CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กรณีศึกษาบ้าๆบอๆ การนำระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคมาแทนคาร์บูเรเตอร์  (อ่าน 19149 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« เมื่อ: 07, ธันวาคม 2012, 09:13:42 PM »

กรณีศึกษาบ้าๆบอๆ การนำระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคมาแทนคาร์บูเรเตอร์

สืบเนื่องจากความคันของตัวเอง ที่อยากจะเคาะสนิมให้ตัวเอง เพื่อไม่ให้แต่ละวันที่ไม่ค่อยทำอะไร โปรเจคนี้จึงเกิดขึ้น จากหลายๆสาเหตุที่คิดว่าน่าจะนำระบบหัวฉีดเชื้อเพลงมาแทน คาร์บูเรเตอร์ตัวเก่า
เท่าๆ ที่อ่านๆมาตั้งแต่สมัย สนใจเรื่องเครื่องหัวฉีดในเครื่องยนต์ของรถยนต์ มาถึงตอนที่ cbr150 ออกตัวฉีดมา ไอ้เราก็อยากจะมีหัวฉีดกับเขาบ้างเลยมาหาข้ออ้าง ต่างๆ นาๆ
เพื่อที่จะเอาเงินที่มีอยู่ไปซื้อของเล่นมาเล่น   เลยมาสรุปเหตุผลเข้าข้างตัวเองได้หลายข้อ พอที่จะเขียนออกมาได้ ดังนี้

1.ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า
2.ฉีดน้ำมันได้แม่นกว่า
3.ปรับปริมาณในการจ่ายน้ำมันในแต่ละรอบการทำงานของเครื่องยนต์ได้
4.จ่ายน้ำมันเพิ่มได้ ในกรณีที่ใช้ e10,e20,e85 ได้โดยไม่ต้องมาแกะคาร์บูมาเปลี่ยนนมหนู
5.เผื่อไปยัดลูกโต จะได้ปรับการจ่ายน้ำมันได้
6.จะได้มีโปรแกรมไว้หลายๆโปรแกรม เอาไว้ประหยัด เอาไว้ซิ่ง  เผื่อเวลาคิดไปเองว่าไม่พอจะได้ ปรับได้เอง โดยทำตัวปรับไว้หมุนเอาเลย.
7. จะได้รู้สึกว่าตัวเองยังมีการเรียนรู้บ้าง

เมื่อสรุปข้อดีหลายข้อ จะเริ่มลงมือหาความรู้ ตามเวบต่างๆ  และคู่มือซ่อมบำรุงของ ตัว 150i เริ่มหาของเพื่อจะได้เริ่มงาน

ได้ถังน้ำมัน250 มาจาก คุณแมน แต่หา ปั๊มเชื้อเพลงไม่ได้เลยในราคาถูก จะเบิกใหม่ก็ใช้ที่ เลยมึนอยู่นาน  แต่ได้ปั๊มตัว 150 มา จากท่านหนึ่ง และ ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ จากคุณก้อง
แต่ไปได้ถัง 150i จากร้านแขกมาอีกใบ เป็นอันเสร็จสำหรับความต้องการพื้นฐาน พร้อมแล้ว เริ่มงานเลย
ใช้ไมโครอนโทรลเลอร์ ของ pic มาทำงานงานนี้ โดย ซิมในโปรเทอุส  โดยนำแนวคิดเบื้องต้นมาทำงาน 
อินพุท   คือวัดรอบเครื่องยนต์มา เทียบกับ ค่าการจ่ายน้ำมันที่ตั้งไว้ในแต่ละช่วงรอบเครื่องยนต์  ตอนแรกคิดมากการจับพัลซ์ของ วัดรอบ เลยแปลงรอบเครื่องยนต์เป็นแรงดันไฟฟ้า
แล้วส่ง 0-5 โวลล์ โดยให้ 0.5 โวลล์เท่ากับ 1500 รอบต่อนาที ถ้า 5 โวลล์ ก็ ประมาณ 15000 รอบต่อนาที   ไมโครตัวแรก ซึ่งเป็นตัวหลัก เพื่อประมวลผล และรับแรงดันจาก
วงจรแปลงความถี่เป็นแรงดัน   อินพุทอีก 2 ตัวคือ  วัดแรงดันแบตเตอรี่ และ ตัวปรับน้ำมันให้เพิ่มลดตามต้องการ   ก่อนจะส่ง ค่า duty ของ pwm ไปให้ไมโครตัวที่ 2 ไป ควบคุม mosfet
ที่ตัดต่อการทำงานของหัวฉีด โดยให้ ค่า pwm 100% = 220 สเต็ป  สเต็ปละ  0.1มิลิเซ็ก   สูงสุดของค่า ดิวตี้ คือ 22 มิลิเซ็ก   ยิ่งเวลาดิวตี้นานขึ้น หัวฉีดก็จะจ่ายน้ำมันมาก
ก่อนที่จะลองประกอบวงจรใน แผ่นวงจนทดลอง ได้ตามรูป  และทดลองสตาร์ท ถือฤกษ์ วันพ่อ

