เรื่อง การใช้เอ็นจิ้นเบรค อืม...อธิบายเป็นตัวหนังสือ ยากเหมือนกันแฮะ
งั้นขออธิบาย แบบที่ผมใช้งานอยู่นะครับ
ยกตัวอย่างตอนลงทางชัน อืม...ใช้ไงละ มาดูกันครับ
อันดับแรก การเลือกใช้เกียร์ต่ำที่เหมาะสมกับความเร็ว และความชันของเส้นทาง
คำอธิบาย แบบว่าลองดูนะครับ ในกรณี ถ้าเราที่ยังใช้เกียร์สูงอยู่
คุณลองไม่บิดคันเร่งตอนลงเนิน ชันๆ
ลักษณะ อาการของรถมันจะไหลลงเขาพรวดๆ โอกาสแหกโค้งตกเขานั้น มากมายเหลือคะนา
มาถึงตอนนี้เรามาเริ่มลดเกียร์ลงกันครับ จากเกียร์สูงลงสู่เกียร์ต่ำ (*บีบคลัทช์ เฉพาะตอนลด รึเพิ่มเกียร์นะครับ ห้ามบีบคาไว้
คลอเบรคไว้ด้วยก็ดีครับ ทั้งมือและเท้าเลยหากไม่ชำนาญ จะคลอ รึเบรคมากไป ก็ไม่ดีอีก เดี๋ยวผ้าเบรคไหม้ จานติด ซวยอีก)
จากที่เราได้เริ่มลดเกียร์ลง เครื่องยนต์ จะมีอาการฉุดอย่างเห็นได้ชัด รอบเครื่องจะดึงความเร็วของรถเราไว้
นาทีนี้จะใช้คันเร่งคลอรอบเครื่องไว้ก็ได้ครับ แต่ถ้าใช้เอ็นจิ้นเบรคจริงๆ เราจะไม่บิดคันเร่งลงเนินชันสักเท่าไหร่ครับ เพื่อความปลอดภัย
สังเกตที่ไมล์วัดรอบเครื่องครับ รอบเครื่องจะสูงขึ้น บางครั้งเสียงเครื่องยนต์จะดังจนน่ากลัว (*ขึ้นอยู่กับความชันที่เราเจอ)
นี่คือตัวอย่างในการใช้ เอ็นจิ้นเบรคในการลงเขาครับ หากบางครั้งเอ็นจิ้นเบรค ไม่ไหวจริงๆ ก็ย้ำๆเบรคเป็นระยะครับ
ปล.ทั้งนี้ ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับการฝึกฝน แนะนำว่าไปฝึกการใช้ เอ็นจิ้นเบรค ฯลฯ ในลานกว้างๆ ก่อนครับ
อย่าพึ่งไปลองใช้จริงบนถนน หากไม่ชำนาญ
ยังไงก็รอผู้รู้ท่านอื่นๆ มาช่วยชี้แจงอีกทีครับ ผม
จาก CBR150 สายเหนือ ที่ชำนาญการขึ้นเขาลงเขา เป็นพิเศษ อิอิ