CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การทดสอบมาตรฐานหมวกกันน็อค  (อ่าน 10912 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ittichain
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 07:16:15 AM »

มาตรฐาน Snell






SNELL Memorial Foundation - เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นโดยมิได้ หวังผลกำไรทางการค้าแต่ดำเนินกิจการเพื่อสวัสดิภาพของผู้ขับขี่ทุกประเภท มิใช่แต่เฉพาะผู้ขับขี่รถแข่งเท่านั้น โดยเน้นที่นโยบาย ที่จะคิดค้นแนวทางง่ายๆแต่มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบหมวกกันน็อกด้วยมาตรฐานสูงนอกจากนี้ยังทบทวนมาตรฐานที่กำหนดไว้ใหม่ทุก 5 ปี และจะเข็มงวดมากขึ้นทุกครั้ง ซึ่งนับเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะที่ไม่มีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอื่นๆมาตรฐานของ SNELL นี้มีเป้าหมายอยู่ที่การป้องกันอันตรายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จึงได้ตั้งเงื่อนไขในการทดสอบหมวกกันน็อกด้วยมาตรฐานสูง






   
เหตุผลที่ต้องปรับมาตรฐานทุกๆ 5 ปี


มาตรฐาน SNELL จะปรับเปลี่ยนใหม่ทุก 5 ปี และแต่ละครั้งจะเข็มงวดขึ้นด้วย ผู้ผลิตหมวกกันน็อกจึงต้องปรับปรุงวิธีผลิตให้ ได้มาตรฐานและหากรอให้มีการประกาศมาตรฐานเสียก่อนแล้วจึงลงมือผลิต ก็จะไม่ทันป้อนตลาด ผู้ผลิตจึงใช้ทดสอบหมวกในการ ผลิตโดยเพิ่มความเข็มงวดมากกว่ามาตรฐานปัจจุบัน เอาไว้ก่อนหลายเปอร์เซนต์ ซึ่งหากไม่ผ่าน ก็อาจสรุปได้เลยว่า ไม่ควรยื่นขอคำรับรองมาตรฐานจาก SNELL การปรับมาตรฐานให้สูงขึ้นทุก 5 ปีนี้สร้างความกดดันให้กับผู้ผลิตพอ ๆกับความท้าทายก็ว่าได้

ผู้ผลิตที่ต้องการคำรับรองมาตรฐานจาก SNELL จะส่งตัวอย่างสินค้า (ทุกขนาดในแต่ละรุ่นและหลายชิ้นในแต่ละขนาด) ไปรับการทดสอบ สินค้าที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจะได้รับ SNELL License และ SNELL Label และ SNELL Label จะถูกนำ ไปปิดที่สินค้าทุกชนิด
 
 

มาตรฐาน SNELL ใหม่ "SNELL M2000"

จุดเปลี่ยนที่สำคัญของ "SNELL M2000" คือขอบเขตการทดสอบตำแหน่งหน้าผากจะต่ำลงมา 10 มิลลิเมตร เมื่อดทียบกับ "SNELL M95" เป็นการขยายขอบเขตของการทดสอบขยายขึ้นถึงส่วนของหน้าต่างของหมวกกันน็อก เพื่อที่จะผ่านการทดสอบ "SNELL M2000" ก็จะต้องเพิ่มความสามารถในการดูดซับการกระแทกที่บริเวณใกลๆหน้าผาก


การทดสอบมาตรฐาน SNELL1 การทดสอบการดูดซับแรงกระแทก

   



Anvil แบบแบนราบ
- ทิ้งตำแหน่งเดียวภายในขอบเขตทดสอบ จากความสูง 3.06 เมตร (จะเกิดพลังงาน 150 จูล) 1 ครั้ง คราวต่อไปทิ้งอีก 1 ครั้งที่ตำแหน่งเดิม จากความสูง 2.24 เมตร (จะเกิดพลังงาน 110 จูล) ตอนนี้มีอัตราความเร็วที่เพิ่มที่หุ่นจำลองศีรษะ ไม่เกิน 2940 (300G) การทดสอบผ่าน

   



Anvil แบบนูนครึ่งวงกลม

- เป็นหมวกกันน็อกที่ต่างกับแบบที่ 1 ทิ้งตำแหน่งเดียวภายในขอบเขตทดสอบจากความสูง 3.06 เมตร 1 ครั้งจากความสูง 2.24 เมตร ตอนนี้อัตราความเร็วที่เพิ่มที่หุ่นจำลองศีรษะไม่เกิน2940 (300G) การทดสอบผ่าน


