kennobe
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2012, 03:59:01 AM » |
|
สเตอร์หน้า 13 ฟัน เบอร์ 520 ใส่ของ NSR 150 จะใส่ได้พอดีแป๊ะ ไม่ติดอะไร วงใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย ส่วนสเตอร์หลัง เบอร์ 520 ขนาด 40 ฟัน ไม่มีรถรุ่นไหนในบ้านเราผลิตเลย (ที่รูน็อตตรงพอดี) คงต้องไปซื้อตามร้านที่ขาย/ประกอบ บิ๊กไบท์ แล้วต้องมาเจาะรูน็อตใหม่ (มัน 6 รู ของเรา 4รู) แนะนำ ให้ใช้ของ CBR 250 นั้นแหละ หาง่ายดี ของใหม่ด้วย เบิกเอา แต่ 38 ฟัน (มั่ง) เอามาเจาะรูใหม่เหมือนกัน เพราะมัน 6 รู หาร้านดีๆ หน่อยนะคับ เพราะถ้าเจาะรู้ไม่ดี สเตอร์จะหมุนไม่กลม แล้วจะได้ 38 / 13 = 2.929 ที่ความเร็ว 100 จะได้รอบเครื่อง 7200-7400 รอบต่อนาที ใกล้เคียงของเดิม ที่ 43/15 = 2.866 ที่ความเร็ว 100 จะได้รอบเครื่อง 7000 - 7100 ถ้า 40/13 = 3.076 ที่ความเร็ว 100 จะได้ 7600-7800
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tineny
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2012, 05:30:56 AM » |
|
วันนี้ซื้อมาใส่แล้วครับ 13-41 จานสเตอร์หลังใหญ่โตกว่าของเดิมเยอะเลย แอบสวยขึ้น
แต่สงสัยว่า ทำไมความหนาของสเตอร์ มันไม่เห็นจะหนากว่าของเดิมเลย มองๆไปเหมือนจะหนาเท่าเดิมด้วยซ้ำไป อย่างงี้ สเตอร์มันก็หมดไวเหมือนเดิมนะสิเนีย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART-OUTSIDER
OutSiDer Team "นักบิดทางเรียบแห่งขุนเขา ทีมงานเร็วในโค้ง"
I'm CBRsCLUB
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 864
ผู้ชายธรรมดาที่มีปีกสีแดง Art-Lockon!
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2012, 05:59:43 AM » |
|
วันนี้ซื้อมาใส่แล้วครับ 13-41 จานสเตอร์หลังใหญ่โตกว่าของเดิมเยอะเลย แอบสวยขึ้น
แต่สงสัยว่า ทำไมความหนาของสเตอร์ มันไม่เห็นจะหนากว่าของเดิมเลย มองๆไปเหมือนจะหนาเท่าเดิมด้วยซ้ำไป อย่างงี้ สเตอร์มันก็หมดไวเหมือนเดิมนะสิเนีย
ลองใช้ไปก่อนครับ จากที่เปลี่ยนไปผมขี่รถใช้งาน ออกทริปไปตั้งแต่ตุลาคมแล้วครับ ระยะทางตอนนี้ก็น่าจะใกล้แปดพันโลแระ สเตอร์ยังไม่หมด โซ่ยังไม่ยานเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mrd000
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2012, 04:54:42 PM » |
|
ในฐานะที่เป็นผู้คิดสูตรนี้ได้โดยบังเอิญจะแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ เรื่องอัตราทดน่ะครับ บางทีมันก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หลายคนอาจจะคิดว่าสูตรทดสเตอร์นี้ใช้รอบสูงไป ตามความเห็นผมนะครับ คือกับรถที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้น ล้อหลังมีัขนาดใหญ่ขึ้น แต่เครื่องยนต์มีกำลังเท่าเดิม ฉะนั้นผมว่าอัตราทดเดิม นั้นอาจจะส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่สามารถส่งกำลังไปยังอัตราทดขั้นสุดท้ายได้ นั่นก็คือปลายห้อยนั่นเองครับ สำหรับสูตรนี้ผมเองโชคดีที่ได้สูตรที่ลงตัวโดยบังเอิญคือ 13-41 สืบเนื่องจากโซ่เดิมติดรถพังไวมาก เลยคิดว่า ล้อหลังใหญ่ขึ้น แรงกระชากมากขึ้่น แต่โซ่ขนาดเท่าเดิม ทำให้ชุดโซ่สเตอร์พังไวมาก เลยพยายามลดปัญหาตรงจุดนี้ เนื่องจากเป็นคนที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถมอเตอร์ไซค์บ่อย เลยคิดว่าจะจัดโซ่ที่สามารถรองรับแรงกระชากได้ดี คำตอบที่ได้มาคือ โซ่ขนาด 520 แบบมีโอริง ซึ่งก่อนที่จะซื้อโซ่ก็ต้องมาทำการบ้านเรื่องหาสเตอร์ที่ใส่ได้ โชคดีที่ร้านอะไหล่เจ้าประจำอนุญาตให้เข้าไปเทียบขนาดสเตอร์ในโกดังได้ เลยได้คำตอบที่ดูเหมือนจะตายตัว คือสเตอร์หน้าหลัง ของเอ็นเอสอาร์ 150 เบอร์ 520 ขนาด 13 ฟัน และ สเตอร์หลัง แฟนท่อม 200 เบอร์ 520 ขนาด 41 ฟัน หากลองคำนวนอีตราทดคือ 3.15 ใกล้เคียงกับ สเตอร์เบอร์ 14-44 อย่างที่กล่าวข้างต้นครับ รถน้ำหนักตัวมากขึ้น แต่เครื่องยนต์เท่าเดิม เราจึงต้องจัดการเปลี่ยนอัตราทดขั้นสุดท้ายเพื่อจะเค้นให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับโซ่สเตอร์ชุดนี้ 13-41 เบอร์ 520 โซ่โอริง มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการยืดของโซ่ครับ ซึ่งผมเองได้ทำการทดสอบด้วยตนเองมาตั้งแต่ที่ใส่วันแรกวันที่ 23 ตุลาคม 2544 ตรงกับวันปิยะมหาราชพอดี วันนี้ วันที่ 29 มกราคม 2555 เป็นเวลา 3 เดือนเศษแล้วครับ ที่ผมยังไม่เคยได้ตั้งโซ่เลย เรื่องอัตราเร่งรอบมาไวปรู๊ดปร๊าดกว่าเดิมครับ......แต่ที่ชอบคือถ้าใครชอบการเดินทางแบบแช่ที่เกียร์ 6 จะรู้สึกว่าสเตอร์ชุดนี้มีการไหลปลายได้ดีกว่า เร็วกว่า เพราะกำลังที่ส่งมายังอัตราทดขั้นสุดท้ายไม่มากไม่น้อยจนเกินไป อยู่ในระดับที่เครื่องยนต์สามารถปั่นแรงม้าออกมาได้ดี แม้ว่ารอบเครื่องยนต์อาจจะมากกว่าปกติประมาณ 500-1000 รอบ/นาที แต่แรงม้าเค้าออกได้หมดอย่างไม่อั้น เหมาะกับการใช้งานสำหรับรถแสตนดาร์ดเดิมๆที่ต้องการเพิ่มกำลัง ถ้าลงกับชุดคลัชท์ทองแดง สปริงโดดๆ แรงม้าที่ลงพื้นจะได้อย่างเต็มกำลังครับ เรื่องอัตราบริโภคน้ำมันผมว่าถ้าขี่เกียร์ 6 จะประหยัดมากกว่าเดิมครับ เพราะเครื่องยนต์ในอัตราทดเดิมทำงานหนักในการลากรอบขึ้นไปกว่าจะขึ้นเกียร์ 6 แต่สูตรนี้เราไม่ต้องเค้นเครื่องยนต์อะไรมากครับ พอไม่เค้นขี่เรียบๆมันก็ประหยัดกว่า เหมาะกับคนที่ชอบเดินทางไกลบ่อยๆครับ สรุปคือ มันเป็นอีก 1 ตัวเลือกในการปรับแต่งให้เครื่องยนต์สามารถเพิ่มกำลังได้ โดยให้ผลดีทั้งในส่วนของระบบขับเคลื่อน การดูแลบำรุงรักษา คือลงทุนทีเดียวแต่คุ้มค่ากับผลระยะยาวครับแทนที่ 1 ปี คนเที่ยวจัดอย่างผมจะต้องเปลี่ยนโซ่ สเตอร์ 2-3 ชุด ตั้งโซ่เดือนละ 4-5 ครั้ง แต่ครั้งเดียวจัดหนักแต่หมดปัญหา ผมก็จะลองดูว่าชุดโซ่สเตอร์ชุดนี้จะสามารถรองรับการใช้งานได้นานเท่าไหร่ ตามที่ประเมินคร่าวๆน่าจะเกินปีครึ่งครับ เพราะตอนนี้ยังไม่เคยได้ตั้งโซ่เลย ล่าสุดกับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แม่ฮ่องสอน ระยะทางเกือบ 700 กม. http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=35820.0ได้ความรู้มากมาย ต้องจัดตามบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aumcbr150i
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 29
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2012, 07:27:40 PM » |
|
