CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามวิธีปฏิบัติเมื่อรถcbr150iอยู่ในรันอินหน่อยครับ  (อ่าน 5548 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
K-1
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« เมื่อ: 15, กรกฎาคม 2012, 09:53:54 PM »

คือว่าผมจะซื้อรถใหม่สิ้นเดือน ก.ค. ยังไม่รู้เลยว่าออกรถมาแล้วต้องทำอย่างไรเช่น
1.ออกรถมาวันแรกต้องเติมสารเคลือบลงไปด้วยหรือเปล่าและถ้ายัง แล้วจำเป็นต้องเติมไหมเติมตอนไหน
2.วิธีการขับขี่เมื่อรถอยู่ในรันอินมีอะไรบ้างครับ
3.เท็คนิคการทำให้เครื่องทนทานอยู่กับเราไปนานๆ
และถ้ามีอะไรเพิ่มเติมช่วยแนะนำด้วยครับ

คือว่าผมบอกตรงๆเลยครับว่าผมไม่รู้เรื่องเลยเกี่ยวกับรถแนวนี้
และเวฟคันเก่าตอนออกมาก็ขับเลยแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ
ผมไม่มีการขับขี่ที่เน้นเป็นพิเศษตอนรันอินน่ะครับ

โปรดช่วยชี้แนะด้วยครับ ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

skylinegtr02
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 336



« ตอบ #1 เมื่อ: 15, กรกฎาคม 2012, 10:27:32 PM »

สารเคลือบอะไรหว่า  ???  น้ำมันเครื่องอย่างเดียวก็พอมั้งครับ

ที่เหลือลองตามไปอ่านในลิ้งนี้นะครับ http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V10123264/V10123264.html
บันทึกการเข้า
THz
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #2 เมื่อ: 15, กรกฎาคม 2012, 10:31:41 PM »

ผมก็ไม่ค่อยรู้มากเท่าไรนะ
1. สารเคลือบอะไรครับ เคลือบ เฟรม เคลือบน้ำมันเครื่อง??
2. พ้นระยะรันอินก็500กิโลเมตรครับ แต่เห็นเขาบอกว่าถ้าจะให้ดี1000กิโลเมตรขึ้นไปครับ (ปล.รถผมออกรถมาวันแรกผมซัดยาวๆเลยไม่รู้เป็นไรป่าว แต่ทุกวันนี้ขี่ก็ปกติดีนะครับ ของเขาทนจริงๆ) ในช่วงรันอินพยายามขับอย่าให้เกิน7000รอบละกันครับคือ อย่าขับเกิน100km/hr ขับขี่ปลอดภัยครับ
3.ตามคู่มือเลยครับ ถ้าเป็นไปได้ตรวจเช็คทุกอาทิตย์(บ่อยไป) หรือทุกเดือน-2เดือนประมาณนี้ครับ

หมายเหตุ: รอเซียนท่านอ่านมาช่วยเสริมให้ละกันครับ
บันทึกการเข้า
bookbig
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 15, กรกฎาคม 2012, 11:13:55 PM »

 !pingping
บันทึกการเข้า
Golf410spk
"Seals อดีตที่สวยงาม"
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,325


< Spirit Of Rider. >


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 15, กรกฎาคม 2012, 11:15:46 PM »

1.ออกรถมาวันแรกต้องเติมสารเคลือบลงไปด้วยหรือเปล่าและถ้ายัง แล้วจำเป็นต้องเติมไหมเติมตอนไหน
สารเคลือบนี้หมายถึงเคลือบอะไรครับ?  ผมไม่เข้าใจ   แต่ถ้าถามว่าล้างรถแล้วเคลือบเงา สามารถทำได้เลยครับ
2.วิธีการขับขี่เมื่อรถอยู่ในรันอินมีอะไรบ้างครับ
ขับในแต่ละเกียร์ไม่ให้แชร์รอบสูงๆเป็นระยะเวลานานครับ  เราก็ขับปกตินี่แหละ  เปลี่ยนเกียร์ในแต่ละเกียร์ประมาณ 6-7 พันรอบครับ
3.เท็คนิคการทำให้เครื่องทนทานอยู่กับเราไปนานๆ
หมั่นตรวจเช็ครถเป็นประจำ
-โซ่
-น้ำมันเครื่อง
-ลมยาง
-เข้าตรวจเช็คที่ศูนย์ตามกำหนด


