CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของโซ่ ตัดต่อเปลี่ยน ทำความสะอาดหล่อลื่นโซ่ เอาเป็นว่าทุกอย่างเกี่ยวกับโซ่  (อ่าน 32444 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« เมื่อ: 08, มกราคม 2014, 11:52:42 PM »

โซ่ เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งกำลังรถครับ เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสิ้นเปลือง หน้าที่ของมันคือ ส่งแรง รับแรงกระชาก
โซ่ขนาดเล็ก เช่น 420 428 ที่ใส่ใน เวฟ โซนิค cbr นั้นมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบาเพื่อลดภาระของระบบ
โซ่ขนาดใหญ่อย่าง 520 525 530 นั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรับกำลังที่มากขึ้นของเครื่องยนต์ ความทนทานมากขึ้นน้ำหนักก็มากขึ้นตามเนื้อเหล็กด้วย
ลองดูตารางนี้กันก่อน(แต่ละผู้ผลิตจะมีรหัสหรือว่าคุณสมบัติแตกต่างกันไป แต่นี่ให้ดูคร่าวๆ ครับ)



ผมจะไม่พูดถึงคุณลักษณะที่แตกต่างกันของโซ่แต่ละเบอร์ว่าค่านี่หมายถึงอะไรๆ บ้าง มันยาวครับ แต่ที่อยากพูดถึงคือเรื่องของ น้ำหนักของโซ่ และความทนทานต่อแรงดึงของโซ่
น้ำหนักของโซ่ต่อ 100 ข้อ Weight per 100 link มีมากแสดงว่าหนักครับ เพราะวัสดุหรือว่าแน่นก็ว่าไป
ความทนทานต่อแรงดึง หรือ tensile strength ถ้ายิ่งมีมาก โซ่ยิ่งรับภาระได้สูง

ที่ผมต้องพูดถึงเพราะว่าในเว็บนี้นั้น คนที่ใช้ cbr 150 ได้หันไปใช้ชุดโซ่สเตอร์ 520 กันมากขึ้นด้วยนัยที่ว่า "มันทน ไม่ยืด ไม่ต้องตั้งโซ่"
ลองดูกันก่อนครับ ทำไมมันถึงทน เพราะโซ่ 520 นั้น มี tensile strength มากกว่าโซ่ 428 ราว 1.2-1.5 เท่า
ทั้งยังมี wear resistance หรืออายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าถึง 2 เท่าด้วยกัน
ซึ่งรถเล็กๆ อย่าง cbr 150 นั้นสร้างแรงน้อย น้อยกว่าที่จะเอาโซ่อันเดียวกันไปใส่รถ 400 CC แน่
เพราะงั้นยิ่งเอามาใส่ cbr 150 อายุโซ่ก็ยิ่งยืดเข้าไปใหญ่  ไม่แปลกหรอกครับที่ใครเขาจะว่าใช้ทน เพราะมันใช้งานผิดประเภทแบบเกินตัว เหมือนคนจะไปเที่ยวค้างคืน 1 วัน แต่ขนเสื้อผ้าไป 7 ชุด
แต่เรื่องที่สำคัญคือน้ำหนักครับ น้ำหนักของโซ่ 
เราพยายามลดน้ำหนักกันมามาก เราอยากได้ล้อที่เบาลงล้อแม็กนีเซียม ล้ออลูมิเนียม เราอยากได้ยางที่เบาลง เราอยากได้สเตอร์ที่เบาลงสเตอร์อลูมิเนียม เพราะระบบส่งถ่ายกำลังที่เบาลง จะทำให้กำลังของเครื่องที่มีเท่าเดิม แสดงประสิทธิภาพได้มากขึ้น
แต่เรากำลังเพิ่มน้ำภาระของระบบอยู่ ด้วยน้ำหนักของโซ่ที่เพิ่มขึ้น ? จริงเหรอ ?
โซ่ 428 สำหรับใส่ cbr 150 นั้นจะต้องใช้ 126-128 ข้อ = 1.55 kg
ถ้าหากจะใส่ชุด 520  จะต้องใช้ราวๆ 100 - 108 ข้อ = 1.60 kg คร่าวๆ
สรุป ไม่ต่างกันเท่าไหร่เลยครับ แต่ อย่าลืม ว่ามีปัจจัยอีกอย่างคือ สเตอร์หน้าหลัง ซึ่งอันนี้หนักกว่าแน่ๆ

