CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง C-ABS ของ 250 กับ ABS ธรรมดา ของ 300 ?  (อ่าน 10833 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« เมื่อ: 16, พฤศจิกายน 2013, 06:48:40 AM »

ผมมีรถสามคันแล้วครับ เริ่มจะไร้สาระแล้ว
CBR150
CBR250 Combined ABS
ER6N ABS
ทีนี้ผมจะพิจารณา ขาย และ ซ์้อ
ผมก็อยากได้หน้าตาของ CBR 300
แต่ก็ต้องพิจารณาว่า จะซื้อแฟริ่งมาใส่
หรือว่า ขายคันเก่า แล้วซื้อ CBR300 เลย
โดยข้อแตกต่างคือ CBR 250 นั้นเป็น Combined ABS ส่วนใน CBR 300 เป็นระบบ ABS ธรรมดา
ไม่พูดเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ หรือว่าตัวแปรอื่นๆ ครับ
ผมขอแค่ เรื่องเบรค อย่างเดียวเท่านั้น

CBR250 นั้นติดตั้งมาด้วย Combined ABS โดยมีเบรคหน้า 3Pot เบรคหลัง 1Pot โดยเบรคหลังทำงาน integrate กับเบรคหน้า
เมื่อกดเบรคหน้า เบรกหน้าจะทำงานสองสูบ
เมื่อกดเบรคหลัง เบรคหลังทำงาน และ เบรคหน้าทำงานหนึ่งสูบ
ระบบ ABS ทำงานแยกกัน ล้อหน้าก็ส่วนล้อหน้า ล้อหลังก็ส่วนล้อหลัง
มันเองก็เป็นระบบที่ดี เนื่องจากความสามารถในการกระจายน้ำหนักเบรกที่ดีกว่า เมื่อระบบ ABS ทำงาน โดยเฉพาะจากล้อหลัง จึงจะมีาการขโยกเด้ง น้อยกว่า ABS ธรรมดาอย่างใน ER6N หรือ Ninja 300 มี 

แต่มีข้อจำกัดให้เยอะแยะมากมายในความเป็น Combined ABS เนื่องจากว่าการทำงานแบบ integrate นั้นจับความเร็วจาก magnetic rotor ที่ติดตั้งกับจานเบรค
ดังนั้น ทำให้เราแทบไม่สามารถไปยุ่งกับ profile ยางได้ เพราะเส้นรอบวงล้อที่เปลี่ยนไปจะทำให้ความเร็วรอบในการหมุนของล้อหน้าหลังไม่สัมพันธ์กัน และมีผลต่อการทำงานของ Combined ABS
อีกอย่างที่นักขี่หลายท่านไม่ชอบมาก คือการที่มี integrated brake จากล้อหลัง มากดล้อหน้าด้วย ทำให้ความรู้สึกแปลกๆ ในการเข้าโค้ง
การดูแลรักษานั้นก็ย่อมยุ่งยากกว่า แค่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคก็ยุ่งยากกว่าระบบ ABS ธรรมดาแน่นอนอยู่แล้ว
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากล่อง วาล์ว หรือ ชุดไฟของระบบ Combined-ABS เสีย รับรองว่าไม่ตลกแน่ เพราะราคาย่อมสูงกว่า ABS ธรรมดา

ส่วน CBR300 มี ABS ธรรมดาก็อย่างที่ทราบ ล้อหน้าส่วนล้อหน้า ล้อหลังส่วนล้อหลัง
กดล้อไหน ล้อนั้นก็ทำงาน
ล๊อกล้อไหน ล้อนั้นก็ทำงาน
แยกกันไม่เกี่ยวกัน
ประสิทธิภาพในการหยุดหรือว่าความนุ่มนวลเมื่อ ABS ทำงานนั้นก็น่าจะน้อยกว่า Combined ABS เพราะผมเคยกด ABS ของER6n นั้นให้ความรู้สึก เด้งหน้าเด้งหลังค่อนข้างแรง และในระหว่างนั้น เรายังต้องคอยควบคุมเบรคของล้อที่ไม่ล๊อกอยู่ด้วย
เป็นต้นว่า เบรคล้อหน้าล๊อค เราก็กำเบรคหน้าสุดแล้ว ABS ที่ล้อหน้าก็ทำงานอย่างเต็มที่ของมันเอง
แต่ล้อหลังนั้น เราก็ต้องคอยคุมน้ำหนักในการกดด้วยตัวเองในขณะเกิดเหตอยู่ดี เพื่อไม่ให้มันล๊อกไปด้วยกันทั้งคู่
นดูจะใช้สมาธิมากกว่าค่อนข้างเยอะ ส่วนผลลัพธ์ในการหยุดรถให้ความแตกต่างไหม อันนี้ผมไม่ทราบ รู้แต่ว่าผมยังไม่ชนไม่ล้ม
ดูแลง่ายกว่า ราคาถูกกว่า
ให้การตอบสนองที่เป็น "ดั้งเดิม" มากกว่า

ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกอะไรครับ
รบกวนตอบภาษาไทยนะครับ จะขอบพระคุณมาก ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #1 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 01:05:37 AM »

