CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรวจกรองน้ำมันเครื่อง cbr150r ด้วยตัวเองกัน  (อ่าน 25839 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tassayu
ถ้าสำนึกดี ---->>>> สังคมมันก็จะดี
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,199


มหาลัยชีวิตคณะศาสตร์การดื่มสาขาเหล้าและเบียร์


« เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 12:36:26 AM »

เห็นหลายๆท่านถามกันมาว่ากรองน้ำมันเครื่อง cbr150 อยู่ตรงไหน (ที่ผม DIY มานี้เป็นตัว 150r นะครับ 150i คาดว่าน่าจะเหมือนกันมั้งนะเพราะเครื่องเหมือนกัน)  และพ่วงด้วยการถ่ายน้ำภายในหม้อน้ำ แต่ไม่ใช่หม้อพักน้ำนะครับ :D

เพราะว่าไหนๆก็รื้อแล้วก็เลยทำซะทีเดียวเลย  พอดีว่าถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เลยทำ DIY วีธีการตรวจสอบกรองน้ำมันเครื่องกันเลย ขออภัย กล้องมือถืออาจจะไม่ชัดมากนะครับ  :-\

เครื่องมือ ที่ผมใช้  :D

1.ประแจ ตัวที เบอร์ 8 (สำหรับถอดน๊อตแคร้งน้ำมันเครื่อง)

2.ประแจแหวนเบอร์ 17 (สำหรับน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง)

3.ไขควงหัวแฉก (สำหรับถอดน๊อตแฟริ่งอกไก่และฝาครอบหม้อน้ำกรณีใช้น๊อตเดิมจากโรงงาน ถ้าท่านใช้น๊อต หกเหลี่ยม ก็ใช้ประแจหกเหลี่ยนนะครับ ละเอียดไปมั้ยเนี่ยเหอะๆ)

4.คีมขนาดพอเหมาะ (สำหรับปิดฝาเกลียวเติมน้ำมันเครื่อง)

5.ภาชนะรองรับน้ำมันเครื่องที่เราจะถ่ายออกมา

6.ผ้าเช็ดมือ (สำหรับเช็ดมือ จะบอกทำไมเนี่ย)

แล้วก็เริ่มด้วย ถอดแฟริ่งอกไก่ และฝาครอบข้างหม้อน้ำออกมา เพื่อสะดวกแก่การทำงาน หลังจากนั้นก็ปิดจุกเติมน้ำมันเครื่องออกโดยใช้คีมที่เตรียมไว้ และคลายน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกด้วยประแจเบอร์ 17
ขั้นตอนนี้นำภาชนะสำหรับใส่น้ำมันเครื่องมารองใว้ด้านล้างเเคร้งด้วยนะครับเดี๋ยวจะเลอะเทอะ นึกภาพไม่ออก ดูตามรูปเลยครับ :D

Thanks:   ฝากรูป


จากนั้น ถอดคลายน๊อตตัวที่เห็นในรูปออกเพื่อระบายน้ำในหม้อน้ำออกก่อนครับ  :D

Thanks:   ฝากรูป

จะเห็นว่าน้ำออกมาเพียงน้อยนิดนั่นก็เพราะว่าเรายังไม่ได้เปิดฝาหม้อน้ำนั่นเอง ลำดับต่อไปเปิดฝาหม้อน้ำออก ขั้นตอนนี้น้ำในหม้อน้ำจะพุ่งออกมาจากรูน๊อตที่เราถอดออกมาเมื่อสักครู่หาภาชนะรองดีดีนะครับอาจจะเปียกได้ครับ :D

Thanks:   ฝากรูป

เอาละพอน้ำหยุดไหลแล้ว (น้ำที่ไหลออกมานิเฉพาะน้ำในหม้อน้ำนะครับ ส่วนน้ำในหม้อพักยังอยู่เหมือนเดิม) เราก็มารื้อแคร้งกันเริ่มจากตัวแรกที่เราถอดออกมาแล้ว ตัวรูระบายน้ำนั่นหล่ะ เราเริ่มตัวที่ 2 โดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
เพื่อให้จำได้ง่ายและไม่สับสน (อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ใครมีวิธีที่ดีกว่าก็ไม่ต้องจำก็ได้) นึกภาพไม่ออกมาดูรูปกัน :D

Thanks:   ฝากรูป

แล้วก็เอาน๊อตมาเรียงไว้กัน งง เพราะน๊อตแต่ละตัวยาวไม่เท่ากัน เดี๋ยวงานจะเข้าตอนประกอบ 55+ (ส่วนใครชำนาญแล้วก็ตามสบายเลยครับ แต่ผมกลัว งง เลยเอาแบบนี้ละกัน) <%6

