CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY เปลี่ยนโช็คหลังCBR150i โดยBeam_40  (อ่าน 17908 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 09:02:16 AM »

หลังจากใช้โช็คเดิมติดรถมานาน10เดือน
เลยจัดหาโช็คYss ตัวรองtopมาประจำการแทนโช็คเดิมที่นิ่มมาก(เกินไป)
ด้วยประสิทธิภาพ+หลายๆท่านแนะนำตัวนี้  เลยไม่ลังเลที่จะซื้อ
โดนไป3350 เดินตัวเบาออกจากร้านกันเลยทีเดียว !hoehoe

เครื่องมือที่ผมใช้ครับ :D
1.ไขควง4แฉก
2.ตัวT เบอร์ 10,14,17
3.ตัวL เบอร์  2.5,4, 5, 6
4.แหวนข้าง เบอร์10,14
4.ค้อน
5.ท่อนไม้ (เอาแบบที่หนาและแข็งแรง พอที่จะรับน้ำหนักของน้องCได้)
6.สแตนยกล้อหลัง
7.เครื่องมืออื่นๆอีกนิดหน่อย หาอะไรได้ใช้อันนั้น แล้วแต่จะนึกออกครับ

คำเตือน การDIYนี้ ต้องใช้ทักษะ+ฝีมือทางช่างมากพอสมควร และต้องใช้คนทำ2คนที่มีแรงมากพอจะยกท้ายน้องCได้
หากเกิดการผิดพลาดจะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวท่านเอง  ถ้าคิดว่าไม่สามารถพอ
ส่งน้องCเข้าร้านซ่อมที่มีเครื่องมือพร้อมกว่านี้ดีกว่าครับ

ส่วนตัวผมร้อนวิชา+อยากลองติดตั้งเอง เลยเกิดเป็นDIYนี้ขึ้นมาครับ !>>)


ขั่นแรก เอารถขึ้นสแตน ถอดเบาะออก โดยใช้ตัวLเบอร์5ขั้นน็อตออก2ตัว


ใช้แขวนข้างเบอร์10 ถอดบังโคลนหลังออก


ใช้ตัวLเบอร์5ถอดน็อต6เหลี่ยมที่แฟริ่งด้านข้างออก เพื่อให้ง่ายต่อการถอดชิ้นไฟเบอร์ด้านใน


ชิ้นไฟเบอร์ที่เราต้องการถอด จะมีน็อต6เหลี่ยมยึดอยู่3ตัว และคลิ็ปล็อคอีก1จุด


ใช้ตัวTเบอร์10 ถอดน็อตยึดแฟริ่งด้านหลังฝั่งขวาออก2ตัว



 
บันทึกการเข้า


Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 09:08:57 AM »


เมื่อถอดแฟริ่งด้านหลังแล้ว จะเห็นน็อต6เหลี่ยมอีกตัวหลบซ้อนอยู่ ใช้ตัวLเบอร์5จัดดการซะ


เมื่อถอดน็อตยึดออกหมดแล้ว แกะชิ้นไฟเบอร์ออกด้วยความระมัดระวัง


นำท่อนไม้ที่เตรียมไว้ ยัดเข้าไปในซุ้มล้อหลัง เพื่อใช้เป็นตัวรองรับน้ำหนักน้องC
ขนาดของท่อนไม้ต้องกะเอาครับ  พอยัดเข้าไปแล้วต้องแน่นมากพอที่จะไม่เลื่อนหล่นลงมาตอนถอดโช็ค
(พอดีที่บ้านผมเป็นโรงงาน เลยหาเอาแถวๆนั้นเห็นอันนี้พอดีเลยหยิบมาใช้เลย)



จากนั้นใช้ตัวLเบอร์6ถอดที่พักเท้าหน้าออกทั้ง2ข้าง เพื่อที่จะสะดวกในการถอดน็อยยึดโช็ค


ใช้ตัวTเบอร์14 ถอดน็อตยึดโช็คตัวบน  ต้องออกแรงมากหน่อยมันฝืดพอสมควรเพราะรับนำหนักของรถไว้บางส่วน
(ตัวTเบอร์14 ส่วนหัวต้องไม่ใหญ่มากเกินไป ไม่งั้นมันจะใส่ลงไปในรูไม่ได้ ถ้าไม่มีตัวTใช้บล็อคก็ได้ครับ)

บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 09:16:19 AM »


