CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY เปลี่ยนโซ่-สเตอร์520 CBR150i โดยBeam_40  (อ่าน 53261 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 12:38:47 AM »

เห็นหลายๆท่านในนี้เปลี่ยนโซ่-สเตอร์520ใส่CBR150iกันมาเยอะแล้ว
วันนี้ถึงคิวน้องCของผมบ้างละครับ
ไม่พูดมาก ลุยกันเลยครับ !>>)

ก่อนอื่นท่านต้องหา3สิ่งนี้ให้ได้ก่อนครับ
1.โซ่520 120ข้อ จะมีหรือไม่มีโอริงก็ตามสะดวกและงบประมาณในกระเป๋าครับ :P
2.สเตอร์หน้าNSR150 เบอร์13
3.สเตอร์หลังแฟนท่อม200 เบอร์41


ชุดที่ผมจัดมาครับ
-โซ่520  EK สีดำ 120ข้อไม่มีโอริง 800บาท
-สเตอร์หน้าNSR150 เบอร์13 (พระอาทิตย์) 75บาท
-สเตอร์หลังแฟนท่อม200 เบอร์41 (แท้เบิกศูนย์) 480บาท
รวมแล้วโดนไป1355บาท ราคานี้ถือว่ารับได้ครับไม่แรงเกินไป !goodjob

เครื่องมือที่ผมใช้ครับ :D
1.ไขควง4แฉก เอาแบบที่ตอกได้นะ
2.แหวนข้างเบอร์10 12
3.ประแจแหวนเบอร์17 22
3.ตัวTเบอร์8 10 17
4.ค้อน
5.คีมปากจิ้งจก
6.เครื่องเจียร์
7.ตะปูตอกคอนกรีต
8.น็อตตัวเมียเบอร์12 หรือเบอร์ที่ใหญ่กว่านั้นก็ได้ครับ
9.สแตนยกล้อหลัง


ขั่นแรก ใช้แหวนข้างเบอร์10 ขันน็อตยึดบังโคลนหลังออก4ตัว


ต่อมาใช้ตัวTเบอร์8 ขันน็อตยึดครอบสเตอ์หน้าออก2ตัว


ใช้แหวนข้างเบอร์10 12 คลายน็อตตั้งโซ่ออกทั้ง2ข้าง



ใช้ประแจแหวนเบอร์17 ขีนน็อตกันคลายที่สเตอร์หลังออก4ตัว เอาแค่พอหลวมนะครับยังไม่ต้องถอดน็อตออก
เหตูที่ต้องทำก่อนเพราะว่า น้ำหนักน้องCกดทับที่ล้ออยู่ ทำให้ตอนขันน็อตล้อจะไม่เลื่อนไปมา
ตรงจุดนี้ถ้าน็อตแน่นมากๆ ให้ใช้โซแน็คฉีดก่อนครับ






บันทึกการเข้า


Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 12:46:56 AM »


ใช้ประแจแหวนเบอร์22ถอดน็อตแกนล้อออก


เมื่อคลายน็อตแล้ว ให้ดันล้อหลังไปให้สุดสวิงอาร์มครับ จะเป็นอย่างในรูป


พอโซ่เดิมหย่อนได้ที่แล้ว ใช้คีมปากจิ้งจกถอดคลิ็ปล็อคข้อต่อโซ่ออกครับ


เมื่อคลิ็ปล็อคหลุด ให้ถอดข้อต่อโซ่ออกมา


จากนั้นใช้คีมดึงโซ่เส้นเก่าออก หากระดาษหนังสือพิมพ์มารองก็ดีครับจะได้ไม่เลอะ


ใช้ตัวTเบอร์10 ขันน็อตล้อคสเตอร์หน้าออก


จากนั้นถอดแผ่นรองน็อตและสเตอร์หน้าออกมาครับ
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 12:56:44 AM »


นำสเตอร์หน้าNSRใส่เข้าไปแทนครับ


ใส่แผ่นรองกลับคืนเข้าไป แผ่นรองมันจะมี2ด้าน ให้หันด้านนูนเข้าหาตัวสเตอร์นะครับ
แล้วขันน็อตล็อคให้เรียบร้อย


ใช้มือหมุนน็อตแกนล้อจนออกครับ


จากนั้นใช้ค้อน+ไขควงตอกเข้าไปที่แกนล้อ ตอกแรงๆ


พอแกนล้อเลยออกมาพ้นท่อไอเสียแล้ว ลองใช้มือดึงออกดูครับ ถ้ายังแน่นอยู่ก็ให้ตอกซ้ำอีก จนกว่ามันจะออก



