chiwtox
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 57
|
|
« เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 04:29:16 AM » |
|
วันนี้ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยซื้อน้ำมันไปให้ช่างที่ร้านเปลี่ยนให้ เมื่อช่างถอดน๊อตออกมาปรากฎว่าทุกอย่างนิ่ง ไม่มีน้ำมันไหลออกมาแม้แต่หยดเดียว ไม่มีเลยจริงๆครับ ช่างเองก็งงว่าถอดน๊อตผิดที่หรือเปล่า ก็เลยเอาที่เป่าลมเป่าเข้าไปข้างใน ปรากฎว่ามีน้ำมันพุ่งออกมานิดนึง ผมเองทั้งงงทั้งใจเสีย ว่าเป็นแบบนี้ได้ไง
เลยอยากสอบถามว่า - ถ้ามันแห้งขนาดนี้จะมีผลเสียอะไรกับเครื่องมากมั้ยครับ - แล้วปกติมันจะเกิดการแห้งแบบนี้ได้ในกรณีใดบ้างคับ
ประวัติการใช้งาน - เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 4000 โล โดยซื้อ Shell Advance Ultra 4T Fully Synthetic SAE 10W-40 API SM ไปให้ที่ร้านเปลี่ยนให้เช่นกัน มั่นใจว่าขันสนิท ไม่รั่ว ไม่ซึม โดยเริ่มใช้เป็นกระป๋องแรก - เมื่อตอนประมาณ 6000 โล ก็ลองเปิดฝาออกมาจิ้มดู ก็ใสดี ปริมาณก็ยังพอเหมาะ - เมื่อตอน 67xx โล วิ่งรถกลับบ้านต่างจังหวัด ไปกลับก็ใช้ไป 1400 โล ใช้ความเร็วประมาณ 120 ยาวๆ รอบอยู่ประมาณ 8500 บวกลบนิดหน่อย กลับมาถึงกรุงเทพไมล์อยู่ที่ 81xx ก็เลยเอาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนี่แหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
paulhack
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 04:48:44 AM » |
|
น่าจะเกี่ยวกับการ ขับแช่นานๆ นะครับบ ดูจากกิโล น่าจะ ทำให้ น้ามมันเครื่อง ระเหย ได้ครับ ยิ่ง 120+ แน่นอน ระวังเครื่องจะพัง นะคร้าบบ!! น่าจะใช่ นะครับบ รอผู้รู็คนต่อไปคร้าบบ!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Hacker Bilmola !! ^^ ใครๆก็เรียก อากู๋ 555
|
|
|
paulhack
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 04:49:49 AM » |
|
ของผมแค่ไป เที่ยว กรุงเทพ-หัวหิน ไปกลับ ยังเปลี่ยนเลยครับ ไป ถ่ายน้ามมันเครื่อง 1ครั้ง กลับอีก 1 ครั้ง!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Hacker Bilmola !! ^^ ใครๆก็เรียก อากู๋ 555
|
|
|
OFF THE TRACK
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 07:35:42 AM » |
|
รถวิ่งแค่ 8xxx เหรอครับ มันกินได้ขนาดนั้นเหรอ ! แล้วตอนที่ถ่ายสีน้ำมันเป็นยังไงครับ มันดำคล้ำๆเลยหรือเปล่าครับ ปกติการสูญเสียน้ำมันเครื่องในการใช้งานมานานๆ ก็เป็นที่แหวนลูบสูบกับผิวกระบอกสูบมันสึกหรอจนทำให้การกักเก็บน้ำมันไม่ให้ขึ้นสู่ห้องเผาใหม้บกพร่องและส่วนหนึ่งได้รั่วไหลออก อีกจุดหนึ่งคือซีลก้านวาล์วแต่แหมสำหรับตัวนี้ยิ่งไม่น่าใช่เลย