แล้วสรุปว่าไง
1.คุณได้โซ่ที่ทนขึ้นครับ รับแรงได้มากขึ้น และมีความทนทานการใช้งานมากขึ้น บางท่านก็ได้ o-ring x-ring มาใส่ก็ทนมากขึ้นไปอีก
2.อาจจะเท่สำหรับคุณ เพราะสเตอร์ใหญ่กว่าเดิม
3.โซ่หนักใกล้เคียงเดิม สเตอร์หนักเพิ่มขึ้น พอควรครับรู้สึกได้ ภาระที่เกิดขึ้นก็ยังมีนะครับ
4.แพงไงครับ แต่คิดในอีกแง่ ก็คิดได้ว่าเปลี่ยนครั้งเดียวอยู่ได้นานกว่า 428 หลายชุดตั้งเยอะ ก็เป็นไปได้
สรุปความของผม : ทำได้ครับ ไม่เสียหายอะไรมาก ทำได้ถ้าอยากทำ แต่ส่วนตัวผม ยังเชื่อว่าการใช้โซ่ 428 นี่ก็เพียงพอแล้ว

ต่อไป โซ่มีการสองแบบใหญ่
1.ธรรมดา แผ่นโลหะล้วนๆ
2.มี o-ring หรือ x-ring หรือองค์ประกอบอื่นใดที่ช่วยในการกักเก้บสารหล่อลื่นไว้ภายใน
โดยโซ่ธรรมดานั้น ถูก และลื่นกว่า แต่มีความทนทานต่อการใช้งานน้อยกว่า
โซ่ที่มีองค์ประกอบเสริม ต่อไปขอเรียกแบบเหมารวมว่า โซ่โอริง นั้นมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า
แต่ปัจจัยที่ว่าอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่านั้น เพราะอะไร?
โซ่มันคือโลหะนี่เองครับ ที่งอได้หมุนได้ด้วยจุดยึดต่างๆ ทีนี้ในการใช้งานนั้นโลหะมันเสียดสีกันมันย่อมกร่อน  โดนกระชากแรงๆ โดนอากาศโดนน้ำมันก็เป็นสนิม นี่ล่ะครับความเสื่อมของมัน
โอริงที่ว่านั้นเข้ามามีหน้าที่เก็บสารหล่อลื่นเอาไว้ภายในข้อโซ่ ทำให้ภายในนั้นไม่มีอากาศและน้ำเข้าไป ไม่เป็นสนิม และสานหล่อลื่นนั้นช่วยลดการเสียดสีของโลหะ จึงยืดอายุของโซ่ได้

แต่อย่างไรก็ดี ส่วนที่มีสารหล่อลื่นนั้นมันแค่ส่วนเดียว ยังมีส่วนที่ต้องการการหล่อลื่นจากเราอยู่ดี นั่นคือพื้นที่ระหว่าง roller กับ bushing
เพราะงั้น ความเชื่อที่่ว่า โซ่ฉันเป็นโอริงแล้ว ไม่ต้องการการดูแล ผิด!!!
และความเสื่อมยังเกิดได้อยู่อีกเพราะอย่างไรมันก็เป็นสนิมภายนอกได้อยู่ดี และสนิมภายนอก สามารถลามไปถึงภายในได้ สรุปว่า โซ่โอริงก็ข้อตายได้อยู่ดี
ไม่ว่าคุณจะใช้โซ่ธรรมดา หรือโอริง คุณก้ต้องดูแลมัน ไม่ใช่ซื้อมาใช้ มันก็พังเท่ากันล่ะครับ
สรุปในส่วนนี้นะครับ โซ่ธรรมดา หรือโอริงก็ช่าง คุณยังต้องทำการหล่อลื่นมันอยู่ และต้องป้องกันการเกิดสนิมให้มันด้วย

