงดันชาร์ตกระแสเข้าแบตก็จะสูงขึ้น เมื่อแรงดันแบตเข้าใกล้แรงดันชาร์ต(แบตใกล้เต็ม) กระแสก็ลดลงเรื่อยๆ ถ้าไฟชาร์ตไม่เกิน 13.5-14.5V ก็ใช้ไปเหอะ แต่ถ้าลูกเล็กแบบ CBR 14V ก็กำลังสวย !wanwan !wanwan
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 12:37:36 AM » |
|
เร็กกูเลเตอร์มันควบคุมให้แรงดันคงที่ ไม่ได้ควบคุมกระแส แต่กระแสจะแปรผันกันกับโหลด เมื่อตัดโหลดออก กระแสก็ต้องลดลงเป็นธรรมดา V=IR ในการชาร์ตในรถยนต์และมอไซค์ จะเป็นการชาร์ตแบบง่ายๆ คือจำกัดแรงดันไม่ควบคุมกระแส ถ้าแรงดันแบตต่ำกว่าแรงดันชาร์ตกระแสเข้าแบตก็จะสูงขึ้น เมื่อแรงดันแบตเข้าใกล้แรงดันชาร์ต(แบตใกล้เต็ม) กระแสก็ลดลงเรื่อยๆ ถ้าไฟชาร์ตไม่เกิน 13.5-14.5V ก็ใช้ไปเหอะ แต่ถ้าลูกเล็กแบบ CBR 14V ก็กำลังสวย !wanwan !wanwan
กระแสมันแปรผันตามโหลด แล้วถ้าโหลดมันลดลง กระแสในวงจรก็ต้องลดลงด้วยถูกมั๊ยครับ แต่ว่าแบตเตอรี่แห้ง มีค่ากระแสเริมชาร์จของมันอยู่ (Initial Current) ถ้ากระแสในวงจรมันลดลงจนต่ำกว่าค่านี้ ถึงแม้ว่าไดร์ชาร์จจะทำงานเต็มที่ เรกูเลเตอร์ก็จะจ่ายโหลดตามที่มีอยู่จริงเท่านั้นครับ ฉนั้นแบตเตอรี่ก็ไม่เกิดการชาร์จ หรืออาจชาร์ทเข้าได้แต่น้อยมาก สาเหตุที่แบตของผู้ที่ตัดไฟหน้าออก ในทุกวันนี้มันยังไม่เสื่อม ก็เพราะในตอนที่เปิดไฟหน้าในเวลากลางคืน มันก็เกิดการชาร์ทครับ แต่ถ้าใครใช้รถเฉพาะตอนกลางวันอย่างเดียวไม่เคยเปิดไฟหน้าเลย ก็เป็นอย่างที่อธิบายมาข้างต้นนั่นแหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kanthawit
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 01:18:35 AM » |
|
ไม่มีรุ่นหัวฉีดใช้ แต่อยากดูแปลนไฟของรุ่นนี้จัง
เดี๋ยวจับแยกสองโหลดให้รู้แล้วรู้รอด ทางออกมีเยอะ ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Moo
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 04:48:04 AM » |
|
ถ้าหัวฉีดได้สามีเป็นคาบู จะพังไหม l11
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 07:16:30 AM » |
|
ถ้าแรงดันของวงจรเลกูเลเตอร์สูงกว่าแบต กระแสก็ต้องไหลเข้าแบตใช่ไหมครับ???
ถ้ากระแสไหลเข้าแบตน้อยแปลว่าแรงดันแบตสูงขึ้นจนใกล้แรงดันชาร์ตใช่ไหม???
กระแสชาร์ตแบตแห้งอยู่ที่กี่ C แค่ 0.1C ชาร์ตได้ไหม???
ระบบไฟ ชันท์เรคติไฟเออร์-เรคกูเลเตอร์แบบสามเฟส นี้มีใช้ในบิ๊คไบค์มาหลายสิบปีแล้ว แม้แต่ในเอ็นเอสอาร์150RR - RRW -ProArm ก็ใช้ เปิด-ปิดไฟหน้าได้ด้วยทำไมไม่พัง???
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 09:08:20 AM » |
|
อีกนิดครับ
จากที่เคยเจอมา สาเหตุที่แบตเสียที่นอกเหนือจากหมดอายุการใช้งานคือ วงจรเรกูเลเตอร์เสียแรงดันชาร์ตสูงเกิน ทำให้กระแสสูงไปด้วย
เมื่อโอเวอร์ชาร์ตทำให้แบตร้อนบวม หลายคันแรงดันเกินไม่มากเมื่อเปิดไฟหน้าทำให้แรงดันในวงจรตกลงอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้เนื่องจากมีโหลดมาก
เมื่อลดโหลดลง(ปิดไฟ)ทำให้แรงดันสูงขึ้น จึงส่งผลต่อแบต(โอเวอร์ชาร์ต) และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆในรถ กรณีนี้น่ากลัวครับ
ส่วนในกรณีที่แรงดันต่ำเกิน แบตไม่ชาร์ต จะมีอาการขี่ๆไปไฟไม่พอ อาจดับกลางอากาศ หรือไฟหน้าหรี่ลง ปิดไฟหน้ารู้สึกวิ่งดีขึ้น
แบตไม่ค่อยเก็บไฟ ต้องถอดไปชาร์ตบ่อยๆ กรณีนี้น่ากลัวน้อยกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 04:46:03 PM » |
|
ถ้าแรงดันของวงจรเลกูเลเตอร์สูงกว่าแบต กระแสก็ต้องไหลเข้าแบตใช่ไหมครับ???