ใช้ตัวTเบอร์17 ถอดน็อตกันคลาย ขั่นตอนนี้ต้องออกแรงกันมาหน่อย ถ้ายังไม่เคยถอดเปลี่ยนโช็ค
ถ้าแน่นมากใช้โซแน็คฉีดเข้าไปที่เกลียวก่อนครับ จะได้ขันง่ายขึ้น


ใช้ไขควง4แฉก ขันน็อตยึดสายน้ำมันเบรกออก จะได้ไม่เกะกะครับ


ใช้ตัวTเบอร์14 ขันน็อตออกมา  พอขันได้สักพักมันจะหมุนฟรีไม่ยอมออก(เพราะโดนน้ำหนักน้องCกดทับอยู่)
ให้อีกคนยกท้ายน้องCขึ้น  แล้วเราใช้ค้อน+ไขควงตอกน็อตออกอย่างรวดเร็ว น็อตจะออกมาง่ายๆครับ


เมื่อโช็คหลังไม่มีน็อตตัวล่างยึดแล้ว มันจะตกลงมาในร่องสวิงอาร์ม(ถ้าเรียกไม่ถูกขออภัย)
ให้เรายกท้ายน้องCขึ้น กะจังหวะให้ดีๆ  พอยกท้ายแล้วโช็คจะเลื่อนหลุดออกมาจากแท่นยึด เหมือนในรูปครับ
แล้วเอามือเราขยับโช็ค+ดึงโช็คให้หลุดจากหูล็อคด้านบน ค่อยๆดึงจนออกครับ


ถ่ายรูปเทียบกันระหว่างโช็คเดิมกับYSSตัวรองTOP จะสังเกตได้ว่าYSSจะสูงกว่าหน่อย กะดูแล้วประมาณ5mm.


จากนั้นเอาโช็คใหม่ยัดใส่เข้าไปแทน ขั่นตอนนี้ยาก เพราะโช็คใหม่มีความสูงมากกว่าโช็คเดิม
หาผ้าคลุมบริเวณสปริงก่อนกันเป็นรอยครับ พยามยามยัดเข้าไปในหูล็อคด้านบนให้ได้มากที่สุด
แต่มันจะยากเพราะเรายัดโช็คในแนวเอียง ต้องใช้ทักษะ+ฝีมือพอสมควร 


บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 09:30:42 AM »


ใช้ด้ามค้อน(ไม้หรือยางเท่านั้น)ค่อยๆกระแทกเบาๆที่ด้านล่างหูยึดโช็ค 
สลับกับการตอกที่ด้านบนหูยึดโช็ค  ขั่นตอนนี้ผมอธิบายไม่ค่อยถูก
เอาเป็นว่าทำยังไงก็ได้ให้หูยึดด้านบนของโช็ค เข้าไปในตัวยึดโช็คที่ติดกับโครงรถมากที่สุด
ข้อควรระวังคืออย่าให้ท่อนไม้ที่ค้ำรถหลุดเป็นอันขาด ไม่งั้นงานเข้าใหญ่แน่ครับ

ขั่นต่อมา(ลืมถ่ายรูปมาเพราะทุลักทุเลพอสมควร) เมื่อหูโช็คด้านบนเข้าไปในตัวยึดโช็คได้มากพอแล้ว
มันจะเข้าไม่สุดนะครับ เพราะตอนนี้โช็คเอียงอยู่  ให้อีกคนยกท้ายน้องCขึ้นให้สูงมากที่สุด
(ช่วงหลังๆจะเริ่มเหนื่อยมาก+ยากขึ้นเพราะแรงใกล้หมด) เราต้องขยับ+ดันโช็คเข้าไปในจุดล็อคโช็คของสวิงอาร์มอย่างรวดเร็ว
พอโช็คตรงปั้ป มันจะเข้าจุดยึดโช้คทั้ง2จุดพอดีครับ
จากนั้นยกท้ายน้องCขึ้นอีกครั้ง  พอยกท้ายแล้วโช็คหลังจะเคลื่อนที่ได้ ให้เราเอาน็อตตัวผู้เบอร์14 ยัดใส่รูยึดน็อตของโช็คอย่างรวดเร็ว


พอใส่น็อตเบอร์14ได้แล้ว  ให้เอาน็อตกันคลายเบอร์17ใส่กลับเข้าไป  ใช้แหวนข้างเบอร์เบอร์14ล็อคน็อตอีกข้างไว้
แล้วใช้ตัวTเบอร์17ขันน้อตกันคลายให้แน่น


