CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง  (อ่าน 117857 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
rogerover3
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 235


อีเมล์
« เมื่อ: 07, กรกฎาคม 2011, 10:08:34 PM »

วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง

วิธีการปรับรอบเดินเบา
อีกบทความที่ผมจะนำเสนอครับ วิธีการปรับรอบเดินเบา มีผลดีอย่างไร ทำอย่างไร
ผลดีที่ได้จากการปรับรอบเดินเบา ดีที่สุดหลักๆเลย คือทำให้รถคุณไม่ดับ ตอนจอดรอไฟแดงโดยไม่ต้องเลี้ยงคันเร่ง(ภาษาช่าง เบาไม่ดับ) และข้อดี ที่ลึกลงไปอีก คือ ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งที่ดี ข้อดีมีอย่างนี้แล้วทำยังไง
วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิดครับ แต่ยากกว่าที่คิดไว้เยอะ..เลยครับ 55
1. ก่อนอื่นท่านต้องรู้จัก สกรูปรับรอบเดินเบา(Throttle Stop Screw) , สกูรปรับอากาศ (Air Screw) ดูในภาพ เป็นคาบูฯ Dash ครับ

ของ Sonic สกรูปรับรอบเดินเบาอยู่ด้านบน ส่วนสกรูอากาศ อยู่ฝั่งตรงข้าม ล่างลงมาหน่อย เป็นสกรูทองเหลือง คล้ายของ Dash แต่จมไม่ลอยเหมือนของ Dash

และต้องเข้าใจ คำว่ารอบเครื่อง อธิบายได้ด้วยหูของเราครับ รอบเครื่องยนต์ต่ำ เสียงท่อไอเสีย ดังเบาๆตอนรถติดเครื่องเฉยๆไม่ได้เร่ง (ตุ๊บ..ตุ๊บ…)
ส่วน รอบเครื่องยนต์สูง เสียงท่อไอเสีย ดังแรงๆตอนติดเครื่องและเร่งเครื่องยนต์ แอน..แอท..แอท… แอ่นนนน น้าน…เข้าใจกันทุกคนแล้วใช้ไหมครับ
ที่นี้รอบเครื่องยนต์เค้านับเป็นรอบต่อนาที(Revolutions Per Minute) โดยปกติรอบเดินเบาของรถมอเตอร์ไซค์โซ่ อยู่ที่ 1200-1500 รอบต่อนาที(RPM) ส่วนรถมอเตอร์ออโตเมติก อยู่ที่ 1600-1800 รอบต่อนาที(RPM)เผื่อให้สูงไว้สำหรับครัชแรงเหวี่ยงตอนออกตัว
รู้จักอุปกรณ์แล้ว ลงมือทำโดยการ ขันสกรูอากาศเข้าสุด แล้วคลายออกมารอบครึ่ง (1.5 รอบ) สตาร์ทเครื่องขันสกรูรอบเดินเบาเข้าไปให้รอบเครื่องมากกว่ารอบเเดินเบาสัก เท่าตัว(ประมาณ 3000 รอบต่อนาที) ฟังเสียงไว้จำเสียงไว้
แล้วทีนี้ค่อยๆคลายสกรูอากาศออกทีละ1/8รอบ(บิดไขควงทีละนิด) แล้วเสียงเปลี่ยนเป็นดังขึ้น(เครื่องยนต์ครางดังขึ้นแสดงว่ารอบเครื่องสูง ขึ้น) คลายสกรูอากาศต่อไปอีกจนเครื่องยนต์ ครางเบาลง ให้ท่านขันสกรูกลับไปที่เดิมที่เครื่องยนต์ครางดังที่สุด
เสร็จแล้วคลายสกรูปรับรอบเดินเบาออกมาให้เครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที 1400 รอบต่อนาทีโดยประมาณสำหรับรถโซ่ และ 1800 รอบต่อนาทีสำหรับรถออโตเมติก เสร็จแล้วครับการปรับรอบเดินเบาง่ายไหมครับ
ทีนี้อธิบายนะครับว่า
1.ทำไมต้องปรับรอบเครื่องมาที่ 3000 รอบต่อนาทีก่อน จึงค่อยปรับสกูรอากาศออก
คำตอบคือ ตอนรอบเครื่องกลางๆค่อนไปทางสูงแบบนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงจะเดินมาที่นมหนูหลัก แทนช่องบายพาส จึงเหมาะมากที่เราจะปรับอากาศให้เพียงพอกับน้ำมันตอนที่รถเราวิ่งด้วยความ เร็วสูง
2.แล้วทำไมต้องปรับสกรูอากาศออกไปเรื่อยๆจนได้รอบเครื่องสูงที่สุดจึงหยุด
คำตอบคือ เมือรอบเครื่องสูงน้ำมันถูกดูดมาทางนมหนูหลัก อากาศที่เราคลายไว้รอบครึ่ง(1.5รอบ) ไม่เพียงพอสำหรับน้ำมันที่ถูกดูดออกมาอย่างมากมาย เราจึงต้องเปิดให้อากาศเข้าไปผสมให้เพียงพอ และเมื่อคลายสกรูออกไปเรื่อยๆอากาศมันก็เข้ามากเกินไป(ส่วนผสมบาง) ทำให้รอบเครื่องจึงตกลง เราจึงต้องขันสกรูกลับมาตรงจุดที่เคยได้รอบเครื่องสูงที่สุดแล้วหยุดอยู่ตรง นั้น (ตรงนั้นเป็นตำแหน่งเปิดอากาศที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องยนต์เครื่องนั้น)
ที่นี้กระจ่างกันหมดแล้วใช้ไหมครับ ว่าแล้วก็ไปซื้อไขควงจูนมาลองกับรถตัวเองก่อนเลย 55 ถ้าจะปรับเอาจริงๆ ท่านอย่าลืมล้างคาบูฯ เป่าไส้กรองอากาศ หรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่นะครับ สิ่งเหล่านี้มีผลกับการปรับด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการปรับจูน วันนี้ลากันเท่านี้ครับ สวัสดี
ขอขอบคุณ
แหล่งข้อมูล ubonmotorcyc
บันทึกการเข้า