ยกเว้นเคยมีการถอดวาล์วออกมาแล้วไม่เปลี่ยนซีล ก็อาจเป็นได้ครับ ถ้านานๆไปปริมาณก็จะเหลือน้อยลงทำให้ เสื่อมคุณสมบัติของการหล่อลื่นลงไปมากๆ เนื่องจากปริมาณของน้ำมันที่เหลือ ต้องทนกับอุณหภูมิของเครือ่งที่สูงขึ้น การสึกหรอของชิ้นส่วนก็จะเร็วขึ้นอย่างมากมายครับ ยิ่งใช้งานหนักยิ่งกิน ยิ่งสึกหรอไว แต่ปกติอาการกินน้ำมันเครื่องมักจะสังเกตุได้จากการที่มีควันออกมาจากท่อไอเสียครับ ผมว่าอาจมีความผิดพลาดก่อนหน้านี้ที่ทำให้น้ำมันเครื่องหกออกมาจากเครื่องยนต์โดยที่เราไม่รู้หรือเปล่าครับ nooooo
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nuitokey
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 10:12:58 AM » |
|
คือผมก็เป็นแบบนี้นะครับ ผมออกรถใหม่มาไม่ถึงเดือน แต่ผมขี่ได้3000 กว่าโลแล้วครับ พอดีว้างจากทำงานเลยไปเปลื่ยนน้ำมันเครื่อง เกิดเรื่อง งานจะงอกครับ ช่างบอกว่า น้อง น้ำมันไม่มีเลยอ่า น้องได้เปลื่ยนน้ำมันบางใหม ผมเลยพูดว่า ครั้งแรกครับพี่ พึ่งออกเดิอนเดียวเอง ช่างเลยบอกว่า นี้มันออกมาไม่ถึง 10 CC เลยนะน้อง(ขวดน้ำหอม) ผมเลยถามว่า แล้วผมต้องทำไงครับ ช่างบอกว่า น้องเวลาอกมีรอยรั่วใหม ผมบอกว่าผมจอดในห้องครับไม่มีนะ นั้นแสดงว่า (เด็กฝึกง่านลืมไช่น้ำมันเครื่องมาให้) . ................ l6 l6 l6 l6 พอผมเติมเสร็ดช่างแนะนำว่า ไงอีกสิบวันมาเปลื่ยนอีกทีนะน้องเพราะว่า อาจมีเศษเหล็กหลงอยู่ ..
พูดซะน่ากลัวเลย... อีกสิบวันผมเลยไปเปลื่ยน ...อีก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะไรเหมือนกัน รถออกใหม่ ถ่ายน้ำมันไม่มีออกเลย ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คนเรา บางครั้งต้องก้าวถอยหลังก่อน เพื่อที่จะกระโดดให้ได้ไกลขึ้น
|
|
|
OFF THE TRACK
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 10:34:09 AM » |
|
คือผมก็เป็นแบบนี้นะครับ ผมออกรถใหม่มาไม่ถึงเดือน แต่ผมขี่ได้3000 กว่าโลแล้วครับ พอดีว้างจากทำงานเลยไปเปลื่ยนน้ำมันเครื่อง เกิดเรื่อง งานจะงอกครับ ช่างบอกว่า น้อง น้ำมันไม่มีเลยอ่า น้องได้เปลื่ยนน้ำมันบางใหม ผมเลยพูดว่า ครั้งแรกครับพี่ พึ่งออกเดิอนเดียวเอง ช่างเลยบอกว่า นี้มันออกมาไม่ถึง 10 CC เลยนะน้อง(ขวดน้ำหอม) ผมเลยถามว่า แล้วผมต้องทำไงครับ ช่างบอกว่า น้องเวลาอกมีรอยรั่วใหม ผมบอกว่าผมจอดในห้องครับไม่มีนะ นั้นแสดงว่า (เด็กฝึกง่านลืมไช่น้ำมันเครื่องมาให้) . ................ l6 l6 l6 l6 พอผมเติมเสร็ดช่างแนะนำว่า ไงอีกสิบวันมาเปลื่ยนอีกทีนะน้องเพราะว่า อาจมีเศษเหล็กหลงอยู่ ..
พูดซะน่ากลัวเลย... อีกสิบวันผมเลยไปเปลื่ยน ...อีก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะไรเหมือนกัน รถออกใหม่ ถ่ายน้ำมันไม่มีออกเลย ..
