เออแล้วแต่ละกัน
แน่จริงเอาเรื่องโลหะวิทยางานเชื่อมมาลงด้วยนะท่านอาจารย์
>konan >konan >konan
ผมไม่ใช้จะมาลบล้างความคิดคุณ ความจริงความคิดคุณพูดถูกทุกอย่างเลย ผมชื่นชมมากเพราะน้อยคนนักที่จะรู้เรื่องพวกนี้ ตัวผมไม่ได้เก่งกว่าคุณหรอ
เราแค่มีความคิดเดี่ยวกันแต่คนแลแง่เท่านั้น อย่าาโกรธผมเลย เพราะบางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องรับฟัง รวมทั้งตัวผมก็ด้วย บางที่ความคิดผมอาจจะผิดก็ได้คับ
ผมต้องขอโทษด้วยเช่นกันที่พูดแรงและตรงไป
ผมเตือนเพราะถ้าคนที่เค้าไม่รู้เรื่องงานเชื่อมแล้วเอาไปทำเองมันมีโอกาสเสี่ยงสูง
ผมเองเป็นคนออกแบบเครื่องจักรที่บริษัน LPN (ตำแหน่งผู้จัดการ)
ทำงานด้านการออกแบบมานาน 8 ปี
เรียนเรื่องกระบวนการเชื่อมมาอีก 7 เต็ม คลุกคลีเกี่ยวกับงานเชื่อม ควบคุมงานเชื่อมท่อระบบต่างๆ
ผมเจอมาหลายรูปแบบ บอกตามตรง แนวเชื่อมที่ช่างเค้าเชื่อมให้คูณนะมีข้อบกพร่องที่ผมเห็นได้ทันที 1 จุด เรียกว่าเครเตอร์ (แต่ไม่แนาใจว่ามันร้าวมั้ย)
คุณเป็นอาจารย์ผมก็เคยเป็นอาจารย์ฝึกสอนมาก่อน (สอนวิชากลศาสตร์วิศวกรรม)
ผมอยากให้มองอะไรให้ลึกๆนิดนึง (ผมเป็นคนออกแบบย่อมต้องมองมากกว่าชาวบ้าน) เพราะผิดพลายมามีแต่เสียหาย
เข้าประเด็นนะ
1 เหล็กที่คุณนำมาเชื่อมติดกับหูโช๊คเดิม คุณไม่มีทางทราบว่ามันมีคุณสมบัตงานเชื่อมมากแค่ไหน มีธาตุที่ผสมและมองค์ประกอบที่ทำให้
การเชื่อมด้อยลงไปแค่ไหนถ้าจะทราบคุณต้องทดสอบด้วยเครื่อง เสปร็คโตรมิเตอร์เพื่อที่จะทราบ และจะรู้ได้ก็ต้องมาวิเคราะห์อีกว่า
ธาต์แต่ละตัวส่งผลอะไรบ้าง
2. กระบวนการเชื่อม คูณ เชื่อมด้วยการอาร์คด้วยลวดเชื่อมแค่มีลมพัดแรง มีอ๊อกซิเจนเข้าไปผสมก็เกิดปฏิกรียา อ๊อกซิเชั่นและเกิด ตามด
ภายใน มีรอยร้าวภายในอีก คุณว่ามันน่ากลัวมั้ย
3 ลวดเชื่อมที่ใช้ทั่วๆไป ผมว่าน่าจะแค่ เกรด E6013
มันรับแรงดึงได้ 60000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ กระแสไฟเชื่อมคุณอ่อนไปหรือ แก่ไป ถ้าอ่อนไป ทำให้เกิดการแล๊ปกันอีก
และเนื้อเชื่อมกับเนื้อเหล็กไม่สามารถหลอมละลายรวมกันได้ ถ้าไฟแรงไป เกิดอันเดอร์คัท ทำให้ขอบแนวเชื่อเว้าแหว่งกายเป็น
จุดที่อันตรายและฉีกขาดง่ายอีก
4 เรื่องโลหะวิทยางานเชื่อม งานเชื่อมด้วยไฟฟ้า มีโอการเกิด โครงสร้างมาเทนไซต์ได้ (แข็งแต่เประ) บริเวณ
ฮีทเอฟเฟกโซน (ขอบรอยต่อระหว่างรอยเชื่อมกับเนื้อเหล็ก)
ทีนี้ที่ผมเตือน
เพราะแนวเชื่อมของคุณ มันรับแรงเฉือน แทนที่จะรับแรงกดเหมือนจุดยึดเดิม
เมื่อมีแรงมากระทำซ้ำๆ ทำให้เกิดการล้าของโลหะ (เหมือนเราดัดลวดไปมาบ่อยๆมันก็ขาด)
และแนวเชื่อมที่ผมบอกมันมีจุด ที่แข็งเปราะอยู่แล้ว มันย่อมมีการเกิดการล้าขึ้นมาได้ และ ถ้าแนวเชื่อมคุณมีรอยร้าวอยู่แล้วภายใน
มันก็จะยิ่งทำให้เกิดการฉีกขาดได้เร็วขึ้นด้วย จริงมั้ย
เอาแค่นี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ผมเตือน
ถ้าคุณหรือไครคิดว่าผมเอาชนะก็แล้วแต่
ผมทำไปแค่รู้และหวังดีเลยเอามาเตือน
ผมขออนุญาตโพสต์ในกระทู้ของคุณด้วยละกัน
ขอบคุณ
;)