   
  
   
รูปที่1  วงจรที่เสร็จแล้วในแบบแฟรงแกนสไตน์ โยงสายไฟเป็นกระสือ แต่ก็ทำงานได้  ในจอ lcd บอกแรงดันแบต  บอกค่าจ่ายน้ำมัน บอกรอบเครื่องยนต์ บอกค่าเพิ่มลดน้ำมัน


     

 
  รูปที่2 ลองมันในห้องเช่าที่หอนั้นแหละ  เบนซิน ฟุ่งเต็มหลังห้อง จนต้องเอา ขวดน้ำมาตัด เพื่อรับน้ำมันที่ฉีดออกมา

 
 

   
 รูปที่3  ไดร์แล้วสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดี ลองจ่ายรอบด้วย วอลลุม จำลองการจ่ายสัญญาณวัดรอบ  โปรแกรมทำงานถูกต้อง


 
   
 รูปที่4  เอาถังขึ้นหล่อเหมือนกัน

   


 รูปที่5 ดูอีกข้าง

   

 
 รูปที่6 ดูด้านบนแบบรวมๆ

   
 

 รูปที่7 ระยะของแอนเดิลบาร์  นั้นเวลาหักสุด ติดถังเล็กน้อย ประมาณ หักสุดกดปุ่มสตาร์ท จม  ถ้าขยับถ่างแฮนด์ให้กางออกอีก นิด ไม่น่าติด

   
 

  รูปที่8 ตัวสวิงถังยังสูงไปหน่อย   ช่องว่างเหลือเยอะ ต้องเจาะรูใหม่ให้ต่ำลงอีก ซัก นิ้ว

   
 

  รูปที่9  เยอะจริงๆ ขาที่ทำถอดได้ ใช้โบล์ ยึดถังเดิม ยึดขาถังเข้ากับเฟรมของตัวรถ
 
   

 

  รูปที่10 สวิงถังได้ ลากสายจ่ายไฟปั๊มเซื้อเพลง โดยใช้แหล่งจ่ายไฟ คอมมาจ่ายไฟให้ปั๊ม  ส่วนไฟเลี้ยงหัวแดกับวงจรใช้ แบตของรถ



 รูปที่ 11 ภาพรวมเมื่อใส่ชุดลิ้นเร่ง



รูปที่ 12  ลิ้นเร่ง ที่ยึดเข้ากับ ปากพอร์ทไอดีด้วย ยางคอหรีดเดิม ยึดได้ แต่ บากสลักไม่ตรงกัน



รูปที่13  ลิ้นเร่งภาพระยะใกล้



รูปที่ 14 แสดงความไม่พอดี เมื่อใส่ หม้อกรองอากาศแล้ว ติดกับ ปากทางเข้าท่อน้ำมันอย่างจัง เลย ไม่ใส่หม้อกรองอากาศ
ตั้งแต่นี้ไป รูปหมดแล้ว เพราะ ทำงานคนเดียว ตอนติดเครื่องมันไม่มีมือเพราะ มือต้องกด ปุ่มสตาร์ท และอีกมือต้องเร่งเครื่องที่ลิ้นเร่ง  เนื่องจากสายคันเร่งสั้นไม่สามารถใช้ได้

