CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาขอความรู้ตรับ DOHC คืออะไรหลอครับรบกวนพี่ๆ ในเว็ปอธิบายให้ฟังด้วยครับ  (อ่าน 15406 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SodCheun
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 09:35:35 AM »

ตามหัวข้อเลยครับ เห็น spec เครื่องยนต์ของรถแต่ละรุ่น (ส่วนใหญ่มันก็เป็นระบบ DOHC เกือบหมดแหล่ะ)

เลยสงสัยว่ามันคืออะไร รบกวนพี่ๆ อธิบายให้ฟังหน่อยนะครับ แบบว่าอยากมีความรู้

 !cry! !cry! !cry!
บันทึกการเข้า

fimmaster
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,117


Let's Me Go,too ไป ไหน ไป ด้วย ก้น ครับ

gu18law@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 10:13:43 AM »

 ???
บันทึกการเข้า

ballcbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

Follow me to hell

ball_cbr@windowslive.com
« ตอบ #2 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 02:46:40 PM »

ระบบ  SOHC หรือ Single Over Head CamShaf  เป็นระบบ camshaf ที่เหมาะกับรถระบบ auto มากกว่าเพราะมันสามารถให้กำลังเครื่องยนต์ในรอบต้นๆได้ดี และประหยัดน้ำมัน
คร่าวๆแค่นี้ดีกว่าน่ะครับถือเป็นการแนะนำคร่าวๆ ไม่อยากลงลึกเด่วจะดราม่ากัน



ระบบ DOHC หรือ  DOBLE OVER HEAD CAMSHAF   เป็นระบบที่ให้แรงดีที่รอบ กลางขึ้นไปถึงปลายๆและเปิด - ปิด ได้เที่ยงตรง แม่นยำ





จุดตางที่ชัดเจนของสองแบบนี้คือ แบบ SOHC จะมีเพลาลูกเบี้ยวเพียงตัวเดียว และไปขับกระเดืองวาล์วไอดี  ไอเสียให้ทำงาน   แต่แบบ DOHC มีเพลาลูกเบี้ยวสองตัวขับตรงโดยเฟืองของตัวเอง (คร่าวๆพอน่ะจ๊ะ)

อันนี้ของแถม  OHV เฉยๆ  ระบบนี้เป็นระบบเก่าแก่กว่าเจ้าสองตัวที่ผ่านไป  เนื่องด้วยความจำกัดในการทำงานที่รอบสูงไม่ค่อยดีจึงทำให้ถูกตกอันดับไปด้วยการแทนที่ของเจ้าสองระบบรุ่นน้อง แต่รถยี่ห้อคลาสสิก อเมริกันบางรุ่นก็ยังใช้อยู่
ด้วยที่ว่ามันมีแคมอยู่ด้านล่างของฝาสูบและผ่านการทำงานไปด้านบนด้วย ก้านกระทุ้ง ( คุ้นๆ ไม๊ ก้านตะเกียบในรถบางคัน ) มันจึงยุ้งยากกว่า มีการดึงแรงมากกว่า จึงไม่ค่อยนิยม


 
อันนี้สุดยอดของความคิด DUCATI ที่คิดว่าสปริงวาล์วเนี่ย มันช่างลดกำลังเครื่องยนต์ของค่ายฉันไปเยอะ จึงไม่ง้อสปริงวาล์ว บังเกิดเป็นระบบ  Desmonomic ขึ้นมาก

ชมเป็น youtube จะเข้าในง่ายกว่า
<a href="http://www.youtube.com/v/b4QrYK0gln8" target="_blank">http://www.youtube.com/v/b4QrYK0gln8</a>


อันนี้ของ SOHC  ดูไปจนถึงราวๆ  2 นาทีกว่าก็พอ

<a href="http://www.youtube.com/v/HjGhxGcKXN0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/HjGhxGcKXN0</a>   

<a href="http://www.youtube.com/v/081oaCMG1YM" target="_blank">http://www.youtube.com/v/081oaCMG1YM</a>

อันนี้ DOHC 

<a href="http://www.youtube.com/v/wQPh2OdBGgI" target="_blank">http://www.youtube.com/v/wQPh2OdBGgI</a>



