เบรคติดป่าวครับ
นี่ก็เป็นอีกสาเหตุนึงด้วยครับ
ทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่แล้วหรือยังครับ
แล้วรถอายุเท่าไหร่แล้ว เพราะใช้งานมานานๆ ฝุ่น ความสกปรกมันอยู่ที่ในแกนล้อ ในลูกปืนล้อ
ทุกปีผมถอดออกมาล้าง เป่า จารบีใหม่กันสนิม
เอากลับมาใส่ หมุนลื่นเหมือนเดิม เวลาวิ่งแล้วกำคลัชปล่อยไหลนี่รู้สึกเลยครับ ว่าลื่นกว่า
ช่วย สอนวิธีหน่อยครับ พอดีสนใจแต่ไม่กล้าถอด cbr abs
ลองดูนี่ครับ
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=59591.0ตอนที่ผมถอดล้อหลังออกมา สังเกตุเห็นสีแกนล้อมั้ยครับ น้ำตาลเชียว ทั้งฝุ่น สนิม
เมื่อถอดล้ออกมาแล้วให้เอาล้อมาพลิกด้านข้าง จะเห็นยางงกันฝุ่นอยู่ที่แกน ก็แกะออกมา
เจอตลับลูกปืน ก็หาไม่แหลมๆ มาเขี่ยฝาปิดตลับลูกปืนให้เปิดออก
จะเห็นจารบีเก่าสีเหลืองๆ หรือน้ำตาลๆ สกปรกมีฝุ่น เศษดินเหนียวๆ ข้นๆ
เอาแอลกอฮอล์เช็ดแผลมาชุดแปรงสีฟัน แล้วถูล้างทำความสะอาดครับ ซอกซอนเข้าไป ทำไปเรื่อยๆ จารบีจะละลายหายไป
แล้วเมื่อจารบีหายไปหมด จะเห็นแต่ลูกปืนสีเงินเงางาม
เอาลืมมาเป่าครับ ปั๊มลม ซัดเข้าไปเพื่อไล่ความชื้นและแอลกอฮอล์ออกให้หมด (ระวังตรงนี้นะครับเพราะว่ากระเด็นมาก)
แล้วเอาจารบีใหม่มาทาครับ ประมาณหนึ่ง แล้วพยายามกดอัดจารบีนั้นเข้าไปให้ถึงตรงกลางตลับลูกปืน แล้วก็หมุนๆ แกนดู
อย่าใส่มากเกินนะครับ ความลื่นเกิดจากลูกปืน จารบีมีหน้าที่กันสนิม แต่ถ้าจารบีสกปรก จารบีจะเป็นตัวถ่วงความลื่น ถ้าใส่มากเกิน ก็ทำให้ฝืดและร้อนได้เหมือนกันครับ
แล้วก็ปิดฝา สวมกลับ
แกนล้อเอาออกมาล้างด้วยทินเนอร์ น้ำมันสน แอลกอฮอล์ แล้วก็เช็ดให้แห้ง
เอาโซแน๊กมาฉีดทั่วๆ บางๆ
ก่อนจะประกอบกลับให้เอาจารบีไปป้ายที่วงในของลูกปืนในล้อด้วย เยอะหน่อย แล้วพอตอนสอดแกนล้อเข้าไป จะได้มีจารบีอยู๋ที่แกนล้อ กันมันเกิดสนิม
ปั๊มเบรค ถอดผ้าเบรคออกมาครับ
แล้วเอาแปรงทองเหลืองอย่างอ่อนซื้อได้ตามร้านขายของสิบบาท ขายพลาสติก 20 บาททั่วไป
เอามาขัดผ้าเบรค กำจัดฝุ่นผ้าเบรคที่หลงเหลืออยู่ ขัดตามร่องตามซ่องครับ แล้วเบรคจะเงียบลงทันที แถมหนึบขึ้นด้วย
ย้ายมาที่แม่ปั๊มป์ ให้เอามือกดเบรคเท้านิดนึงครับ นิดเดียว ให้ลูกสูบเบรคมันไหลออกมาจากร่องมากขึ้น แล้วจะเห็นความสกปรกที่ลูกสูบเบรคและภายในคาลิปเปอร์
แล้วเอาแปรงสีฟันใช้แล้ว ขนแปรงอ่อนๆ มาจุ่มน้ำแฟ้บเช็ดทำความสะอาดภายในให้ทั่ว ห้ามใช้อะไรที่แข็งกว่านั้นมาทำความสะอาดลูกสูบเบรคเด็ดขาด
เอาน้ำเปล่าล้าง เอาผ้าเนื้ออ่อนค่อยๆ เช็ดลูกสูบเบรค ถ้ามันยังดีอยู่เราจะเอานิ้วโป้งสองนิ้วดันเข้าไปได้โดยไม่ต้องออกแรงมาก และจะดันเข้าไปได้แบบนุ่มนวล
ถ้าหากว่าสกปรกอยู่ ลูกสูบจะแข็งมาก ไม่ยอมกลับเข้าไป และจะติดๆ ขัดๆ เป็นจังหวะ
เมื่อดันสูบกลับเขา้ไปแล้ว ก็เอาผ้าเบรคมา
ประกอบกลับทั้งล้อหลัง และเบรคครับ
แล้วมาที่โซ๋
ก็หล่อลื่นโซ่
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=60467.0แล้วก็ตั้งโซ่ แค่นี้ครับ