เห็นหลายๆท่านถามกันมาว่ากรองน้ำมันเครื่อง cbr150 อยู่ตรงไหน (ที่ผม DIY มานี้เป็นตัว 150r นะครับ 150i คาดว่าน่าจะเหมือนกันมั้งนะเพราะเครื่องเหมือนกัน) และพ่วงด้วยการถ่ายน้ำภายในหม้อน้ำ แต่ไม่ใช่หม้อพักน้ำนะครับ :D
เพราะว่าไหนๆก็รื้อแล้วก็เลยทำซะทีเดียวเลย พอดีว่าถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เลยทำ DIY วีธีการตรวจสอบกรองน้ำมันเครื่องกันเลย ขออภัย กล้องมือถืออาจจะไม่ชัดมากนะครับ :-\
เครื่องมือ ที่ผมใช้ :D
1.ประแจ ตัวที เบอร์ 8 (สำหรับถอดน๊อตแคร้งน้ำมันเครื่อง)
2.ประแจแหวนเบอร์ 17 (สำหรับน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง)
3.ไขควงหัวแฉก (สำหรับถอดน๊อตแฟริ่งอกไก่และฝาครอบหม้อน้ำกรณีใช้น๊อตเดิมจากโรงงาน ถ้าท่านใช้น๊อต หกเหลี่ยม ก็ใช้ประแจหกเหลี่ยนนะครับ ละเอียดไปมั้ยเนี่ยเหอะๆ)
4.คีมขนาดพอเหมาะ (สำหรับปิดฝาเกลียวเติมน้ำมันเครื่อง)
5.ภาชนะรองรับน้ำมันเครื่องที่เราจะถ่ายออกมา
6.ผ้าเช็ดมือ (สำหรับเช็ดมือ จะบอกทำไมเนี่ย)
แล้วก็เริ่มด้วย ถอดแฟริ่งอกไก่ และฝาครอบข้างหม้อน้ำออกมา เพื่อสะดวกแก่การทำงาน หลังจากนั้นก็ปิดจุกเติมน้ำมันเครื่องออกโดยใช้คีมที่เตรียมไว้ และคลายน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกด้วยประแจเบอร์ 17
ขั้นตอนนี้นำภาชนะสำหรับใส่น้ำมันเครื่องมารองใว้ด้านล้างเเคร้งด้วยนะครับเดี๋ยวจะเลอะเทอะ นึกภาพไม่ออก ดูตามรูปเลยครับ :D
Thanks: ฝากรูปจากนั้น ถอดคลายน๊อตตัวที่เห็นในรูปออกเพื่อระบายน้ำในหม้อน้ำออกก่อนครับ :D
Thanks: ฝากรูปจะเห็นว่าน้ำออกมาเพียงน้อยนิดนั่นก็เพราะว่าเรายังไม่ได้เปิดฝาหม้อน้ำนั่นเอง ลำดับต่อไปเปิดฝาหม้อน้ำออก ขั้นตอนนี้น้ำในหม้อน้ำจะพุ่งออกมาจากรูน๊อตที่เราถอดออกมาเมื่อสักครู่หาภาชนะรองดีดีนะครับอาจจะเปียกได้ครับ :D
Thanks: ฝากรูปเอาละพอน้ำหยุดไหลแล้ว (น้ำที่ไหลออกมานิเฉพาะน้ำในหม้อน้ำนะครับ ส่วนน้ำในหม้อพักยังอยู่เหมือนเดิม) เราก็มารื้อแคร้งกันเริ่มจากตัวแรกที่เราถอดออกมาแล้ว ตัวรูระบายน้ำนั่นหล่ะ เราเริ่มตัวที่ 2 โดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
เพื่อให้จำได้ง่ายและไม่สับสน (อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ใครมีวิธีที่ดีกว่าก็ไม่ต้องจำก็ได้) นึกภาพไม่ออกมาดูรูปกัน :D
Thanks: ฝากรูปแล้วก็เอาน๊อตมาเรียงไว้กัน งง เพราะน๊อตแต่ละตัวยาวไม่เท่ากัน เดี๋ยวงานจะเข้าตอนประกอบ 55+ (ส่วนใครชำนาญแล้วก็ตามสบายเลยครับ แต่ผมกลัว งง เลยเอาแบบนี้ละกัน) <%6
Thanks: ฝากรูปถอดน๊อตครบแล้วก็ถอดสายครัชออกออกนะครับ แค่ดันๆแล้วก็บิดสายครัชออกเป็นอันเสร็จพิธีครับ ถ้านึกไม่ออกดูวงกลมในรูปครับ (ขออภัยรูปอาจไม่ชัด และยังไม่ด้คลายน๊อตน๊อตออก ไม่ค่อยสัมพันธ์กับคำอธิบายครับ กลัวจะงงกันไปใหญ่ เหอะๆ) <%6
Thanks: ฝากรูปหลังจากนี้เราจะถอดแคร้งออกมาละครับ ค่อยๆขยับก็ออกแล้วครับ แต่ระวางประเก็นขาดนะครับ เดี๋ยวงานงอก จะต้องวิ่งหาประเก็นมาใส่ใหม่อีก :-\ ค่อยๆแงะค่อยๆงัด แล้วจะได้ดังภาพด้านล่าง :D
Thanks: ฝากรูปข้อควรระวังอีกอย่างระวังหมุดกดชามครัช(ชื่อทางการเรียกว่าอะไรไม่รู้อะเอาง่ายๆละกัน) ด้านในแคร้งที่ถอดออกมา ระวังจะร่วงหายนะครับ ถ้าร่วงเราก็เก็บใส่ให้เหมือนเดิม แต่ดีที่สุดคืออย่างให้มันร่วงหลุดออกมาจะดีที่สุด l13 นึกไม่ออกดูรูปที่วงกลมไว้ :D
