CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดตั้งไมล์ KOSO RX2N+ บน cbr150R  (อ่าน 25303 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nocfalatu
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18

kengfinal@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: 01, กันยายน 2013, 05:26:38 AM »

ด้วยความบ้าอยากมีดิสคู่เหมือน bigbike จึงไปแปลงมาทำให้ไมล์เดิมมันวัดความเร็วไม่ได้  จึงต้องจัด KOSO ใส่ซะหน่อย
แต่หาคนใส่ให้มานานไม่ได้สักที !ohno  จึงทำการศึกษาเองแบบงูๆปลาๆ และลงมือทำเองเลย


ถ้ากูรูท่านใด เห็นผิดพลาดตรงไหนช่วยแก้หน่อยนะครับ
ขั้นที่ 1. ทำการปลอกเปลือกรถเราให้เปลือยเลย(ชอบแบบเปลือยๆ :P)  ก็แกะสายไฟด้านขวาเลยครับ  (8 pin คือสาย main ของไมล์เดิม) (6 pin เป็นชุดไฟหน้า) (2 pin เป็นมาตรวัดรอบ)

 เปิดเบาะหลังแล้วเอาไขควงหมุนน๊อตออกครับ   

ต่อมาเราจะทำการเอาถังน้ำมันออกก็หมุนน๊อตล๊อคถังออก

ยกท้ายขึ้นนิดหน่อยก่อนยกออก สังเกตสายน้ำมัน ถอดออกละจำด้วยครับว่าถอดจากเส้นไหนไป และก็ถอดขั้วลูกลอยวัดน้ำมัน 3 pin ออกด้วย

ก็จะได้รถเปลือยๆแบบนี้ครับ

ขั้นที่ 2 ทำฐานรับไมล์ KOSO
ผมคิดไม่ออกว่าใช้ไรทำดี นึกได้ว่ามีแผ่นอครีลิกเลยลองใช้ดูก่อนชั่วคราว  คิดดังนั้นจึงแกะไมล์เดิมแล้วเอามาทาบลงแผ่นอครีลิก
เลื่อยฉลุตัด(บ่องตงๆโครตเหนื่อยเลยตัดเลื่อยฉลุเนี่ย) ตัดสักแปปเหนื่อยคว้าเลื่อยเหล็กมาตัด ไวขึ้นแต่เสี่ยงแตกง่ายมากตัดคร่าวๆ ละค่อยเอาตะใบแต่ง  จากนั้นมาร์กจุดแล้วเอาสว่านเจาะครับ จากนั้นก็เอาสติ๊กเกอร์เคฟล่ามาติด(ปิดบังความชั่วร้ายหน่อย เพราะตัดแผ่นอครีลิกได้อุบาทมากๆ )

เอาไมล์ KOSO วางบนแผง ละก็เอาแท่นรับ Meter Bracket มาติดด้านล่างไขน๊อตให้แน่น( เสริมนิดนึงแท่่นด้านล่างควรหาเหล็กรูมาอ๊อกติดละเอาแท่นรับไมล์เรายึดน๊อตไว้ก็จะดีครับกันมือดีมาดึงออกไป)

เสร็จละครับแท่นรับไมล์เราก้จะได้ดังภาพ

ขั้นที่ 3. ติดตั้งสายไฟ main


จากคู่มือและผังวงจรสายไฟในรถ จะได้ดังนี้
ซ้ายเป็นสาย KOSO     :          ขวา CBR150R
 ฟ้า   :   เขียวอ่อนแถบแดง   (ไฟ N)
ขาว  :   ฟ้า  (ไฟเลี้ยวขวา)
เทา   :   ส้ม  (ไฟเลี้ยวซ้าย)
เหลือง   :   น้ำเงิน   (ไฟสูง)
ดำ   :   เขียว  (สายดิน)
แดง   :   ต่อแบตเตอรี่หรือขั้วสวิตกุญแจ (สายไฟเส้นแดง)
น้ำตาล  :  ต่อขั่วสวิตกุญแจ เส้นดำ
เขียว  Fuel sensor ไม่ได้ใช้พันเก็บไว้
ส้ม   :  เหลืองแถบขาว หรือน้ำเงินแถบขาว   (ไฟน้ำวัดระดับน้ำมัน)    เส้นนี้แหละผมต่อแล้วระดับน้ำมันไม่ขึ้นรอผู้รู้มาช่วยหน่อย