หลังจากลองสตาร์ท สตาร์ท ไม่ได้  เพราะตอนแรกเขียนโปรแกรมให้เริ่มจ่ายน้ำมันตั้งแต่ รอบเครื่องเกิน 500 รอบต่อนาที แต่พอเอาเข้าจริงๆ สอเตอร์สตาร์ท ปั่นรอบไม่ถึง 500 รอบต่อนาที
ปั่นอยู่นาน ดูใน lcd ถึงรู้ว่าน้ำมันไม่จ่าย  เลยแก้โปรแกรมโดย เอาสวิทช์สตาร์ทมาเป็นอินพุททำให้รู้ว่า เรากดปุ่มสตาร์ทโดยงื่อนไข ว่าจะต้องจ่าย เมื่อกดสวิทช์สตาร์ทและรอบต่ำกว่า 1000 รอบต่อนาที
 พอเครื่องเริ่มติด รอบเกิน 1000 ก็ให้เข้าโปรแกรมค่าการจ่ายน้ำมัน จากตารางปรกติ 
แต่ก็ยังไม่ติด  เพราะค่าที่ในตารางการจ่ายน้ำมันโดยประมาณเอา ยังไม่ได้ต่อ ออกซิเจนเซ็นเซอร์  ต้องเปิดลิ้นเร่งให้เปิดออกเกือบครึ่ง เดาเอาน่าจะท่วม จากเดิม จ่าย 3 มิลิเซ็ก ใช้ตัวปรับที่เป็นวอลลุมเหลือ 2 มิลิเซ็กถึงจะติด
และค่อยๆ ปิดลิ้นเร่งจนรอบลงมาได้ 2000 รอบ   ลิ้นปิดหมด แต่เปิด สายที่เคยดูดก็อกน้ำมันเพื่อให้น้ำมันไหลลงคาร์บูได้  รอบเครื่องตอนนั้น 2000-3000  ลองไป 7-8 ที แรงดันแบต จาก 12.5 โวลล์ เหลือ 11.5 โวลล์ เลยเลิก
แบตไฟอ่อน จน มอเตอร์สตาร์ทไม่หมุน ต้องประกอบคาร์บูกลับ แล้ว เข่นสตาร์ทเอา แบตไปชาร์ท ไฟ ดีนะร้านมันเปิด  ไม่งั้นเหนื่อย

ข้อสรุป
การทำงานของวงจรและโปรแกรมทำงานได้ แต่ไม่ดีพอต้องแก้ไขโปรแกรม  ไมโครไม่เสถียร มีแฮงค์ อยู่บ้าง   เยนเนอเรเตอร์ชาร์จไฟไม่พอ ขนาดใช้แค่จ่ายให้ชุดหัวฉีด กับ วงจร ยังชาร์จไม่ทันกับการลองสตาร์ท 7-8 ครั้งยาวๆ
ไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนทำต่อเพราะ ต้องเปลี่ยนมัดไฟ กับแผ่นชาร์จอีก ซึ่งไม่แน่ใจว่าล้อแม่เหล็กมันจะทำให้มัดไฟจ่ายไฟได้ไหม  พอจะยกล้อแม่เหล็กมาด้วย แถบที่จะไปตัดพัลเซอร์ ก็ไม่เหมือนกันอีก  คิดแล้วกลุ้ม  ต้องเปลี่ยนสายเร่ง อีกด้วย
หม้อกรองอากาศต้องตัดส่วนของถาดรองน้ำออกไม่งั้นติดท่อน้ำมัน 

ไม่แนะนำให้ทำ เพราะ ค่าใช้จ่ายสูง เอาส่วนต่างไปเพิ่มซื้อตัวใหม่จะดีกว่า  แต่ที่ทำเพราะคิดจะเอาไปคุมในตัวหัวฉีดที่มีระบบพื้นฐานที่เหมาะสมกว่า  เพื่อเวลาจะใช้ น้ำมัน e20 , e85 จะได้โปรแกรมได้ หรือ ลงลูกสูบใหญ่

ค่าใช้จ่าย
ถังน้ำมันมือสอง    1800
ลิ้นเร่ง                 1200 อันนี้จำไม่ได้แน่นอน
ปั๊มเชื้อเพลิง           600 อันนี้จำไม่ได้แน่นอน
ท่อน้ำมัน แรงดันสูง 700
ทำขาถัง                300
ค่าอุปกรณ์อิเลคทรอนิค 1200-1500
ถังเปล่าตัว 250      1500    อันนี้ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ เห็นว่าถูกเลยสอยมาก่อน
ค่าอื่นๆ อีกเล็กน้อย

