ตอบตามวิธี ผมเองนะครับ จากที่ศึกษาและลองทำมาเองแล้ว
1. เริ่มที่แปลง สวิงอารม์ใส่ก่อนเลยครับ จัดเซนเตอร์อารม์ให้ตรง ดูหูยึดโช๊คเป็นหลักครับ
หูยึดโช๊คที่เราจะสร้างขึ้นมาใหม่ จะต้องตรงแนวหูยึด เดิม(ตัวนี้จะเป็นกระเดืองล่างครับ ดูแนวศูนย์กลางต้องตรงกัน)
ที่ต้องระวังอีกส่วนคือ องศาของหูยึดครับ ถ้า สูงไปท้ายจะโด่ง ทางที่ดีสุด วัดระยะจากจุดยึดโช๊คกับตัวเครื่องมาถึง จุดยึดโช๊คของสวิงอารม์ เดิมมาก่อนเลยครับ ว่าเท่าไหร่ แล้วเอามาคำนวน คราวๆ กับหูยึดใหม่ที่เราจะสร้าง
2 เมื่อแปลง สวิงอารม์เสร็จแล้ว ได้แนวศุนย์กลางตรงแล้วก็ลองใส่ล้อครับ
จัดเซนเตอร์ล้อก่อน ต้องตรงตามแนวศูนย์กลางจุดยึดโช๊คเมื่อกี้ครับ
เมื่อจัดได้แล้ว ลองใส่ คาลิปเปอร์ ดูระยะจับจานดิสว่าได้ไหม
3 ลองใส่โซ่ดู แนวโซ่จะต้องตรงพอดี ดูจากขนาดล้อแล้ว แนวโซ่ถ้ามองจากท้ายรถมันจะต้องเยื้องซ้ายแน่นอน เพราะฉะนั้นเราต้องจัดแนวโซ่ให้ ตรงครับถึงตรงนี้ก็มีหลากหลายวิธี ครับ แล้วแต่ว่าคุณจะทำแบบไหน
บางคนก็ ปาด ดุมเสตอร์ออกให้ได้ระยะ บางคนก็ทำสเปเซอรยึดเสตอร์ใหม่แต่วิธีนี้ อาจหาเสอร์เบอร์เล็กๆใส่ยาก เพราะ เส้นผ่าศุนย์กลางจะต้องมากขึ้นอยู่แล้ว แล้วก็ อาจหาเสตอรใส่ยาก ถ้าได้ก็อาจจะต้องแปลงหน่อย
ตอนจัดระยะแนวโซ่ นี้ผมแนะนำให้ใส่ยางหลังให้เรียบร้อยเลย จะได้ดูแนวโซ่ว่าจะติดยางด้วยไหม ผมแนะนำ แก้ม 55 ครับ 180/55 สำหรับ ล้อตัวนี้ ขอบ 5.5 ก็ไม่น่าติดโซ่แล้ว
ปลใ ล้อตัวนี้นำ้หนักเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะครับ อาจจะหนักกว่าล้อเดิมๆ ด้วยซ้ำ ต้องทำใจนิดนึง
4 พอจัดแนวโว่ได้ตรงแล้วก็วัดระยะที่เหลือระหว่าง ล้อกับสวิงอารม์ทั้งสองข้าง เอาไว้เตรียม สร้างบูชแกนล้อ ทั้งสองข้าง
ก็น่าจะเสร็จแล้วครับ
ปล ทำล้อหลัง 180 แล้วอย่าลืมเปลี่ยนล้อหน้า ตามด้วยนะครับ ไม่อย่างน้อย ไม่แนะนำให้ เข้าโค้งแรงๆเลยครับ
ทำไม? ต้องลองเองครับ แล้วจะรู้ ผมคิดว่าอย่างน้อย คุณต้อง ลงล้อหน้า 3 นิ้ว ยาง 120 แล้วละครับ
ลองดูครับ ผมก็แค่มาแชรประสปการณ์เท่านั้น ผิดถูกก็อย่าว่ากันเลยนะครับ
ขอบคุณมากๆคราฟพี่ ;) !goodjob สำหรับคำแนะนำ พอเห็นทางออกแล้วคราฟ ขอบคุณะๆในคลับด้วยนะคราฟที่เอื้อเพื้อพื้นที่ดีให้ ไว้ติดขัดตรงไหนจะปรึกษาอีกทีคราฟ ;)