ใช้ตัวTเบอร์17 ถอดน็อตกันคลายออก4ตัว นำสเตอร์หลังCBRออกและใส่สเตอร์แฟนท่อมเข้าไปแทนครับ

บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:05:43 AM »


ใส่น็อตกันคลายคืนที่เดิม


ใช้ประแจแหวนหรือตัวTเบอร์17 ขันน็อตกันคลายพอตึงมือ


เตรียมใส่ล้อเข้าสวิงอาร์มครับ



ให้สังเกตดูบู็ตทั้ง2ข้าง ตอนใส่ล้อคืนระวังอย่าให้หล่น แนะนำให้เอาจารบีทาบู็ตก่อนครับ ช่วยได้เยอะ


ใส่ตัวตั้งโซ่และยกล้อขึ้น ใส่แกนล้อเข้ารูบู็ตอย่างรวดเร็ว ตรงนี้กะจังหวะดีๆครับเพราะล้อมันหนักพอสมควร
พอแกนล้อเข้ารูได้แล้ว ใช้ค้อนตกส่งเลยครับ ตอกเข้าไป


พอแกนล้อโผล่อีกด้านจนสุดแล้ว ใส่น็อตกันคลายเข้าที่เดิมครับ


บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:11:58 AM »



ใส่น็อตตั้งโซ่คืนครับ เอาแค่พอหลวม


หน้าตาโซ่520ครับ ข้อใหญ่และหนากว่า428มาก


ใช้คีมปากจิ้งจกถอดคลิ็ปล้อค+ข้อต่อโซ่520ออก




จากนั้นใส่โซ่ที่สเตอร์หลัง แล้วใช้คีมดึงโซ่เพื่อไปคล้องกับสเตอร์หน้า โซ่จะคล้องกับสเตอร์หน้าพอดีดังรูปครับ
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:23:39 AM »


กะขนาดของโซ่ที่ต้องตัด โดยการดึงโซ่จนตึง และล้อหลังต้องดันจนสุดสวิงอาร์มนะครับ



เมื่อได้ขนาดโซ่ที่ต้องตัดแล้ว ใช้เครื่องเจียร์หมุดล็อคของโซ่ออกครับ
ขั่นตอนนี้ระวังให้ดี เพราะถ้าเจียร์ผิดข้อโซ่ จะทำให้เสียโซ่เส้นนั้นไปเลยครับ
ต้องมานั่งต่อโซ่กันวุ่นวายอีก


เมื่อเจียร์จนได้ที่แล้ว จะสังเกตได้ว่าส่วนข้อที่เราเจียร์นั้นจะเรียบไปเลยครับ
ทำให้หาแกนข้อโซ่ไม่เจอ


วิธีแก้ง่ายๆครับ ให้กลับโซ่อีกด้านนึงแล้วใช้ค้อนตีไปยังหมุดโซ่ที่โผล่อยู่ ใช้ค้อนตีแรงๆ ไม่ต้องกลัวโซ่เจ็บ
ตัวแกนข้อจะโผล่มาดังภาพครับ


จากนั้นใช้น็อตตัวเมียรองข้อต่อโซ่ที่ต้องการเอาออก ใช้ค้อน+ตะปูคอนกรีตตีเข้าไปที่แกนข้อโซ่แรงๆ จนแกนข้อโซ่หลุดครับ


โซ่520ส่วนที่โดนตัดออกไป เยอะอยู่เหมือนกันครับ

บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:34:53 AM »


จากนั้นนำโซ่ที่ผ่านการตัดข้อเรียบร้อยแล้วใส่กับเข้าสเตอร์



เมื่อใส่ข้อต่อโซ่ให้เรียบร้อยแล้วใช้คีมปากจิ้งจกบีบคลิ็ปล็อคโซ่จนแน่น
คลิ็ปล็อคโซ่ต้องใส่ไปในทางด้านเดียวกันกับรูป จะได้รับแรงกระชากของเครื่องยนต์ได้โดยที่โซ่ไม่หลุดครับ


ตั้งโซ่ให้เรียบร้อย


ใช้ประแหวนเบอร์22หมุนน็อตกันคลายที่แกนล้อให้แน่น ถ้าอกนล้อหมุนตามให้ใช้ประแจแหวนเบอร์17ล็อคแกนล้ออีกฝั่งนึงไว้ครับ