ทีนี้ผมไม่ได้ใช้ตัวต่อสายของที่ Koso ให้มา ไม่อยากให้เกะกะรุงรัง และติดถาวรด้วย ก็เลยตัดขั้วของ 8 pin ฝั่งที่ติดไมล์เดิม ละเอามาต่อกับสาย main koso ดังรูป
ส่วนสายวัดรอบของ KOSO ผมต่อแบบ TYPE D คือต่อเข้ากับสายเส้นเดิมที่เข้ามาตรวัดรอบเดิม(สีเหลืองแถบเขียว) ตรงขั้ว 2 pin
ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดตามคู่มือ เพราะมันเป็นเส้นที่ต่อเข้าจากกล่อง CDI โดยตรง

ต่อไปเป็นการต่อ สาย power เส้นแดง ของ KOSO เข้ากับแบ็ตเตอรี่ หรือผมเอามาต่อกับเส้นไฟขั้วสวิตกุญแจตรงนี้  และเส้นน้ำตาลของ Koso ก็เอามาต่อกับเส้นสีดำข้างๆ เส้นแดงด้วย

ขั้นที่ 4. ติดตั้ง เซนเซอร์วัดความร้อน และเซนเซอร์วัดความเร็ว
เนื่องจากชุด kit นี้ไม่มี water temp adaptor มาให้ ผมจึงตัดสายเข้าหม้อน้ำไม่ได้ 
อ่อเตือนก่อนนะครับการกระทำไดๆกับน้ำหล่อเย็นต้องแน่ใจว่าเครื่องเย็นก่อนนะครับ (เพื่อกันการรั่วไหลของน้ำหล่อเย็น ระวังเข้าตาด้วยมันอันตรายนะ) และอย่าพึ่งต่อสายไฟด้วยกันมันลัดวงจร

แต่พอมองไปเห็นชุดเชนเซอร์เดิม ตรงนี้มันน่าจะหมุนออกได้ ละเอาเซนเซอร์ของ Koso หมุนใส่แทน  แต่ทว่ามันหมุนไม่ออกครับพี่น้องแน่นจัดเกลียวรูดเลย เลยต้องพักเซนเซอร์วัดความเร็วไว้ก่อนค่อยมาหาวิธีทำใหม่ทีหลัง

ตัวนี้แหละกะเอาไปหมุนใส่แทนของเดิม (หรือท่านใดชี้แนะผมทีว่าจะวัดความร้อนน้ำตรงไหนดี)

ต่อไปเราจะติดตั้งเซนเซอร์วัดความเร็ว ซึ่งรุ่นนี้ speed เซนเซอร์ไม่ต้องมีหมุดแม่เหล็ก  มันยิงวัดที่น๊อตยึดจานเบรคเลย

ผมก็หาที่ยึดแท่นยึดเซนเซอร์  กะเอาวัดจานหน้าแต่ทว่าอ่านความเร็วไม่ขึ้นสงสัย น๊อตมันเคลือบมีเนียม จึงต้องมาที่ยึดตรงจานเบรกหลังแทน
โดยวางระยะเซนเซอร์ห่างจากน๊อตยึดจาน 2 มิล
ตรงนี้ในคู่มือมันมีเรื่องของชนิดน๊อตยึดจานด้วยนะครับ มีผลกับการวางตำแหน่งเซนเซอร์ ต้องวางเยื้องหรือวางตรงกลาง

เรียบร้อยบิดสวิตดูซิ้ โอ้วเข็มมีแสงตีวัดรอบเหมือของรุ่นใหม่ละ :P

ยังไม่เสร็จนะครับ
ขั้นที่ 5. SETUP
กดปุ่มฝั่งซ้ายและขวาพร้อมกัน 3 วินาที เพราะเข้าสู่การ setup ต่างๆ เช่น แจ้งเตือนรอบการเปลี่ยนเกียร์  ตั้งเวลา ตั้ง ระดับแจ้งเตือนน้ำมัน เป็นต้น
ปล. ในส่วนของ RPM ให้ set เลข 1 นะครับ 4C-2P และในของเกตวัดน้ำมันให้ใส่ความต้านทาน 510 โอร์ม(ฮอนด้า) 
ใส่ส่วนของเซตอัพวงรอบ ล้อ ก็ตั้งค่ารอบวงล้อเป็นมิลลิเมตร และก็ตั้งจำนวนหมุด(น๊อตยึดจาน)