เอาแบบเบาๆพอขำๆเข้าใจกันง่ายๆพอเนอะ อ่านมากจะมึนมากกว่าเข้าใจ
บันทึกการเข้า
หมีขั้วโลก
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589


palm.2499@hotmail.com ไม่มีใครเกิดมาไรค่า+แม้คนที่ฉลาด
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 02:54:50 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

[/img]http://image.ohozaa.com/view2/wnyH1FkpPHyi955Z
eard
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,227


eard_78@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 03:07:25 PM »

ดูคาติ สุดยอดเลยคิดออกมาได้ ไม่ง้อสปริงวาวล์ มันอยู่ใรรถดูคาติทุกรุ่นเลยใช่ไหมครับพี่บอล  :-*
บันทึกการเข้า

panuwat2532
j
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173


ภูมิใจในสิ่งที่มี แต่ไม่ทิ้งความฝัน

pnwnty@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 05:06:02 PM »

 !goodjob !hoehoe
บันทึกการเข้า

wanniwat99
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 180


อิฐสระเสรี ชาวอันดามัน


« ตอบ #6 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 05:17:41 PM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า
mayuct
ผมไม่ใช่นักเลง แต่ชอบใส่กางเกงนักมวย ผมไม่ใช่นักมวย แต่ชอบแจก..ว...นักเลง
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,780


Service By. Ton Panda JomTong19.


« ตอบ #7 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 06:23:31 PM »

ดูคาติ สุดยอดเลยคิดออกมาได้ ไม่ง้อสปริงวาวล์ มันอยู่ใรรถดูคาติทุกรุ่นเลยใช่ไหมครับพี่บอล  :-*

แม่นแล้ว

ตามพี่บอลลงมาเลยครับ ของแบบนี้ลงเยอะก็ไม่ดี เอาแค่พอเข้าใจ เป็นความรู้ประดับตัวดีกว่า ไม่มาก ไม่น้อย เพราะขืนเยอะกว่านี้ ได้มี ดราม่า+ออกทะเล แน่นอน  l11
บันทึกการเข้า



ดูแต่ตา วาจาอย่าเป็นเซียน...

VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« ตอบ #8 เมื่อ: 27, พฤศจิกายน 2010, 06:29:43 PM »

ระบบ  SOHC หรือ Single Over Head CamShaf  เป็นระบบ camshaf ที่เหมาะกับรถระบบ auto มากกว่าเพราะมันสามารถให้กำลังเครื่องยนต์ในรอบต้นๆได้ดี และประหยัดน้ำมัน
คร่าวๆแค่นี้ดีกว่าน่ะครับถือเป็นการแนะนำคร่าวๆ ไม่อยากลงลึกเด่วจะดราม่ากัน



ระบบ DOHC หรือ  DOBLE OVER HEAD CAMSHAF   เป็นระบบที่ให้แรงดีที่รอบ กลางขึ้นไปถึงปลายๆและเปิด - ปิด ได้เที่ยงตรง แม่นยำ





จุดตางที่ชัดเจนของสองแบบนี้คือ แบบ SOHC จะมีเพลาลูกเบี้ยวเพียงตัวเดียว และไปขับกระเดืองวาล์วไอดี  ไอเสียให้ทำงาน   แต่แบบ DOHC มีเพลาลูกเบี้ยวสองตัวขับตรงโดยเฟืองของตัวเอง (คร่าวๆพอน่ะจ๊ะ)

อันนี้ของแถม  OHV เฉยๆ  ระบบนี้เป็นระบบเก่าแก่กว่าเจ้าสองตัวที่ผ่านไป  เนื่องด้วยความจำกัดในการทำงานที่รอบสูงไม่ค่อยดีจึงทำให้ถูกตกอันดับไปด้วยการแทนที่ของเจ้าสองระบบรุ่นน้อง แต่รถยี่ห้อคลาสสิก อเมริกันบางรุ่นก็ยังใช้อยู่
ด้วยที่ว่ามันมีแคมอยู่ด้านล่างของฝาสูบและผ่านการทำงานไปด้านบนด้วย ก้านกระทุ้ง ( คุ้นๆ ไม๊ ก้านตะเกียบในรถบางคัน ) มันจึงยุ้งยากกว่า มีการดึงแรงมากกว่า จึงไม่ค่อยนิยม