Thanks: ฝากรูปแล้วที่นี้เรามาตามหาตัวพระเอกของงานอยู่ตรงไหนหว่า (กรองน้ำมันเครื่อง) อะเจอแล้ว มุมล่างด้านขวามือ แอบซะตัวเล็กเชียว 55+ l11 ;D
Thanks: ฝากรูปแล้วก็ใช้คีมหรือนิ้วมือก็ได้ตามแต่สะดวกค่อยๆดึงเค้าออกมาเบาๆนะ l11 โอ้วแม่เจ้า มีเศษอะไรติดเต็มเลย เรามาดูใกล้ๆดีกว่า @#%$( @#%$(
Thanks: ฝากรูปThanks: ฝากรูปที่เห็นดำดำ เม็ดเล็กๆนั่นคือ เศษลูกยางในชามครัช ถ้าเป็นแบบนี้ปล่อยไว้นานๆ เศษพวกนี้จะมีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ ไปขวางทางเดินของน้ำมันเครื่องที่จะขึ้นไปหล่อเลี้ยงในห้องเครื่อง ถ้าปล่อยไว้นานๆหรือใช้งานรถหนักๆ จะทำให้เครื่องพังได้เนื่องจากน้ำมันเครื่องไม่สามารถมาหล่อลื่นได้ห้องเครื่องอย่างที่ควรจะเป็น แล้วงานจะงอกตามมาอีกมามาย nooooo @#%$( และหลังจากนี้เราก็นำแผ่นนี้ไปทำความสะอาด อาจจะเคาะออกหรือไปล้างในน้ำมันเบนซินก็แล้วแต่สะดวกกันครับ แต่ผมแค่เอามาเคาะๆ แล้วใช้นิ้วดีดีก็พอละ หลังจากทำความสะอาดแล้วเราก็ค่อยๆจับยัดเข้าไปใว้ในที่ที่ควรจะอยู่ ดูเหลี่ยมดูมุมด้วยนะครับเดี๋ยวจะยัดไม่เข้า เพราะขนาดมันไม่เท่ากันถ้าสังเกตุดีดีจะเห็น :D
เสร็จแล้วก็ประกอบกลับคืนสภาพเดิมครับ แล้วค่อยๆเอาน๊อตที่คลายออกมาใส่เข้าตำแหน่งเดิมให้ครบทุกตัวก่อนอย่าพึงขันจนแน่นนะครับ พอใส่น๊อตครบแล้ว ให้ขันน๊อตทะแยง ถ้านึกภาพไม่ออกดูรูปครับ ว่าขันทะแยงแบบไหน :D
ถ้าเราขันจ๊อตหมายเลข 2 ตัวต่อไปก็มาขันน๊อตหมายเลข 7 แล้วก็ไล่ไปเรื่อยๆ ตามลูกศรที่เห็นนะครับ ที่เราขันทะแยงแบบนี้เพื่อให้แคร้งประกบแนบสนิทกับเครื่องทั้วทุกด้านครับ :D
Thanks: ฝากรูปประกอบเสร็จแล้วดังในภาพ !pingping
Thanks: ฝากรูปหลังจากนี้ก็เอาน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องที่เราเอาออกมา จับยัดเข้าไปที่เก่าก่อน โดยใช้ประแจแหวนเบอร์ 17 ขันเข้าไปพอตึงๆมือเล็กน้อยพอ เดี๋ยวหัวน๊อตจะรูดซะเปล่าๆ ถ้าขันแน่นเกินเดี๋ยวถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งหน้าจะเอาไม่ออกจะทำหัวน๊อต รูดอีก เสียของอีกงานงอกอีก ปัญหาเยอะจังเนอะ ฉนั้นทำด้วยความระมัดระวัง <%6
Thanks: ฝากรูปเสร็จแล้วก็เทร้ำมันเครื่องใส่ได้เลย และก็ปิดฝาเกลียวซะให้เรียบร้อย แต่เดี๋ยวก่อน เราอย่าพึ่งสตาร์ทเครื่องยนต์นะ เราต้องเอาน้ำสะอาดหรือน้ำยาหล่อเย็น เทลงในหม้อน้ำให้เต็มซะก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยสตาร์ทเครื่องยนต์
สังเกตุว่าเครื่องยนต์เดินเรียบมั้ย และสังเกตุน้ำในหม้อน้ำด้วยมายุบมากหรือน้อย ถ้าน้ำยุบลงก็เตอมเข้าไปอีกจนกว่าระดับน้ำจะคงที่ หลังจากนั้นดับเครื่องยนต์ ปิดฝาหม้อน้ำ และก็ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมด (แฟริ่ง) กลับเข้าที่เดิมจนครบ เป็นอันจบพิธี
อ่อ อย่าลืมเก็บและทำความสะอาดเครื่องมือด้วยนะครับพี่น้อง
**** หากมีอะไรผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะครับ ยินดีน้อมรับทุกคำติชมครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำ DIY ครั้งต่อๆไป ขอบคุณครับที่เข้ามาชม ******* ;) ;) ;) ;)