จบด้วยประการฉะนี้ หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ เม้นกันหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจหา DIY อันต่อไป l6
บันทึกการเข้า

VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« ตอบ #1 เมื่อ: 01, กันยายน 2013, 05:28:12 AM »

 >cooooolสุดยอดขอบคุณที่แบ่งปันครับ ;)
บันทึกการเข้า

nocfalatu
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18

kengfinal@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 01, กันยายน 2013, 05:34:02 AM »

โอ๊ะผมลืมคำถามที่ผมติดขัดอยู่ 3 ส่วน

1. เกจวัดน้ำมันไม่ขึ้น มะรู้ต่อผิดป่าว
2. วัดความร้อน มันถูกมั้ยครับตรงที่ผมคิดหรือว่าหาที่วัดตรงจุดอื่น
3. set up ความเร็วมันต้องเพี้ยนแน่ๆ  ตอนนี้รถผมวิ่ง  200+ km/hr  (555+ เร็วโพดๆ 200 ฝ่า อ้าวเฮ้ย mio แซงขาดเลย)
4. มีเซนเซอร์อีกตัวไปวัดไรดี

ผู้รู้ท่านใดตอบได้ช่วยนะครับ อยากแก้ไขให้มันสมบูรย์

บันทึกการเข้า
deseat_eagle
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 285


« ตอบ #3 เมื่อ: 01, กันยายน 2013, 06:51:23 AM »

เกจวัดน้ำมัน ยังไงก็ไม่ขึ้นครับ รู้สึกไฟจะคนละเเบบกัน กะตัว เซนเซอร์ในถัง ไม่เเน่ว่าที่จำนวนสายหรือเปล่าว
บันทึกการเข้า
ton_p34
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #4 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 01:16:03 AM »

 l13 ว่าแต่ ราคาเท่าไหร่ครับ koso รุ่นนี้
บันทึกการเข้า
joorenger
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 38



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 02:49:34 AM »

l13 ว่าแต่ ราคาเท่าไหร่ครับ koso รุ่นนี้
บันทึกการเข้า

nocfalatu
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18

kengfinal@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 06:29:52 AM »

ตอนนั้นผมสั่งจากคนขายอะไหล่ในเวปนี่แหละเป็นเครื่องหิ้วจากไต้หวันมาขาย  7500  ไม่มีรับประกัน

แต่ถ้าจำไม่ผิดตอนงาน motor show ปีที่แล้ว risoma เป็นตัวแทนนำเข้าไมล์ดิจิตอลเข้ามาขายนะไม่รู้เท่าไร
บันทึกการเข้า
chairat
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221


Rotary Rocket


« ตอบ #7 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 07:08:27 PM »

เรื่องวัดน้ำมัน เชคความต้านทานของลูกลอย กับ ตัวมิเตอร์ใน เรือนไมล์ครับ ผมก็เป็น ต้องเแปลงครับ
บันทึกการเข้า

p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #8 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 07:48:10 PM »

koso ต้องป้อนค่าเส้นรอบวงล้อใส่เข้าไป พร้อม กับ จำนวน หมุด ที่เซ็นเซอร์ มันวัด  ผมอ่านเจอในคุ่มือรุ่นเก่า   วัดอุณหภูมิน้ำ เกลียวมันโตเท่าไร ลองไข ที่สวิทช์ พัดลมหม้อน้ำ ไม่งั้นเอาดิบๆ หน่อย เจาะหม้อน้ำ แล้วเชื่อมพอก ต๊าปเกลียวยึดเข้าไปครับ ไม่ยาก ร้านที่ทำท่อ  ที่สามารถเชื่อมอลูมิเนียม ทำได้ เซ็นเซอร์ วัดน้ำมัน ยาก เพราะ ของตัวคาร์บู  มัน 500โอห์ม แต่ ของโคนั้น 16-22 โอห์ม  ต้องดูสเปคชัดๆ ก่อน จากนั้นหาตัวต้านทานมาคร่อมแบบขนาน เพื่อทำให้ความต้านทานรวมลดลง อยู่ในช่วงนั้น น่าจะเอา วอลลุม มาขนานแล้วปรับเอาได้ครับ
บันทึกการเข้า
p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #9 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 07:52:48 PM »