รายงานผลครับ... ลองแล้วครับ เกียร์ 6 ไม่ห้อยแล้ว กำลังม้ามาเห็นๆ จากแบบที่ไม่เคยสัมผัสแรงบิดจากเกียร์นี้มาก่อนเลย ของผมลงทุนไป สเตอร์ หน้า-หลัง..580.- โซ่ แบบไม่มีโอริงนะ 600.- ค่าแรงช่าง 100.- ขอบคุณ คุณอาร์ต ด้วยคนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART-OUTSIDER
OutSiDer Team "นักบิดทางเรียบแห่งขุนเขา ทีมงานเร็วในโค้ง"
I'm CBRsCLUB
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 864
ผู้ชายธรรมดาที่มีปีกสีแดง Art-Lockon!
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2012, 08:09:26 PM » |
|
สูตรนี้ไม่เฉพาะซีบีอาร์หัวฉีดนะครับ ตัวคาร์บูฯก็จี๊ดได้ไม่ต่างกันครับ ลองจัดดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Therock_CBR
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: 25, กุมภาพันธ์ 2012, 04:41:14 PM » |
|
จัดไป >coooool
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ChainFreeDom
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 44
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: 27, กุมภาพันธ์ 2012, 12:34:08 AM » |
|
ผมลองใส่แล้วครับ ได้กำลัง ช่วงปลายไม่ห้อยจริงๆ แต่ความรู้สึก ถ้าวิ่งที่ 80 เหมือนเครื่องมันอั้นๆ ยังไงไม่รู้ และที่ความเร็วนี้ผมอยู่เกียร์ 6 ละ ถ้าลดเกียร์ลง รู้สึกเหมือนเครื่องกระชากแบบต้องเปลี่ยนเกียร์เพิ่ม ตัวอะไหล่ผมซื้อร้านขายอะไหล่ทั่วไป ถ้าเบิกศูนย์ Honda ตัว NSR150 31ฟัน (สเตอร์หน้า) = 120 บาท ส่วน Phantom 41ฟัน (สเตอร์หลัง) = 670 บาท ซื้อเอง สเตอร์หน้า 80 สเตอร์หลัง 310 เอง แล้วก็ตามด้วย EK โอริง ธรรมดา 1950 บาท (ร้านฟูริ) และแถมด้วยชุดแต่ง Biker บางส่วน ใส่แล้วสวยดี แต่นัตปิดหัวโช็ค มันเปาะบางเกิน เพราะออกแรงไขมากหน่อย (ใช้บล็อกแล้วนะ) หัวบิดกินเนื้อหัวน็อยเลย เซ็งมากๆ ราคาตั้ง 1000 ถ้าคิดจะติดผมแนะนำไป ศูนย์คลองถมดีกว่าครับ (ราคาเท่ากันทุกที่ทุกร้าน ไม่มีลด) ไว้ใส่เกียร์โยงแล้วจะถ่ายรูปมาฝากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART-OUTSIDER
OutSiDer Team "นักบิดทางเรียบแห่งขุนเขา ทีมงานเร็วในโค้ง"
I'm CBRsCLUB
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 864
ผู้ชายธรรมดาที่มีปีกสีแดง Art-Lockon!
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: 27, กุมภาพันธ์ 2012, 01:07:02 AM » |
|
สิ้นเดือนเตรียมวิจัยเจ้าตัวนี้มั่ง เหอะๆๆ Thanks: เกมส์ ฟังวิทยุออนไลน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ChainFreeDom
เริ่มติดใจในการขับ CBR
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 44
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: 27, กุมภาพันธ์ 2012, 02:38:53 AM » |
|
มานคืออาไร อันนี้ไม่รู้จริงๆนะ :fdwrt
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Replica
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: 27, กุมภาพันธ์ 2012, 03:02:49 AM » |
|
มานคืออาไร อันนี้ไม่รู้จริงๆนะ :fdwrt
กันสะบัด คับ :D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART-OUTSIDER
OutSiDer Team "นักบิดทางเรียบแห่งขุนเขา ทีมงานเร็วในโค้ง"
I'm CBRsCLUB
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 864
ผู้ชายธรรมดาที่มีปีกสีแดง Art-Lockon!
