CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาผ่อนคันเร่ง...  (อ่าน 2427 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
EmGee
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105


CBR White


อีเมล์
« เมื่อ: 22, ตุลาคม 2013, 04:05:57 AM »

อยากถามว่า เวลาผ่อนคันเร่งที่ต้องชะลอรถ เช่นรถติดแล้วคันหน้าขยับได้ทีละนิด เราก็ต้องตามหลังไปแบบช้าๆ
อยากรู้ว่า ท่านๆขับกันยังไงครับ เพื่อไม่ให้รถดับ
ผมใช้เกียร์1 กำคลัทช์ แล้วปล่อยคลัทช์ออกให้รถพอไหลไปได้(แต่ปล่อยไม่หมด) เวลาหยุดรถรอ ก็กำคลัทช์พร้อมกับเบรคเลย
มันถูกวิธีไหมครับ หรือมีวิธีที่ดีกว่านี้ ถ้าต้องการขับแบบถนอมคลัทช์ให้มากที่สุด...

ปล. อีกนิดครับ เวลาออกตัวตรงทางแยกที่ต้องเหลียวซ้ายแลขวา ผมรู้สึกว่ามันลำบากมากเลย ยิ่งเป็นทางชันๆที่รถมันจะไหลลงไป
ชนคันหลัง พอมีวิธีแก้ไขตรงจุดนี้ไหมครับ  ???
บันทึกการเข้า

srisopha55
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #1 เมื่อ: 22, ตุลาคม 2013, 04:32:28 AM »

เท้าพักเอาครับ เพราะ รถ ขยับ ทีละนิด  !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
Golf410spk
"Seals อดีตที่สวยงาม"
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,325


< Spirit Of Rider. >


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 22, ตุลาคม 2013, 04:42:52 AM »

ปกติถ้ารถติดๆผมก็ใช้วิธีปล่อยครัชนิดหน่อยพอให้รถไหลไปเองครับ  

แล้วเวลาจอดติดไฟแดงที่มีพื้นค่อนข้างชัน  ถ้าไฟแดงนานผมจะลงเกียร์ว่างไว้แล้วใช้เบรคหน้าเพื่อไม่ให้รถถอยไปข้างหลัง  พอใกล้จะไฟเขียวก็เข้าเกียร์ 1 ไว้ กำครัชและใช้เบรคหลังเพื่อไม่ให้รถไหลถอยหลัง  พอไฟเขียวปุ๊บก็ออกตัวได้เลย
บันทึกการเข้า
GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #3 เมื่อ: 22, ตุลาคม 2013, 04:53:32 AM »

กำคลัช ปล่อยไหล เจอสะพาน/ทางชัน ดับเครื่องเข้าเกียร1  >@#%GD
บันทึกการเข้า

EmGee
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105


CBR White


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 22, ตุลาคม 2013, 05:26:15 AM »

กำคลัช ปล่อยไหล เจอสะพาน/ทางชัน ดับเครื่องเข้าเกียร1  >@#%GD

ดับเครื่องเข้าเกียร์1 ถ้าไม่กำคลัทช์ มันกันรถไหลไปด้านหลังได้เหรอครับ? (ถ้าได้ กะจะใช้ตอนที่ต้องจอดรถตรงทางชัน  :-\)
บันทึกการเข้า
GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #5 เมื่อ: 22, ตุลาคม 2013, 07:14:59 AM »

อ้างถึง

ดับเครื่องเข้าเกียร์1 ถ้าไม่กำคลัทช์ มันกันรถไหลไปด้านหลังได้เหรอครับ? (ถ้าได้ กะจะใช้ตอนที่ต้องจอดรถตรงทางชัน  :-\)

ได้คับ เพราะระบบส่งกำลังมันติดกันอยู่    แต่ต้องหัดก่อนนำไปใช้ถนนจิงนะ  เด๋วพอไฟเขียวจะสับสนว่าต้องทำอารัยก่อน เช่น เกียรเข้ารอไว้แล้ว เท้าขวากดเบรคหลังรอเลย(กันไหล)    กำคลัช    สตราท   ออกตัว    ค่อยยกเท้าซ้ายขึ้น    :-\
บันทึกการเข้า

eakk
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 23, ตุลาคม 2013, 04:42:03 AM »

เรื่องผ่อนนี้สำคัญมากเลยนะครับ คนแถวบ้านผมก็ขี่cbr150เหมือนกัน แต่เขาขี่แบบไม่ผ่อนเลยครับ ...... ตอนนี้โดนยึดรถไปแล้ว
บันทึกการเข้า
EmGee
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105


CBR White


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 23, ตุลาคม 2013, 04:45:00 AM »

