CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Project : Tune Up 1000RR  (อ่าน 19952 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Zanarkand
Super sport & Touring
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 861


Zanarkand@windowslive.com
« เมื่อ: 19, เมษายน 2017, 06:59:30 PM »

ห่างหายไปนาน หลังจากมีดราม่าเรื่องเครื่องยนต์มีปัญหาใหญ่ ณ ตอนนี้ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่หมดแล้ว โดยหลังจาก Run-in เรียบร้อย ผมก็นำรถไป Tune Up กันอีกสักรอบ
จุดประสงค์ของการณ์ Tune ครั้งนี้คือ ผมอยากได้แรงบิดที่มากขึ้น และ Tune น้ำมันหนามากขึ้น เพราะเดิมๆหลังจากเปลี่ยนท่อสูตรนี้แล้ว รอบเดินเบามันหอบมากๆ และอัตราเร่งช่วงปลายนี่ห้อยสุดๆ
อันนี้พูดตรงๆเลยว่า Z1000 รอบปลายมาดีกว่า CBR อีกครับ มันเป็นเพราะว่ากล่อง ECU ของ CBR ล็อครอบไว้ที่ 10k RPM หลังจาก 10K ไปถึง 11K ล้อจะหมุนเท่าเดิมครับ ECU ตัดน้ำมันตั้งแต่ 11k แล้วครับและการจ่ายน้ำมันช่วงรอบสูงๆจะบางมากๆ ทำให้อัตราเร่งในรอบปลายหายไป
ข้อมูลทั้งหมด ผมรวมรวบจากหลายๆเว็บไซต์และช่างหลายๆสำนัก และที่สำคัญ จากคน Tune นี้แหละครับที่ดูน่าเชื่อถือที่สุด เพราะมีข้อมูลเก่าๆที่บันทึกเก็บไว้ค่อนข้างเยอะ ไม่ได้พูดลอยๆขึ้นมาเอง

เริ่มต้นการ Tune + Remap การจ่ายน้ำมัน
รอบแรก Test แรงม้า และแรงบิดของรถเดิมๆที่เพิ่ง Set up เป็น Standard ของโรงงานมาหมาดๆ ได้ แรงม้า 136 ps แรงบิด 105 nm (เห็นแล้วเศร้า)
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการเข้าไปดึงข้อมูลของกล่องเดิมขึ้นมา และแก้ไขในจุดที่อยากจะ Set ใหม่ ในแบบนี้ลูกค้าต้องการ
หลังจากนั้นก็ Set ไป Test ไป ประมาณ 4 ครั้ง (ทำการปลดล็อครอบเครื่อง จาก 10k RPM เป็น 13k RPM เท่ากับ Spec US และ Set up การจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม เพื่อให้มีแรงม้าส่งไปยังล้อหลังตามจริง)

ผลที่ออกมาคือ
รอบที่ 2 แรงม้าได้ 155 ps แรงบิดได้ 107 nm
รอบที่ 3 แรงม้าได้ 161 ps แรงบิดได้ 108 nm
รอบที่ 4 แรงม้าได้ 167 ps แรงบิดได้ 110 nm
ขั้นสุดท้ายคือลองขับขี่ดู ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง อัตราเร่งที่สูงขึ้นมาก และแรงบิดที่นรกสุดๆ รอบเดินเบานิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
Project ต่อไปกำลังศึกษาเรื่องของ ชุด Kit อยู่ครับ อาจลงลึกไปถึงชุด Kit ของ Spec Eu แล้วจะมาอัพเดทเป็นความรู้นะครับ
สำหรับใครที่อยากจะ Tune + Remap น้ำมันผมสามารถแนะนำร้านที่ไปทำได้ครับ PM มาสอบถามได้ครับ

รวมภาพตอนที่กำลัง Set up ระบบต่างๆ ขออภัยด้วยครับ ที่ถ่ายไม่ชัดเลย ข้างในมันสั่นแรงมากๆตลอดเวลา ทั้งพัดลม ทั้งตัวดูดลม ทั้งเสียงเครื่อง เมาหนักมากครับตอนนี้








อย่างไรก็ตาม ผมไม่อยากให้ทุกคนไป Focus ที่เรื่องตัวเลข แรงม้า หรือแรงบิดมากไป เพราะเวลาใช้งานจริงๆ หวดกันหลังถนนจริงๆ มันอยู่ที่หลายปัจจัยครับ ไม่ได้อยู่ที่แรงโม๊หรอกครับ 555
สิ่งที่ผมได้จริงๆของการ Set up ครั้งนี้ คือได้ในเรื่องของอัตราเร่งที่เห็นได้ชัด และแรงบิดที่ทรงพลังมากๆตาม Style CBR ข้อดีเลยคือ ขับสนุกขึ้น ข้อเสียคือ กินน้ำมัน Ship หายเลยครับ
ความคุ้มค่าของแต่ละคนอาจไม่เท่ากันนะครับ แต่บอกเลยว่า ของถูกและดี ในวงการนี้ ไม่มีแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า


panuv2
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,654


panu_la@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 24, เมษายน 2017, 09:45:56 PM »

โอ้ววว ขอทราบ พิกัด และราคาด้วยได้มั้ยครับ (ร้านนี้รับซ่อม เซอวิสด้วยมั้ยครับ)  good
บันทึกการเข้า

S-CHAI
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,345


« ตอบ #2 เมื่อ: 25, เมษายน 2017, 01:26:48 AM »

เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ
 good
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #3 เมื่อ: 25, เมษายน 2017, 04:14:28 PM »

ว้าวววววว ยกเครื่องใหม่เลยเหรอครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 24 คำสั่ง