CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. เพิ่ม side stand switch ให้ cbr250  (อ่าน 12142 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 05:56:55 AM »

จะแบ่งเป็น 2 ส่วนนะครับ
อันแรกเป็นการติดตั้งสวิตท์ขาตั้งครับ อีกอันจะเป็นการเดินสายไฟนะครับ
อุปกรณ์ที่ใช้ สวิตท์ขาตั้งของ honda click หาซื้อได้ในเวปครับ ลอง serch ดูผมได้มา 350 บาทครับ


ต่อมาเป็นน๊อตยึดขาตั้งครับ เป็นน๊อตยึดแบบพิเศษ ร้านที่ขายสวิทต์จะมีน๊อตตัวนี้ขายด้วยครับ

อีกอันก็เป็นน๊อต 8 มิลเอาตัวสั้นๆหน่อยนะครับ กับแหวนรองอีกอันครับ
บันทึกการเข้า

prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 06:00:10 AM »

สวิตท์ที่เราได้มาจะมีเดือยล๊อคกับขาตั้งนะครับ  เราจึงจำเป็นต้องเจาะรูเพิ่มที่ขาตั้งครับ  แนวเจาะรูลองวัดแล้วเทียบดูนะครับ  แนวเจาะจะอยู่กลางขาตั้งพอดีครับ
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 06:01:40 AM »

หลังจากนั้นก็ประกอบขาตั้งเข้าที่เดิม แล้วเอาสวิต์ประกบ ขันน๊อต 8 มิล เป็นอันเสร็จสำหรับขั้นตอนนี้ครับ
บันทึกการเข้า
storeboy
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 06:07:38 AM »

 :) ว้าววว รอชมต่อคับ
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 07:21:33 AM »

ส่วนต่อมาเป็นเรื่องของวงจรไฟฟ้า
กล่อง ecm ของ cbr250 มีฟังค์ชั่น Sstand หรือสวิตท์ขาตั้งครับ หลักการคือ กล่อง ECM จะให้คอยด์ทำงานต่อเมื่อ ขาสัญญาณเกียร์ว่าง (ขา29 เขียว-แดง) หรือขา Sstand (ขา 25 เขียว-ส้ม) ต่อลงกราวน์  มีสวิตท์อีกตัวคือสวิตท์ครัชมาเกี่ยวข้องด้วย
หน้าที่ของ สวิตขาตั้ง เกียร์ว่าง และสวิตครัชจะสรุปได้ดังนี้
1.กรณีอยู่ในเกียร์ว่าง สามารถสต๊าท์เครื่องได้ทันที แม้ว่าขาตั้งจะอยู่ตำแหน่ง up หรือ down ก็ตาม
2.กรณีขาตั้งอยู่ตำแหน่ง up ถ้าอยู่ในเกียร์ว่าง สามารถสต๊าทรถได้ทันที แต่ถ้าอยู่เกียร์อื่น ถ้าจะสต๊าทรถ ต้องกำครัชก่อน
3.กรณีขาตั้งอยู่ต่ำแหน่ง down เครื่องจะดับ สต๊าทไม่ติด ยกเว้นอยู่ในเกียร์ว่าง

แต่น่าเสียดายที่ ECM ที่อยู่ในรถ cbr250 ที่ขายเมืองไทย ตัดฟังชั่นของ sstand ออก เราเลยไม่มาสามารถพ่วงสวิท์ขาตั้งเหมือน crf250 หรือ cbr250 ที่ขายเมืองนอกได้

ดังนั้นถ้าจะให้ sstand switch ทำงานจึงจำเป็นเป็นต้องเพิ่ม relay ขึ้นมาอีก 1 ตัว โดยไปตัดการทำงานของไฟ 12 v ที่มาจ่ายเข้าคอยล์
(วงจรจะตามนะครับ รอบแป๊ป)
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 04:18:18 PM »

อันนี้คือส่วนวงจรที่เราต้องใส่เพิ่มเข้าไป
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 06:59:55 PM »

อุปกรณ์ที่ต้องใช้นะครับ
1.รีเรย์ 12 v 1 ตัว เอาแบบ 4 ขานะครับ
2.ไดโอท 1n4007  1 ตัว
3.สายไฟ

วงจรนี้เราจะใช้ รีเรย์ไปควบคุมคอยด์จุดระเบิดนะครับ โดยอาศัยสวิต์ขาตั้งที่ต่อลงกรานด์ไว้ 1 ขา เป็นตัวกำหนดให้รีเรย์ทำงาน ถ้าขาตั้งไม่ได้เอาขึ้น รีเรย์ก็จะไม่ทำงาน ทำให้รถดับ
แต่โดยปกติถ้าเข้าเกียร์ว่าง รถจะต้องติดตลอด ไม่ว่าขาตั้งจะอยู่ตำแหน่งไหนก็ตาม เราเลยต้องเพิ่มสายต่อไปสวิต์เกียร์ว่างอีกเส้น เพื่อให้สะดวกจึงไปเอาสัญญาณที่ว่าจากตำแหน่งกล่อง ecm จะเป็นสายไฟเส้นสีเขียว-แดง  แต่เพื่อไม่ให้กราวน์ที่เพิ่มมาไปกวนสัญญาณเกียร์ว่างเดิม จึงต้องเพิ่มไดโอท 1 ตัวกันไว้