ต่อมา การประกอบโซ่มีสองแบบ
1.แบบคลิ๊ปล๊อค กิ๊ปล๊อค แบบกรี๊ป อะไรก็ว่าไป
2.แบบไร้ข้อต่อ แบบย้ำหมุดบานหัว แบบรีเว็ต ทุกชื่ออันเดียวกันครับ
โซ่เดิม 428 ที่ติดรถมานั้นเป็นแบบคลิ๊ปล๊อค คือหน้าตาแบบนี้ครับ

หรือบางทีอาจเจอแบบนี้ (ไม่น่ามีใครในเมืองไทยทำหรอก แต่เอามาให้ดู
)
และนี่คือแบบรีเว็ท


แล้วไง อันไหนดีกว่า  ......
ต่างกันครับ โซ่แบบคลิ๊ปล๊อคนั้นง่ายต่อการติดตั้ง ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย ถอดง่ายด้วย แต่ว่าขี่แล้วมีความเสี่ยงที่จะหลุดในรถที่มีกำลังหรือความเร็วรอบเข้าใกล้จุดเสี่ยงของโซ่ มีกรณี "คลิ๊ปหลุด" จนข้อโซ่หลุดจากกัน แล้วโซ่ก็ขาดจากกัน แล้วก็เกิดอุบัติเหตบ่อยมาก โซ่ฟาดแคร้่งเครื่องแตง โซ่พุ่งออกไปด้านหลัง โซ่พันสวิงอาร์ม
ส่วนโซ่แบบรีเว็ทหรือบานหัวนั้น ปลอดภัยสูงกว่าครับ คือมันไม่หลุดแน่ๆ ละ แต่ว่ามันถอดไม่ได้ และในการทำนั้นต้องใช้เครื่องมือในการบานหัวหมุดโดยเฉพาะ แพงครับ

ซึ่งสำหรับชาว cbr 150 ไปซื้อโซ่ 520 กันมาเกือบ 99 เปอร์เซนต์ใช้แบบคลิ๊ปล๊อค
แต่ไม่ต้องกังวลครับ เพราะ cbr 150 นั้นผลิตกำลัง น้อยมากเมื่อเทียบกับความทนทานโซ่แล้ว ไม่หลุดแน่ครับ แค่ติดตั้งให้ถูกต้องก็พอ คือหัวหัวมนของคลิ๊ปไปทางที่โซ่เคลื่อนที่ ดูจากรูปบนเอาก็ได้ครับ
สรุปว่า cbr 150 ใช้อันไหนก็ได้ครับ แต่รถที่มีกำลังมากกว่านี้ต้องใส่ให้ถูก และที่แน่ๆ ยังไงการย้ำหัวรีเว็ทก็มีความมั่นคงสูงกว่าเยอะครับ ปลอดภัยกว่า

เรื่องของการใช้งาน เมื่อใช้ไปซักระยะ โซ่จะหมดอายุ  ดูได้จาก
1.มีข้อตาย สนิม
2.มีการหลุดของโอริงหรือวัสดุภายในแตกหัก
3.สามารถขยับไปทางด้านข้างได้ (แกว่งด้วยสาเหตุอะไรซักอย่าง!)
4.ยืด ตั้งจนสุดหางปลาแล้ว จนโซ่ไม่สามารถให้ตัวได้แล้ว
5.โซ่นั้นมักมีความเสื่อมมาพร้อมกับสเตอร์ ถ้าสเตอร์ฟันแหลมแล้ว ก็ควรเปลี่ยนไปด้วยกันยกชุด การเปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งโดยอีกอย่างยังเสื่อมอยู่นั้นจะทำให้อายุการใช้งานลดลงเกือบครึ่งได้ (พากันไปตาย)