เวลาในการทำ เกือบ 9 เดือน แต่ทำจริงจัง 2 อาทิตย์ ที่เหลือ ขาดกำลังใจทำ เลย นาน   กองๆไว้งั้น  บอกพี่ๆน้องๆ เลิกคิดจะดีกว่าถ้าคิดจะทำ แค่จะเอาถังมาใส่ ก็ต้อง ทำเบาะใหม่ ทำแฟริ่งกลางมาปิดช่องว่างระหว่างถังกับเฟรม ต้องทำตัววัดน้ำมันใหม่ เพราะลูกลอยใหม่กับเก่าไม่เหมือนกัน
แบบใหม่มี 2 สายเพิ่มลดความต้านทาน แต่แบบเก่า 3 สาย มีสายหนึ่งเพิ่ม สายหนึ่งลด ยาวแน่ๆ แต่ก็ทำได้ ท่าใดมีช่างเชื่อมเก่งๆ แนะนำด้วย จะเอาก๊อก น้ำมันอันเดิมของรุ่นเก่าไปใส่ถังตัวใหม่ ต้องเจาะแล้ว เชื่อมอาเกลียวไปใส่ที่ใต้ถัง

ขอจบรายงาน การวิจัยแบบบ้าๆบ้อๆ เพียงเท่านี้  >%^SR

 
บันทึกการเข้า

p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #1 เมื่อ: 07, ธันวาคม 2012, 09:26:08 PM »

ท่านใด สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ เน้นเอาฮา ป่นสาระ ข้อมูลเยอะพอได้แต่กลัวมีสาระเกินไป พาลจะไม่รู้เรื่อง หรืออยากจะเอาไปเล่นต่อก็ติดต่อได้ ป่นการค้าเล็กน้อย พิมพ์ผิด บ้างขออภัย
บันทึกการเข้า
VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« ตอบ #2 เมื่อ: 07, ธันวาคม 2012, 09:36:27 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Pongpang
CBRsCLUB @ Lampang
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,914


« ตอบ #3 เมื่อ: 07, ธันวาคม 2012, 09:37:30 PM »

 l13 อ่านเพลินเลย ค่าใช้จ่ายสูงเหมือนกัน เนาะ l8

ถือว่าเป็นการเคาะสนิมกับสิ่งที่เราได้ร่ำเรียนมา ก็แล้วกันครับ    สู้ๆ  คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก !goodjob
บันทึกการเข้า
หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 07, ธันวาคม 2012, 10:03:41 PM »

ที่โรงงานมีถังไทรอั้มเยอะแยะเลย น่าลองบ้าง <%6 <%6 <%6
บันทึกการเข้า

KAATO
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,889


เฟี๊ยววววววเง๊าะห์ส์ษ์ศ์ฎ์ฆ์ฑ์ฐ์

to_nemesis@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 07, ธันวาคม 2012, 10:15:42 PM »

เอ้ยยยย DIY อันนี้ สุดยอดดดดดดดดดดด  !goodjob !goodjob >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

Arruk
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,824

085-8827778


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 10, ธันวาคม 2012, 07:59:07 AM »

 !goodjob แม้ไม่ได้ผล แต่ได้ลองทำ สุดยอดแล้วครับ
บันทึกการเข้า

bongza
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 10, ธันวาคม 2012, 04:51:02 PM »

ดูของต่างประเทศครับ ชุดนี้ 395 dollas

ลิ้นเร่ง 28 mm ปั๊มอยู่นอกถังครับ

<a href="http://www.youtube.com/v/CD46FwjJD2s" target="_blank">http://www.youtube.com/v/CD46FwjJD2s</a>

ในไทย ecu แก๊สหัวฉีดน่าจะโมง่ายสุด
บันทึกการเข้า

ballcbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

Follow me to hell

ball_cbr@windowslive.com
« ตอบ #8 เมื่อ: 10, ธันวาคม 2012, 05:38:55 PM »

 !hoehoe l13 l13 l13
บันทึกการเข้า
mangkazai
Champkung
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 918



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 10, ธันวาคม 2012, 06:04:57 PM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

