ปัญหาที่พบหลังจากที่คบกัน ปัญหาที่พบแน่นอนรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อมันย่อมมี bug เฉพาะของมัน ถ้าบอกใช้แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลยถือว่าคุณทำบุญมาดีมากๆ ไม่มีรถคันใหนจะเพอร์เฟคไปซะทุกอย่าง ส่วนในที่นี้แต่ละคนอาจเจอกันมาไม่เหมือนกัน หนักเบาก็ว่ากันไป รถของผมถ้าตามตัวเลขรถหละก็เป็นคันที่ 2,8xx คัน และตามคำล่ำลือเขาลือกัน( มั๊ง ) ว่า เป็น lot ที่มีปัญหายก lot จริงแท้แค่ใหน ลองมาดูว่าเจออะไรไปบ้างระหว่างใช้งาน
1. ปัญหาการสั่นสะเทือนที่แฮนด์ ขนาดตุ้มเดิมที่เป็นเหล็กยังสะเทือน ถ้าใช้ตุ้มแต่งนั้นเลิกคิดไปได้เลย ( อันนี้แน่นอนปัญหามันเป็นปัญหาลูกโซ่แต่เอาเป็นว่าอธิบายกันทีละเปราะ ) ตอนแรกที่พบมาจากน๊อตยึดหูเครื่องบางตำแหน่งไม่แน่น เลยเอาไปให้ศูนย์กวดน๊อตทุกตัวใหม่ อาการก็ดีขึ้น ( แก้ไขไปตอน 1700 กิโล )
2. ชิลหน้ามีเสียงดัง เมื่อความเร็ว 120+ ปัญหานี้ตอนแรกผมใช้โฟมกาวแปะตามขอบแฟริ่งในบางจุดเพื่อป้องกันการกระทบกันของแฟริ่ง และก่อนหน้าขันน๊อตยึดหูเครื่องใหม่ ทำให้การสั่นสะเทือนมีน้อยลง ตอนนี้ วิ่ง 150+ เสียงไม่มีให้ได้ยินอีกเลย ( แก้ไขไปตอน 1300 กิโล )
3. เปลี่ยนหลอดไฟท้ายกับหลอดไฟส่องแผ่นป้ายทะเบียนไป 2 ครั้งเพราะการสั่นสะเทือน ( หลังจากขันน๊อตยึดหูเครื่องใหม่ ก็ไม่เป็นอีกเลย เป็นอันจบ )
4. ปัญหากำคลัทช์แล้วดับเมื่อรอบความเร็วสูง อันนี้แรกๆ รถผมเป็นบ่อยมากๆ จนแทบจะรำคาญ แต่พอหลังๆ มันก็หายไปเอง ไม่ได้ไปทำอะไรกับตัวเครื่องแต่อย่างใด เพราะแรกๆ ผมคิดในใจแล้วว่า สาเหตุมันเกิดจากความร้อน ไม่ก็แรงอัดน่าจะสูงเกินไป อาจจะเกิดจากการขันฝาสูบแน่น ไม่ก็พวกกล่อง ECM อาจจะยังเพี้ยนๆ จนตอนหลังพอใช้มาสักระยะพอเครื่องยนต์เข้าที่ ความร้อนคงตัว แรงดันก็ลดลงไปเอง สรุปไม่ต้องรื้อฝาสูบมาขันใหม่ให้เมื่อย ตอนนี้ก็ดีขึ้นแล้วและการสั่นสะเทือนก็ลดลงไปกว่าเมื่อก่อนมาก
5. สปริงแกนเกียร์หัก ทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ ส่งรถไปนอนศูนย์ 1 เดือนเพราะไม่มีอะไหล่ เป็นอะไรที่อนาถมากๆ สปริงตัวละ 10 บาท มึงจะสต๊อคหน่อยก็ไม่ได้ฟายแท้ๆ โทรด่า ap Honda อาทิตย์ละครั้งจนมันแก้ปัญหาให้ ( จริงๆ ผมจะไม่เอาไปให้ศูนย์ทำไห้ก็ได้ ) จริงๆ ผมรื้อฝาคลัทช์มาทำเองก็ได้ แค่ออกไปร้านอะไหล่ข้างนอกซื้อสปริงแกนเกียร์ของ Honda Wing มาตัดแกนออกก็ใช้แทนได้แล้ว ไม่ก็ของ Suzuki RC100 ก็ได้ แต่เนื่องจากไม่อยากดัดแปลงชิ้นส่วนใดๆ ก็เลยยอมรอไปแบบนั้นและถือว่ายังอยู่นระยะประกัน ศูนย์ควรจะรับผิดชอบตรงนี้ ปัญหานี้เกิดเมื่อตอน 20000 กิโล