เมื่อถึงการนั้นแล้ว เราก็ต้องเปลี่ยนโซ่ ซึ่งจะเปลี่ยนพร้อมกันกับสเตอร์หรือไม่นั้นก็แล้วแต่พิจารณญาณของท่าน
แต่วันนี้ผมมาแค่เรื่องโซ่อย่างเดียวเท่านั้น เรื่องการถอดล้อเปลี่ยนสเตอร์นั้น กระทู้อื่นคงว่าไว้แล้ว
เอาง่ายๆ ครับ ถ้าเป็นโซ่คลิปล๊อค ก็แค่ถอดคลิ๊ปออก โดยการดึงไปทางด้านข้าง "ห้ามบิด"
เพราะเหล็กที่ทำคลิ๊ปนั้นเป็นเหล็กสปริง คลิ๊ปนั้นเมื่อเรา "บิด" ไปแล้วจะเสียทรงและความสามารถในการคืนตัว และจะหลุดง่ายมาก
เพราะงั้น ดึงออกทางด้านข้างของมัน ข้อโซ่ก็หลุด แบบนี้ครับ

ซึ่งตอนใส่กลับก็เหมือนเดิมครับ ไม่มีอะไรยาก เพราะงั้น วันนี้ จึงมาสาธิตวิธีการใส่โซ่แบบไร้ข้อต่อ หรือรีเว็ทให้ดูครับ

นี่คือหน้าตาของข้อต่อแบบรีเว็ทครับ จะมีรูกลวงๆ บางทีอาจไม่มีก็ได้

ซึ่งในการใส่โซ่แบบนี้ ต้องมีเครื่องมีบานหัวรีเว็ท
ผมไปซื้อ "เครื่องมือตัดโซ่มอเตอร์ไซค์" มาในราคา 500 บาท แล้วไปสั่งโรงกลึงกลึงส่วนที่ใช้ในการบานหัว เห็นสีชาที่เป็นรูปกรวยนั้นมั้ยครับ นั่นคือเครื่องบานหัว



เริ่มต้นด้วยการตัดโซ่เก่าออกก่อน โดนการใช้เครื่องเจียร์หรือว่าอะไรก็ได้ ตัดหัวหมุดของโซ่ออกไป เช่นนี้เอาให้เรียบเกลี้ยง

จากนั้นจึงเอาเครื่องมือในการจัดข้อโซ่นั้น มาดันแกนโซ่ออกด้วยแกนเหล็กสีเงินยาวๆ  แบบนี้

แกนโซ่ที่หลุดออกมา

โซ่ขาดแล้ววววว


จากนั้นเอาโซ่ใหม่มา คล้องใส่เข้าไปครับ ใส่จากสเตอร์หลัง ร้อยไปที่สเตอร์หน้า หมุนๆ แล้วเอามาบรรจบกันที่บนสเตอร์หลังแบบนี้

แล้วจึงใส่ข้อสำหรับบานหัวรีเว็ทลงไป ประกอบตามลำดับถ้ามีโอริงอย่าลืมหล่อลื่นโอริงด้วย ผมไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะมือเปื้อนอยู่ แต่ตามลำดับคือแบบนี้

แล้วก็ใช้เครื่องมือ กดเพลททั้งสองข้างเข้าหากัน ให้ได้ความหนาเท่ากับข้ออื่นๆ โดยการใช้เวอร์เนียร์วัดเทียบกัน

เมื่อเข้าไปแล้ว ได้เวลาเอาหัวเหลมมาอัดเพื่อบานหัวรีเว็ท ตรงนี้สำคัญมากครับ ต้องค่อยๆ บานหัว ช้าๆ และค่อยๆ ไป เพราะสิ่งที่ต้องระวังคือการ "บานเกิน หัวแตก"
อันนี้บานถูกต้อง

อันนี้ผิด บานมากไป แรงมากไป ปากแตกเลยซึ่งจะมีผลทำให้ข้อนั้น "แข็ง" ฝืดกว่าข้ออื่น อาจตายได้ อาจต้องตัดทิ้งทำใหม่ เพราะงั้นระวังในการบานหัวให้ดีครับ

