CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว นิดหน่อย เรื่องการยกตูด cbr ง่ายๆ 20 บาท  (อ่าน 16765 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« ตอบ #20 เมื่อ: 22, มีนาคม 2013, 04:49:57 PM »

จารย์ มีน อธิบายได้แน่น และชัดเจนมากครับ
บันทึกการเข้า


Little_T
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 417


ความสุขที่แท้จริงคือการได้ขี่มอเตอร์ไซค์คันโปรด ไปกับเพื่อนที่รู้ใจกัน


« ตอบ #21 เมื่อ: 22, มีนาคม 2013, 05:59:17 PM »

กำชับอีกครั้งครับ เรื่องการเชื่อมมีบทเรียนให้เห็นที่แยกราชประสงค์แล้วนะครับ ใช่มั๊ยครับ ท่านหมาเฝ้าบอร์ดมาแนะนำเรื่อง เนื้อเหล็ก และวิธีเชื่อมให้หน่อยครับ....


พี่ครับๆๆ ขอโทดนะครับผมขอรบกวน สอบถามที่พี่พี่พูดนี่ มันเป็นยังไงหรอครับ พอดีผมสนใจ ผมอยากจะทำบ้างอ่าครับ มันจะมีผลเสียอ่ะไร หรือจะไม่ปลอดภัยยังไงหรอครับ รบกวนผมขอคำแนะนำพี่หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

กำชับอีกครั้งครับ เรื่องการเชื่อมมีบทเรียนให้เห็นที่แยกราชประสงค์แล้วนะครับ ใช่มั๊ยครับ ท่านหมาเฝ้าบอร์ดมาแนะนำเรื่อง เนื้อเหล็ก และวิธีเชื่อมให้หน่อยครับ....


พี่ครับๆๆ ขอโทดนะครับผมขอรบกวน สอบถามที่พี่พี่พูดนี่ มันเป็นยังไงหรอครับ พอดีผมสนใจ ผมอยากจะทำบ้างอ่าครับ มันจะมีผลเสียอ่ะไร หรือจะไม่ปลอดภัยยังไงหรอครับ รบกวนผมขอคำแนะนำพี่หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

55ถามผมสิผมเป็นคนทำยังไงเนี้ยเรา <cry <cryงอน


ผมต้องขออภัยเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ผมก้อไม่ได้อคติอะไรกะท่านนะครับ แค่ผมหวังดีจริงๆ ก้ออย่างที่คุนมีนอธิบายมาง่ะครับ แต่ผมไม่สามารถลงรายละเอียดได้อย่างคุนมีน ก้อเลยแค่ยกตัวอย่าง ให้เห็นเรื่องอันตรายที่จะเกิดจากที่เราได้เห็นน่ะครับ ผมเป็นห่วงจริงๆ ในใจผมแค่คิดว่ารอยเชื่อมที่เกิดจากความร้อนคุณภาพเหล็กก้อจะลดลงแค่นั้น สังเกตุจากสนิมที่ขึ้นจะเริ่มจากรอยเชื่อมก่อนครับ และช่องว่าง ฟองอากาศในรอยเชื่อมที่เราไม่เห็นอีก... อธิบายแค่นี้แระกันครับ

ผมไม่ได้ อคติ กับท่านจริงๆนะครับ...ย้ำอีกครั้งครับ
บันทึกการเข้า

Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #22 เมื่อ: 22, มีนาคม 2013, 08:20:31 PM »

!goodjobคม....................ชัด.......................ลึก..............................   !goodjob

>coooool ขออนุญาติเก็บเข้าคลังสมองนะค้าบ ความรู้ทั้งนั้น >coooool

บันทึกการเข้า
artunz
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293



อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: 22, มีนาคม 2013, 08:46:11 PM »

ถ้าผมเป็นเจ้าของกระทู้ผมเก็บตังซื้อโช้คใหม่เอาที่สูงกว่าเดิมดีกว่า เพราะของเดิมก็เริ่มเก่าแล้ว
บันทึกการเข้า

ถนนเถื่อน เสียไม่ได้
Baana
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 190



อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 01:41:16 AM »

 !sadsad ผมก็ว่ามันอันตรายอยู่น่ะ
บันทึกการเข้า

Baana
Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 02:10:04 AM »