สำหรับผมก็ไม่มีอะไรมากครับในการดูแลรถ  คือเข้าศูนย์เช็คตามระยะ  ตรวจดูน้ำมันเครื่อง ลมยาง  ปรับตั้งและหยอดน้ำมันโซ่เมื่อหย่อน  ล้างและเคลือบสีป้องกันUV  1 ครั้ง/เดือน หรือตคามความสกปรกของรถ    แต่ผมจะมีกฎประจำตัวคือ  ไม่จอดรถตากแดด  และงดขับเวลาฝนตก(แต่ถ้าขับๆอยู่แล้วฝนตก ก็ขับไปตามปกติ  กลับมาก็รีบล้างออก)   ถ้าทำแบบนี้ 5 ปี รถยังเหมือนใหม่อยู่เลย  ผมทำกับเจ้า 150ตัวเก่า มาแล้ว ^^  !weedwiew
บันทึกการเข้า
OhmPHK
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 551



« ตอบ #5 เมื่อ: 15, กรกฎาคม 2012, 11:52:15 PM »

เข้ามางงว่า เติมสารเคลือบอะไรลงไปหว่า  :-\
บันทึกการเข้า
skylinegtr02
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 336



« ตอบ #6 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 12:46:19 AM »

ให้เดาคงจะเป็นพวก สารเพิ่มประสิทธิภาพน้ำมันเครื่องที่ขวดเป็นพันๆล่ะมั้งครับ ถ้าเป็นงั้นจริงผมว่าไม่จำเป็นอะ
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #7 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 12:53:19 AM »


- สารเคลือบเครื่องยนต์เติมได้เลยครับ   น้ำมันเครื่องออกโรงงานเป็นแบบธรรมดา(ปีกแดง) ครบระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องค่อยไปหาใช่รุ่นที่มีสารเคลือบเติมก็ได้ จะได้ไม่เปลืองครับ
 - ระยะรันอินตามที่ระบุในคู่มือ 500km   ระยะนี้ไม่ควรใช้รอบสูง  ไม่ควรใช้ความเร็วสูง   ครับ
 - เรื่องเทคนิค อันนี้ส่วนตัวนะครับ
   * อุ่นเครื่องยนต์ก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องมีอุณภูมิ และความหนืดที่เหมาะสม      ในกรณีจอดทิ้งไว้นานๆ หรือจอดตอนเย็นใช้ตอนเช้า เป็นต้น
   * ใช้เชื้อเพลิงคุณภาพสูง   มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์น้อยที่สุด(ถ้าเลี่ยงได้)ลดการกัดกร่อนชิ้นส่วนที่เป็นโลหะในระบบไอดี   มีส่วนผสมของสารทำความสะอาดระบบไอดี  (แพงหน่อยแต่คุ้มค่า)
   * ใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง มีสารเคลือบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอช่วงเริ่มสตาร์ท
   * ซ่อมบำรุงรักษาตาระยะ (อ่านคู่มือ)
   * เปลี่ยนอะไรตามระยะ โดย ไม่ต้องรอให้เสื่อมสะภาพ  (อ่านคู่มือ)


 :D
 

บันทึกการเข้า

streetking15
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 120

hip_hop380@hotmail.com
« ตอบ #8 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 04:35:20 AM »

ผมออกมาได้ 600 โล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยอะครับ
ใช้ Shell Advance Ultra เป็นสังเคราะห์ 100 % ครับ รู้สึกว่าใส่่เกียร์ลื่นขื้น รถวิ่งได้เรียบขี้น(นิดหน่อย) ครับผม

แต่ขอบอกว่า แถวบ้านผมกระป๋องละ 320 เลย  l6 l6 แต่ผมว่าก็คุ้มครับ แลกกับอายุการใช้งานของเครื่องเรา  !goodjob
บันทึกการเข้า
Golf410spk
"Seals อดีตที่สวยงาม"
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,325


< Spirit Of Rider. >


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:00:04 AM »

ผมก็ซื้อขวดละ 320 บาท เหมิอนกันครับ  >yes
บันทึกการเข้า
mangkazai
Champkung
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 918



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:02:29 AM »

ก็ เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็อย่าให้เกิน 7000 รอบนะครับ เต็มที่ได้ 7500 รอบ อย่าเกินนี้บ่อยๆนะครับ เรื่องความเร็วที่ เกียร์ 6 รอบประมาณนี้ก็น่าจะได้ สัก 100 + - นิดๆหน่อยๆ ได้อยู่นะครับ

ระยะรันอินนั้น ส่วนตัวผมเลยนะครับ ย่ำนะครับว่าส่วนตัว  แต่ก็อาจจะเหมือนๆกับอีกหลายๆท่าน ผมใช้ระยะรันอิน ที่ 1,000 กม. ครับ ตามในคู่มือ บอก 500 กม. แต่ช่างที่ศูนย์ที่ออกมา และเพื่อนๆ รวมทั้ง พี่ๆ ในนี้ บอกให้รันอินที่ 1,000 เลยจัดมาตามนั้น