วงจรนี้ยังไม่สามารถป้องกันการสต๊าทเมื่อบีบครัชได้ หรือถ้าบีบครัชเครื่องจะไม่ดับ แม้จะเอาขาตั้งลง จึงต้องมีการตัดต่อวงจรสวิตครัชเพิ่มเข้ามาด้วย
เดี๋ยวมาต่อครับ
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 07:53:55 PM »

ว่าเรื่องสวิทครัชต่อ
สวิทครัชมีหน้าที่สร้างเงื่อนไขการสต๊าทรถครับ  โดยรถจะสต๊าทได้ถ้า อยู่ในเกียร์ว่าง หรือบีบครัชค้างไว้
สายสองเส้นของสวิทครัช เส้นนึงจะต่อลงกราวน์ อีกเส้นจะไปต่อกับสายสัญญาณเกียร์ว่างที่กล่อง ECM
ความสำคัญอยู่ตรงที่เมื่อเราบีบสวิตครัชค้างไว้ สายสัญญาณเกียร์ว่างก็จะถูกต่อลงกรานด์
ผลคือ แม้ว่าขาตั้งจะอยู่ในตำแหน่งลง และไม่ใช่เกียร์ว่าง  รีเรย์ก็ยังทำงานอยู่หรือเครื่องไม่ดับนั่นเอง
นอกจากนี้เรายังสามารถสต๊าทรถติดได้ด้วย  ซึ่งไม่ใช่เงื่อนไขที่เราต้องการ
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 08:01:37 PM »

ดังนั้นเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ถูกต้อง จึงต้องตัดสายสวิตครัช เส้นที่ต่อลงกราวน์ออก แล้วต่อสายใหม่เพื่อไปใช้กราวน์ที่อยู่หลังสวิตขาตั้งแทน
สายสวิทครัช จะเป็นสายสีดำครับ อยู่ในสายของประกับซ้าย  ในประกับจะมีสายสีดำทั้งหมด 3 เส้น
เป็นสวิทครัช 2 เส้น และเป็นสายแตรอีก 1 เส้น  ให้เราตัดสายครัชเส้นที่ต่อลงกราวน์ออก (การหาให้เข้าเกียร์ที่ไม่ใช่เกียร์ว่าง ถอดปลั๊กแตรรถออก แล้วหาสายเส้นสีดำที่ต่อลงกราวน์)
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 08:07:10 PM »

ส่วนของวงจรนี้สามารถนำไปใช้กับ cbr150 หรือ msx125 ได้เลย วิธีการทำจะเหมือนกันครับ
การเดินสายความยุ่งยากอยู่ตรงที่ต้องไปเอาสัญญาณหรือตัดต่อสายหลายที่ครับ คือ จากไฟคอยด์ กล่อง ecm สายสวิทตาตั้ง รวมถึง relay ด้วย
งบที่ใช้ในกรณีใช้สวิทของคลิ๊กจะอยู่ที่ไม่เกิน 450 บาทครับ แต่ถ้าเอาสติทของ crf250 จะง่ายกว่าเพราะไม่ต้องไปเจาะขาตั้ง  แต่ราคาเฉพาะสวิทก็จะน่าจะเกือบ 800 แล้วครับ อันนี้แล้วแต่สะดวก
ถ้าใครจะสอบถามอะไรเขิญได้เลยนะครับ
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 09:27:51 PM »

<a href="http://www.youtube.com/v/yztcNnyksss" target="_blank">http://www.youtube.com/v/yztcNnyksss</a>
บันทึกการเข้า
Th.Wanchai
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #11 เมื่อ: 07, พฤษภาคม 2014, 09:45:45 PM »

สวิทท์ CRF ผมได้มา 650 บาทเบิกศูนย์ แต่ต้องเบิกมาพร้อมน็อตขาตั้งด้วยครับ ก็ราวๆ 800 บาทครับ
บันทึกการเข้า
prarit1234
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 03, มิถุนายน 2014, 02:16:38 AM »

สวิทให้ของ click i เทียมก็ได้นะครับ เหลือแค่ตัวละ 160 บาทเอง
บันทึกการเข้า
porama01
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 505


จะขับจนกว่าจะไม่มีแรงขับ

911185379 porama_cabal@hotmail.co.th
เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 03, มิถุนายน 2014, 04:52:24 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Qsung
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #14 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2014, 04:20:02 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
mai1111
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 26, กรกฎาคม 2014, 04:13:56 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.057 วินาที กับ 24 คำสั่ง