CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแนะนำผมเรื่องเอ็นจิ้นเบรคหน่อยครับ ผมใช้แล้วมันรู้สึกแปลกๆ  (อ่าน 9924 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
safety
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6


ใจรักสองล้อครับ


อีเมล์
« เมื่อ: 29, เมษายน 2015, 12:24:04 PM »

ช่วยแนะนำผมเรื่องเอ็นจิ้นเบรคหน่อยครับ ผมใช้แล้วมันรู้สึกแปลกๆ เวลาผมเชนเกียร์ลงอ่ะครับ เคยเห็นมีคนสอนเขาบอกว่าให้กด3อย่างพร้อมกันคลัช คันเเร่ง ตบเกียร์  ผมก้ลองทำดูแล้วรถมันพุ่งไปอ่ะครับ เลยไม่รู้จะทำไงดี(เกือบชนหลายที) ผมก็เคยเห็นตามในคลิปนะครับเวลาเชนเกียร์ลงเขาก็บิดคันเร่งกัน แต่ทำไมผมทำแล้วรถมันพุ่ง ช่วยสอนผมหน่อยครับ   
บันทึกการเข้า

safety

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 29, เมษายน 2015, 12:36:17 PM »

ตัดคลัทช์ออกไป แล้วลองอีกรอบครับ ใช้เบรคร่วมแทน
บันทึกการเข้า

Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #2 เมื่อ: 29, เมษายน 2015, 04:59:35 PM »

เรื่อง การใช้เอ็นจิ้นเบรค อืม...อธิบายเป็นตัวหนังสือ ยากเหมือนกันแฮะ

งั้นขออธิบาย แบบที่ผมใช้งานอยู่นะครับ

ยกตัวอย่างตอนลงทางชัน

อืม...ใช้ไงละ มาดูกันครับ

อันดับแรก การเลือกใช้เกียร์ต่ำที่เหมาะสมกับความเร็ว และความชันของเส้นทาง
 
คำอธิบาย แบบว่าลองดูนะครับ  ในกรณี ถ้าเราที่ยังใช้เกียร์สูงอยู่  คุณลองไม่บิดคันเร่งตอนลงเนิน ชันๆ

ลักษณะ อาการของรถมันจะไหลลงเขาพรวดๆ โอกาสแหกโค้งตกเขานั้น มากมายเหลือคะนา

มาถึงตอนนี้เรามาเริ่มลดเกียร์ลงกันครับ จากเกียร์สูงลงสู่เกียร์ต่ำ (*บีบคลัทช์ เฉพาะตอนลด รึเพิ่มเกียร์นะครับ ห้ามบีบคาไว้
คลอเบรคไว้ด้วยก็ดีครับ ทั้งมือและเท้าเลยหากไม่ชำนาญ จะคลอ รึเบรคมากไป ก็ไม่ดีอีก เดี๋ยวผ้าเบรคไหม้ จานติด ซวยอีก)

จากที่เราได้เริ่มลดเกียร์ลง  เครื่องยนต์ จะมีอาการฉุดอย่างเห็นได้ชัด รอบเครื่องจะดึงความเร็วของรถเราไว้

นาทีนี้จะใช้คันเร่งคลอรอบเครื่องไว้ก็ได้ครับ แต่ถ้าใช้เอ็นจิ้นเบรคจริงๆ เราจะไม่บิดคันเร่งลงเนินชันสักเท่าไหร่ครับ เพื่อความปลอดภัย

สังเกตที่ไมล์วัดรอบเครื่องครับ รอบเครื่องจะสูงขึ้น บางครั้งเสียงเครื่องยนต์จะดังจนน่ากลัว (*ขึ้นอยู่กับความชันที่เราเจอ)

นี่คือตัวอย่างในการใช้ เอ็นจิ้นเบรคในการลงเขาครับ  หากบางครั้งเอ็นจิ้นเบรค ไม่ไหวจริงๆ ก็ย้ำๆเบรคเป็นระยะครับ



ปล.ทั้งนี้ ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับการฝึกฝน แนะนำว่าไปฝึกการใช้ เอ็นจิ้นเบรค ฯลฯ ในลานกว้างๆ ก่อนครับ

อย่าพึ่งไปลองใช้จริงบนถนน หากไม่ชำนาญ 

ยังไงก็รอผู้รู้ท่านอื่นๆ มาช่วยชี้แจงอีกทีครับ ผม

จาก CBR150 สายเหนือ ที่ชำนาญการขึ้นเขาลงเขา เป็นพิเศษ อิอิ


บันทึกการเข้า
mangkazai
Champkung
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 918