การทดสอบมาตรฐาน SNELL 2 การทดสอบต้านทานการทะลุผ่าน

- การทดสอบนี้เป็นการทดสอบความแข็งแรงของหมวกกันน็อกต่อวัตถุปลายแหลม อย่างเช่น ส่วนที่นูนขึ้นมาที่บนพื้นผิวถนนข้างถนน และบันไดของรถจักรยานยนต์ เป็นต้น หมวกกันน็อกจะต้องสกัดกั้น Striker ที่จะมาสัมผัสหุ่นจำลองศีรษะ





วิธีทดสอบ : ทิ้ง Striker น้ำหนัก 3 กิโลกรัม ลงมาจากที่สูง 3 เมตร

- ทิ้ง Striler ลงมาในแนวดิ่งตั้งฉาก โดยมีท่อและเส้นลวด เป็นต้น เป็นตัวนำทาง
- Strker เป็นลูกตุ้มเหล็กปลายแหลมน้ำหนัก 3 กิโลกรัม ทิ้งลงมาที่หมวกกันน็อก
- สวมหมวกกันน็อกบนหุ่นศีรษะจำลอง ซึ่งเตรียมไว้เพื่อการทดสอบการต้านทาการทะลุผ่าน วางหุ่นศีรษะจำลองไว้คงที่บนแท่น
ทดสอบ พอ Striker สัมผัสถูกหุ่นศีรษะจำลอง คลื่นกระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านส่งข้อมูลมาที่คอมพิวเตอร์
"การที่ปลายแหลมของ Striker ไม่สัมผัสหุ่นศีรษะถือว่าการดสอบผ่าน"



 

การทดสอบมาตรฐาน SNELL 3 การทดสอบสายรัดคาง

- การทดสอบนี้จะทดสอบความแข็งแรงของสายรัดคาง เนื่องจากเกรงว่าเวลาที่ล้มหรือคว่ำ สายรัดคางจะขาด ยืด ทำให้หมวกกันน็อกหลุดออกไป ดังนั้นการทดสอบสายรัดคางก็จำเป็น

วิธีทดสอบ : แขวนลูกตุ้มหนัก 39 กิโลกรัมไว้ที่สายรัดคางและปล่อยทิ้งลงมา 0.12 เมตร วัดว่าสายรัดคางจะยืดประมาณเท่าไหร่

- วางหุ่นศีรษะจำลองไว้ที่คงที่ สวมหมวกกันน็อคและรัดสายรัดคางให้แน่น แขวนลูกตุ้มที่สายรัดคาง
- ทิ้งลูกตุ้มหนัก 38 กิโลกรัมลงมา 0.12 เมตร เพิ่มแรงดึงจากภายนอก
- วัดปริมาณที่สายรัดคางยืด
"การที่สายรัดคางยืดน้อยกว่า 30 มิลลิเมตรและสายรัดคางไม่หลุด จากหมวกกันน็อค ถือว่าการทดสอบผ่าน"

การทดสอบมาตรฐาน SNELL 4 การทดสอบ Roll Off

- การทดสอบนี้เป็นการทดสอบการเพิ่มแรงดึงเพื่อที่จะถอดหมวกกันน็อคแล้ว หมวกกันน็อคไม่หลุดง่ายๆ





วิธีทดสอบ : เกี่ยวตะขอที่หมวกกันน็อค ที่ปลายตะขอแขวนลูกตุ้มน้ำหนัก 4 กิโลกรัม ทิ้งลงมา 0.6 เมตร
- สวมหมวกกันน็อคที่หุ่นศีรษะจำลอง รัดสายรัดคางให้แน่น แขวนตะขอที่หมวกกันน็อค เป็นอันว่าเตรียมการเรียบร้อย
- ยึดหุ่นศีรษะจำลองไว้ที่ Stay ที่ยื่นออกมาจากผนัง หมุนทิศทางของหุ่นศีรษะจำลองทดสอบ Roll Off ทั้งจากด้านหน้าและจากด้านหลัง
- ทิ้งลูกตุ้มหนัก 4 กิโลกรัม ลงมา 0.6 เมตร จะกระชากตะขอด้วยแรงชนกับ Stopper
"การที่หมวกกันน็อคไม่หลุดจากหุ่นศีรษะถือว่าการดสอบผ่านการทดสอบ"

การทดสอบมาตรฐาน SNELL 5 การทดสอบส่วนของคาง

- การทดสอบลักษณะเฉพาะของ SNELL เป็นการทดสอบความแข็งแรงของส่วนคาง เวลาชนส่วนของคางจะโค้งด้วยแรงกระแทกจะทดสอบความแข็งแรงเพื่อที่จะไม่ทำให้ส่วนของใบหน้าเป็นแผล หมวกกันน็อกที่มีส่วนของคางที่เป็นอิสระและจะเคลื่อนที่ได้ก็ เป็นข้อบังคับของการทดสอบนี้