เรื่องผ่อนนี้สำคัญมากเลยนะครับ คนแถวบ้านผมก็ขี่cbr150เหมือนกัน แต่เขาขี่แบบไม่ผ่อนเลยครับ ...... ตอนนี้โดนยึดรถไปแล้ว
:P :P :P
บันทึกการเข้า
Dae289
อยากจะขับช้าๆ..แต่อารมณ์มันพาไป
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 170



« ตอบ #8 เมื่อ: 23, ตุลาคม 2013, 05:26:17 PM »

 <%6
เรื่องผ่อนนี้สำคัญมากเลยนะครับ คนแถวบ้านผมก็ขี่cbr150เหมือนกัน แต่เขาขี่แบบไม่ผ่อนเลยครับ ...... ตอนนี้โดนยึดรถไปแล้ว
:P :P :P

 :P :P
บันทึกการเข้า

EmGee
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105


CBR White


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 24, ตุลาคม 2013, 05:02:59 AM »

ขอถามอีกนิดครับ

คือ เวลาขึ้นทางต่างระดับ สูงประมาณ5ซม. เวลาออกตัว รถดับตลอดเลยครับ

ปล่อยคลัทช์ไปครึ่งนึง เร่งรอบไปประมาณ3000-4000 มันยังขึ้นไม่ได้

พอปล่อยคลัทช์ออกเกือบสุด รถก็ดับไปเลย เป็นงี้อยู่2-3รอบ ก็เลยต้องถอยมา2เมตร แล้วใช้แรงเฉื่อยขึ้น + ดันรถนิดหน่อย  :P
บันทึกการเข้า
GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #10 เมื่อ: 24, ตุลาคม 2013, 05:12:57 AM »

ขอถามอีกนิดครับ

คือ เวลาขึ้นทางต่างระดับ สูงประมาณ5ซม. เวลาออกตัว รถดับตลอดเลยครับ

ปล่อยคลัทช์ไปครึ่งนึง เร่งรอบไปประมาณ3000-4000 มันยังขึ้นไม่ได้

พอปล่อยคลัทช์ออกเกือบสุด รถก็ดับไปเลย เป็นงี้อยู่2-3รอบ ก็เลยต้องถอยมา2เมตร แล้วใช้แรงเฉื่อยขึ้น + ดันรถนิดหน่อย  :P


รอบขนาดนั้น เบรินยางได้เลย  คุนผ่อนคลัชน้อยไปอ่ะ  และเมื่อผ่อนไปเกือบสุด ต้องบิดเลี้ยงรอบคงที่ด้วย   มันต้องสัมพันธ์กันคับ  :-\
บันทึกการเข้า

EmGee
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105


CBR White


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 24, ตุลาคม 2013, 06:30:45 AM »

ขอถามอีกนิดครับ

คือ เวลาขึ้นทางต่างระดับ สูงประมาณ5ซม. เวลาออกตัว รถดับตลอดเลยครับ

ปล่อยคลัทช์ไปครึ่งนึง เร่งรอบไปประมาณ3000-4000 มันยังขึ้นไม่ได้

พอปล่อยคลัทช์ออกเกือบสุด รถก็ดับไปเลย เป็นงี้อยู่2-3รอบ ก็เลยต้องถอยมา2เมตร แล้วใช้แรงเฉื่อยขึ้น + ดันรถนิดหน่อย  :P


รอบขนาดนั้น เบรินยางได้เลย  คุนผ่อนคลัชน้อยไปอ่ะ  และเมื่อผ่อนไปเกือบสุด ต้องบิดเลี้ยงรอบคงที่ด้วย   มันต้องสัมพันธ์กันคับ  :-\

NSR150 ครับเป็นรถ 2 จังหวะ ขยับมือนิดเดียว(นิดเดียวจริงๆ) รอบไป3000แล้วครับ  :-[

แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนั้นครับ คือ ตอนล้อหน้ากำลังจะขึ้นทางต่างระดับ จะรู้สึกว่ารถไม่มีแรง

จะขึ้นก็ขึ้นไม่ได้ ซึ่งผมปล่อยคลัทช์ไปครึ่งนึงแล้ว เห็นว่ามันขึ้นไม่ได้ ก็เลยปล่อยคลัทช์อีกนิด แล้วรถก็ดับไปเลย

ก็ไม่เข้าใจว่าผมไม่มีทักษะ หรือ รถมันเสียกันแน่  :P  :P  :P  :P
บันทึกการเข้า
CHETKADOY43
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 24, ตุลาคม 2013, 09:07:24 AM »