ความจริงนะครับ ถ้าออกรถใหม่ๆเลย สมควรไปเคลมเลยครับกับร้านที่ถอยออกมา แต่แหม ไม่มีน้ำมันเลยจะวิ่งได้ยังไงครับ มันน่าจะพังตั้งแต่ แรกๆแล้วละครับ :D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Iruga
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 06:05:05 PM » |
|
อื้อหือ....... @#%$(
เครื่องไม่พังกลางทางนี่นับว่าโชคดีมากเลยครับ พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว
อาการเป็นไงมั่งครับ รอฟังอยู่
ปล. เครื่องเค้าทนจริงๆ แต่แห้งบ่อยๆ ก็ไม่ไหวนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
dancbri
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 09:14:32 PM » |
|
nooooo ไม่น่าเชื่อ รถมีปญหาไรปะครับ ผมวิ่งจากกรุงเทพมาเชียงราย ก็ไม่มีปัญหาไรเลยครับ เช็คดูดีๆครับ เป็นห่วง !wanwan
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Arruk
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 01, พฤศจิกายน 2011, 10:18:38 PM » |
|
น้ำมันออกทางปั็มน้ำหรือเปล่าครับ ลองเช็คดูด้วย สายระบายเล็กๆข้างขวาของเครื่องน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prin
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 44
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 02, พฤศจิกายน 2011, 02:06:18 AM » |
|
ของผมก็คล้ายๆกันครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะตลอด
พอเปลี่ยนที ช่างก็บอกว่าน้ำมันเครื่องเหลือน้อยนะ ทุกรอบ
ผมเลยถามว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ช่างบอกว่าอาจขับรอบสูงเป็นเวลานาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nuitokey
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 02, พฤศจิกายน 2011, 05:57:15 AM » |
|
เค้ารับเครมหรือครับ .. แค่ของแถมมันยังเชงเลบ หมวกไบ 199 แถมให้กับปล๊กไฟ อัน55 ..บาท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คนเรา บางครั้งต้องก้าวถอยหลังก่อน เพื่อที่จะกระโดดให้ได้ไกลขึ้น
|
|
|
OFF THE TRACK
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 02, พฤศจิกายน 2011, 12:53:55 PM » |
|
เค้ารับเครมหรือครับ .. แค่ของแถมมันยังเชงเลบ หมวกไบ 199 แถมให้กับปล๊กไฟ อัน55 ..บาท
เรื่องของแถมคนละเรื่องกันนะครับผมว่าอันนั้นมันอยู่ที่การตลาดของแต่ละศูนย์มั้งครับอิอิ น้ำมันออกทางปั็มน้ำหรือเปล่าครับ ลองเช็คดูด้วย สายระบายเล็กๆข้างขวาของเครื่องน่ะครับ
ปกติรูระบายตรงนั้นไว้บอกอาการของซีลน้ำมันตรงวาล์วน้ำบกพร่องใช่มั้ยครับ แต่มันจะออกเยอะขนาดนั้นเลยหรือ โอ้วว!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aek D-Zan
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 02, พฤศจิกายน 2011, 04:23:54 PM » |
|
น้ำมันเครื่องถ้าเป็นไปได้ เปลี่ยนทุก ๆ 1 เดือน หรือ 2000 โล เอานะครับ ยิ่งพวก Syn ความลื่นมันสูง สมรรถนะดี แต่เกือบทุกยี่ฮ้อ ถ้าขี่เร็ว ขี่แช่ มันระเหยหมด ตัวเครื่องมีท่อหายใจของไอน้ำมันกลับไปที่หม้อกรอง เอาไปเลี้ยงวาล์ว
ส่วนเรื่องรั่ว ไอ้รถใหม่ ๆ คงไม่เป็น ถ้าจะเป็นก็พวกเก่า ๆ หน่อย และสำคัญ ใช้น้ำประปาแทนน้ำยาหล่อเย็น น้ำประปามันทำให้เกิดสนิมในระบบระบายความร้อน ตอนนั้นแหละ ซีลใบพัดมันสึกหรอเมื่อไหร่ งานก็เข้าทันที ตัวนึงก็หลายตังนะ
ส่วนใครที่มีความเชื่อว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ไม่ดี อันนี้ก็แล้วแต่ แต่ถ้าแห้งมา แล้วเจออาการที่ไม่คาดคิด ก็ต้องรับสภาพไปนะครับ ตอนมันแห้ง เครื่องจะวิ่งดี บิดเป็นมา ถ้าแช่นาน ๆ ก็บรรลัยล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิUploaded with ImageShack.us
|
|
|
VTEC
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 03, พฤศจิกายน 2011, 10:03:59 PM » |
|
>yes >yes >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
big005
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 03, พฤศจิกายน 2011, 10:35:13 PM » |
|
พวกน้ำมันสังเคราะห์ 100% ระเหยเร็ว ยิ่งขี่เร็วๆ ยิ่งต้องหมั่นเช็ค