"การที่จะนอกกรอบนั้น จะต้องรู้ก่อนว่ากรอบอยู่ตรงไหน"
noomsabai
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,171


noomsabai@hotmail.com
« ตอบ #10 เมื่อ: 10, ธันวาคม 2012, 08:02:36 PM »

เมื่ออยากรู้..ก็ต้องทดลองด้วยตัวเอง... !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

PIPE RM2
PIPRE RM2
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 133


PIPE RM2

thanet76@hotmail.co.th
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 11, ธันวาคม 2012, 03:52:50 AM »

 ??? !goodjob !goodjob !goodjob >coooool
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us >eiei

Uploaded with ImageShack.us
digimon
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 11, ธันวาคม 2012, 04:56:46 AM »

 :-\ ผมว่าแค่เขียนโปรแกรมก็ยากแล้วอ่า สุดยอดเลยครับผม..... !goodjob  !goodjob
บันทึกการเข้า

mans
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 13, ธันวาคม 2012, 06:56:32 AM »

โอ้แม่เจ้า
บันทึกการเข้า
ต้น นครปฐม
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 463


มาร่วมกันสร้างครอบครัวที่อบอุ่นกันเถอะ


« ตอบ #14 เมื่อ: 13, ธันวาคม 2012, 07:11:07 AM »

 >coooool >coooool >coooool
เอาไปกระทุ้  DIY  แห่งปี   เราต้องเรียนรุ้
สุ้ต่อไปทาเคชิ  สุ้ๆ
บันทึกการเข้า


จุดมุ่งหมายครั้งแรกของการมาคลับคืออะไร
จงจำไว้ให้มั่นแล้วอย่าลืมเมื่อท่านอยู่นานๆ
และคอยเป้นตัวอย่างให้น้องใหม่ๆด้วยคับ
ddt_service
เราอาจจะเลือกที่จะเป็นผู้ชนะทุกครั้งไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะทำให้ดีที่สุดได้ทุกครั้งเส
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 337


มันไม่ยากซักอย่างหรอก ลองทำดู


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 14, ธันวาคม 2012, 04:26:09 AM »

กรณีศึกษาบ้าๆบอๆ การนำระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคมาแทนคาร์บูเรเตอร์

สืบเนื่องจากความคันของตัวเอง ที่อยากจะเคาะสนิมให้ตัวเอง เพื่อไม่ให้แต่ละวันที่ไม่ค่อยทำอะไร โปรเจคนี้จึงเกิดขึ้น จากหลายๆสาเหตุที่คิดว่าน่าจะนำระบบหัวฉีดเชื้อเพลงมาแทน คาร์บูเรเตอร์ตัวเก่า
เท่าๆ ที่อ่านๆมาตั้งแต่สมัย สนใจเรื่องเครื่องหัวฉีดในเครื่องยนต์ของรถยนต์ มาถึงตอนที่ cbr150 ออกตัวฉีดมา ไอ้เราก็อยากจะมีหัวฉีดกับเขาบ้างเลยมาหาข้ออ้าง ต่างๆ นาๆ
เพื่อที่จะเอาเงินที่มีอยู่ไปซื้อของเล่นมาเล่น   เลยมาสรุปเหตุผลเข้าข้างตัวเองได้หลายข้อ พอที่จะเขียนออกมาได้ ดังนี้

1.ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า
2.ฉีดน้ำมันได้แม่นกว่า
3.ปรับปริมาณในการจ่ายน้ำมันในแต่ละรอบการทำงานของเครื่องยนต์ได้
4.จ่ายน้ำมันเพิ่มได้ ในกรณีที่ใช้ e10,e20,e85 ได้โดยไม่ต้องมาแกะคาร์บูมาเปลี่ยนนมหนู
5.เผื่อไปยัดลูกโต จะได้ปรับการจ่ายน้ำมันได้
6.จะได้มีโปรแกรมไว้หลายๆโปรแกรม เอาไว้ประหยัด เอาไว้ซิ่ง  เผื่อเวลาคิดไปเองว่าไม่พอจะได้ ปรับได้เอง โดยทำตัวปรับไว้หมุนเอาเลย.
7. จะได้รู้สึกว่าตัวเองยังมีการเรียนรู้บ้าง

เมื่อสรุปข้อดีหลายข้อ จะเริ่มลงมือหาความรู้ ตามเวบต่างๆ  และคู่มือซ่อมบำรุงของ ตัว 150i เริ่มหาของเพื่อจะได้เริ่มงาน