ถ้าพี่กลัวจะไหลไปชนคันหลังเวลาขึ้นสะพาน (ถ้าปกติพี่ถนัดขวาพี่ก็จะใช้เท้าขวายันพื้นเวลารถชลอใช่ไหม) พี่ต้องเปลี่ยนครับ เปลี่ยนมาเป็นซ้ายยัน แล้วขวาเหยีบเบรกหลังไว้ ถ้าไปคากลางสะพานก็ทั้งเลี้ยงครัช เลีั้ยงเบรกหลังไปด้วยเลย ผมไปอบรมตอนทำใบขับขี่กับ AP Honda เค้าสอนให้เอาเท้าซ้ายยันพื้นครับ ตอนสอบถ้าเอาเท้าขวาลงง กลับไปเริ่มต้นใหม่ เลยจำขึ้นใจเลย ลองดุนะครับถ้าพี่ใช้เท้าขวาอยู่  >%^SR
บันทึกการเข้า
GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #13 เมื่อ: 24, ตุลาคม 2013, 09:14:48 AM »

ผมสอบใบขับขี่ด้วย คาวา AR ก้อ 2 จังหวะคับ สอบท่าจอดกลางทางขึ้นสะพาน แล้วขึ้นไปต่อให้ได้ รอบ 2000-3000 ก้อไปได้แล้วคับ  มันต้องสัมพันธ์กันน่ะ  <%6
บันทึกการเข้า

pompam
จะขี่รถจนกว่าจะไม่มีแรงขี่~
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,499

~ ความสุขของคนขับมอเตอร์ไซค์คือเวลาลมเย็นๆ ตีหน้านี่แหล่ะ ~

s_chaiyakul@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 24, ตุลาคม 2013, 06:21:37 PM »

เรื่องการออกตัวบนสะพาน...หลายท่านให้คำแนะนำไปแล้ว...ผมขอฝากตรงนี้ครับ

 "อีกนิดครับ เวลาออกตัวตรงทางแยกที่ต้องเหลียวซ้ายแลขวา ผมรู้สึกว่ามันลำบากมากเลย"

ผมไม่ค่อยเข้าใจความหายนะครับ...แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องทำครับ...ผมเห็นมาหลายรายแล้ว...ออกตัวไปโดยไม่มองซ้ายขวาก่อน...ร่วงกลางแยกเลยครับ
บันทึกการเข้า

EmGee
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105


CBR White


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 25, ตุลาคม 2013, 03:08:43 AM »

ขอบคุณทุกคอมเมนท์ครับผม  !goodjob

ปล. ขอถามเรื่องสุดท้าย...เวลาเลี้ยวในรอบต่ำๆ ถ้าไม่อยากให้รถดับต้องทำเหมือนตอนออกตัวเลยใช่ไหมครับ  ???

คือ ผม ขับๆไปแล้วเลี้ยวเข้าซอย พอรถตั้งตรงได้ รอบก็ต่ำจนดับไปเลย  :-\ บางทีก็กำคลัทช์ไว้ พอปล่อยคลัทช์ รู้สึกเหมือน

รถมันอื้อๆ ดังแต่เสียง ล้อไม่ไป แล้วพอปล่อยคลัทช์อีกหน่อย รถก็กระตุก แต่ก็ไปได้ต่อน่ะ  dance
บันทึกการเข้า
NeoSumP
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39



« ตอบ #16 เมื่อ: 25, ตุลาคม 2013, 03:24:40 AM »

ขอถามอีกนิดครับ

คือ เวลาขึ้นทางต่างระดับ สูงประมาณ5ซม. เวลาออกตัว รถดับตลอดเลยครับ

ปล่อยคลัทช์ไปครึ่งนึง เร่งรอบไปประมาณ3000-4000 มันยังขึ้นไม่ได้

พอปล่อยคลัทช์ออกเกือบสุด รถก็ดับไปเลย เป็นงี้อยู่2-3รอบ ก็เลยต้องถอยมา2เมตร แล้วใช้แรงเฉื่อยขึ้น + ดันรถนิดหน่อย  :P


ไม่แน่ใจว่าได้มีตั้งครัชใหม่หรือยังคับ ??

ถ้ายังลองตั้งครัชใหม่ดูครับ ให้ระยะฟรีเพื่มขึ้นอีกหน่อย เพราะเมื่อก่อนผมก็เป็นรถเดิมๆมาจากศุนย์ไม่ได้ปรับครัช ปล่อยครัชแทบสุดแระรถยังไม่ไปเลย  แต่พอปล่อยเยอะไปหน่อยรถดับ เป็นบ่อยมากช่วงเวลาอยู่บนทางลาด โดนบีบแตรไล่ตลอด cryyyyy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 24 คำสั่ง