ใช้คับว่าเป็นแรงเฉียน แล้วน้องได้คำนวณเรื่องการรับน้ำหนักหรือเปล่า  แค่เชื่อมแบบเน่าก็สามารถรับน้ำหนักไก้ถึง300-500กิโลเลยที่เดี่ยว+กับองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น มุมของโช็ก ก็ยังทำมุมเอียงอยู่นะไม่ใช้ตรงดังนั้นแรงที่เฉียนจะไม่ถึงกับแรงเท่าไร +อย่าลืมว่าตัวโช็กไม่ใช้เหล็กท่อนเดี่ยว เพราะถ้าเป็นเหล็กตรงชิ้นเดี่ยว แรงกระทำจะ1หน่วยจะตรงไปที่รอยเชื่อมถึง3หน่วย อย่าลืมตัวโช็กมีการยืดหยุ่น แรงกระทำจากล้อมา3 สะท้อนกลับไปที่โช็กจะเหลือ 1คับ เอาคราวๆพอ เอาเป็นว่าผมใช้แบบนี้มา6ปี อัด2อัด3 แล้วตกหลุมไม่เคยมีปัญหา <pig <pig
บันทึกการเข้า
Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 02:13:42 AM »

กำชับอีกครั้งครับ เรื่องการเชื่อมมีบทเรียนให้เห็นที่แยกราชประสงค์แล้วนะครับ ใช่มั๊ยครับ ท่านหมาเฝ้าบอร์ดมาแนะนำเรื่อง เนื้อเหล็ก และวิธีเชื่อมให้หน่อยครับ....


พี่ครับๆๆ ขอโทดนะครับผมขอรบกวน สอบถามที่พี่พี่พูดนี่ มันเป็นยังไงหรอครับ พอดีผมสนใจ ผมอยากจะทำบ้างอ่าครับ มันจะมีผลเสียอ่ะไร หรือจะไม่ปลอดภัยยังไงหรอครับ รบกวนผมขอคำแนะนำพี่หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

กำชับอีกครั้งครับ เรื่องการเชื่อมมีบทเรียนให้เห็นที่แยกราชประสงค์แล้วนะครับ ใช่มั๊ยครับ ท่านหมาเฝ้าบอร์ดมาแนะนำเรื่อง เนื้อเหล็ก และวิธีเชื่อมให้หน่อยครับ....


พี่ครับๆๆ ขอโทดนะครับผมขอรบกวน สอบถามที่พี่พี่พูดนี่ มันเป็นยังไงหรอครับ พอดีผมสนใจ ผมอยากจะทำบ้างอ่าครับ มันจะมีผลเสียอ่ะไร หรือจะไม่ปลอดภัยยังไงหรอครับ รบกวนผมขอคำแนะนำพี่หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

55ถามผมสิผมเป็นคนทำยังไงเนี้ยเรา <cry <cryงอน


ผมต้องขออภัยเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ผมก้อไม่ได้อคติอะไรกะท่านนะครับ แค่ผมหวังดีจริงๆ ก้ออย่างที่คุนมีนอธิบายมาง่ะครับ แต่ผมไม่สามารถลงรายละเอียดได้อย่างคุนมีน ก้อเลยแค่ยกตัวอย่าง ให้เห็นเรื่องอันตรายที่จะเกิดจากที่เราได้เห็นน่ะครับ ผมเป็นห่วงจริงๆ ในใจผมแค่คิดว่ารอยเชื่อมที่เกิดจากความร้อนคุณภาพเหล็กก้อจะลดลงแค่นั้น สังเกตุจากสนิมที่ขึ้นจะเริ่มจากรอยเชื่อมก่อนครับ และช่องว่าง ฟองอากาศในรอยเชื่อมที่เราไม่เห็นอีก... อธิบายแค่นี้แระกันครับ

ผมไม่ได้ อคติ กับท่านจริงๆนะครับ...ย้ำอีกครั้งครับ


คับพี่ ผมไม่มีอะไรเลยคับ เราก็พี่น้องกัน ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า
jackleadguitar
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 663



« ตอบ #27 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 06:17:20 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

pee-cbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 856

Do the good thing for the social

mbkpit@hotmail.com
« ตอบ #28 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 06:29:16 AM »

