CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้อหลังฝืด !!  (อ่าน 5271 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
vox28fire
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


อีเมล์
« เมื่อ: 15, กุมภาพันธ์ 2014, 10:13:55 PM »

มันปกติของรถหรือป่าวครับ ? วันนี้ผมตั้งโว่ใหม่แล้วลองหมุนล้อดู ปารกฎว่าล้อฝืดมากเลยครับ,,แล้วผมตั้งโซ่ใหม่โดยมาร์คทั้ง2ข้างตรงกัน แต่ล้อก้อยังฝืดอยู่ครับ,,ไม่ทราบมีรถของเพื่อนๆ ล้อหลังฝืดกันหรือป่าวครับ ?
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 15, กุมภาพันธ์ 2014, 10:19:28 PM »

แล้วก่อนตั้งมันฝืดมั้ยครับ ถ้าฝืดหลังตั้งโซ่ ก็เป็นไปไดีว่าตั้งโซ่ตึงเกินไป
บันทึกการเข้า

uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« ตอบ #2 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 12:13:56 AM »

ทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่แล้วหรือยังครับ
แล้วรถอายุเท่าไหร่แล้ว เพราะใช้งานมานานๆ ฝุ่น ความสกปรกมันอยู่ที่ในแกนล้อ ในลูกปืนล้อ
ทุกปีผมถอดออกมาล้าง เป่า จารบีใหม่กันสนิม
เอากลับมาใส่ หมุนลื่นเหมือนเดิม เวลาวิ่งแล้วกำคลัชปล่อยไหลนี่รู้สึกเลยครับ ว่าลื่นกว่า
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
kookingg
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207



« ตอบ #3 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 12:23:39 AM »

ทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่แล้วหรือยังครับ
แล้วรถอายุเท่าไหร่แล้ว เพราะใช้งานมานานๆ ฝุ่น ความสกปรกมันอยู่ที่ในแกนล้อ ในลูกปืนล้อ
ทุกปีผมถอดออกมาล้าง เป่า จารบีใหม่กันสนิม
เอากลับมาใส่ หมุนลื่นเหมือนเดิม เวลาวิ่งแล้วกำคลัชปล่อยไหลนี่รู้สึกเลยครับ ว่าลื่นกว่า
ช่วย สอนวิธีหน่อยครับ พอดีสนใจแต่ไม่กล้าถอด cbr abs
บันทึกการเข้า

Tung2531
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 264


« ตอบ #4 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 12:31:08 AM »

เบรคติดป่าวครับ
บันทึกการเข้า

สายลมกับสองล้อ
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« ตอบ #5 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 12:57:32 AM »

เบรคติดป่าวครับ
นี่ก็เป็นอีกสาเหตุนึงด้วยครับ
ทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่แล้วหรือยังครับ
แล้วรถอายุเท่าไหร่แล้ว เพราะใช้งานมานานๆ ฝุ่น ความสกปรกมันอยู่ที่ในแกนล้อ ในลูกปืนล้อ
ทุกปีผมถอดออกมาล้าง เป่า จารบีใหม่กันสนิม
เอากลับมาใส่ หมุนลื่นเหมือนเดิม เวลาวิ่งแล้วกำคลัชปล่อยไหลนี่รู้สึกเลยครับ ว่าลื่นกว่า
ช่วย สอนวิธีหน่อยครับ พอดีสนใจแต่ไม่กล้าถอด cbr abs
ลองดูนี่ครับ
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=59591.0
ตอนที่ผมถอดล้อหลังออกมา สังเกตุเห็นสีแกนล้อมั้ยครับ น้ำตาลเชียว ทั้งฝุ่น สนิม
เมื่อถอดล้ออกมาแล้วให้เอาล้อมาพลิกด้านข้าง จะเห็นยางงกันฝุ่นอยู่ที่แกน ก็แกะออกมา
เจอตลับลูกปืน ก็หาไม่แหลมๆ มาเขี่ยฝาปิดตลับลูกปืนให้เปิดออก
จะเห็นจารบีเก่าสีเหลืองๆ หรือน้ำตาลๆ สกปรกมีฝุ่น เศษดินเหนียวๆ ข้นๆ
เอาแอลกอฮอล์เช็ดแผลมาชุดแปรงสีฟัน แล้วถูล้างทำความสะอาดครับ ซอกซอนเข้าไป ทำไปเรื่อยๆ จารบีจะละลายหายไป
แล้วเมื่อจารบีหายไปหมด จะเห็นแต่ลูกปืนสีเงินเงางาม
เอาลืมมาเป่าครับ ปั๊มลม ซัดเข้าไปเพื่อไล่ความชื้นและแอลกอฮอล์ออกให้หมด  (ระวังตรงนี้นะครับเพราะว่ากระเด็นมาก)
แล้วเอาจารบีใหม่มาทาครับ ประมาณหนึ่ง แล้วพยายามกดอัดจารบีนั้นเข้าไปให้ถึงตรงกลางตลับลูกปืน แล้วก็หมุนๆ แกนดู
อย่าใส่มากเกินนะครับ ความลื่นเกิดจากลูกปืน จารบีมีหน้าที่กันสนิม แต่ถ้าจารบีสกปรก จารบีจะเป็นตัวถ่วงความลื่น ถ้าใส่มากเกิน ก็ทำให้ฝืดและร้อนได้เหมือนกันครับ
แล้วก็ปิดฝา สวมกลับ