ยกท้ายน้องCขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้รูน็อตหูโช็คบนตรงกันกับรูยึดน็อตที่ติดกับโครงรถ ให้อีกคนใส่น็อตตัวผู้เบอร์14 ให้ไวที่สุด ยิ่งเร็วยิ่งดี
พอน้อตเข้ารูแล้ว ใช้ตัวTเบอร์14ขันเข้าไปให้แน่น จากนั้นประกอบชิ้นไฟเบอร์+แฟริ่งท้ายเข้าตามเดิม  อย่าลืมขันน็อตยึดจุดต่างๆให้ครบนะครับ


เมื่อใส่โช็คเข้ากับรถเรียบร้อยแล้ว ปัญหาต่อมาคือ จะเอาซับแท้งค์ไว้ตรงไหนดีหว่า
จะปล่อยให้ห้อยแบบนี้ก็กะไรอยู่ ตัวยึดซับแท้งค์ที่แถมมาให้ก็ยึดกับเฟรมรถไม่ได้อีก กรรม....


คิดไปคิดมาเหลือบไปเห็นยางในมอไซด์วางกองไร้ค่าอยู่ที่พื้น  เลยจับมาDIYซะ
วิธีก็ง่ายๆครับ ตัดยางให้เป็นเส้นกว้าง1CM  ยาว10CM  แล้วเอาไปม้วนกับปลายที่พักเท้าหลังให้แน่น
พอแน่นแล้วมันจะกลมๆรีๆ  ให้เอาซับแท้งค์ที่ติดกับตัวยึดมาใส่อย่างรวดเร็ว
ใช้ตัวL เบอร์4และ2.5 ขันน็อตยึดซับแท้งค์ให้แน่น (แต่อย่าแน่นมาก เพราะเกลียวตัวยึดซับแท้งค์มันจะไปซะก่อน)
เป็นอันเสร็จขั่นตอนการติดตั้งซับแท้งค์แบบลวกๆของผม ตามแนวความคิดที่ว่า “ทำชั่วคราว ใช้ชั่วโคตร”


หลังจากติดตั้งแล้วก็ถึงเวลาทดสอบครับ (ผมไม่ได้ปรับโช็ค แกะกล่องปั้ปจับใส่เลย)
ใส่โช็คYSSแล้วรู้สึกว่ารถสูงขึ้นพอสมควร
ตอนขี่รู้สึกนุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่อ่อนยวบ+เด้งๆแบบตอนใช้โช็คเดิม
เวลาขึ้นตัวหนอนหรือลงหลุมบนถนนให้ความรู้สึกหนึบมาก แทบไม่รู้สึกว่ารถลงหลุมเลย
การยุบ+คืนตัวของโช็คYSSจัดว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าโช็คเดิมมากๆ  !goodjob
อารมณ์แบบว่าใช้โช็คตัวนี้แล้ว ไม่อยากกลับไปใช้โช็คเดิมอีกคลอดชีวิตครับ






บันทึกการเข้า

Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 09:35:04 AM »

ขอจบการDIYแต่เพียงเท่านี้ครับ บอกได้คำเดียว "เหนื่อยมาก" ตอนยกท้ายน้องCนี่แหละเพราะไม่มีเครื่องทุ่นแรงช่วย ทำมือล้วนๆ
เข้าใจเลยว่าน้ำหนัก138โลนี่มันหนักยังไง แต่พอทำเสร็จแล้วก็ภูมิใจครับ
รถเราใช้เอง บำรุงรักษาเอง ปรับแต่งเอง  คงไม่มีช่างคนไหนที่ใส่ใจกับรถเราเท่าตัวเราหรอกครับ :D

ปล.มีรูปนึงลืมย่อขนาด รบกวนผู้ดูแลระบบช่วยแก้ให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ ;)
บันทึกการเข้า

OามากิJ
アマギン
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 472


รับบทตัวร้าย เป็นได้แค่ตัวโกง


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 10:12:03 AM »

 !goodjob ภาพชัด เนื้อหาครบ ชื่นชมในความพยายามครับ แม้จะทุกลักทุเล ก็เก็บภาพมาเกือบครบทุกช๊อต  >coooool




บันทึกการเข้า
Beam_40
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 02:24:53 PM »