 
อันนี้สุดยอดของความคิด DUCATI ที่คิดว่าสปริงวาล์วเนี่ย มันช่างลดกำลังเครื่องยนต์ของค่ายฉันไปเยอะ จึงไม่ง้อสปริงวาล์ว บังเกิดเป็นระบบ  Desmonomic ขึ้นมาก

ชมเป็น youtube จะเข้าในง่ายกว่า
<a href="http://www.youtube.com/v/b4QrYK0gln8" target="_blank">http://www.youtube.com/v/b4QrYK0gln8</a>


อันนี้ของ SOHC  ดูไปจนถึงราวๆ  2 นาทีกว่าก็พอ

<a href="http://www.youtube.com/v/HjGhxGcKXN0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/HjGhxGcKXN0</a>   

<a href="http://www.youtube.com/v/081oaCMG1YM" target="_blank">http://www.youtube.com/v/081oaCMG1YM</a>

อันนี้ DOHC 

<a href="http://www.youtube.com/v/wQPh2OdBGgI" target="_blank">http://www.youtube.com/v/wQPh2OdBGgI</a>



เอาแบบเบาๆพอขำๆเข้าใจกันง่ายๆพอเนอะ อ่านมากจะมึนมากกว่าเข้าใจ

:-*แปลตรงๆแบบบ้านๆก็ เพลาลูกเบี้ยว 2 ตัว อยู่ด้านบนฝาสูบ... l5
บันทึกการเข้า

SodCheun
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #9 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 02:47:21 AM »

ขอบคุณพี่บอลและพี่ๆ ท่านอื่นมากครับที่ให้ความรู้ เข้าใจขึ้นเยอะเลย

 !hoehoe !hoehoe !hoehoe
บันทึกการเข้า
eard
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,227


eard_78@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 03:58:58 AM »

ช่วงนี้ เห็นฮิตออกทะเลกันไม่ใช่หรอ  >eiei
บันทึกการเข้า

SodCheun
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #11 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 04:06:17 AM »

ช่วงนี้ เห็นฮิตออกทะเลกันไม่ใช่หรอ  >eiei

คงจะไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่ทั้งครับ  :-\ :-\ :-\
บันทึกการเข้า
Zobehun
-- [ S ] t a T u s N / A --
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 624


พี่ต้นบอกว่า"เฮ้ย ! เมาบ่อยก็พังสิว่ะ !"


« ตอบ #12 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 04:55:07 AM »

อ่อ เข้าใจง่ายเลย  !goodjob
บันทึกการเข้า

Service & ModiFy On Street Used Concept By. Ton JomTong19
แรท์ไอเท็มหายากราคาเอื้อมถึง By.  PowerBall D - Z a n (เจ้าตัวขอมาฮ่า ๆ ) 
ลูกหมีแพนด้าอยู่บนภูหากินใบไผ่...
elec48
slipknot
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 314

en-48@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 05:21:07 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
Chaiyatus
Kim Lubricants Shop
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 808


chaiyatus@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 07:37:49 AM »

 >coooool >coooool >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

Kim Lubricants Shop จำหน่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% Ptt , Shell , Valvoline , Motul , Gulf , Sunoco , ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นโซ่และล้างโซ่ ราคาพิเศษ สนใจสั่งซื้อสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ 086-335-8330 คิม ขอบคุณครับ
fimmaster
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,117


Let's Me Go,too ไป ไหน ไป ด้วย ก้น ครับ

gu18law@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 08:40:14 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Out_DooR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,253


ไ ป . . . ต า ม อำ เ ภ อ ใ จ


« ตอบ #16 เมื่อ: 28, พฤศจิกายน 2010, 02:30:14 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

KaEEE
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 340


รายๆ...ก้อ..กรู..!!!

kskitcha@hotmail.com
« ตอบ #17 เมื่อ: 29, พฤศจิกายน 2010, 03:03:47 AM »

