CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาถอดเปลี่ยนผ้าเบรค CBR250R กันดีกว่าง่ายนิดเดียว  (อ่าน 4487 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
RIMPAC
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



อีเมล์
« เมื่อ: 26, พฤษภาคม 2013, 04:28:23 AM »

จะเข้าหน้าฝนแล้วเพื่อนๆได้ตรวจสอบและทำความสะอาดผ้าเบรคกันบ้างหรือยังครับ วันนี้เรามาถอดทำความสะอาดผ้าเบรค CBR250R กันดีกว่าง่ายนิดเดียวครับ
เริ่มเลย อุปกรณ์เครื่องมือที่ต้องเตรียมครับ
1.ประแจแหวนเบอร์ 8
2.จารบีและโซแนค(อาจใช้น้ำมันโซล่าแทนโซแนคก็ได้)
3.ผ้าเช็ดทำความสะอาด
4.แปรงทองเหลือง

ต่อไปเป็นวิธีถอดครับ
1.การถอดผ้าเบรคต้องทำให้ปั้มคาลิเปอร์คลายการกดแผ่นผ้าเบรคก่อนโดยใช้อุ้งมือกดที่ปั้มดันเข้าหาล้อรถผมใช้หัวเข่าดันนวดไปรอบๆตัวปั้มจะรู้สึกว่าลูกสูบปั้มจะค่อยๆหดเข้ากระบอกสูบและตัวปั้มกับผ้าเบรคเริ่มจะหลวมคลอนก็พอครับ
2.เอาประแจเบอร์ 8 คลายน๊อตสลักยึดผ้าเบรคออกค่อยๆดึงออกมาช้าๆจะรู้สึกว่าแผ่นผ้าเบรกจะมีแรงสริงต้านสลักไว้นิดๆเอานิ้วดันผ้าเบรคช่วยหน่อยก็ออกแล้วครับ
3.พอสลักหลุดออกมาก็สามารถชักแผ่นผ้าเบรคออกมาตามแนวยาวของผ้าเบรคก็หลุดแล้วครับและเมื่อถอดผ้าเบรคออกแล้วอย่าให้ใครไปบีบปั้มบนเล่นนะครับเดี๋ยวลูกสูบปั้มคาลิเปอร์หลุดออกมาต้องระวัง
4.เอาแผ่นผ้าเบรคมาตรวจสอบถ้าวัดความหนาของเนื้อผ้าเบรคได้ไม่น้อยกว่า 2 ม.ม.ก็ยังใช้ได้อยู่แต่ถ้าต่ำกว่า 1 ม.ม.ควรจะเปลี่ยนได้แล้วครับ ผ้าเบรคของใหม่ความหนาจะอยู่ที่ 3.8 ม.ม.ครับ
5.ถ้าผ้าเบรคยังใช้ต่อได้เราก็จัดการนำมาล้างโดยเอาโซแนคหรือน้ำมันโซล่าแข่ล้างในอ่างเล็กๆเอาแปรงทองเหลืองขัดให้สะอาดและสุดท้ายใช้น้ำยาล้างจานล้างคราบน้ำมันให้สะอาดอีกทีเช็ดให้แห้งอย่าลืมเอาน๊อตสลักล้างด้วยและทาจารบีบางๆที่สลักด้วยครับ
6.ตอนประกอบกลับให้เอาจารบีทาที่หัวผ้าเบรคด้านที่ไม่มีรูน่ะครับเพราะตรงนี้จะต้องเลื่อนไปมาได้สะดวกเวลาที่ปั้มดันและปล่อยผ้าเบรค
7.เอาผ้าเบรคดันเข้าไปทางเดิมโดยให้หัวผ้าเบรคตรงที่ทาจารบีนั่นแหละให้เข้าไปอยู่ในร่องของตัวปั้มด้านบนของตัวปั้ม ใส่เหมือนกันทั้งสองแผ่นจะสังเกตุว่ารูของผ้าเบรคตรงที่จะร้อยน๊อตสลักมันจะไม่ตรงรูให้เอามือดันยกขึ้นซึ่งจะมีแรงสปริงต้านมือนิดๆพอตรงแล้วก็เอาน๊อตสลักร้อยเข้าไปจนสุดและขันให้แน่น
8.เมื่อประกอบเสร็จแล้วให้กดก้านเบรคปั้มบนเบาๆจะเห็นว่าปั้มล่างจะค่อยๆกดแผ่นผ้าเบรคให้แน่นติดกับจานเบรคพอกดจนแข็งแล้วลองหมุนล้อถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็เสร็จแล้วครับ

ตอนถอดผ้าเบรคออกแล้วช่วงที่ปั้มมันคลอนได้ให้ลองเลื่อนตัวปั้มเข้าออกดูว่ามันฝืดมากหรือเปล่าถ้าฝืดมากอาจต้องถอดปั้มมาอัดจารบีที่สลักคาลิเปอร์บริเวณที่มันมียางดำๆหุ้มนั่นแหละครับจะมีสองตัวบนล่างอันนี้จะต้องถอดปั้มล่างออกไว้ผมจะมารีวิววิธีทำให้วันหลังนะครับ
บันทึกการเข้า

RIMPAC
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 26, พฤษภาคม 2013, 04:31:02 AM »

คาลิเปอร์ปั้มหน้ารุ่น ABS
บันทึกการเข้า
RIMPAC
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 26, พฤษภาคม 2013, 04:46:13 AM »

รูปครับ

http://imageshack.us/photo/my-images/443/c36020130525200802152.jpg/
บันทึกการเข้า
THE BLACK CBR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 848


ดีใจที่ได้รู้จัก"CBRsCLUB"

eak_skyline@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 13, มิถุนายน 2013, 04:29:58 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 24 คำสั่ง