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 29, เมษายน 2015, 08:28:45 PM »

ใน board เราก็มีคนลงบทความไว้ครับลองอ่านและทำเความเข้าใจนะครับ

http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=13890.0

Brake to slow, Gear to go.
บันทึกการเข้า

"การที่จะนอกกรอบนั้น จะต้องรู้ก่อนว่ากรอบอยู่ตรงไหน"
safety
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6


ใจรักสองล้อครับ


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 29, เมษายน 2015, 10:32:25 PM »

เรื่องจังหวะการใช้เอ็นจิ้นเบรคผมพอเข้าใจครับว่าคืนคันเร่งแล้วถ้าเอ็นจิ้นเบรคยังไม่ทำงานให้เชนเกียร์ลงไป จังหวะเชนเกียร์นี่แหละครับที่ผมเจอปัยหา
ผมลองทำแบบในตามคลิปนี้แล้วรถพุ่งเหมือนจะทำยกล้ออ่ะครับ

https://www.youtube.com/watch?v=H_cPblE6my4
บันทึกการเข้า

safety
panuv2
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,654


panu_la@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 01, พฤษภาคม 2015, 12:57:43 AM »

เรื่องจังหวะการใช้เอ็นจิ้นเบรคผมพอเข้าใจครับว่าคืนคันเร่งแล้วถ้าเอ็นจิ้นเบรคยังไม่ทำงานให้เชนเกียร์ลงไป จังหวะเชนเกียร์นี่แหละครับที่ผมเจอปัยหา
ผมลองทำแบบในตามคลิปนี้แล้วรถพุ่งเหมือนจะทำยกล้ออ่ะครับ

https://www.youtube.com/watch?v=H_cPblE6my4

ถ้าดูแบบในคลิปที่ส่งมาเนี่ย สเตปเขาจะทำแบบนี้ ปกติ

กำครัช --> เปิดคันเร่ง 1 จังหวะแล้วปิด --> ตบเกียร์ลง --> ปล่อยครัช --> เอ็นจิ้นทำงาน

แต่ของ จขกท. ที่บอกว่า หน้าจะยกตลอดเนี่ย ผมคิดว่าน่าจะมาจาก การเปิดคันเร่ง กับการกำครัช ยังไม่สัมพันธ์กันนะ จังหวะมันค่อมกันอยู่ ก็ต้องไปฝึกบนทางลาดตรง ที่ไม่มีรถเพื่อความปลอดภัย จนกว่าจะชำนาญ

บันทึกการเข้า

Zanarkand
Super sport & Touring
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 861


Zanarkand@windowslive.com
« ตอบ #6 เมื่อ: 01, พฤษภาคม 2015, 07:02:12 AM »

ผมสงสัยอย่างนึงว่าทำไมต้องเปิดคันเร่งก่อน แล้วค่อยลดเกียร์ มันจะไม่เป็นการเลียคลัชเหรอครับ
บันทึกการเข้า

ขี้เมาใจดี
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,386



« ตอบ #7 เมื่อ: 01, พฤษภาคม 2015, 03:30:43 PM »

ทำแค่พอเหมาะนะคับ อย่าเอนจิ้นหนักๆ บ่อยๆ เดี๋ยวเฟืองเกียร์แตกเหมือนผมนะ    drunk
บันทึกการเข้า


Zanarkand
Super sport & Touring
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 861


Zanarkand@windowslive.com
« ตอบ #8 เมื่อ: 01, พฤษภาคม 2015, 05:42:46 PM »

ไปลองฝึกทำแบบในคลิปมาดู เอนจิ้นเบรคแบบเปิดคันเร่งช่วยมันก็นุ่มนวลดีครับ แต่ผมว่าเบิ้ลช่วงที่บีบคลัชบ่อยๆ มันจะไหม้เอา และก็มันดูจะทำร้ายเครื่องยนต์ยังไงไม่รู้ ผมมองว่า เบรคธรรมดา จะดูนุ่มนวลกว่าอีกครับ ความเห็นส่วนตัวนะ
บันทึกการเข้า

johzclub
Out-In-Out
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 42



« ตอบ #9 เมื่อ: 02, พฤษภาคม 2015, 10:02:35 AM »

