มาแนะนำอุปกรณ์ล้างครับ หลังจากลองมาทั่ว สามแบบนี้เข้ารอบมากที่สุด เรียงจากซ้ายไปขวา
1. น้ำมันซักแห้ง ข้อดี ละลายคราบน้ำมันต่างๆได้ดีมาก สามารถใช้เช็ดโคมที่เหลืองและคราบกาวสติกเกอร์ได้ ข้อเสีย ต้องทำในที่ระบายอากาศได้ดี ติดไฟได้
2. โซแนคคลีนเนอร์ ข้อดี สะดวก ราคาไม่แพงมาก ข้อเสีย มีกลิ่นฉุน (แต่น้องกว่าน้ำมันซํกแห้ง) ล้างคราบออกได้ดีในระดับหนึ่งไม่ถึงกับดีมาก
3. มัคออฟ ล้างโซ่ ข้อดีคือเป็นเกรดธรรมชาติ กลิ่นอ่อนมาก ล้างคราบน้ำมันได้ดี ข้อเสีย แพง
ต่อด้วยอุปกรณ์หล่อลื่นโซ่
1. พัลซ่า น้ำมันเกียร์เบอร์ 90 ข้อดี ราคาถูก ใช้กันยันแก่ แทรกซึมได้ดีมาก ใช้ไปนานๆไม่ดำเหมือนน้ำมันเครื่อง เสียงโซ่เงียบมาก ข้อเสีย ต้องหล่อลื่นบ่อย เพราะว่าการยึดเกาะทำได้ไม่ค่อยดี
2. CRC Tac2 หล่อลื่นโซ่ ข้อดี ทนความร้อนได้สูง ตัวจารบีใส ไม่ดำ แทรกซึมได้ดี ข้อเสีย เวลาวิ่งจนโซ่ร้อนในระดับหนึ่งตัวจารบีจะเหลว (ตอนเย็น มันจะหนืด) จะมีเยิ้มบ้าง กลิ่นฉุนหลังฉีดใหม่ๆ
3. บอสนี่ จารบีขาว ข้อดี เกาะติดแน่นทนนาน โดนน้ำไม่หลุด ลุยฝนลุยน้ำท่วมสบาย ไม่ดำแต่ถ้านานๆจะเริ่มออกเหลือง ข้อเสีย เปลืองเพราะต้องฉีดหลายชั้นถ้าต้องการความเงียบและกันสนิม
ขั้นตอนของผม
1. ถอดบังเสตอร์หน้า และบังโซ่ออก
2. เอาพวกทำยาคลีนตามด้านบน (เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง) โฉลมโซ่ทิ้งไว้ 15 นาที (ถ้าสกปรกมากเอาแปรงสีฟันช่วยขัด) แล้วเอาน้ำฉีดล้างออกให้เกลี้ยง
3. สตาร์ทรถเข้าเกียร์หนึ่ง บิดคันเร่งให้น้ำที่อยู่ในโซ่สะบัดออก (เหตุที่ไม่ทิ้งไว้ให้มันแห้งเองเพราะ ถ้าเกิดลืมตรงส่วนที่เห็นหยดน้ำ มันจะรวมกับอากาศจนเกิดคราบสนิมขึ้นที่ตัวโซ่) ถ้าไม่อยากสตาร์ทรถก็ให้หาผ้ามาเช็ด
4. เอาพวกตัวหล่อลื่นมาหล่อลื่นโซ่ (เอาชนิดใดชนิดหนึ่ง) เอาให้ครอบคลุมให้หมด เพราะถ้าตรงไหนมีช่องว่าอากาศเข้าได้สนิมจะตามมาแน่นอน
แค่นี้โซ่ก็หล่อแล้วครับ แถมอยู่กับเราไปอีกนานสนิมไม่มากล้ำกลาย :-[