rogerover3
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 235


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 07, กรกฎาคม 2011, 10:10:18 PM »

เห็นว่ามีประโยชน์เลยเอามาแบ่งปันครับ
บันทึกการเข้า
artigonCBR
I LOVE CBR +
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 929



« ตอบ #2 เมื่อ: 08, กรกฎาคม 2011, 02:32:11 AM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า



            @ มาเป็นเพื่อนกันได้ครับผม https://www.facebook.com/artigonclb
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 08, กรกฎาคม 2011, 11:02:12 AM »

 l13 l13
บันทึกการเข้า

BlueRay
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 47



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 12, กรกฎาคม 2011, 04:46:16 AM »

เยี่ยมเลยครับ  !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

jabwa
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 131


« ตอบ #5 เมื่อ: 14, กรกฎาคม 2011, 04:30:12 AM »

ขอบคุณมากๆคับ
บันทึกการเข้า
RedFire
ดับเพลิงไทย ก็ใช้ cbr
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 474


ขับ CBR เพราะว่าใจรัก


« ตอบ #6 เมื่อ: 14, กรกฎาคม 2011, 04:46:33 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า


แม้ไม่ใช่ตำรวจหรือทหาร ที่มีหน้าที่ปกป้องพสุธาก็หาไม่ ตัวข้าดับเพลิงไทย ก็พลีกายตายเป็นเช่นเดียวกัน
jp2318
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536


ไก่งามเพราะขน รถงามเพราะแต่ง คริคริ


« ตอบ #7 เมื่อ: 21, กรกฎาคม 2011, 07:47:14 PM »

 !wanwan
บันทึกการเข้า
tennirva
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22

tennirva@live.com
« ตอบ #8 เมื่อ: 31, กรกฎาคม 2011, 06:48:42 PM »

เว็บนี้เขาให้ความรู้หลากหลายดีครับ ผมเคยเข้าไปถามอยู่บ้างเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
zinxCBR
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20


sr_zinx@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2011, 09:32:48 PM »

 >coooool ตอนแรกก็คิดแค่ว่าปรับให้มันไม่ดับเป็นพอ พอได้อ่านแล้วเข้าใจอะไรเยอะขึ้นเลยครับ  l13
บันทึกการเข้า

อย่าเรียกผมว่า "อ้วน" เรียกว่า "สารอาหารครบถ้วน" จะดีกว่า
jp2318
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536


ไก่งามเพราะขน รถงามเพราะแต่ง คริคริ


« ตอบ #10 เมื่อ: 31, สิงหาคม 2011, 10:31:54 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า
maihack
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 171