ปล.ทั้งหมดเป็นแค่คำแนะนำครับ ขึ้นอยู่กับความสบายใจของท่านเอง อ้อ ลืมไป  พยายามใช้ให้ครบทุกเกียร์นะครับ
บันทึกการเข้า

"การที่จะนอกกรอบนั้น จะต้องรู้ก่อนว่ากรอบอยู่ตรงไหน"
streetking15
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 120

hip_hop380@hotmail.com
« ตอบ #11 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:06:04 AM »

ก็ เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็อย่าให้เกิน 7000 รอบนะครับ เต็มที่ได้ 7500 รอบ อย่าเกินนี้บ่อยๆนะครับ เรื่องความเร็วที่ เกียร์ 6 รอบประมาณนี้ก็น่าจะได้ สัก 100 + - นิดๆหน่อยๆ ได้อยู่นะครับ

ระยะรันอินนั้น ส่วนตัวผมเลยนะครับ ย่ำนะครับว่าส่วนตัว  แต่ก็อาจจะเหมือนๆกับอีกหลายๆท่าน ผมใช้ระยะรันอิน ที่ 1,000 กม. ครับ ตามในคู่มือ บอก 500 กม. แต่ช่างที่ศูนย์ที่ออกมา และเพื่อนๆ รวมทั้ง พี่ๆ ในนี้ บอกให้รันอินที่ 1,000 เลยจัดมาตามนั้น

ปล.ทั้งหมดเป็นแค่คำแนะนำครับ ขึ้นอยู่กับความสบายใจของท่านเอง อ้อ ลืมไป  พยายามใช้ให้ครบทุกเกียร์นะครับ

ผมเปลี่ยนเกียร์ ทุก 4000 เองอะ มันไม่เหมาะสมรึเปล่าครับ ?
บันทึกการเข้า
jakkit1990
ลูกผู้ชายต้อง CBR เท่านั้น!!!!!!!!!!
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 595


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:18:35 AM »

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V10123264/V10123264.html
อ่านซะ
บันทึกการเข้า

mangkazai
Champkung
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 918



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:34:10 AM »

ก็ เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็อย่าให้เกิน 7000 รอบนะครับ เต็มที่ได้ 7500 รอบ อย่าเกินนี้บ่อยๆนะครับ เรื่องความเร็วที่ เกียร์ 6 รอบประมาณนี้ก็น่าจะได้ สัก 100 + - นิดๆหน่อยๆ ได้อยู่นะครับ

ระยะรันอินนั้น ส่วนตัวผมเลยนะครับ ย่ำนะครับว่าส่วนตัว  แต่ก็อาจจะเหมือนๆกับอีกหลายๆท่าน ผมใช้ระยะรันอิน ที่ 1,000 กม. ครับ ตามในคู่มือ บอก 500 กม. แต่ช่างที่ศูนย์ที่ออกมา และเพื่อนๆ รวมทั้ง พี่ๆ ในนี้ บอกให้รันอินที่ 1,000 เลยจัดมาตามนั้น

ปล.ทั้งหมดเป็นแค่คำแนะนำครับ ขึ้นอยู่กับความสบายใจของท่านเอง อ้อ ลืมไป  พยายามใช้ให้ครบทุกเกียร์นะครับ

ผมเปลี่ยนเกียร์ ทุก 4000 เองอะ มันไม่เหมาะสมรึเปล่าครับ ?

มันก็ไม่เป็นไรหรอกครับแต่ผมว่ามันจะกินน้ำมัน ไปหน่อยนะ เปลี่ยนเกียร์ให้มันสัมพันธ์กับความเร็วที่เราใช้อ่ะครับ
บันทึกการเข้า

"การที่จะนอกกรอบนั้น จะต้องรู้ก่อนว่ากรอบอยู่ตรงไหน"
Anupong.S
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 75


โพธาราม ราชบุรี


« ตอบ #14 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:51:13 AM »

เข้ามาดู

ปล.เข้ามาเก็บข้อมูล ของผม 613 โลล่ะ
บันทึกการเข้า

digimon
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426



อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 05:52:55 AM »