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: 27, กุมภาพันธ์ 2012, 06:47:37 AM » |
|
มานคืออาไร อันนี้ไม่รู้จริงๆนะ :fdwrt
นี่คือช็อคกันสะบัดอ่ะครับ ใช้เพื่อทำให้องศาในการเลี้ยวหนืดขึ้น ในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงอ่ะครับ ในสนามแข่งก็มักจะติดตั้งช็อคกันสะบัดไปด้วย ซึ่งหากเกิดเบรคกระทันหัน เกิดอาการล้อล็อคหน้าสะบัดก็ยังสามารถคุมรถได้อยู่อ่ะครับ โอกาสสะบัดมันจะน้อยกว่า หรือขับความเร็วสูงๆ มันจะนิ่งกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART-OUTSIDER
OutSiDer Team "นักบิดทางเรียบแห่งขุนเขา ทีมงานเร็วในโค้ง"
I'm CBRsCLUB
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 864
ผู้ชายธรรมดาที่มีปีกสีแดง Art-Lockon!
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: 01, มีนาคม 2012, 07:38:14 PM » |
|
สำหรับรถที่ใส่เกียร์โยง ถ้าใส่โซ่ - สเตอร์ 520 จะได้ตามนี้ครับ จะมีระยะห่างจากโซ่ถึงแกนจะยกลอยประมาณ 1.3 ซม. ดังภาพของรถผมในขณะที่จอดอยู่กับที่ แต่ถ้านั่งลงเบาะเมื่อไหร่ ระยะยุบของช็อคอัพหลังจะทำให้สวิงอาร์มกดลง ตำแหน่งของโซ่ก็จะลอยขึ้นดังภาพครับ ระยะนี้จะเพียงพอแน่นอนครับสำหรับระยะแกว่งจากการหมุนของโซ่ ยังไงก็ไม่มีทางโดนครับ ยิ่งถ้าเป็นโซ่โอริงด้วยแทบจะไม่ยืดไม่ยาน สบายใจได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Golf410spk
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: 01, มีนาคม 2012, 07:55:38 PM » |
|
ขอบคุณพี่อาร์ทมากครับ รอภาพชุดนี้อยู่เลย เพราะอยากเห็นระยะห่างของรถพี่อาร์ท <%6
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nung_SK
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: 03, เมษายน 2013, 11:35:58 AM » |
|
ความรู้แน่นๆ เลย กระทู้นี้ เล่นซ่ะอยากจัด 13/41 520 กะเค้ามั่งและ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sodomza2
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: 22, มกราคม 2014, 07:23:14 PM » |
|
แล้วของผมยางหน้า 110 หลัง 140 คนขับ น้ำหนัก 84 และคนซ้อน 45 วิ่งในเมือง ผมใส่ 13/41 ดีกว่า หรือว่า 13/40 ดีกว่าครับ พอดีคำนวนไม่เป็นน่ะครับ ขอบคุณร่วงหน้า ครับ ;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Musicdance
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2014, 03:19:11 AM » |
|
ขอถามหน่อยครับว่า เสตอร์หน้าของ NSR150 13 ฟัน จะหาซื้อได้จากที่ไหนครับ หรือว่ามีขายตามร้านทั่วไป !wanwan
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jasonball
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: 07, ตุลาคม 2014, 05:12:52 AM » |
|
ตามร้านทั่วไปครับ ร้านใหญ่ ๆ ครับ ผมลองมาแล้วครับ มันบิดมันครับแต่เปลืองรอบไปนะผมว่า รอบ 7000 ความเร็ว 90 เสียงโซ่ดังมาก ก็เลยเปลี่ยน มาใช้โซ่ เบอร์เดิม แต่ให้ใช้เบอร์สเตอร์หน้า 15 หลัง 44 รอบ 7000 นิด ๆ ก็วิ่ง 100 แล้วครับ อีกอย่างเสียงโซ่ เงียบขึ้นมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|