6. ประเก็นแคร้งกลางมีรอยซึม ( หลังท่อไอเสีย )แต่ไม่เยอะ ต้องวิ่งรถสัก 7-8 วัน น้ำมันเครื่องซึมทีนึง แต่ไม่ใช่ปัญหาซึมไม่เยอะ เลยไม่ผ่าไม่รื้อเพราะรื้อมาแล้วมันหลายเรื่องเลยใช้มันทั้งอย่างนั้นและพยายามเช็ดให้สะอาดก็พอ
7. ยางเดิมคบไม่ได้คือ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ ถ้าตอนมันออกมาใหม่ๆ เพิ่งสัมผัสถนนแรกๆ และวิ่งในที่เรียบๆ อย่างแทรคสนามแข่ง มันก็เข้าโค้งได้มันส์มากๆ แต่…. พอมันมาอยู่บนถนนจริงๆ ถ้าใช้มาสักระยะ 2-3 เดือน อาการเริ่มออก เนื้อยางจะแข็งขึ้นกว่าเดิมและที่สังเกตได้ชัดตอนฝนตกใหม่ๆ หากขับรถเร็วๆ ตัวรถมักจะมีอาการแฉลบน้ำ ยิ่งเจอพื้นที่มีน้ำปริ่มๆ นี่น่ากลัวมากๆ เหมือนรถจะแฉลบลงข้างทางให้ได้เลยทีเดียว และที่สำคัญตอนเจอถนนไม่เรียบเป็นลอนและรวมถึงเส้นกลาง ล้อมีอาการลื้นไถลและสบัดอย่างเห็นได้ชัดเจน ยิ่งตอนเล่นโค้งนี่ยิ่งไม่เอาเข้าไปใหญ่ และที่สำคัญหากท่านใช้ engine break สังเกตได้ว่า หากท่านไม่รู้จังหวะหรือกะไม่ดี ล้อจะส่ายและสะบัดใส่ทันทีทันใดเลย ( แทนที่รถจะชะลอดันสะบัดซะงั้น ) ต้องค่อยๆ ลงแบบนิ่มๆ ก็พอช่วยได้ และที่สำคัญตอนเบรกต้องระวังหากยิ่งตอนช่วงฝนๆ บางทีกดเบรกทีรถยังสามารถไถลและเสียหลักได้ แม้จะมี ABS ก็ไม่ช่วยไรเลย( ก็ยางมันไม่เกาะ ไถลไปกับถนนเรียบร้อย ) จนสุดท้ายก็ยอมทนใช้มาจนถึง 14xxx กิโล และได้เปลี่ยนมาใช้ยาง Dunlop Alpah 12 และก็ใช้มาจนถึงตอนนี้ที่ 34xxx กิโล รวมรยางค์ทั้งสิ้นที่ใช้มา 20,000 กิโลแล้ว คุณภาพยางคงเส้นคงวาดีมากยังคงความนิ่มและหนึบดอกยางยังคงเหลืออยู่เกือบ 50% ก็ว่าได้และไม่เสียดายเลยกับเงิน 9300บาท ซึ่งทำให้ผมกลับมาห้าวได้อีกรอบ เพราะปัญหาบ้าบอคอแตกจากยางเดิมไม่พบเลยในยางตัวนี้แถมเกาะถนนดีเหมือนยางสลิคแกะดอกดีๆ นี่เอง ( ของดีตามราคา ว่างั้น )
8. สวิทช์ Run-Off ค้าง อันนี้ทำเอาผมเกือบตายมาแล้วหลายรอบ ขับๆ อยู่ดีๆ เครื่องดับเองกลางอากาศ ( อาการเหมือนเปิดสวิทช์กุญแจใหม่ๆ และไฟหัวฉีดเพิ่งเริ่มทำงาน ) แรกๆ ผมก็ไม่ทันสังเกตอะไร แต่มีอยู่วันนึง กำลังขับรถแซงสิบล้อพี่ท่านดับเอากลางอากาศดีไอ้คันหลังที่กำลังจะแซงไม่ชนท้ายเอานับว่าบุญท่วมหัวเอามากๆ และตอนสุดท้ายสัก 13000 กิโล ไปดับเอาในปั๊มน้ำมัน น้ำมันเต็มถังแต่สตาร์ทไม่ได้ ผมเลยเข็นรถไปหน้าห้องน้ำปั๊ม พยายามเช็คไฟต่างๆ และพบว่า ไฟหัวฉีดไม่ทำงาน ผมเลยสงสัยอาการเหมือนสวิทช์ Run-Off ปิดอยู่และมันก็จริง พอผมเอานิ้วไปเคาะเบาๆ ที่สวิทช์ ปรากฏว่าไฟหัวฉีดทำงานและสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อีกครั้งก็เลยขับรถกลับบ้านและรื้อออกมาดูปรากฏว่า แผ่น contac มันบิ่นและหลวม ทำให้สวิทช์ Run-Off ค้าง ผมเลยทำการดัดแผ่นทองเหลืองใหม่และทาจารบีใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ( เคยเอาไปให้ศูนย์เช็คมาแล้วแต่หาสาเหตุไม่เจอ เอาไปลองกันเป็นวันๆ ก็ไม่เจอ ) สุดท้ายก็มาจบด้วยมือตัวเอง