จากประสบการณ์ตรงที่เคยยกตูดมา
ได้สวยและการเข้าโค้งที่ดีขึ้น
แต่เน้นว่าอันตราย เพราะการเข้าโค้ง
จะเปลี่ยนมุมองศาเป็นแนวดิ่งทันที
อันนี้ต้องระวังมากๆ ผมเองยกท้ายมาแรกๆ
ก็โอ นานเข้าได้อาม400มาก็บอกได้เลยว่าคง
ไม่กลับไปยกอีกเด็ดขาด
บันทึกการเข้า

Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 07:10:21 AM »

แรงเฉือน หรือที่เรียกว่าความเค้นเฉือน คืออะไร

http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/0489/shear-force-%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99

เรื่องแรงเฉือย นิดหน่อย





ขอขอบคุณพี่ๆ น้องๆที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น คับ ขอคุณคับ
บันทึกการเข้า
myngwieneo
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 89


Someday At Horizon


อีเมล์
« ตอบ #30 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 07:32:31 AM »

 >coooool >coooool >coooool
บันทึกการเข้า
THE_MIN
THE_MIN CBR 150 R
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,889


=ชีวิตไม่สิ้นก็บิดมันเข้าไป CBR 150 R=

1118 sarawut_min@yahoo.co.th 1118 THE_MIN
« ตอบ #31 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 03:12:04 PM »

เออแล้วแต่ละกัน

แน่จริงเอาเรื่องโลหะวิทยางานเชื่อมมาลงด้วยนะท่านอาจารย์

 >konan >konan >konan
บันทึกการเข้า

ถ้าคิดที่จะไป...
ถ้าคิดที่จะแรง....
ถ้าคิดที่จะแซง.....
แรงที่ใจไปกับ CBR 150 R........THE_MIN
pipat.yanil
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62



อีเมล์
« ตอบ #32 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 04:51:29 PM »

ใช้ไปนาน ๆ ก็ระวังด้วยนะครับ เหล็กคนละเนื้อกัน เคยเชื่อมคันสตาร์ทกับแกนใช้ไปได้สักพักก็หลุดเหมือนเดิม ไม่รู้ใกล้เคียงกันป่าว !sadsad
บันทึกการเข้า

[
Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #33 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 08:56:32 PM »

เออแล้วแต่ละกัน

แน่จริงเอาเรื่องโลหะวิทยางานเชื่อมมาลงด้วยนะท่านอาจารย์

 >konan >konan >konan


ผมไม่ใช้จะมาลบล้างความคิดคุณ ความจริงความคิดคุณพูดถูกทุกอย่างเลย ผมชื่นชมมากเพราะน้อยคนนักที่จะรู้เรื่องพวกนี้ ตัวผมไม่ได้เก่งกว่าคุณหรอ
เราแค่มีความคิดเดี่ยวกันแต่คนแลแง่เท่านั้น อย่าาโกรธผมเลย เพราะบางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องรับฟัง รวมทั้งตัวผมก็ด้วย บางที่ความคิดผมอาจจะผิดก็ได้คับ
บันทึกการเข้า
Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #34 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 08:59:25 PM »

ถ้าผมใช้คำพูดอะไรไม่ดีไปต้องขอโทษด้วยคับตัว ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะแข่งขันความรู้กับพี่ๆ น้องเลยคับ ยังไงขออภัยจิงๆ ;) ;)
บันทึกการเข้า
Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #35 เมื่อ: 23, มีนาคม 2013, 09:04:44 PM »

ใช้ไปนาน ๆ ก็ระวังด้วยนะครับ เหล็กคนละเนื้อกัน เคยเชื่อมคันสตาร์ทกับแกนใช้ไปได้สักพักก็หลุดเหมือนเดิม ไม่รู้ใกล้เคียงกันป่าว !sadsad

คัน สตาร์ท จำไม่ผิด ต้องใช้ ตู้เชื่อมไนท์ รื่เปล่า
บันทึกการเข้า
THE_MIN
THE_MIN CBR 150 R
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,889


=ชีวิตไม่สิ้นก็บิดมันเข้าไป CBR 150 R=

1118 sarawut_min@yahoo.co.th 1118 THE_MIN
« ตอบ #36 เมื่อ: 24, มีนาคม 2013, 12:08:35 AM »