ถ้ากระแสไหลเข้าแบตน้อยแปลว่าแรงดันแบตสูงขึ้นจนใกล้แรงดันชาร์ตใช่ไหม???
กระแสชาร์ตแบตแห้งอยู่ที่กี่ C แค่ 0.1C ชาร์ตได้ไหม???
ระบบไฟ ชันท์เรคติไฟเออร์-เรคกูเลเตอร์แบบสามเฟส นี้มีใช้ในบิ๊คไบค์มาหลายสิบปีแล้ว แม้แต่ในเอ็นเอสอาร์150RR - RRW -ProArm ก็ใช้ เปิด-ปิดไฟหน้าได้ด้วยทำไมไม่พัง???
ค่า C ของแบตเตอร์รี่ ย่อมาจาก Cycle ครับ ไม่ใช่ Current ค่านี้มีความหมาย เช่น 10C = ความสามารถในการอัดประจุตั้งแต่ 0% - 100% ได้ 10 ครั้ง "แต่ในปกติเราไม่ได้ใช้จนเหลือ 0% อยู่แล้ว อาจจะใช้ไปเพียง 20% ดังนั้น การชาร์จกลับก็จะเท่ากับ 0.2C เท่านั้น กว่าจะถึง 10C ก็หลายครั้งครับ" - ส่วน เอ็นเอสอาร์150RR - RRW -ProArm ของท่านเป็นรถในศตวรรษที่ 19 มีสวิตช์เปิดปิด ใช้แบตเปียก ที่สามารถชาร์ทได้หลายรูปแบบเหมือนรถยนต์ - แต่บัจจุบันมีการรณรงค์ ให้เปิดไฟหน้าเพื่อลดอุบัติเหตุ ซึ่งได้รับความรวมมือจากค่ายมอเตอร์ไซค์ จึงได้ผลิตรถที่เปิดไฟหน้าตลอดเวลาออกมา (ต่างประเทศมีมานานแล้ว) มันก็เป็นอีกหนึ่เหตุผมที่ทำให้ระบบไฟฟ้าของรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันเปี่ยนไป "เรกูเรเตอร์ต้องรองรับโหลดเต็มอัตราตลอดระยะเวลาการขับขี่" และจะแปรผันไปตามโหลด เพื่อป้องกันการ โอเวอร์ชาร์จ ของแบตรี่ ในกรณีหลอดไฟขาด ((((( ที่ทำงานผมต้องใช้งบประมาณในการสั่งซื้อแบตเตอรี่ปีละลายแสน เพื่อใช้ในระบบไฟฉุกเฉิน ไฟแสงสว่างฉุกเฉิน ไฟป้ายบอกทางหนีไฟ เครื่องจักรดีเซล แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งรถยนต์จัดส่งสินค้า ระบบเหล่านี้ใช้แบตเตอรี่ครับ ละผมก็มีโอกาศได้ศึกษาคุณสมบัติของแบตเตอรี่หลากหลายยี่ห้อ(แบตเตอรี่ในบ้านเราส่วนใหญ่จะนำเข้าครับ) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ เพื่อให้ได้สเป็คที่เหมาะสม และความคุ้มค่าของเม็ดเงินมากที่สุด "ถ้าข้อมูลผมไม่แม่นจริงผมก็คงไม่ขอมาเล่นบทจำอวดในนี้หรอกนะครับ" ))))) **************** อยากให้ท่านให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่เพื่อนสมาชิกด้วยครับ *******************
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
knott
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 05:41:09 PM » |
|
>yes
ตามนั้นครับ ผมคงเรียนมาคนละตำรา
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chatchawan
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 29
ทำคืนนี้ให้ดีที่สุด และอย่าหยุดถ้าไม่ถึงจุดสุดยอด
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2012, 08:48:53 PM » |
|
สุดยอดครับ !goodjob ความรู้ทั้งนั้น ;) ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
THE YOK
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 03:02:11 AM » |
|
ถ้าเกิด ผมใส่ หลอดไฟหน้า 55/60 มันจะมีผลกับแบตไหมครับ เท่าที่อ่านมา เหมือนว่า มันจะจ่ายแค่ 35 เท่านั้น เพราะว่า ตอนนี้แบต บวมแล้วเลยอยากรู้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 05:38:04 AM » |
|