เขียว  Fuel sensor   วัดความต้านทาน ของลูกลอยน้ำมันเชื้อเพลิง
สีส้ม วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง

ต่อผิดหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #10 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 08:12:45 PM »

 


ชุดเต็ม
http://diplo-best.com/314.php?k=c1f0bf61ed970fcff41002e41365d390&ID=1310269&q=KOSO%20RX1N       รอ 10 วิ ถึงจะโหลดได้
บันทึกการเข้า
nocfalatu
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18

kengfinal@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 02, กันยายน 2013, 11:45:53 PM »

koso ต้องป้อนค่าเส้นรอบวงล้อใส่เข้าไป พร้อม กับ จำนวน หมุด ที่เซ็นเซอร์ มันวัด  ผมอ่านเจอในคุ่มือรุ่นเก่า   วัดอุณหภูมิน้ำ เกลียวมันโตเท่าไร ลองไข ที่สวิทช์ พัดลมหม้อน้ำ ไม่งั้นเอาดิบๆ หน่อย เจาะหม้อน้ำ แล้วเชื่อมพอก ต๊าปเกลียวยึดเข้าไปครับ ไม่ยาก ร้านที่ทำท่อ  ที่สามารถเชื่อมอลูมิเนียม ทำได้ เซ็นเซอร์ วัดน้ำมัน ยาก เพราะ ของตัวคาร์บู  มัน 500โอห์ม แต่ ของโคนั้น 16-22 โอห์ม  ต้องดูสเปคชัดๆ ก่อน จากนั้นหาตัวต้านทานมาคร่อมแบบขนาน เพื่อทำให้ความต้านทานรวมลดลง อยู่ในช่วงนั้น น่าจะเอา วอลลุม มาขนานแล้วปรับเอาได้ครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองทำดูครับ

เขียว  Fuel sensor   วัดความต้านทาน ของลูกลอยน้ำมันเชื้อเพลิง
สีส้ม วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง

ต่อผิดหรือเปล่าครับ
นี่แหละครับผมงง อยู่



ชุดเต็ม
http://diplo-best.com/314.php?k=c1f0bf61ed970fcff41002e41365d390&ID=1310269&q=KOSO%20RX1N       รอ 10 วิ ถึงจะโหลดได้

ครับผมเอาวงรอบล้อหลัง 1970 mm. (ยาง pirelli 70/140) หมุด 4 หมุด ความเร็วเพี้ยนกระจายอ่อนมากๆ

บันทึกการเข้า
p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #12 เมื่อ: 03, กันยายน 2013, 01:28:57 AM »

ยังงี้ต้องแก้ลำครับ เอา รถ หรือ gps มาวิ่งเทียบดู แล้วหาความต่างเป็นเปอร์เซ็นต์   สมมุติ มัน อ่อนเกินไป จากความเร็วจริง วิ่ง 100 รถเราอ่อนไปเป็น 110  เราก็เอามาคำนวณหา  อยากให้มันแข็งขึ้น ก็หมายความว่า ล้อหมุนเท่าเดิม แต่ต้องได้ ระยะทางน้อยกว่า มันจะแข็งขึ้น เราก็ แก้ค่าที่ป้อนไปเป็น  (100-10)/100   แล้วเอาไปคุณกับ เส้นรอบวงที่เราป้อนครับ  เป็น 0.9 X 1970 = 1773 ครับ ไมล์จะแข็งขึ้น    มันจะตรงกับข้ามกับไมล์ที่แข็งเกินไป อันนั้นต้อง แก้ ด้วยการ เพิ่มค่าเส้นรอบวงที่ป้อนครับ
บันทึกการเข้า
bank-ba
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #13 เมื่อ: 25, ตุลาคม 2013, 09:49:11 PM »

รบกวนพี่หน่อยครับ

ค่าความร้อนพี่เซทเป็นองศาเซลเซียสได้ไหม หรือขึ้นแต่ฟาเรนไฮ ของผมขึ้นแต่ฟาเรนไฮ ทำยังไงได้บ้างอะครับ อยากตั้งค่าเป็น องศาเซลเซียส

ขอเบอร์พี่หน่อยได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
werteam
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 12, กันยายน 2015, 06:26:55 PM »

 good
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.073 วินาที กับ 24 คำสั่ง