เออแล้วแต่ละกัน

แน่จริงเอาเรื่องโลหะวิทยางานเชื่อมมาลงด้วยนะท่านอาจารย์

 >konan >konan >konan


ผมไม่ใช้จะมาลบล้างความคิดคุณ ความจริงความคิดคุณพูดถูกทุกอย่างเลย ผมชื่นชมมากเพราะน้อยคนนักที่จะรู้เรื่องพวกนี้ ตัวผมไม่ได้เก่งกว่าคุณหรอ
เราแค่มีความคิดเดี่ยวกันแต่คนแลแง่เท่านั้น อย่าาโกรธผมเลย เพราะบางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องรับฟัง รวมทั้งตัวผมก็ด้วย บางที่ความคิดผมอาจจะผิดก็ได้คับ

ผมต้องขอโทษด้วยเช่นกันที่พูดแรงและตรงไป

ผมเตือนเพราะถ้าคนที่เค้าไม่รู้เรื่องงานเชื่อมแล้วเอาไปทำเองมันมีโอกาสเสี่ยงสูง

ผมเองเป็นคนออกแบบเครื่องจักรที่บริษัน LPN (ตำแหน่งผู้จัดการ)

ทำงานด้านการออกแบบมานาน 8 ปี

เรียนเรื่องกระบวนการเชื่อมมาอีก 7 เต็ม คลุกคลีเกี่ยวกับงานเชื่อม ควบคุมงานเชื่อมท่อระบบต่างๆ

ผมเจอมาหลายรูปแบบ บอกตามตรง แนวเชื่อมที่ช่างเค้าเชื่อมให้คูณนะมีข้อบกพร่องที่ผมเห็นได้ทันที 1 จุด เรียกว่าเครเตอร์ (แต่ไม่แนาใจว่ามันร้าวมั้ย)

คุณเป็นอาจารย์ผมก็เคยเป็นอาจารย์ฝึกสอนมาก่อน (สอนวิชากลศาสตร์วิศวกรรม)

ผมอยากให้มองอะไรให้ลึกๆนิดนึง (ผมเป็นคนออกแบบย่อมต้องมองมากกว่าชาวบ้าน) เพราะผิดพลายมามีแต่เสียหาย

เข้าประเด็นนะ

1 เหล็กที่คุณนำมาเชื่อมติดกับหูโช๊คเดิม คุณไม่มีทางทราบว่ามันมีคุณสมบัตงานเชื่อมมากแค่ไหน มีธาตุที่ผสมและมองค์ประกอบที่ทำให้

การเชื่อมด้อยลงไปแค่ไหนถ้าจะทราบคุณต้องทดสอบด้วยเครื่อง เสปร็คโตรมิเตอร์เพื่อที่จะทราบ และจะรู้ได้ก็ต้องมาวิเคราะห์อีกว่า

ธาต์แต่ละตัวส่งผลอะไรบ้าง

2. กระบวนการเชื่อม คูณ เชื่อมด้วยการอาร์คด้วยลวดเชื่อมแค่มีลมพัดแรง มีอ๊อกซิเจนเข้าไปผสมก็เกิดปฏิกรียา อ๊อกซิเชั่นและเกิด ตามด

ภายใน มีรอยร้าวภายในอีก คุณว่ามันน่ากลัวมั้ย

3 ลวดเชื่อมที่ใช้ทั่วๆไป ผมว่าน่าจะแค่ เกรด E6013

มันรับแรงดึงได้ 60000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ กระแสไฟเชื่อมคุณอ่อนไปหรือ แก่ไป ถ้าอ่อนไป ทำให้เกิดการแล๊ปกันอีก

และเนื้อเชื่อมกับเนื้อเหล็กไม่สามารถหลอมละลายรวมกันได้ ถ้าไฟแรงไป เกิดอันเดอร์คัท ทำให้ขอบแนวเชื่อเว้าแหว่งกายเป็น

จุดที่อันตรายและฉีกขาดง่ายอีก

4 เรื่องโลหะวิทยางานเชื่อม งานเชื่อมด้วยไฟฟ้า มีโอการเกิด โครงสร้างมาเทนไซต์ได้ (แข็งแต่เประ) บริเวณ

ฮีทเอฟเฟกโซน (ขอบรอยต่อระหว่างรอยเชื่อมกับเนื้อเหล็ก)