*-*ๆ


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 09, กันยายน 2011, 12:28:03 PM »

ก้คงเหมือนกะตั้งพวกเวปปะครับ แต่ รอบมันต่างกัน เวฟ นี่รอบต่ำกว่า ประมาณ1200 +-10%
แต่พวก cbr มีเกจวัดรอบ เรยดูที่เกจ ก็จะง่ายต่อการวัดอัตราเร่ง รอบเครื่องยนต์ไงท่าน อิอิ
บันทึกการเข้า
sukunthn
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 29, กันยายน 2011, 05:03:00 PM »

สวดยอด >coooool
บันทึกการเข้า
cbr speed
รัก cbr ทุกรุ่นจร้า
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 289


55 autopass.sal 5

armyfreeman@windowslive.com
อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 01, ธันวาคม 2011, 08:02:23 AM »

 !goodjob !goodjob
สวดยอดเลยลวกเพ้..... !hoehoe !hoehoe
บันทึกการเข้า

//img163.i0963wince.jpg[/img][img]http:
ovantien501
=ชีวิตมีค่าเสมอ
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26


samonchon@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 13, ธันวาคม 2011, 05:19:47 AM »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

แต่งซิ่ง.....ไม่แต่งสวย

อยากสวยอย่ากลัวแพง อยากแรงอย่ากลัวพัง ไม่อยากเสียตังขับแมร่งเดิมๆครับ
hellseedx
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 596


อ้วนกลม อารมณ์ดี


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 07, เมษายน 2012, 06:25:51 AM »

 >yes
บันทึกการเข้า

เราตัดแล้วซึ่งกิเลส เหลือแต่ตัญหา ราคะ และความอยาก
praew033
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #16 เมื่อ: 28, มิถุนายน 2012, 08:15:07 PM »

 dance  dance
บันทึกการเข้า

sbo sbo | sexy soccer sexy soccer |ฟุตบอลเซ็กซี่ ฟุตบอลเซ็กซี่ | สาวสวยๆ สาวสวยๆ
arm480.
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 27, กรกฎาคม 2012, 03:53:05 AM »

ของผมใส่ คาร์บูเอ็นโปร
เวลาจอดรถทิ้งไว้ข้ามวัน แบบไม่ใช้
พอสตาร์ท มันจะเร่งไม่ได้ ถ้าบิดคันเร่ง มันจะดับ

ต้องรอซัก 10 วิ   ถึงจะวิ่งได้   มันเป็นไรคับ  เกี่ยวกับคาร์บูป่ะ ???
บันทึกการเข้า
ChefBlack
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 164


ขับ ช้า แล้ว ถึง ป่าว หละ


« ตอบ #18 เมื่อ: 27, กรกฎาคม 2012, 04:26:47 AM »

สวดยอด !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
kab5
ลดความอยากได้ พอกับใจตัวเอง แล้วความสุขจะมาหาเอง
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 90


game5555@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 03, กันยายน 2012, 05:19:59 AM »

ของผมใส่ คาร์บูเอ็นโปร
เวลาจอดรถทิ้งไว้ข้ามวัน แบบไม่ใช้
พอสตาร์ท มันจะเร่งไม่ได้ ถ้าบิดคันเร่ง มันจะดับ

ต้องรอซัก 10 วิ   ถึงจะวิ่งได้   มันเป็นไรคับ  เกี่ยวกับคาร์บูป่ะ ???
ก็คือเวลาตอนเช้าเครื่องจะเย็น(เย็นมากเหมือนกับเอาขวดน้ำไปแช่ตู้เย็น)แล้วถ้าน้ำมันบางจะทำให้ความเย็นที่มีอยู่เผาไหม้ไม่สามารถเผาไหม้ได้หมด จึงต้องรอให้เครื่องร้อนก่อน ถ้าอุณภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น จึงทำให้เผาไหม้ได้มากขึ้น ถ้าน้ำมันหนาจะทำให้เครื่องติดง่ายและสามารถเร่งเครื่องออกตัวได้เลย แต่เครื่องจะเดินไม่เรียบทำให้รถสั่น สั่นทั้งรถ จึงต้องปรับให้ส่วนผสมให้พอเหมาะแก่การเผาไหม้ของเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.063 วินาที กับ 25 คำสั่ง