คลัชท์กับตบเกียร์ลงอะถูกแล้วครับ แต่คันเร่งด้วยนี่ผมเดาว่าใช้ประคองรอบเครื่องมากกว่า ให้มันสมูทน่ะครับ
ไม่ต้องบิดเยอะครับ แต่ก้อไม่ปล่อยหมด อะไรประมาณนี้  cummon
บันทึกการเข้า

yousong
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 18, พฤษภาคม 2015, 12:51:01 AM »

ช่วยแนะนำผมเรื่องเอ็นจิ้นเบรคหน่อยครับ ผมใช้แล้วมันรู้สึกแปลกๆ เวลาผมเชนเกียร์ลงอ่ะครับ เคยเห็นมีคนสอนเขาบอกว่าให้กด3อย่างพร้อมกันคลัช คันเเร่ง ตบเกียร์  ผมก้ลองทำดูแล้วรถมันพุ่งไปอ่ะครับ เลยไม่รู้จะทำไงดี(เกือบชนหลายที) ผมก็เคยเห็นตามในคลิปนะครับเวลาเชนเกียร์ลงเขาก็บิดคันเร่งกัน แต่ทำไมผมทำแล้วรถมันพุ่ง ช่วยสอนผมหน่อยครับ  

ไม่ต้องใช้บ่อยก็ได้ครับ เอ็นจิ้นเบคร สำหรับผม ขี่มา กำคลัช ลดเกียร์ ถ้าเปิดคันจะช่วยประครองรอบเครือง แล้วค่อยปล่อยคลัช เอ็นจิ้นจะมาพอดีๆกับความเร็ว
แต่ถ้าไม่เปิดคันเร่ง แล้วปล่อยคลัชเลย เอ็นจิ้นหนัก หนักมากจนบางทีท้ายสะบัด ดริฟเล็กๆ สนุกดีแต่ชุดเกียร์จะพังเอา
 cummon

ทำแค่พอเหมาะนะคับ อย่าเอนจิ้นหนักๆ บ่อยๆ เดี๋ยวเฟืองเกียร์แตกเหมือนผมนะ    drunk

ผมนี้ดริฟเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ  kikiki
บันทึกการเข้า

Artit
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94



« ตอบ #11 เมื่อ: 18, มิถุนายน 2015, 04:38:40 AM »

 uhhm
บันทึกการเข้า
RoruN
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


ไม่เน้นแรง เน้นไปถึง


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 24, มิถุนายน 2015, 06:51:34 AM »

ปรกติเอนจิ้นเบรคเขาไม่กำครัชนะครับ ปรกติผมจะลงเกียร์ปรกติแล้วค่อยๆปล่อยครัช มันจะดึงให้ช้าลงเองครับ
ส่วนคันเร่งที่อัดขึ้นเพราะถ้ารอบต่ำมันจะกระชากอ่ะครับอธิบายไม่ถูก
บันทึกการเข้า

RIMPAC
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 04, กรกฎาคม 2015, 11:02:20 PM »

Engine Break ไม่ใช่เอาไว้เป็นตัวหลักในการเบรครถนะครับ แต่หมายถึงเวลาขี่รถอยู่เกียร์ใดก็แล้วแต่ แล้วต้องการจะหยุดรถโดยการใช้เบรคหลักโดยไม่ควรที่จะบีบครัช คือเบรคได้เลยครับพอเครื่องยนต์รอบลงมาต่ำจึงจะบีบครัชเพื่อลดเกียร์ในกรณีต้องการแค่ชลอรถแล้วบิดไปต่อ หรือถ้าจะหยุดรถเพื่อจอดก็ไม่ต้องลดเกียร์ตามก็ได้อยู่เกียร์นั้นจนรถเกือบหยุดสนิทแล้วค่อยลดเกียร์จนเป็นเกียร์ว่างครับ เนื่องจากถ้าเราเบรครถโดยการบีบครัชด้วยจะทำให้ไม่มีแรงเฉื่อยของรถมีมาก(ไม่มีแรงฉุดของเครื่องยนต์ไปช่วยทำให้ระยะเบรคมากขึ้นแค่นั้นเอง แต่ไม่ใช้ไปลดเกียร์แล้วปล่อยครัชให้เครื่องยนต์ฉุดรถเพื่อช่วยเบรคนะครับถ้าผิดจังหวะล้อหลังอาจจะปัดล้มได้และโซ่จะยืดเร็วมาก แนะนำเท่านี้นะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.064 วินาที กับ 24 คำสั่ง