เมื่อบานเสร็จแล้วก็ตรวจสอบขนาดของหัวที่บานด้วยเวอร์เนียร์ เทียบกันกับคู่มือที่แถมมาในกล่องโซ่ครับ โดยมากโซ่ 520 นั้นจะมีบอกว่าบานให้ได้ 5.3 - 5.5 -5.8 mm


การดูแลโซ๋
1.อย่าปล่อยให้โซ่แห้ง เพราะแห้งหมายถึงว่าไม่มีการหล่อลื่น นั่นคือน้ำอากาศจะเข้ามาสัมผัสผิวและเป็นสนิมได้
2.อย่าปล่อยให้แห้ง เพราะเศษฝุ่น ทราย ดินที่เข้าไปในโซ่นั้นเป็นตัวทำให้โซ่เสื่อมได้อย่างดี
3.หลังจากเปียกรีบดูแล ลุยน้ำ ล้างรถมา ต้องรีบเช็ดน้ำให้แห้งแล้วลงน้ำมันทันทีครับ
4.คอยหมั่นตั้งโซ่ ดูระยะยืดระยะสวิง ตามคู่มือรถ เมื่อตั้งจนหมดหางปลาแล้วก็พิจารณาเปลี่ยน
5.คอยดูข้อตายที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆ
ดูนี่ครับ โซ่ที่ไม่ได้รับการดูแล ข้อแข็ง ฝืด เกือบตาย จับตั้งขึ้นมา เป็นทรงอย่างนี้เลย
 
นี่ข้อตายคารถ หงิกงอ เอามือจับก็แทบหมุนไม่ได้


สกปรกคราบฝุ่นดินเกรอะกรัง อันเป็นตัวพาไปสู่สนิม


ที่เราต้องดูแล คือหล่อลื่นภายใน และเคลือบภายนอกครับ
มีผลิตภัณฑสำเร็จรูปมากมายสำหรับฉีดโซ่โดยตรง แต่อย่างไรก็ดี นั่นไม่สามารถทนแทนวิธีการดั้งเดิมที่สุดได้ คือการล้่งให้เอี่ยมด้วยตัวทำละลาย หล่อลื่นภายในด้วยน้ำมัน และเคลือบภายนอกโดยจารบี
1.น้ำมันที่มีความหนืดสูง น้ำมันเกียร์น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ 90 หรือ 140 ครับ
น้ำมันที่มีความหนืดนั้นจะสามารถเกาะติดกับโซ่ได้ดี ปกป้องได้นาน ไม่กระเด็นเมื่อวิ่งความเร็วสูง
น้ำมันที่เหลวอ่อน อย่างโซแน็กซ์ น้ำมันเครื่อง แค่วิ่งเกียร์ 3 ก็กระเด็นออกหมดแล้วครับ
2.เคลือบภายนอกด้วยจารบีเหลวหรือแห้งก็ตามแต่
เพื่อป้องกันการสัมพผัสกับอากาศไม่ให้เป็นสนิมจากภายนอกลามเข้ามาครับ

วิธีการที่ผมนำเสนอคือ
0.ดูคราบสกปรกนี่สิครับ น้ำมันเอย ฝุ่น ดิน ตะกอนนู่นนี่นั่น สกปรกมาก ให้เอาแปรงทองเหลืองอย่างอ่อนที่สุดมาทำการขัดครับ



เสร็จแล้วเอาไปใส่ในตัวทำละลาย โซ่แน๊กเขียว โซแน็กเหลือง หรือว่าน้ำมันอะไรก็ว่าไป

1.ซื้อหลอดฉีดยามาดูดน้ำมันเกียร์น้ำมันเฟืองท้าย แล้วหยอดลงในข้อโซ่ทีละข้อ ตามร่องต่างๆ ช้าๆ ค่อยๆ ทำทีละข้อ จนหมด
2.เมื่อทำหมดแล้วหมุนล้อเล่นซักพัก เอามือเนี่ยแหละครับหมุน ไม่ต้องติดเครื่องรถ ให้น้ำมันได้ซึมเข้าไปทั่วซอกหลืบ