ใช้ประแจแหวนเบอร์17หมุนน็อตกันคลายที่สเตอร์ทั้ง4ตัวให้แน่น


ใส่บังโคลนหลัง+ครอบสเตอร์หน้าเข้าที่ให้เรียบร้อย
แล้วหยอดน้ำมันโซ่ที่ละข้อ เป็นอันเสร็จพิธีครับ
บันทึกการเข้า

Kai Xena
"Love Me Love My CBR"
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 28



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:42:07 AM »

เจ๋งครับ ชัดเจนตลอดการทำ  l13

ว่าแต่ซื้อโซ่มา 120 ข้อพอดีนิครับทำไมต้องตัดออกด้วยละ
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:48:52 AM »

เมื่อใส่สเตอร์ชุดนนี้แล้ว ลองขี่รถดูรู้ว่ารถมีกำลังขึ้นครับ(แน่ละอัตราทดตั้ง3.15)
การออกตัวดีกว่าตอนที่ลงสเตอร์15-44มาก เวลาเร่งแซงไม่ต้องเชนเกียร์ บิดๆเอารถก็พุ่งแล้วครับ
แต่ต้องแรกมากับรอบเครื่องที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนตัวผมคิดว่าสเตอร์ชุดนี้เหมาะกับรถที่รับภาระโหลดมากๆครับ ตัวคนขี่ที่น้ำหนัก90-100โลขึ้นไป ซ้อน2เป็นประจำ แฟนตัวหนัก  
ขี่รถขึ้นสะพานสูงๆพวกวงแหวนอุตสาหกรรมหรือสะพานพระราม3บ่อยๆ(อันนี้มันตัวผมนี่หว่า  :P)

โซ่EK520ตัวนี้เสียงดังกว่าโซ่EKเลส428Hนิดเดียวครับ แต่การดูแลรักษาต้องถึงนะครับถ้าคิดจะใช้โซ่ตัวนี้
ทำความสะอาดบ่อยๆ+หยอดน้ำมันเป็นประจำโซ่ไม่มีโอริงแบบนี้แหละครับจะอยู่กับเราไปอีกนาน

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณท่านART-OUTSIDER ที่เป็นคนคิดสูตรสเตอร์นี้ขึ้นมา
ทำให้รถเรามีอัตราทดสูงๆขี่มันๆไว้ใช้กันกัน

ขอจบการDIYแต่เพียงเท่านี้ ขับขี่ปลดภัยครับทุกท่าน ;)
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 01:51:56 AM »

เจ๋งครับ ชัดเจนตลอดการทำ  l13

ว่าแต่ซื้อโซ่มา 120 ข้อพอดีนิครับทำไมต้องตัดออกด้วยละ
แต่ทำไมโซ่ของผมมันเหลือเยอะเลยครับ ถ้าไม่ตัดนี่ตั้งกันจนสุดยังหย่อนจนครูดกับสวิงอาร์มอยู่เลย

ที่พอดีมันเป็นแบบ110ข้อรึเปล่า ???
บันทึกการเข้า

Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 02:36:03 AM »

อ้าว ?......ถามไม่ทันไร จับใส่ซะล่ะ  >som

เซตนี้รับประกันขับสนุก ผนวกเข้ากับปลาย 250 ยิ่งสมูทเข้าไปใหญ่ ใช่มิๆ
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 02:44:32 AM »

อ้าว ?......ถามไม่ทันไร จับใส่ซะล่ะ  >som

เซตนี้รับประกันขับสนุก ผนวกเข้ากับปลาย 250 ยิ่งสมูทเข้าไปใหญ่ ใช่มิๆ

ขี่สนุกจริงๆครับ.... !wanwan
พอดีเมื่อวานตอนถามผมออกไปธุระข้างนอกพอดี ผ่านร้านหนึ่งมอเตอร์เลยจัดโซ่EKมาซะเลย
บันทึกการเข้า

dvt09
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 871



« ตอบ #12 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 03:46:41 AM »

 *^%# *^%# *^%#
บันทึกการเข้า



"ท่อสูตร" มีไว้ใช้ในสนาม  เราไม่สนับสนุนให้ใช้บนถนน
pompam
จะขี่รถจนกว่าจะไม่มีแรงขี่~
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,499

~ ความสุขของคนขับมอเตอร์ไซค์คือเวลาลมเย็นๆ ตีหน้านี่แหล่ะ ~

s_chaiyakul@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 10:04:42 PM »

โซ่ 120 ก็จริงแต่ต้องตัดครับ...ตอนผมใส่ก็ตัดเหมือนกัน...