แกนล้อเอาออกมาล้างด้วยทินเนอร์ น้ำมันสน แอลกอฮอล์ แล้วก็เช็ดให้แห้ง
เอาโซแน๊กมาฉีดทั่วๆ บางๆ
ก่อนจะประกอบกลับให้เอาจารบีไปป้ายที่วงในของลูกปืนในล้อด้วย เยอะหน่อย แล้วพอตอนสอดแกนล้อเข้าไป จะได้มีจารบีอยู๋ที่แกนล้อ กันมันเกิดสนิม

ปั๊มเบรค ถอดผ้าเบรคออกมาครับ
แล้วเอาแปรงทองเหลืองอย่างอ่อนซื้อได้ตามร้านขายของสิบบาท ขายพลาสติก 20 บาททั่วไป
เอามาขัดผ้าเบรค กำจัดฝุ่นผ้าเบรคที่หลงเหลืออยู่ ขัดตามร่องตามซ่องครับ แล้วเบรคจะเงียบลงทันที แถมหนึบขึ้นด้วย
ย้ายมาที่แม่ปั๊มป์ ให้เอามือกดเบรคเท้านิดนึงครับ นิดเดียว ให้ลูกสูบเบรคมันไหลออกมาจากร่องมากขึ้น แล้วจะเห็นความสกปรกที่ลูกสูบเบรคและภายในคาลิปเปอร์
แล้วเอาแปรงสีฟันใช้แล้ว ขนแปรงอ่อนๆ มาจุ่มน้ำแฟ้บเช็ดทำความสะอาดภายในให้ทั่ว ห้ามใช้อะไรที่แข็งกว่านั้นมาทำความสะอาดลูกสูบเบรคเด็ดขาด
เอาน้ำเปล่าล้าง เอาผ้าเนื้ออ่อนค่อยๆ เช็ดลูกสูบเบรค ถ้ามันยังดีอยู่เราจะเอานิ้วโป้งสองนิ้วดันเข้าไปได้โดยไม่ต้องออกแรงมาก และจะดันเข้าไปได้แบบนุ่มนวล
ถ้าหากว่าสกปรกอยู่ ลูกสูบจะแข็งมาก ไม่ยอมกลับเข้าไป และจะติดๆ ขัดๆ เป็นจังหวะ
เมื่อดันสูบกลับเขา้ไปแล้ว ก็เอาผ้าเบรคมา
ประกอบกลับทั้งล้อหลัง และเบรคครับ
แล้วมาที่โซ๋
ก็หล่อลื่นโซ่
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=60467.0
แล้วก็ตั้งโซ่ แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
patthanasakdur
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 100


« ตอบ #6 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 03:20:58 AM »

เปลี่ยนลูกปืนล้อ 70 บาท
บันทึกการเข้า
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« ตอบ #7 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 03:34:09 AM »

เปลี่ยนลูกปืนล้อ 70 บาท
ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ (ค้อนสไลด์) ดึงถอดลูกปืนออกมา
หรือทำแบบบ้านๆ ต้องเอาค้อนกับหัวบล๊อกนั่งตอกกันอีก 15 นาทีพร้อมความเสี่ยงแกนแม๊กเบี้ยวเพราะวงประกับลูกปืนแข็งกว่า
70 บาทนั่นราคาลูกปืน อันเดียวไม่ใช่เหรอครับ ไหนจะค่าไปซื้อ ค่าแรงเปลี่ยน?
และปัญหาล้อหลังฝืด ไม่ได้มาจากลูกปืนเสียครับ ไม่ได้แก้ปัญหาตรงจุด ปัญหาที่สำคัญสุดเรื่องนี้น่าจะเป็นผ้าเบรคกับจานเบรคไม่ใช่เหรอครับ?
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
monoport
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 324


ไม่แรง แต่ชอบไล่แซงคนอื่น


« ตอบ #8 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 05:37:05 PM »

ขอตอบจากประสพการณ์ที่เจอมากับรถของตัวเองนะครับ
รายละเอียด
รถผมวิ่งมา 34,xxx กิโลเมตร ตอนที่รู้ว่าล้อหลังฝืด เพราะล้างรถเอง เลยดูที่โซ่ เห็นว่ามันมีข้อตายอยู่
เลยลองเปลี่ยนโซ่จากของเดิมที่เป็น o-ring มาเป็นโซ่ DID 520 จำนวน 108 ข้อที่ "ไม่มีโอริง" นะครับ
อย่างลืนเลยหมุนเบาๆก็ไปแล้ว
ผมไม่อยากรื้อรถเยอะน่ะ เอาเท่านี้ก่อน เพราะอุปกรณ์อย่างอื่น มันน่าจะยังอยู่ในสภาพที่ดี เพราะผมไม่ได้ขี่รถลุยน้ำลึกหรือวิ่งทางที่มีฝุ่นมากๆประจำ
อีกประการ ผมก็สามารถตรวจสอบจากภายนอกได้ว่า มันเป็นที่ลูกปืนล้อหรือเกิดจากสาเหตุอื่น
เอาเท่านี้ก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า


น้าชล คนท่องเที่ยว
JAB MOTO
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 16, กุมภาพันธ์ 2014, 11:39:41 PM »

ลูกสูบปั้มเบรคหลัง ติดรึเปล่าครับ l15 l15 l15
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.071 วินาที กับ 24 คำสั่ง