ระบบ  SOHC หรือ Single Over Head CamShaf  เป็นระบบ camshaf ที่เหมาะกับรถระบบ auto มากกว่าเพราะมันสามารถให้กำลังเครื่องยนต์ในรอบต้นๆได้ดี และประหยัดน้ำมัน
คร่าวๆแค่นี้ดีกว่าน่ะครับถือเป็นการแนะนำคร่าวๆ ไม่อยากลงลึกเด่วจะดราม่ากัน



ระบบ DOHC หรือ  DOBLE OVER HEAD CAMSHAF   เป็นระบบที่ให้แรงดีที่รอบ กลางขึ้นไปถึงปลายๆและเปิด - ปิด ได้เที่ยงตรง แม่นยำ





จุดตางที่ชัดเจนของสองแบบนี้คือ แบบ SOHC จะมีเพลาลูกเบี้ยวเพียงตัวเดียว และไปขับกระเดืองวาล์วไอดี  ไอเสียให้ทำงาน   แต่แบบ DOHC มีเพลาลูกเบี้ยวสองตัวขับตรงโดยเฟืองของตัวเอง (คร่าวๆพอน่ะจ๊ะ)

อันนี้ของแถม  OHV เฉยๆ  ระบบนี้เป็นระบบเก่าแก่กว่าเจ้าสองตัวที่ผ่านไป  เนื่องด้วยความจำกัดในการทำงานที่รอบสูงไม่ค่อยดีจึงทำให้ถูกตกอันดับไปด้วยการแทนที่ของเจ้าสองระบบรุ่นน้อง แต่รถยี่ห้อคลาสสิก อเมริกันบางรุ่นก็ยังใช้อยู่
ด้วยที่ว่ามันมีแคมอยู่ด้านล่างของฝาสูบและผ่านการทำงานไปด้านบนด้วย ก้านกระทุ้ง ( คุ้นๆ ไม๊ ก้านตะเกียบในรถบางคัน ) มันจึงยุ้งยากกว่า มีการดึงแรงมากกว่า จึงไม่ค่อยนิยม


 
อันนี้สุดยอดของความคิด DUCATI ที่คิดว่าสปริงวาล์วเนี่ย มันช่างลดกำลังเครื่องยนต์ของค่ายฉันไปเยอะ จึงไม่ง้อสปริงวาล์ว บังเกิดเป็นระบบ  Desmonomic ขึ้นมาก

ชมเป็น youtube จะเข้าในง่ายกว่า
<a href="http://www.youtube.com/v/b4QrYK0gln8" target="_blank">http://www.youtube.com/v/b4QrYK0gln8</a>


อันนี้ของ SOHC  ดูไปจนถึงราวๆ  2 นาทีกว่าก็พอ

<a href="http://www.youtube.com/v/HjGhxGcKXN0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/HjGhxGcKXN0</a>  

<a href="http://www.youtube.com/v/081oaCMG1YM" target="_blank">http://www.youtube.com/v/081oaCMG1YM</a>

อันนี้ DOHC 

<a href="http://www.youtube.com/v/wQPh2OdBGgI" target="_blank">http://www.youtube.com/v/wQPh2OdBGgI</a>



เอาแบบเบาๆพอขำๆเข้าใจกันง่ายๆพอเนอะ อ่านมากจะมึนมากกว่าเข้าใจ

เอออ...พี่บอลครับ มันคร่าวๆ ตรงไหนอ่ะก้าบบบ...
ชัดแจ่มแจ้งเลยก้าบบบพี่...เยี่ยมไปเยยยย.. l13
บันทึกการเข้า

Asus
ผมมันคนจรครับ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,387


CBR แดงดำ..ขอขี่แบบเดิมๆ

ha_lovelove@hotmail.com
« ตอบ #18 เมื่อ: 29, พฤศจิกายน 2010, 04:00:15 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า


"ก็แค่ต้องการชีวิตที่อิสระ แค่ต้องการออกพจญภัย และต้องการสร้างชื่อ
ฉันไม่ต้องการทำร้ายใครแต่ถ้าใครมาขวางก็แค่ต้องจมไปพร้อมกับกองเลือด"
dandy
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 461



« ตอบ #19 เมื่อ: 29, พฤศจิกายน 2010, 04:01:27 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us

ตามสไตล์รถเราต้องพังด้วยมือเราเอง 55
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 24 คำสั่ง