ชอบอันนั้น ซื้ออันนั้นคับ เพราะมันตอบโจทย์ได้  รถคันเดียวตอบโจทย์ทุกอย่างไม่ได้อยู่แล้ว   ว่าแต่.. เหนหลายคันแล้ว ซื้อ 300 เพิ่มอีกคัน จะดีกว่ามั๊ย  <%6
บันทึกการเข้า

ขี้เมาใจดี
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,386



« ตอบ #2 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 01:25:07 AM »

 ;)  ขอบคุนคับ ด้ายความรุ้เพิ่มขึ้นเยอะเรย
บันทึกการเข้า


Pik-CBR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,321



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 03:13:24 AM »

ก็ลองซื้อ 300 มาเบรคดูก่อนครับ ถ้าชอบและดีกว่าค่อยขาย 250
ถ้าไม่ดีก็ขาย 300 ถ้าผมมีตังค์นะ ก็จะทำแบบนี้ละ  >%REDD

แต่ใจจริงอยากซื้อเก็บไว้ทุกคันเลย แต่ติดตรงกำลังทรัพย์นี่สิ  :fdwrt
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 03:20:10 AM »

ถ้าถามผม ว่าจะเลือกขับรถแบบไหน ผมคงตอบว่า คันไหนก็ได้ครับ แค่ได้ขับรถที่รักและรักที่จะขับรถ แค่นี้ก็พอแล้ว เรื่องระบบเบรคไม่เคยคิดถึงเลยครับ ไม่ว่ามันจะก็พ็อตกี่ลูกสูบกี่ซีซี บอกตามตรงว่าตอนตัดสินใจจะเก็บเงินซื้อรถcbr150 ก็แค่เห็นรูปรถจากในหนังสือเท่านั้น ไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามันมีชื่อรุ่นว่าอะไร แค่เห็นแล้วชอบก็ซื้อ เหตุผลเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว คนเราแค่รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุขครับ (ขออภัยถ้าตอบไม่ตรงคำถาม)
บันทึกการเข้า

jamesgot
not the best but also not the worst
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 626



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 04:13:48 PM »

ถ้าถามผม ว่าจะเลือกขับรถแบบไหน ผมคงตอบว่า คันไหนก็ได้ครับ แค่ได้ขับรถที่รักและรักที่จะขับรถ แค่นี้ก็พอแล้ว เรื่องระบบเบรคไม่เคยคิดถึงเลยครับ ไม่ว่ามันจะก็พ็อตกี่ลูกสูบกี่ซีซี บอกตามตรงว่าตอนตัดสินใจจะเก็บเงินซื้อรถcbr150 ก็แค่เห็นรูปรถจากในหนังสือเท่านั้น ไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามันมีชื่อรุ่นว่าอะไร แค่เห็นแล้วชอบก็ซื้อ เหตุผลเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว คนเราแค่รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุขครับ (ขออภัยถ้าตอบไม่ตรงคำถาม)

 >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

ชื่อ เจมส์ ครับ เรียนศิลปศาสตร์ ENG อยู่ เทคโนราชมงคล โคราช                ฝากตัวด้วยนะครับ ^^
Leon Kennedy
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 198



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 23, พฤศจิกายน 2013, 06:20:37 PM »

เข้ามาอ่านคำถามแต่ได้ความรู้ซะงั้น  ;D เท่าที่อ่านดู combine น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ
บันทึกการเข้า

Huggies
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 26, พฤศจิกายน 2013, 11:13:55 PM »

ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากครับ  >coooool
บันทึกการเข้า
butter06
Mr_Ter
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 49


Mr_Ter

buttervkcom@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 28, ธันวาคม 2014, 04:54:48 PM »

 love love มาเอาความรู้
บันทึกการเข้า

Mr_Ter
kratingtone
กระทิงโทน คือผู้หากินแต่เพียงลำพัง
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 142

เสรีแห่งการเดินทาง


« ตอบ #9 เมื่อ: 05, มกราคม 2015, 08:32:06 PM »

ขอบคุณสำหรับความกระจ่างที่ชัดเจนครับ  love love love love
บันทึกการเข้า

yutthachai_w
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #10 เมื่อ: 04, มิถุนายน 2015, 12:03:10 AM »

พึ่งรู้ว่าเบรคเราเทพขนาดนี้ เอาเป็นว่าเบรคล้อหลังแล้วมันไม่ปัดก็โอแล้วครับ
บันทึกการเข้า
nuttewz
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 12, มิถุนายน 2015, 05:01:27 PM »

ซื้อในสิ่งที่เราชอบดีกว่านะครัฟ จะได้ตอบโจทย์ดีที่สุด  good  good










คาสิโนออนไลน์ ในรูปแบบใหม่ล่าสุดจาก ปอยเปต คาสิโน รีสอร์ท ได้ที่นี่ royal1688
บันทึกการเข้า

รู้ลึก รู้จริงเรื่อง วิเคราะห์แม่น เรื่องฟุตบอลที่นี่ที่เดียว วิเคราะห์บอล
fernando
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 75

มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด""


« ตอบ #12 เมื่อ: 04, มกราคม 2016, 02:36:47 AM »

 why
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.072 วินาที กับ 24 คำสั่ง