ถ้าให้กระผมแนะนำ ก็คงไม่ต่างจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ท่านอื่นอ่าครับ และด้วยความที่ผมเคยสงสัยเหมือนท่าน ผมเลยโทรฯไปหาเจ้าหน้าที่ศูนย์ใหญ่ APHONDA พี่เขาเองก็แนะนำประมาณเดียวกันว่า หลีกเลี่ยงการใช้ความเร็วสูง หรือใช้รอบเครื่องยนต์สูงเป็นเวลานานครับ เขาบอกว่ามีเหตุการณ์จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงก็ใช้ได้ครับ แต่แค่อย่าแช่นานเท่านั้นครับ ส่วนรันอินแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลครับเอาตัวเองสบายใจดีกว่าครับ ส่วนตัวผมเองก็1000กิโลรอบเครื่องก็ราว ๆ 6-7พันรอบเช่นกันครับ
(จนตอนนี้พ้นรันอินความเร็ววิ่งไม่ถึงคนอื่นซะที 555+ รู้งี้รันอินต่อดีกว่าจาได้มะคิดมาก อิอิ... l11)
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 06:08:48 AM »

ท่านอื่นพูดเรื่องหลักๆหมดแล้ว ผมขอเสริมเรื่องน้ำมันเครื่องละกัน :D

ถ้าเป็นรถผมคือวิ่งครบ500โลแรกปั้ปถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้ง อย่าไปเสียดาย (เอาผงเหล็กในเครื่องออกครับ เพราะช่วงรันอินชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยังไม่ลงตัวมากนัก การสึกหรอจึงสูง)
หาน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พวกshell AX7 หรือSemiของPTTมาเติมแทนน้ำมันเครื่องศูนย์ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน
พอวิ่งครบ1000โลถ่ายทิ้งอีกรอบ หลังจากนี้ก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ3000-4000โลตามคู่มือครับ

บันทึกการเข้า

K-1
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #17 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 06:11:23 AM »

แก้ไขครับสารเคลื่อบเครื่องครับ ที่เหมือนน้ำมันเครื่องน่ะครับ   โทษทีพิมพ์ไม่กระจ่างครับ
บันทึกการเข้า
K-1
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77



« ตอบ #18 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 06:17:38 AM »


- สารเคลือบเครื่องยนต์เติมได้เลยครับ   น้ำมันเครื่องออกโรงงานเป็นแบบธรรมดา(ปีกแดง) ครบระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องค่อยไปหาใช่รุ่นที่มีสารเคลือบเติมก็ได้ จะได้ไม่เปลืองครับ
 - ระยะรันอินตามที่ระบุในคู่มือ 500km   ระยะนี้ไม่ควรใช้รอบสูง  ไม่ควรใช้ความเร็วสูง   ครับ
 - เรื่องเทคนิค อันนี้ส่วนตัวนะครับ
   * อุ่นเครื่องยนต์ก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องมีอุณภูมิ และความหนืดที่เหมาะสม      ในกรณีจอดทิ้งไว้นานๆ หรือจอดตอนเย็นใช้ตอนเช้า เป็นต้น
   * ใช้เชื้อเพลิงคุณภาพสูง   มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์น้อยที่สุด(ถ้าเลี่ยงได้)ลดการกัดกร่อนชิ้นส่วนที่เป็นโลหะในระบบไอดี   มีส่วนผสมของสารทำความสะอาดระบบไอดี  (แพงหน่อยแต่คุ้มค่า)
   * ใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง มีสารเคลือบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอช่วงเริ่มสตาร์ท
   * ซ่อมบำรุงรักษาตาระยะ (อ่านคู่มือ)
   * เปลี่ยนอะไรตามระยะ โดย ไม่ต้องรอให้เสื่อมสะภาพ  (อ่านคู่มือ)


 :D
 




ช่วยแนะนำยี่ห้อน้ำมันเครื่องที่บอกหน่อยครับ (เพื่อความรู้)
บันทึกการเข้า
Anupong.S
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 75


โพธาราม ราชบุรี


« ตอบ #19 เมื่อ: 16, กรกฎาคม 2012, 06:33:38 AM »

ท่านอื่นพูดเรื่องหลักๆหมดแล้ว ผมขอเสริมเรื่องน้ำมันเครื่องละกัน :D

ถ้าเป็นรถผมคือวิ่งครบ500โลแรกปั้ปถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้ง อย่าไปเสียดาย (เอาผงเหล็กในเครื่องออกครับ เพราะช่วงรันอินชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยังไม่ลงตัวมากนัก การสึกหรอจึงสูง)
หาน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พวกshell AX7 หรือSemiของPTTมาเติมแทนน้ำมันเครื่องศูนย์ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน
พอวิ่งครบ1000โลถ่ายทิ้งอีกรอบ หลังจากนี้ก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ3000-4000โลตามคู่มือครับ


--------------------------------------------------
เข้ามาดู

ปล.งั้นพรุ่งนี้ผมเปลี่ยนเลย จัดไป l15
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.077 วินาที กับ 24 คำสั่ง