ได้ถังน้ำมัน250 มาจาก คุณแมน แต่หา ปั๊มเชื้อเพลงไม่ได้เลยในราคาถูก จะเบิกใหม่ก็ใช้ที่ เลยมึนอยู่นาน  แต่ได้ปั๊มตัว 150 มา จากท่านหนึ่ง และ ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ จากคุณก้อง
แต่ไปได้ถัง 150i จากร้านแขกมาอีกใบ เป็นอันเสร็จสำหรับความต้องการพื้นฐาน พร้อมแล้ว เริ่มงานเลย
ใช้ไมโครอนโทรลเลอร์ ของ pic มาทำงานงานนี้ โดย ซิมในโปรเทอุส  โดยนำแนวคิดเบื้องต้นมาทำงาน 
อินพุท   คือวัดรอบเครื่องยนต์มา เทียบกับ ค่าการจ่ายน้ำมันที่ตั้งไว้ในแต่ละช่วงรอบเครื่องยนต์  ตอนแรกคิดมากการจับพัลซ์ของ วัดรอบ เลยแปลงรอบเครื่องยนต์เป็นแรงดันไฟฟ้า
แล้วส่ง 0-5 โวลล์ โดยให้ 0.5 โวลล์เท่ากับ 1500 รอบต่อนาที ถ้า 5 โวลล์ ก็ ประมาณ 15000 รอบต่อนาที   ไมโครตัวแรก ซึ่งเป็นตัวหลัก เพื่อประมวลผล และรับแรงดันจาก
วงจรแปลงความถี่เป็นแรงดัน   อินพุทอีก 2 ตัวคือ  วัดแรงดันแบตเตอรี่ และ ตัวปรับน้ำมันให้เพิ่มลดตามต้องการ   ก่อนจะส่ง ค่า duty ของ pwm ไปให้ไมโครตัวที่ 2 ไป ควบคุม mosfet
ที่ตัดต่อการทำงานของหัวฉีด โดยให้ ค่า pwm 100% = 220 สเต็ป  สเต็ปละ  0.1มิลิเซ็ก   สูงสุดของค่า ดิวตี้ คือ 22 มิลิเซ็ก   ยิ่งเวลาดิวตี้นานขึ้น หัวฉีดก็จะจ่ายน้ำมันมาก
ก่อนที่จะลองประกอบวงจรใน แผ่นวงจนทดลอง ได้ตามรูป  และทดลองสตาร์ท ถือฤกษ์ วันพ่อ

  
  
  
รูปที่1  วงจรที่เสร็จแล้วในแบบแฟรงแกนสไตน์ โยงสายไฟเป็นกระสือ แต่ก็ทำงานได้  ในจอ lcd บอกแรงดันแบต  บอกค่าจ่ายน้ำมัน บอกรอบเครื่องยนต์ บอกค่าเพิ่มลดน้ำมัน


     

 
  รูปที่2 ลองมันในห้องเช่าที่หอนั้นแหละ  เบนซิน ฟุ่งเต็มหลังห้อง จนต้องเอา ขวดน้ำมาตัด เพื่อรับน้ำมันที่ฉีดออกมา

 
 

  
 รูปที่3  ไดร์แล้วสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดี ลองจ่ายรอบด้วย วอลลุม จำลองการจ่ายสัญญาณวัดรอบ  โปรแกรมทำงานถูกต้อง


 
   
 รูปที่4  เอาถังขึ้นหล่อเหมือนกัน

  


 รูปที่5 ดูอีกข้าง

  

 
 รูปที่6 ดูด้านบนแบบรวมๆ

   
 

 รูปที่7 ระยะของแอนเดิลบาร์  นั้นเวลาหักสุด ติดถังเล็กน้อย ประมาณ หักสุดกดปุ่มสตาร์ท จม  ถ้าขยับถ่างแฮนด์ให้กางออกอีก นิด ไม่น่าติด

  
 

  รูปที่8 ตัวสวิงถังยังสูงไปหน่อย   ช่องว่างเหลือเยอะ ต้องเจาะรูใหม่ให้ต่ำลงอีก ซัก นิ้ว

  
 

