CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันด้วยเรื่อง ทดสเตอร์ cbr150  (อ่าน 2914 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
zanopking
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20



« เมื่อ: 02, ตุลาคม 2015, 06:58:34 AM »

กระทู้นี้ผมอยากจะขอพูดถึงเรื่องการ ทดสเตอร์ ครับ
สำหรับคนที่ยังไม่รู้ และยังงงๆ ว่าทำไมทดแล้วถึงดีงดี ไม่ดี ยังไง

เนื่องจากเมื่อวันก่อนผมพึ่งจะไปเปลี่ยน โซ่ และ สเตอร์ มา
ก่อนเปลี่ยนก็หาข้อมูลพอสมควร แต่ก็ยัง งงๆ แต่พอเปลี่ยนเองถึงได้เข้าชัดขึ้นว่าทดแล้วเป็นยังไง

โดยหลักๆจะเน้นที่สเตอร์หน้า ซึ่งผมคิดว่ามันจะสัมพันธ์กับกำลังเครื่องยนต์ครับ

เพื่อให้เข้าใจง่ายๆครับ ผมขอเปรียบ cbr150 กับ จักรยานเสือภูเขา โดยมีคนขี่ที่เป็นมือใหม่



โดยเปรียบเทียบสเตอร์หน้า 15 = จานหน้าจักรยานใหญ่สุด จานหน้าใหญ่ ซึ่งก็ต้องออกแรงในการปั่นเยอะ
ซึ่งถ้าเราแรงไม่ดีพอก็จะทำให้เราออกตัวช้า และปั่นที่ความเร็วสูงๆได้ไม่นาน และไม่สุดรอบขา

โดยเปรียบเทียบสเตอร์หน้า 14 = จานหน้าจักรยานกลาง เป็นจานที่เราสามารถปั่นได้สบายๆเพราะไม่ต้องใช้แรงมากนัก
ซึ่งเมื่อเราต้องการจะเร่งความเร็วก็ทำได้ง้ายขึ้น แต่ขาเราก็จะซอยถี่ขึ้นกว่าจานใหญ่

โดยเปรียบเทียบสเตอร์หน้า 13 = จานหน้าจักรยานเล็ก นึกถึงตอนปั่นจักรยานขึ้นเนินครับ
ใส่เกียร์หน้าเล็กสุด จะสามารถปั่นได้เบาสบายเลย แต่ขาเราก็จะซอยถี่ๆมาก

  ซึ่งจากการเปรียบเทียบก็คือ CBR150 นั้นเหมือน นักปั่นจักรยานหน้าใหม่ครับ
โดยเมื่อเขาต้องปั่นโดยใช้จานหน้าใหญ่สุดนั้นทำให้ ต้องออกแรงมาก
และเมื่อถึงความเร็วจุดๆหนึ่งขาเค้าก็จะไม่มีแรงเพื่อเร่งไปยังความเร็วสูงสุด
เพราะมันหนักเกินไป ( 15/43 ซึ่งหลายท่านมักจะไปสุดอยู่ที่ 130 นิดๆ)

  แต่เมื่อเขาลดจานหน้าลงมา 1 จาน ( 14ฟัน ) ทำให้เขาพบว่าสามารถ เร่งความเร็วได้ดีขึ้น
แต่ก็ต้องแลกกับการที่ ต้องซอยขาถี่ขึ้นในความเร็วเท่าเดิม ( 100 km/h ที่ 7500รอบ )
แต่เขายังสามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้มากกว่าเดิม  ( 14/42 ผมทดลองด้วยตัวเอง
เปลี่ยนเกียร์ที่ 8000 รอบ และในเกียร์ 6 สามารถขึ้นไปถึง 135-137 ได้สบายๆ )

  และถ้าเขาลดลงมาอีก 1 จาน คือจานเล็กสุด จะมันทำให้กำลังขาเค้านั้นเหลือๆ สำหรับการปั่น
แต่ก็แลกมาด้วยความถี่ของขา ที่ความเร็วเท่าเดิม ( 13/41 โซ่ 520 ที่หลายๆท่านใส่กัน ซึ่งจะออกตัวได้ดีขึ้นมาก
แต่รอบก็สูงขึ้นมากเช่นกัน สามารถขึ้น 140+ กันได้สบายๆ)

แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละท่านครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ชอบขี่เรื่อยๆ ไม่ลาก ( เพราะต้องลาก เกียร์ 5 ถึงจะวิ่งออก รอบสูงมากกกกก ) เน้นประหยัด 15/42 รึ 15/43 เดิมๆก็ได้
ชอบแบบบิดติดมือขึ้น แต่รอบไม่สูงมาก 14/41     14/42   14/43
ชอบมันส์ๆ หรือน้ำหนักเยอะ บิดไม่ขึ้น ลอง 13/41  ครับ

หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับคนที่หาข้อมูลอยู่ไม่มากก็น้อยครับ ผิดพลาดอะไรรบกวนท่านอื่นๆเสริม หรือแก้ไข ด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2015, 07:12:13 AM »

ขอบคุณมากๆเลยครับ นานทีจะมีคนเข้ามาตั้งกระทู้ความรู้แบบนี้ good good good
บันทึกการเข้า

zanopking
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20



« ตอบ #2 เมื่อ: 02, ตุลาคม 2015, 11:42:17 PM »

 yeah ขอบคุณเช่นกันครับ เพราะผมก็ได้ความรู้จากเว็บนี้ไป พอมีความเข้ารู้ ก็เลยอยากแบ่งปันบ้าง ^^
บันทึกการเข้า
S-CHAI
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,345


« ตอบ #3 เมื่อ: 05, ตุลาคม 2015, 07:01:32 PM »

ใครน้ำหนักตัวไม่มาก เดินทางไกลยาวๆ 16/44 
 good good good
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
Mr.Rattapong Tipbamrung
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 07, ตุลาคม 2015, 06:26:24 PM »

 good
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.072 วินาที กับ 24 คำสั่ง