วิธีทดสอบ : ทิ้ง Striker หนัก 5 กิโลกรัม จากความสูง 0.6 เมตร ลงมาที่ส่วนคาง

- ทิ้ง Stiker ลงมาในแนวดิ่งตั้งฉาก โดยมีท่อและเส้นลวด เป็นต้น เป็นตัวนำทาง
- Striker เป็นลูกตุ้มหนัก 5 กิโลกรัม ทิ้งลงมาที่หมวกกันน็อค
- ยึดหมวกกันน็อกไว้ที่แท่นทดสอบอย่างแน่นหนา
- วัดระดับความโค้งของคาง
"การผ่านการทดสอบ ระดับความโค้งต่ำกว่า 60 มิลลิเมตร "


ขอบคุณที่มา สถาบันหมวกนิรภัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม
บันทึกการเข้า

ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #1 เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 07:32:28 AM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

NattooNModify
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 07:48:27 AM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
BlackFreedom
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 08:07:10 AM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า
tonkissme
อยากแรงต้องแซงทางโค้ง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,573

รักทุกคน รัก CBR

tonkissme@hotmail.com tonkissme00@yahoo.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 03:46:49 PM »

โอ   !goodjob
บันทึกการเข้า

*-* tonspeedking.hi5.com  ???

CBR CLUB



ผู้หญิง ชอบคนดี    รักคนเลว  แต่แต่งกับคนรวย   
pheonix
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 05:09:04 PM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
Dewii
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 29, สิงหาคม 2008, 06:50:27 PM »

แล่ม
บันทึกการเข้า
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 31, สิงหาคม 2008, 04:59:22 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

keaow_ap
Mookeaow.hi5.com
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 181


keaow_ap@hotmail.com keaow_ap@yahoo.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 31, สิงหาคม 2008, 06:49:33 AM »

 ;)
บันทึกการเข้า



~ ทางโค้ง..แม้มันจะเป็นอุปสรรคที่ยากลำบาก
 แต่ก็เป็นสีสัน ที่ทำให้การเดินทาง..มีชีวิตชีวา.. ~
darkslap
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 06, กันยายน 2008, 04:51:55 AM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า
bmjas
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 09, กันยายน 2008, 02:36:06 AM »

เขาว่ากันว่า

หมวกกันน๊อคที่ดี วัดกันตรงที่สามารถสร้างความปลอดภัยจากแรงกระแทกให้คนใส่ได้มากเท่าไร

ไม่ใช่ว่าหมวกแข็งขนาดไหน

ให้หมวกกันน๊อคแข็งยิ่งกว่าแข็งกล้า แต่ถ้าไม่สามารถลดแรงกระแทกให้คนใส่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์

แล้วสุดท้ายก็จะเกิดกรณีชนรถ คนตายเพราะศรีษะถูกกระแทกจนแตก แต่หมวกไม่แตก ไม่พัง[/b]
บันทึกการเข้า
naja53
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,101


..will U still Love me in the morning...


« ตอบ #11 เมื่อ: 08, พฤษภาคม 2009, 10:44:58 PM »

ยอมงอ แต่ไม่ยอมหัก

 ;)      ;)      ;)
บันทึกการเข้า

"i am a slow walker, but i never walk backwards"

Step-Klak
CBR150 REPSOL
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,578


ไงไอเสือ ได้REPSOL ส้มดำ สมใจ

dermorkong@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 20, พฤษภาคม 2009, 12:57:31 AM »

 :'(
บันทึกการเข้า

REPSOL จงเจริญ  55



Uploaded with ImageShack.us
125cc
CBR SPEED
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,900


ชัยเอง โทร089-6893998-โทรมาแล้วจะเสียตังค์

chai-bu@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 20, พฤษภาคม 2009, 02:16:24 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

น้ำขาดปลาน้ำก็ยังเป็นน้ำถ้าปลาขาดน้ำ.....ปลาก็อยู่ไม่ได้


Uploaded with ImageShack.us
colt
Weekend Riders Flyby
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 619


Crazy Riders

colt375@hotmail.com
« ตอบ #14 เมื่อ: 16, ธันวาคม 2010, 01:20:03 AM »

 >yes
บันทึกการเข้า

MY cbr can take me every where
BF4EVER
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 531


ยกก็แพ้...แช่ก็พัง


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 16, ธันวาคม 2010, 01:22:13 AM »

 >yes
บันทึกการเข้า

141-0-20020-5 นาย ยศนันท์ บุญเที่ยง ธ.กรุงไทย

oNuTo
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,196



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 03, มกราคม 2011, 08:31:06 AM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า
cbr-150shooter
Crazy-Boy-Rider
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 664


อวดกล้าคือสมบัติคนขลาด อวดฉลาดคือสมบัติคนโง่


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 26, มกราคม 2011, 04:50:17 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
phanupong
cbr150
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 199


806485878
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 14, เมษายน 2011, 01:40:51 AM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.064 วินาที กับ 24 คำสั่ง