ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะว่า มีหลายคนยังเข้าใจผิด และก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยกล้อ ทั้งที่โทรมาถาม และก็ถามมาทาง msn
เช่น ยกล้อใช่เกียร์อะไร แล้วยกไปแล้วต้องตบเกียร์ไหม?? ใช้ความเร็วรอบเท่าไหร่?? เป็นต้นครับ แล้วก็เพื่อที่จะให้เพื่อนๆที่กำลังคิดอยากจะลองฝึก
ได้มีแนวทางในการฝึกที่ถูกต้อง และปลอดภัยมากขึ้นครับ
แต่ก่อนที่จะเริ่มฝึกซ้อม ควรใส่อุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ ตามกระทู้นี้เลยครับ
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=13752.0 ถึงมันอาจจะร้อนบ้าง อึดอัดบ้าง ก็ควรใส่ครับเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองครับผม
มาเริ่มกันเลยครับ สำหรับพื้นฐานของการยกล้อหน้า หรือ Wheelie ส่วนมากจะเริ่มฝึกกันในท่านั่งยก ซึ่งถือเป็นท่าที่เบสิกที่สุด
แต่ท่านี้จะเป็นพื้นฐานให้ฝึกต่อไปยังท่าอื่นได้อีกหลายท่าครับ สำหรับขั้นตอนมีดังนี้
1 กำคลัช เข้าเกียร์ 1 แล้วปล่อยให้รถไหลไปอย่างช้าๆ (ยิ่งช้า ยิ่งยกง่ายขึ้น)
2 หาจังหวะที่รถมีความสมดุล ไม่เอียงซ้าย เอียงขวา ให้เปิดรอบเครื่อง (เบิ้ล)พอประมาณค้างไว้ แล้วก็ปล่อยคลัช จะทำให้ล้อหน้ายกขึ้นมาจากพื้น
ส่วนความสูงล้อกับพื้นนั้นขึ้นอยู่กับรอบเครื่องที่เราเปิด สำหรับการฝึกแรกๆ ควรเปิดรอบเครื่องต่ำๆก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มรอบไปเรื่อยๆ
3 พอล้อหน้าเริ่มสูงจากพื้น ให้เติมคันเร่งไปเรื่อยเพื่อเพิ่มความสูงของล้อหน้า ถ้าหากรู้สึกว่า "เหว่อ" หรือว่าล้อหน้ามันสูงเกินไปแล้ว
ให้เหยียบเบรคหลังเบาๆ จะทำให้ล้อหน้าต่ำลง แล้วทำการเติมคันเร่งสลับกับเหยียบเบรค ไปเรื่อยๆ จุดสำคัญก็คือว่า
ห้ามเอาเท้าขวาออกจากเบรคเป็นอันขาด เพราะ เบรกหลังเป็นตัวที่ช่วยให้ล้อตกลงพื้น ถ้าหากเท้าหลุดจากเบรค รถอาจจะสูงเกินไป
ทำให้ล้มได้ครับ สรุปคือ เท้าห้ามหลุด และก็เติมคันเร่ง สลับกับเบรค ไปเรื่อยๆในการฝึกแรกๆ ไม่ควรไปเน้นว่าต้องยกล้อได้ยาวเป็นกิโล ขอแค่ให้ท่านบังคับจังหวะของคันเร่ง จังหวะการแตะเบรค บังคับไม่ให้เท้าหลุดจากเบรค
ควบคุมความสูงของรถได้ แค่นี้พอครับ แล้วค่อยลองหัดยกยาวๆ เพราะแรกๆอาจจะยกแล้วตก เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีใครยกล้อเป็นแต่กำเนิดครับ
อยู่ที่การฝึกฝนเท่านั้น และถ้าหากรถเกิดเหตุรถสูงเกิน แล้วกันหงายถึงพื้น ให้เราโดดลงมายื่นที่พื้นครับ แล้วพยายามจับรถให้ตรง
ถ้าเอียงซ้าย ขวา รถมันจะล้มครับ
เทคนิคนิดหน่อยนะครับ1 ปล่อยลมยางออกเล็กน้อย เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสของยางกับพื้น
2 ในขณะยก พยายามบังคบรถให้ตรง ถ้าหากรถเอียงซ้าย ให้เราถ่ายน้ำหนักไปทางขวา โดยการขยับตูดไปทางขวานั้นเอง
3 ควรปรับระยะคลัชให้สูงกว่าปกติ ใช้สองนิ้วกดคลัช ไม่ควรกำหมดทั้งสี่นิ้ว เพื่อจะได้มีแรงประคองรถ
4 ตั้งรอบเดินเบาไว้ที่ประมาณ 3000 rpm
5 ถ้าจะให้ดี ทดสเตอร์หลังให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย จะทำให้ยกได้ง่ายกว่าเดิม
6 โช๊คอัพหลัง ปรับให้แข็งเข้าไว้ครับ แล้วมันจะเล่นได้ง่ายขึ้น
สำหรับวิธีที่กล่าวมา เป็นวิธีที่ผมได้ฝึกมานะครับ และได้รับคำแนะนำจากพี่ในกลุ่ม อาจมีวิธีอื่นๆ เทคนิคอื่นๆ ก็สามารถฝึกได้ครับ
ท่านจะเก่งได้ ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ และการฝึกซ้อมครับผม
ถ้าหากอ่านแล้วสงสัยอะไร โทรมาปรึกษาผมได้ครับ 087673554 ปืนครับ
หรือจะมาลองซ้อมด้วยกันก็ได้ครับ
จ-พฤ สะพานพระราม 7 21.00น. เป็นต้นไป