ทีนี้ที่ผมเตือน

เพราะแนวเชื่อมของคุณ มันรับแรงเฉือน แทนที่จะรับแรงกดเหมือนจุดยึดเดิม

เมื่อมีแรงมากระทำซ้ำๆ ทำให้เกิดการล้าของโลหะ (เหมือนเราดัดลวดไปมาบ่อยๆมันก็ขาด)

และแนวเชื่อมที่ผมบอกมันมีจุด ที่แข็งเปราะอยู่แล้ว มันย่อมมีการเกิดการล้าขึ้นมาได้ และ ถ้าแนวเชื่อมคุณมีรอยร้าวอยู่แล้วภายใน

มันก็จะยิ่งทำให้เกิดการฉีกขาดได้เร็วขึ้นด้วย จริงมั้ย

เอาแค่นี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ผมเตือน

ถ้าคุณหรือไครคิดว่าผมเอาชนะก็แล้วแต่

ผมทำไปแค่รู้และหวังดีเลยเอามาเตือน

ผมขออนุญาตโพสต์ในกระทู้ของคุณด้วยละกัน

ขอบคุณ

  ;)
บันทึกการเข้า

ถ้าคิดที่จะไป...
ถ้าคิดที่จะแรง....
ถ้าคิดที่จะแซง.....
แรงที่ใจไปกับ CBR 150 R........THE_MIN
หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #37 เมื่อ: 24, มีนาคม 2013, 12:16:16 AM »

นานๆจะได้เห็นบังมีนรายยาวๆซักที ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

Acbrclub
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


พูด กัน ไป


อีเมล์
« ตอบ #38 เมื่อ: 24, มีนาคม 2013, 12:44:42 AM »

เออแล้วแต่ละกัน

แน่จริงเอาเรื่องโลหะวิทยางานเชื่อมมาลงด้วยนะท่านอาจารย์

 >konan >konan >konan


ผมไม่ใช้จะมาลบล้างความคิดคุณ ความจริงความคิดคุณพูดถูกทุกอย่างเลย ผมชื่นชมมากเพราะน้อยคนนักที่จะรู้เรื่องพวกนี้ ตัวผมไม่ได้เก่งกว่าคุณหรอ
เราแค่มีความคิดเดี่ยวกันแต่คนแลแง่เท่านั้น อย่าาโกรธผมเลย เพราะบางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องรับฟัง รวมทั้งตัวผมก็ด้วย บางที่ความคิดผมอาจจะผิดก็ได้คับ

ผมต้องขอโทษด้วยเช่นกันที่พูดแรงและตรงไป

ผมเตือนเพราะถ้าคนที่เค้าไม่รู้เรื่องงานเชื่อมแล้วเอาไปทำเองมันมีโอกาสเสี่ยงสูง

ผมเองเป็นคนออกแบบเครื่องจักรที่บริษัน LPN (ตำแหน่งผู้จัดการ)

ทำงานด้านการออกแบบมานาน 8 ปี

เรียนเรื่องกระบวนการเชื่อมมาอีก 7 เต็ม คลุกคลีเกี่ยวกับงานเชื่อม ควบคุมงานเชื่อมท่อระบบต่างๆ

ผมเจอมาหลายรูปแบบ บอกตามตรง แนวเชื่อมที่ช่างเค้าเชื่อมให้คูณนะมีข้อบกพร่องที่ผมเห็นได้ทันที 1 จุด เรียกว่าเครเตอร์ (แต่ไม่แนาใจว่ามันร้าวมั้ย)

คุณเป็นอาจารย์ผมก็เคยเป็นอาจารย์ฝึกสอนมาก่อน (สอนวิชากลศาสตร์วิศวกรรม)

ผมอยากให้มองอะไรให้ลึกๆนิดนึง (ผมเป็นคนออกแบบย่อมต้องมองมากกว่าชาวบ้าน) เพราะผิดพลายมามีแต่เสียหาย

เข้าประเด็นนะ

1 เหล็กที่คุณนำมาเชื่อมติดกับหูโช๊คเดิม คุณไม่มีทางทราบว่ามันมีคุณสมบัตงานเชื่อมมากแค่ไหน มีธาตุที่ผสมและมองค์ประกอบที่ทำให้

การเชื่อมด้อยลงไปแค่ไหนถ้าจะทราบคุณต้องทดสอบด้วยเครื่อง เสปร็คโตรมิเตอร์เพื่อที่จะทราบ และจะรู้ได้ก็ต้องมาวิเคราะห์อีกว่า