  รูปที่9  เยอะจริงๆ ขาที่ทำถอดได้ ใช้โบล์ ยึดถังเดิม ยึดขาถังเข้ากับเฟรมของตัวรถ
 
  

 

  รูปที่10 สวิงถังได้ ลากสายจ่ายไฟปั๊มเซื้อเพลง โดยใช้แหล่งจ่ายไฟ คอมมาจ่ายไฟให้ปั๊ม  ส่วนไฟเลี้ยงหัวแดกับวงจรใช้ แบตของรถ



 รูปที่ 11 ภาพรวมเมื่อใส่ชุดลิ้นเร่ง



รูปที่ 12  ลิ้นเร่ง ที่ยึดเข้ากับ ปากพอร์ทไอดีด้วย ยางคอหรีดเดิม ยึดได้ แต่ บากสลักไม่ตรงกัน



รูปที่13  ลิ้นเร่งภาพระยะใกล้



รูปที่ 14 แสดงความไม่พอดี เมื่อใส่ หม้อกรองอากาศแล้ว ติดกับ ปากทางเข้าท่อน้ำมันอย่างจัง เลย ไม่ใส่หม้อกรองอากาศ
ตั้งแต่นี้ไป รูปหมดแล้ว เพราะ ทำงานคนเดียว ตอนติดเครื่องมันไม่มีมือเพราะ มือต้องกด ปุ่มสตาร์ท และอีกมือต้องเร่งเครื่องที่ลิ้นเร่ง  เนื่องจากสายคันเร่งสั้นไม่สามารถใช้ได้

หลังจากลองสตาร์ท สตาร์ท ไม่ได้  เพราะตอนแรกเขียนโปรแกรมให้เริ่มจ่ายน้ำมันตั้งแต่ รอบเครื่องเกิน 500 รอบต่อนาที แต่พอเอาเข้าจริงๆ สอเตอร์สตาร์ท ปั่นรอบไม่ถึง 500 รอบต่อนาที
ปั่นอยู่นาน ดูใน lcd ถึงรู้ว่าน้ำมันไม่จ่าย  เลยแก้โปรแกรมโดย เอาสวิทช์สตาร์ทมาเป็นอินพุททำให้รู้ว่า เรากดปุ่มสตาร์ทโดยงื่อนไข ว่าจะต้องจ่าย เมื่อกดสวิทช์สตาร์ทและรอบต่ำกว่า 1000 รอบต่อนาที
 พอเครื่องเริ่มติด รอบเกิน 1000 ก็ให้เข้าโปรแกรมค่าการจ่ายน้ำมัน จากตารางปรกติ 
แต่ก็ยังไม่ติด  เพราะค่าที่ในตารางการจ่ายน้ำมันโดยประมาณเอา ยังไม่ได้ต่อ ออกซิเจนเซ็นเซอร์  ต้องเปิดลิ้นเร่งให้เปิดออกเกือบครึ่ง เดาเอาน่าจะท่วม จากเดิม จ่าย 3 มิลิเซ็ก ใช้ตัวปรับที่เป็นวอลลุมเหลือ 2 มิลิเซ็กถึงจะติด
และค่อยๆ ปิดลิ้นเร่งจนรอบลงมาได้ 2000 รอบ   ลิ้นปิดหมด แต่เปิด สายที่เคยดูดก็อกน้ำมันเพื่อให้น้ำมันไหลลงคาร์บูได้  รอบเครื่องตอนนั้น 2000-3000  ลองไป 7-8 ที แรงดันแบต จาก 12.5 โวลล์ เหลือ 11.5 โวลล์ เลยเลิก
แบตไฟอ่อน จน มอเตอร์สตาร์ทไม่หมุน ต้องประกอบคาร์บูกลับ แล้ว เข่นสตาร์ทเอา แบตไปชาร์ท ไฟ ดีนะร้านมันเปิด  ไม่งั้นเหนื่อย