9. ( ข้อนี้ไม่ได้เกี่ยวกับตัวรถตรงๆ เอาเป็นว่าไม่ต้องนับก็ได้ ) เรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อตอนปีใหม่ที่ผ่านมานี้เอง ผมขับรถออกต่างจังหวัดตอนกลางคืน แล้วอยู่ๆ รถก็มีอาการแปลกๆ พอความเร็วรถแตะที่ 125+ ก็ไมล์จะเพี้ยนโดยความเร็วจะลงไปเหลือ 20-40 อะไรก็ว่ากันไป แต่ความเร็วของรถยังคงเดิมแต่ไมล์เพี้ยน พอขับไปอีก 10 กิโล อาการเริ่มหนักขึ้น คราวนี้กลายเป็นว่า ขับได้ไม่เกิน 125+ หากขับรถเกินกว่านั้นรอบเครื่องจะตัดเครื่องยนต์จะดับเองทันที และพอความเร็วเหลือ 80km/hr เมื่อไร เครื่องยนต์จะติดอีกครั้ง สุดท้ายผมก็ประคองมันกลับมายะลาได้ และได้ทำการตรวจสอบปรากฏว่ากล่องสัญญาณกันขโมยที่ติดไว้เสีย IC 8 ขาภาคจ่ายไฟเกิดอาการช๊อตไหม้ไป ( โชคดีที่ยังติดเครื่องได้ ) และมี c ไม้ไป 3 ตัว ซึ่งมันเกิดจากความชะล่าใจของผมเองตอนแรกมันก็มีอาการมาบ้างแล้ว แต่ผมดันฝืนไปซ่อมมันมาใช้ จนสุดท้ายผมถอดทิ้งไปแล้ว รถก็กลับมาปกติอีกครั้ง
10. เคลมเรือนไมล์มาครั้งนึง ไฟบอกความเร็วดับไปครึ่งจอ เมื่อตอน 24xxx กิโล
สรุป เรื่องอาการสั่นสะเทือนมันเกิดจากการขันฝาสูบแน่นจนเกิน ( ตอนหลังฮอนด้าก็ออกมารับเอง อย่างที่ผมคิดเอาไว้แต่แรกเลย ) ไปมันทำให้กำลังอัดในห้องเผาไหม้รวมไปถึงอุณภูมิสูงจนเกินไป ทำให้เครื่องดับกลางอากาศและผลที่ตามมาคือทำให้ตัวรถค่อนข้างสั่นสะเทือนเมื่อใช้รอบสูงและทำให้แฟริ่งต่างๆ มีเสียงดังอันเนื่องมาจากผลกระทบดังกล่าว และพวกหมุดพลาสติกที่ยึดแฟริ่งและน๊อตหากขันไม่ดีมีสิทธิโยกคลอนได้เป็นบางตัว แต่ปัจจุบันปัญหาพวกนี้ผมได้แก้มันด้วยมือของผมเองเพราะผมอยู่ต่างจังหวัดและหาช่างที่มีความรู้ความเข้าใจจริงๆ ได้ยาก ผมจึงต้องทำด้วยตัวเองมาตลอด ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร
ประมวลภาพเหตุการณ์และอาการเจ็บป่วยครั้งต่างๆ ที่ผ่านมา ( ภาพอาจจะไม่ครบตามเหตุการณ์ )
![](http://upic.me/i/y7/1524656_702948653071145_1301232854_n_resize.jpg)
![](http://upic.me/i/ge/1505271_704518922914118_234435516_n_resize.jpg)
![](http://upic.me/i/60/1545979_704518852914125_1415745527_n_resize.jpg)
![](http://upic.me/i/eg/img_2128_resize.jpg)
![](http://upic.me/i/a4/img_2129_resize.jpg)
![](http://upic.me/i/7y/1065230_610737578958920_168155145_o_resize.jpg)