ธาต์แต่ละตัวส่งผลอะไรบ้าง

2. กระบวนการเชื่อม คูณ เชื่อมด้วยการอาร์คด้วยลวดเชื่อมแค่มีลมพัดแรง มีอ๊อกซิเจนเข้าไปผสมก็เกิดปฏิกรียา อ๊อกซิเชั่นและเกิด ตามด

ภายใน มีรอยร้าวภายในอีก คุณว่ามันน่ากลัวมั้ย

3 ลวดเชื่อมที่ใช้ทั่วๆไป ผมว่าน่าจะแค่ เกรด E6013

มันรับแรงดึงได้ 60000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ กระแสไฟเชื่อมคุณอ่อนไปหรือ แก่ไป ถ้าอ่อนไป ทำให้เกิดการแล๊ปกันอีก

และเนื้อเชื่อมกับเนื้อเหล็กไม่สามารถหลอมละลายรวมกันได้ ถ้าไฟแรงไป เกิดอันเดอร์คัท ทำให้ขอบแนวเชื่อเว้าแหว่งกายเป็น

จุดที่อันตรายและฉีกขาดง่ายอีก

4 เรื่องโลหะวิทยางานเชื่อม งานเชื่อมด้วยไฟฟ้า มีโอการเกิด โครงสร้างมาเทนไซต์ได้ (แข็งแต่เประ) บริเวณ

ฮีทเอฟเฟกโซน (ขอบรอยต่อระหว่างรอยเชื่อมกับเนื้อเหล็ก)

ทีนี้ที่ผมเตือน

เพราะแนวเชื่อมของคุณ มันรับแรงเฉือน แทนที่จะรับแรงกดเหมือนจุดยึดเดิม

เมื่อมีแรงมากระทำซ้ำๆ ทำให้เกิดการล้าของโลหะ (เหมือนเราดัดลวดไปมาบ่อยๆมันก็ขาด)

และแนวเชื่อมที่ผมบอกมันมีจุด ที่แข็งเปราะอยู่แล้ว มันย่อมมีการเกิดการล้าขึ้นมาได้ และ ถ้าแนวเชื่อมคุณมีรอยร้าวอยู่แล้วภายใน

มันก็จะยิ่งทำให้เกิดการฉีกขาดได้เร็วขึ้นด้วย จริงมั้ย

เอาแค่นี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ผมเตือน

ถ้าคุณหรือไครคิดว่าผมเอาชนะก็แล้วแต่

ผมทำไปแค่รู้และหวังดีเลยเอามาเตือน

ผมขออนุญาตโพสต์ในกระทู้ของคุณด้วยละกัน

ขอบคุณ

  ;)

ต้องอย่างนี้สิ ขอบคุณคับ ได้ใจผมไปเลย ใช้แล้วคับคุณมีนเตือนด้วยความหวังดี สำหรับใครที่จะทำต้องดูช่างหน่อยกำชับว่าหนาๆ และตเองตรวจงานที่ช่างเชื่อมบ่อยๆๆเลย อีกอย่างระวังเรื่องสนิมให้ดีเพราะรอยเชื่อมเจะเป็นสนิมง่ายใช้ไหมคับคุณมีน รบกวนคุณมีนบอกน้องๆหน่วยว่าเพราะอะไรสนิมถึงจะขึ้นที่รอยเชื่อม ได้ไงความรู้มากมาย เก็บๆๆ ตัวผมไม่เก่งงานเชื่อม ผมเป็นแค่ช่างยนค์ รบกวนคุณมีนคับ
บันทึกการเข้า
myngwieneo
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 89


Someday At Horizon


อีเมล์
« ตอบ #39 เมื่อ: 24, มีนาคม 2013, 05:35:04 AM »

ความรู เยอะแยะเลยครับๆ มัน ลึกซึ้งกว่าที่ผมคิดเยอะมากเลยๆๆ บางที มองภายนอก มันดูแข็งแรง แต่ในความแข็งแรง ที่เห้น ๆ กัน มันนำไปสู่อันตรายได้ในหลาย ๆ รูปแบบเลยเหมือนกันนะครับเนี่ยๆ ^^
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.07 วินาที กับ 24 คำสั่ง