หลอดไฟจากโรงงาน 35W เปลี่ยนเพิ่มเป็น 55W ทำให้กระแสที่ไหลในวงจรสูงขึ้น ถ้าค่ากระแสนั้นมากกว่าค่า Quick Charge Current (ชาร์จด้วยกระแสสูงเพื่อให้เต็วเร็ว) มันจะทำให้ แบตรับไม่ได้ เมื่อเกิดลักษณะนี้นานๆมันจะทำให้เกิดความร้อน ขั้วเซลล์ด้านในละลาย บวม นี้เป็นสาเหตุแรก แต่ถ้าไม่ใช่สาเหตุนี้ ผมขอเดาว่าคุณ THE YOK ต้องทำสวิตช์เปิด-ปิด ไฟหน้าแน่ๆ ดังนั้นในช่วงที่ปิดไฟ กระแสจะลดต่ำลง ทำให้แบตไม่เกิดการชาร์จ หรือชาร์ดได้น้อยมากๆ เนื่องจากกระในวงจรมันต่ำกว่าค่ากระแสเริ่มชาร์จของแบตเตอรี่ (Initial Current) ทำให้ไฟของแบตไหลออกไปเร็วกว่าที่ชาร์จกลับเข้ามา ลักษณะนี้แบตจะอยู่ในสถานะไม่เติมตลอดเวลาที่ไม่เปิดไฟหน้า แต่เมื่อเปิดไฟหน้าปั๊บ กระแสในวงจรก็จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมากเกินค่า Quick Charge ที่บอกไปข้างต้นครับ
วิธีแก้ง่ายมากครับ เปลี่ยนแบตเตอรี่จาก 5 Ah. เป็น 6-7 Ah. / 20HR ครับ แต่ต้องไม่มีสวิตช์ตัดไฟหน้า แต่ถ้ามีก็ควรเปิดไว้ประมาณ 1 ใน 3 ขอเวลาที่ใช้ในการขับขี่ต่อวันครับ วิธีนี้ช่วยได้ หมายเหตุ: /20HR หมายถึง ความสารถจ่ายกระสูงสุดของแบตเตอรี่ได้ 20 ชัวโมง เช่น 12V 5Ah/10HR 12โวล์ท 5 แอมป์ 10 ชัวโมง เป็นต้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
THE YOK
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 03:51:48 PM » |
|
ขอบครับ ผม บังเอินอ่านแล้วไปแกะแบตดู บวมเป่งเลย ตอนนี้ เสียว ๆ เหมือนหนีบ C4 :-\ อยู่เลยหาข้อมูลไว้ ก่อน สรุปว่า เปลี่ยน หลอดเป็น 55/60 ได้ แต่ต้อง เพิ่มแอมแบตด้วย ใช่ไหมครับ ผมได้ถอดสวิตช์ออกใส่อันเดิมแทน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 06:39:43 PM » |
|
ขอบครับ ผม บังเอินอ่านแล้วไปแกะแบตดู บวมเป่งเลย ตอนนี้ เสียว ๆ เหมือนหนีบ C4 :-\ อยู่เลยหาข้อมูลไว้ ก่อน สรุปว่า เปลี่ยน หลอดเป็น 55/60 ได้ แต่ต้อง เพิ่มแอมแบตด้วย ใช่ไหมครับ ผมได้ถอดสวิตช์ออกใส่อันเดิมแทน
ถูกครับต้องครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: 20, มิถุนายน 2012, 06:40:27 PM » |
|
ขอบครับ ผม บังเอินอ่านแล้วไปแกะแบตดู บวมเป่งเลย ตอนนี้ เสียว ๆ เหมือนหนีบ C4 :-\ อยู่เลยหาข้อมูลไว้ ก่อน สรุปว่า เปลี่ยน หลอดเป็น 55/60 ได้ แต่ต้อง เพิ่มแอมแบตด้วย ใช่ไหมครับ ผมได้ถอดสวิตช์ออกใส่อันเดิมแทน
ถูกต้องครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bockfox
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: 04, กรกฎาคม 2012, 07:59:34 PM » |
|
แล้วรุ่นคาบูตัวสุดท้าย ใส่สวิตปิดเปิดได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakwan110
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: 04, กรกฎาคม 2012, 10:26:16 PM » |
|
แล้วรุ่นคาบูตัวสุดท้าย ใส่สวิตปิดเปิดได้ไหมครับ
อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ พอดีผมไม่มีโอกาสได้แกะวงจรเรกูเลเตอร์ของตัวคาร์บูฯมาดูครับ แกะแต่ของหัวฉีดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
paulhack
|
|
« ตอบ #58 เมื่อ: 07, กรกฎาคม 2012, 06:41:41 AM » |
|
ผมเคยทำสวิตตัดไฟ ใต้เบาะแล้วใส่ ประแจ ไว้ครับ ผลคือ ประแจไปโดนสวิตช์ ทำรถดับกลางทางด้วยความเร็ว100 น่ากลัวมาก :o :o :o :o
ขอบคุนสำหรับความรู้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Hacker Bilmola !! ^^ ใครๆก็เรียก อากู๋ 555
|
|
|
K-1
|
|
« ตอบ #59 เมื่อ: 07, กรกฎาคม 2012, 05:21:41 PM » |
|
เดืมๆดีแล้วครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ >yes
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|