โดยปกติน้ำมันเครื่องถึงเราจะเติมไป 1 ลิตร เครื่องยนต์ก็ไม่ได้เอาไปใช้ทั้งหมด 1 ลิตร แต่จะเป็นการดูดไปใช้บางส่วน แล้วถ่ายคืนเข้าห้องพักแล้วดูดของใหม่ไป หมุมเวียนไปเรื่อยๆ
ถึงน้ำมันเครื่องจะลดน้อยลงมากกว่าก้านวัด แต่ถ้ามันไม่ถึงกับแห้งสนิทก็ยังมีน้ำมันหล่อลื่นในระบบอยู่ เพียงแต่ปริมาณน้ำมันมีน้อยเกินไปไม่ได้พักให้ระบายความร้อน น้ำมันก็จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เพราะถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง
จึงควรต้องหมั่นตรวจเช็คปริมาณน้ำมันเครื่องอยู่เสมอๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด จนถึงขั้นขาดน้ำมันหล่อลื่นระบบจนทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ในอนาคต
แต่ในกรณีของคุณ chiwtox บอกได้คำเดียวว่า เครื่องยนต์ใช้น้ำมันที่ค้างอยู่ในห้องเครื่องเพียงอย่างเดียวเลย ไม่ได้หมุนเวียนไปไหน แน่นอนว่ามันส่งผลมากๆ สำหรับรถใหม่ๆ ที่ชิ้นส่วนอะไหล่ยังเนื้อแน่นหนาปึ๊กอยู่
การสึกหรอมีมากแน่นอนโดยเฉพาะลูกสูบ เพราะมีน้ำมันหล่อลื่นไม่มากพอ และจะส่งผลให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด ประมาณว่าเครื่องหลวมเร็ว แต่ไม่ถึงขั้นใช้งานไม่ได้
ถ้าขี่รถทุกๆ วัน และขี่เร็วๆ 100 กว่าขึ้นไป ขี่ไกลๆ ควรตรวจเช็คอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะน้ำมันเครื่องพวกนี้ไปเร็วมาเร็ว (มาเร็วเพราะต้องซื้อเติมทันที)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chiwtox
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
กระทู้: 57
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 04, พฤศจิกายน 2011, 01:41:20 AM » |
|
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่เข้ามาให้ความรู้นะครับ ครั้งนี้คงเป็นบทเรียนครั้งใหญ่สำหรับผมเลย จากที่เคยคิดว่าดูแลอยู่อยู่ตลอดแล้ว ก็ยังพลาดได้ ต่อไปคงต้องดุแลมากขึ้นอีกระดับหนึ่งครับ ยอมรับว่าก่อนหน้านั้นไม่ได้ระแคะระคายเลย เพราะการขับขี่ทุกอย่างก็ปกติดีไม่มีอาการอะไรชี้ว่ามีปัญหาเลยครับ ก้ตอนนี้หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่แล้ว การใช้งานก้ยังคงปกติครับ นับว่าโชคดีมากที่ไม่มีปัญหาตามมา ขอบคุณพี่ๆทุกท่านอีกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
changth
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 04, พฤศจิกายน 2011, 01:43:58 AM » |
|
พวกน้ำมันสังเคราะห์ 100% ระเหยเร็ว ยิ่งขี่เร็วๆ ยิ่งต้องหมั่นเช็ค
โดยปกติน้ำมันเครื่องถึงเราจะเติมไป 1 ลิตร เครื่องยนต์ก็ไม่ได้เอาไปใช้ทั้งหมด 1 ลิตร แต่จะเป็นการดูดไปใช้บางส่วน แล้วถ่ายคืนเข้าห้องพักแล้วดูดของใหม่ไป หมุมเวียนไปเรื่อยๆ
ถึงน้ำมันเครื่องจะลดน้อยลงมากกว่าก้านวัด แต่ถ้ามันไม่ถึงกับแห้งสนิทก็ยังมีน้ำมันหล่อลื่นในระบบอยู่ เพียงแต่ปริมาณน้ำมันมีน้อยเกินไปไม่ได้พักให้ระบายความร้อน น้ำมันก็จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เพราะถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง
จึงควรต้องหมั่นตรวจเช็คปริมาณน้ำมันเครื่องอยู่เสมอๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด จนถึงขั้นขาดน้ำมันหล่อลื่นระบบจนทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ในอนาคต
แต่ในกรณีของคุณ chiwtox บอกได้คำเดียวว่า เครื่องยนต์ใช้น้ำมันที่ค้างอยู่ในห้องเครื่องเพียงอย่างเดียวเลย ไม่ได้หมุนเวียนไปไหน แน่นอนว่ามันส่งผลมากๆ สำหรับรถใหม่ๆ ที่ชิ้นส่วนอะไหล่ยังเนื้อแน่นหนาปึ๊กอยู่
การสึกหรอมีมากแน่นอนโดยเฉพาะลูกสูบ เพราะมีน้ำมันหล่อลื่นไม่มากพอ และจะส่งผลให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด ประมาณว่าเครื่องหลวมเร็ว แต่ไม่ถึงขั้นใช้งานไม่ได้
ถ้าขี่รถทุกๆ วัน และขี่เร็วๆ 100 กว่าขึ้นไป ขี่ไกลๆ ควรตรวจเช็คอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะน้ำมันเครื่องพวกนี้ไปเร็วมาเร็ว (มาเร็วเพราะต้องซื้อเติมทันที)
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะอยู่เคียงข้างกันตลอดไป
|
|
|
|