เห็นแล้วอิจฉา...สเตอร์โซ่เค้าสะอ๊าดสะอาด  :-X :-X
บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2012, 11:54:48 PM »

ใส่สเตอร์ชุดนี้แล้วผมว่าดูสวยขึ้น ของเดิมสเตอร์อันเล็กนิดเดียว
พอใส่สเตอร์แฟนท่อมดูใหญ่สมส่วนขึ้นครับ l13


 






บันทึกการเข้า

ModeHamZ
HAMMER LT.
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 148


0830730534


« ตอบ #15 เมื่อ: 25, พฤษภาคม 2012, 02:35:00 AM »

สวยครับ

 l6

ต้องจัด
บันทึกการเข้า

>coooool สวัสดีครับ ชื่อแฮมครับ อยู่จังหวัดราชบุรี

In see daeng
รถไม่แรง แต่แซงตลอด
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #16 เมื่อ: 25, พฤษภาคม 2012, 05:34:13 AM »

ใส่สเตอร์ชุดนี้แล้วผมว่าดูสวยขึ้น ของเดิมสเตอร์อันเล็กนิดเดียว
พอใส่สเตอร์แฟนท่อมดูใหญ่สมส่วนขึ้นครับ l13


 







ผมก็เป็นอีกคนที่ใช้ ชุดนี้โดนใจมากครับ ว่าแต่มีอะไรที่ใช้หยอดโซ่ แทนน้ำมันรึเปล่าวครับที่ราคาไม่แพง เพราะโซ่ของผมสีทองครับ  โช๊ค yss ของพี่น่าโดนมากครับ ใส่แล้วหล่อมากเลย แนะนำให้หน่อยครับ ทั้งราคาและที่ซื้อโช๊คครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า

ชีวิตนี้ ได้ดีเพราะ(เมีย) ผมไม่ดื่มเหล้า แต่กินข้าวเยอะ
Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 25, พฤษภาคม 2012, 06:06:47 AM »

^
^
ถ้าไม่ใช้น้ำมันหยอดแนะนำให้ใช้น้ำมันฉีดโซ่ของโซแน็ค
ซื้อจากอมรกระป๋องละ115บาท  ตัวนี้ใช้ดีครับฉีดโซ่แล้วเวลาขี่ไม่กระเด็นโดนล้อเหมือนน้ำมัน


ส่วนโช็คYSSตัวรองTOPซื้อจากร้านauto2speedมา3350บาท ดีกว่าโช็คเดิมมากๆ
ลองโทรถามทางร้านก่อนก็ได้ครับว่ามีของไหม
http://www.auto2speed.com/product-th-749722-3772280-%E0%B9%82%E0%B8%8A%E0%B9%8A%E0%B8%84%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89+MO302+265T+%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A+CBR150+150I.html

ปล.ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทางร้านนะ แค่แนะนำเฉยๆ
บันทึกการเข้า

In see daeng
รถไม่แรง แต่แซงตลอด
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 249



« ตอบ #18 เมื่อ: 25, พฤษภาคม 2012, 03:51:26 PM »

^
^
ถ้าไม่ใช้น้ำมันหยอดแนะนำให้ใช้น้ำมันฉีดโซ่ของโซแน็ค
ซื้อจากอมรกระป๋องละ115บาท  ตัวนี้ใช้ดีครับฉีดโซ่แล้วเวลาขี่ไม่กระเด็นโดนล้อเหมือนน้ำมัน


ส่วนโช็คYSSตัวรองTOPซื้อจากร้านauto2speedมา3350บาท ดีกว่าโช็คเดิมมากๆ
ลองโทรถามทางร้านก่อนก็ได้ครับว่ามีของไหม
http://www.auto2speed.com/product-th-749722-3772280-%E0%B9%82%E0%B8%8A%E0%B9%8A%E0%B8%84%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89+MO302+265T+%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A+CBR150+150I.html

ปล.ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทางร้านนะ แค่แนะนำเฉยๆ
ขอบคุณมากครับ  :) :) :)
บันทึกการเข้า

ชีวิตนี้ ได้ดีเพราะ(เมีย) ผมไม่ดื่มเหล้า แต่กินข้าวเยอะ
mike_za555
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 326



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 27, พฤษภาคม 2012, 02:21:00 AM »

ขั้นตอนละเอียดมากคับ ถ้ามีตอนตอดข้อโซ่ออกจาดีมากเลย อิอิ ขั้นตอนนี้หินสุดๆแล้ว ผมว่านะ  !goodjob
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.092 วินาที กับ 24 คำสั่ง