ต่ออีกนิดนึง ข้อควรระวังในการDIYครั้งนี้ จากประสบการณ์จริง
-เวลาถอดโช็คระวังรถตกสแตนครับ เพราะเวลาเรายกท้ายน้องCขึ้น น้องCจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอัตโนมัติ
ทำให้ที่รองสวิงอาร์มเคลื่อนไปมา ระหว่างทำพยายามสังเกตจุดนี้บ่อยๆ ถ้าสแตนมันเลื่อนก็ใช้ขาเราเตะไปที่สแตนให้เข้าที่เรียบร้อย
มีทางแก้คือต้องกำเบรคหน้าไว้ตลอดเวลา ถ้าเมื่อยมือก็ใช้เชือกผูกก้านเบรคเข้าหาประกับคันเร่งให้แน่น หรือหาสแตนยกล้อหน้ามาประจำการ จะตัดปัญหานี้ออกไปได้เลยครับ

-พยายามหาท่อนไม้ที่หนาหรือกว้างกว่าซุ้มล้อประมาณ1-2นิ้ว สังเกตว่าพอยัดเข้าใต้ซุ้มล้อแล้วจะแน่นและไม่ขยับ
เวลายกท้ายน้องCทุกครั้งท่อนไม้ก็จะเลื่อนทุกครั้ง ให้ระวังจุดนี้เป็นพิเศษ อย่าให้ท่อนไม้เลื่อนออกจากตำแน่งรับน้ำหนักรถเป็นอันขาด
เพราะเมื่อไม่มีโช็คหลังแล้วน้ำหนักรถทั้งหมดจะกดลงมาที่ท่อนไม่นี้แทน









บันทึกการเข้า

Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 03:14:52 PM »

สำำหรับใครที่ต้องการพาวเวอร์ ต้องทำคนเดียวครับ........รับรอง เหงื่อแตกพลั่กๆ กล้ามก็ขึ้นด้วย ~  :P
บันทึกการเข้า

panuv2
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,654


panu_la@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 06:37:54 PM »

เคยทำตัวคาร์บู ต้องให้เพื่อนมาช่วยยกท้าย เหนื่อนจริงงานเปลี่ยนโช็ค   l11

DIY ชัดเจนดีครับ ขอบคุณคร้าบ   !wanwan
บันทึกการเข้า

ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #9 เมื่อ: 30, เมษายน 2012, 08:55:23 PM »

เยี่ยมครับ  >coooool

เคยทำคนเดียวทุลักทุเลมาก แต่ก็สำเร็จ  :P
บันทึกการเข้า

whitekung-modify
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #10 เมื่อ: 01, พฤษภาคม 2012, 04:58:33 AM »

สุดยอดมากครับท่าน  ;) ;) ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
watcharapon_3d
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 155


ความพยายยามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 05, พฤษภาคม 2012, 09:55:19 PM »

เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า

louis0005
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580



« ตอบ #12 เมื่อ: 06, พฤษภาคม 2012, 11:17:59 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 13, พฤษภาคม 2012, 07:45:18 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

neenin
ผู้หญิงไม่ได้ต้องการเทพบุตร ต้องการแค่คนที่ฉุดเธอลงจากคาน
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 186



« ตอบ #14 เมื่อ: 17, พฤษภาคม 2012, 06:48:11 AM »

สวดยอด !goodjob
บันทึกการเข้า

mitsuyo
ลูกคนนี้รักมาก
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 99


lessnessn@facebook.com

mitsuyo_nishimura@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 20, พฤษภาคม 2012, 11:49:39 PM »

 l11 l11 เห็นแล้วชอบเลย ต้องจัด YSS มัี่้งละ  แล้ว 150ของเราก็จะ handsom
บันทึกการเข้า

toneakatsuki
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 35



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 21, พฤษภาคม 2012, 04:51:27 PM »

เท่มากคร้าบ อยากได้บ้างเลยยยย  l13
บันทึกการเข้า

藤原とうふ店(自家用)
tom493
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50



« ตอบ #17 เมื่อ: 19, พฤศจิกายน 2012, 07:48:14 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
tumkakak
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15


« ตอบ #18 เมื่อ: 20, กุมภาพันธ์ 2014, 02:38:02 AM »

 muummm สมมติถ้าเราเอาเชือกผูกท้ายแล้วโยงขึ้นหลังคา น่าจะไม่ต้องกลัวรถล้มอะมั้ง   l13 ///แค่ลองคิดดูครับ อิอิ
บันทึกการเข้า
LeonZx
รถสวย คนหล่อ ผบ.ซ้อนท้าย !!
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 425


darkmester@hotmail.com
« ตอบ #19 เมื่อ: 20, กุมภาพันธ์ 2014, 04:34:36 AM »

เห็นแล้วเหมือนจะง่ายเลย แต่พอทำจิงๆคงจะเหนื่อยเอาการ nooooo  l13
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.079 วินาที กับ 24 คำสั่ง