ข้อสรุป
การทำงานของวงจรและโปรแกรมทำงานได้ แต่ไม่ดีพอต้องแก้ไขโปรแกรม  ไมโครไม่เสถียร มีแฮงค์ อยู่บ้าง   เยนเนอเรเตอร์ชาร์จไฟไม่พอ ขนาดใช้แค่จ่ายให้ชุดหัวฉีด กับ วงจร ยังชาร์จไม่ทันกับการลองสตาร์ท 7-8 ครั้งยาวๆ
ไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนทำต่อเพราะ ต้องเปลี่ยนมัดไฟ กับแผ่นชาร์จอีก ซึ่งไม่แน่ใจว่าล้อแม่เหล็กมันจะทำให้มัดไฟจ่ายไฟได้ไหม  พอจะยกล้อแม่เหล็กมาด้วย แถบที่จะไปตัดพัลเซอร์ ก็ไม่เหมือนกันอีก  คิดแล้วกลุ้ม  ต้องเปลี่ยนสายเร่ง อีกด้วย
หม้อกรองอากาศต้องตัดส่วนของถาดรองน้ำออกไม่งั้นติดท่อน้ำมัน 

ไม่แนะนำให้ทำ เพราะ ค่าใช้จ่ายสูง เอาส่วนต่างไปเพิ่มซื้อตัวใหม่จะดีกว่า  แต่ที่ทำเพราะคิดจะเอาไปคุมในตัวหัวฉีดที่มีระบบพื้นฐานที่เหมาะสมกว่า  เพื่อเวลาจะใช้ น้ำมัน e20 , e85 จะได้โปรแกรมได้ หรือ ลงลูกสูบใหญ่

ค่าใช้จ่าย
ถังน้ำมันมือสอง    1800
ลิ้นเร่ง                 1200 อันนี้จำไม่ได้แน่นอน
ปั๊มเชื้อเพลิง           600 อันนี้จำไม่ได้แน่นอน
ท่อน้ำมัน แรงดันสูง 700
ทำขาถัง                300
ค่าอุปกรณ์อิเลคทรอนิค 1200-1500
ถังเปล่าตัว 250      1500    อันนี้ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ เห็นว่าถูกเลยสอยมาก่อน
ค่าอื่นๆ อีกเล็กน้อย

เวลาในการทำ เกือบ 9 เดือน แต่ทำจริงจัง 2 อาทิตย์ ที่เหลือ ขาดกำลังใจทำ เลย นาน   กองๆไว้งั้น  บอกพี่ๆน้องๆ เลิกคิดจะดีกว่าถ้าคิดจะทำ แค่จะเอาถังมาใส่ ก็ต้อง ทำเบาะใหม่ ทำแฟริ่งกลางมาปิดช่องว่างระหว่างถังกับเฟรม ต้องทำตัววัดน้ำมันใหม่ เพราะลูกลอยใหม่กับเก่าไม่เหมือนกัน
แบบใหม่มี 2 สายเพิ่มลดความต้านทาน แต่แบบเก่า 3 สาย มีสายหนึ่งเพิ่ม สายหนึ่งลด ยาวแน่ๆ แต่ก็ทำได้ ท่าใดมีช่างเชื่อมเก่งๆ แนะนำด้วย จะเอาก๊อก น้ำมันอันเดิมของรุ่นเก่าไปใส่ถังตัวใหม่ ต้องเจาะแล้ว เชื่อมอาเกลียวไปใส่ที่ใต้ถัง

ขอจบรายงาน การวิจัยแบบบ้าๆบ้อๆ เพียงเท่านี้  >%^SR

 


มหาเทพแมคคาทรอนิกส์   ;)ข้าน้อยขอคารวะ
บันทึกการเข้า

Champ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 687



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 14, ธันวาคม 2012, 07:12:03 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
jackleadguitar
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 663



« ตอบ #17 เมื่อ: 15, ธันวาคม 2012, 12:35:02 AM »

ไม่ได้ ยุนะครับ แต่จะบอกว่า จัดแฟริ่งแต่ง แจ่ม ๆ มาลงหลังทำหัวฉีดจบนะ แหล่ม มาก ๆ  !goodjob
บันทึกการเข้า

murasamekyo
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 81



« ตอบ #18 เมื่อ: 23, ธันวาคม 2012, 04:51:27 AM »

 >A@$%^^ >A@$%^^ >A@$%^^

โคตรเทพ
บันทึกการเข้า


Thanks:
nongart026
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13



« ตอบ #19 เมื่อ: 07, มกราคม 2013, 03:01:01 PM »

 ;) นับถือท่านจอมยุทธ ผู้นี้จริงๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.096 วินาที กับ 24 คำสั่ง