3.หมุนซักพัก พอใจแล้วเอาผ้ามาครับ เอาผ้ามาเช็ดน้ำมันส่วนเกินออก จับผ้าทาบโซ่ แล้วหมุนรูดโซ่ ทำไปเรื่อย "ห้ามติดเครื่องรถเข้าเกียร์ทำ เด็ดขาด เพราะนิ้วท่านจะโดนสเตอร์ตัดขาด เห็นมาหลายคนแล้ว ห้ามครับ ห้าม!!!!!!"
4.เช็ดแห้งจนหมาดแล้ว เอาสเปรย์จารบี หรือว่าอะไรก็ตามที่คิดว่าจะใช้เคลือบ มาเคลือบครับ ของผมใช้บอสนี่กระป๋องฟ้า


รวมภาพให้ดูอีกทีครับ
อันนี้คือ ผลลัพธ์ของการใช้สเปรย์จารบีของโซแนกซ์กระป๋องดำ เหนียว ดำเชียวครับ ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ มันเลอะมาก

ส่วนอันนี้เป็น น้ำมันเฟืองท้าย+สเปรย์บอสนี่เคลือบ ผมชอบแบบนี้มากกว่าเพราะว่าไม่กระเด็น และอยู่ได้นาน
แถมให้ความรู็สึกสะอาดกว่า ไม่บังสีของโซ่ด้วย


ขอให้ดูแลโซ่ดีๆ นะครับ
โซ่ที่ดูแลดี จะลื่น เงียบ มีอายุการใช้งานยาวนาน สวย มีผลต่อการขับขี่เลยครับ
ลาไปด้วยลูกๆ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 09, มกราคม 2014, 12:28:32 AM »

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆครับ ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

666Panithan
I ♥ Death MetaL
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 232


I ♥ Death MetaL


« ตอบ #2 เมื่อ: 12, มกราคม 2014, 04:14:19 AM »

ละเอียดยิบ  l13 l13 >som >som
บันทึกการเข้า



           จริงก็อยากให้ภาพมันอยู่ตรงกลางนะครับ
SzAVowY
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 316

The HardCore For Life!!!


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 14, มกราคม 2014, 06:06:59 AM »

 ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับผม !hoehoe !goodjob
บันทึกการเข้า

porama01
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 505


จะขับจนกว่าจะไม่มีแรงขับ

911185379 porama_cabal@hotmail.co.th
เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 15, มกราคม 2014, 03:55:42 AM »

แจ่มเลยครับ !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

lordseed
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 15, มกราคม 2014, 04:18:02 AM »

สุดยอดมากครับ  !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
KoKo
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


« ตอบ #6 เมื่อ: 28, มกราคม 2014, 04:13:51 AM »

ได้ความรู้เพิ่ม :-[ :-[
บันทึกการเข้า
Golf410spk
"Seals อดีตที่สวยงาม"
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,325


< Spirit Of Rider. >


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 02, กุมภาพันธ์ 2014, 06:12:03 AM »

แจ๋วมากเลยครับ  มีทั้งคำอธิบายและภาพประกอบ  l13
บันทึกการเข้า
kawee019
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121



« ตอบ #8 เมื่อ: 19, มีนาคม 2014, 06:48:55 PM »

ขอบคุณครับ
ความรู้ทั้งนั้นเลย  ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

mai1111
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 26, กรกฎาคม 2014, 05:10:42 AM »

สุดยอดครับ ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

takokza
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9



« ตอบ #10 เมื่อ: 27, พฤษภาคม 2015, 05:47:16 AM »

ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ yeah
บันทึกการเข้า
eak1213
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 29


sarawut_chansang@hotmail.co.th
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 30, กันยายน 2016, 11:03:49 PM »

ขอบคุณครับผม good good
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.077 วินาที กับ 24 คำสั่ง