:-[
หายไปนาน มีอะไรมาให้พี่น้องดูเอาไว้ศึกษาแลกเปลี่ยนกันต่อครับ :-[
วันนี้จะมาพูดเรื่องของ องศาแคม cbr250ครับ จัดสเปกเปรียบเทียบให้ดูเล่นๆเป็นแนวทางครับ ดูจากองศานะครับ ทราบกันไมครับว่าเท่าไร ดูจากในรูปก็ แคมไอดี 235 ํ องศาครับ แคมไอเสีย 220 ํองศาครับ (ninja250 จำได้ว่า โปรไฟล์ แคมไอดี 270 ํ องศาครับ ตัดรอบ13000rpm) @#%$(
ดูจากองศาอย่างเดียวก็พอรู้ครับว่า cbr250เป็นรถที่ตอบสนองในรอบต้นๆถึงกลางครับ ปลายก็ดอปลง ย้ำว่าดูจากองศาอย่างเดียวนะครับ องค์ประกอบมันมีอีกเยอะ
พื้นฐานรถถือว่าเน้นประหยัดขับขี่ง่ายกำลังอัตราดีแรงบิดเยอะและก็ทนทานจริงๆครับขอบอก ต่างจากninja250ที่ว่าเป็นรถ รอบสูงแรงบิดต่ำ เน้นแรงม้าในรอบสูงเพื่อทำความ เร็ววว แน่นอนมันต้องมีอัตราแดกน้ำมันมากกว่าครับและอีกอย่างการสึกหรอสูงครับ และที่สำคัญมีคนพูดกับผมประจำ แต่งninjaมันไม่แรงกว่าcbrแต่งอีกหรอ :'( ซึ่งดูจากการตอบสนองเครื่องสิครับ มาในรอบสูงมากๆตามสไตล์คาวา บวกกับ แคมองศาสูงมากๆ ถามว่ามันจะทำอะไรได้อีก ถึงทำได้มันจะได้มากว่ากว่านี้อีกสักเท่าไรเพราะเน้นทำรอบสุดไปแล้ว องศาแคมก็คงมากว่านี้ไปไม่ได้เพราะทำแล้วกำลังจะย้ายไปรอบสูงอีกซึ่งชิ้นส่วนคงรับไม่ไว้แล้วก็ขับใช้งานลำบากเพราะรอบต้นไม่มีกำลังรอรอบมากเว้นแต่ทำแคมที่เพิ่มการยกในองศาเท่าเดิมแต่ก็ยุ่งยาก และก็มีแต่การจูนละเอียดบวกลงลูกเท่านั้นซึ่งก็คงน้อยคนที่จะทำและใช้งานได้จริงครับ ที่ดีสุดก็คงได้แต่ลงกล่องครับ ต่างจากcbrเลย
ซึ่งตรงนี้จะมีคนถามแน่ครับว่าาาแล้วยังไง! อยากตอบว่าพื้นฐานที่ดีเป็นปัจจัยในการปรับแต่งต่อไปไงครับสำครับคนที่อยากโมดิฟายก็จะได้รู้ทิศทางว่าจะดึงจุดดีที่มีอยู่มาใช้ยังไงและลบจุดด้อยแบบไหนในวัสดุอุปกรณ์ที่ผมโพสไปพอเข้าใจนะครับ
ต่อไปตาราง แรงม้า แรงบิดเปรียบเทียบบครับไงวันนี้พอเท่านี้ก่อนครับฝากกกกกไว้ให้ดูเล่นๆเป็นการบ้านครับ ใครสงสัยหรือไม่เข้าใจอะไรถามได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ครับ มีอะไรมานำเสนอได้นะครับถือว่าเป็นความรู้ให้พี่น้องที่รักcbrครับผม