Thanks:   ฝากรูป

ถอดน๊อตครบแล้วก็ถอดสายครัชออกออกนะครับ แค่ดันๆแล้วก็บิดสายครัชออกเป็นอันเสร็จพิธีครับ ถ้านึกไม่ออกดูวงกลมในรูปครับ (ขออภัยรูปอาจไม่ชัด และยังไม่ด้คลายน๊อตน๊อตออก ไม่ค่อยสัมพันธ์กับคำอธิบายครับ กลัวจะงงกันไปใหญ่ เหอะๆ) <%6

Thanks:   ฝากรูป

หลังจากนี้เราจะถอดแคร้งออกมาละครับ ค่อยๆขยับก็ออกแล้วครับ แต่ระวางประเก็นขาดนะครับ เดี๋ยวงานงอก จะต้องวิ่งหาประเก็นมาใส่ใหม่อีก :-\ ค่อยๆแงะค่อยๆงัด แล้วจะได้ดังภาพด้านล่าง :D

Thanks:   ฝากรูป

ข้อควรระวังอีกอย่างระวังหมุดกดชามครัช(ชื่อทางการเรียกว่าอะไรไม่รู้อะเอาง่ายๆละกัน) ด้านในแคร้งที่ถอดออกมา ระวังจะร่วงหายนะครับ ถ้าร่วงเราก็เก็บใส่ให้เหมือนเดิม แต่ดีที่สุดคืออย่างให้มันร่วงหลุดออกมาจะดีที่สุด l13 นึกไม่ออกดูรูปที่วงกลมไว้ :D

Thanks:   ฝากรูป

แล้วที่นี้เรามาตามหาตัวพระเอกของงานอยู่ตรงไหนหว่า (กรองน้ำมันเครื่อง) อะเจอแล้ว มุมล่างด้านขวามือ แอบซะตัวเล็กเชียว 55+ l11 ;D

Thanks:   ฝากรูป

แล้วก็ใช้คีมหรือนิ้วมือก็ได้ตามแต่สะดวกค่อยๆดึงเค้าออกมาเบาๆนะ  l11  โอ้วแม่เจ้า มีเศษอะไรติดเต็มเลย เรามาดูใกล้ๆดีกว่า @#%$( @#%$(

Thanks:   ฝากรูป

Thanks:   ฝากรูป

ที่เห็นดำดำ เม็ดเล็กๆนั่นคือ เศษลูกยางในชามครัช ถ้าเป็นแบบนี้ปล่อยไว้นานๆ เศษพวกนี้จะมีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ ไปขวางทางเดินของน้ำมันเครื่องที่จะขึ้นไปหล่อเลี้ยงในห้องเครื่อง ถ้าปล่อยไว้นานๆหรือใช้งานรถหนักๆ จะทำให้เครื่องพังได้เนื่องจากน้ำมันเครื่องไม่สามารถมาหล่อลื่นได้ห้องเครื่องอย่างที่ควรจะเป็น แล้วงานจะงอกตามมาอีกมามาย nooooo @#%$(  และหลังจากนี้เราก็นำแผ่นนี้ไปทำความสะอาด อาจจะเคาะออกหรือไปล้างในน้ำมันเบนซินก็แล้วแต่สะดวกกันครับ แต่ผมแค่เอามาเคาะๆ แล้วใช้นิ้วดีดีก็พอละ หลังจากทำความสะอาดแล้วเราก็ค่อยๆจับยัดเข้าไปใว้ในที่ที่ควรจะอยู่ ดูเหลี่ยมดูมุมด้วยนะครับเดี๋ยวจะยัดไม่เข้า เพราะขนาดมันไม่เท่ากันถ้าสังเกตุดีดีจะเห็น  :D
เสร็จแล้วก็ประกอบกลับคืนสภาพเดิมครับ แล้วค่อยๆเอาน๊อตที่คลายออกมาใส่เข้าตำแหน่งเดิมให้ครบทุกตัวก่อนอย่าพึงขันจนแน่นนะครับ พอใส่น๊อตครบแล้ว ให้ขันน๊อตทะแยง ถ้านึกภาพไม่ออกดูรูปครับ ว่าขันทะแยงแบบไหน  :D
ถ้าเราขันจ๊อตหมายเลข 2 ตัวต่อไปก็มาขันน๊อตหมายเลข 7 แล้วก็ไล่ไปเรื่อยๆ ตามลูกศรที่เห็นนะครับ ที่เราขันทะแยงแบบนี้เพื่อให้แคร้งประกบแนบสนิทกับเครื่องทั้วทุกด้านครับ :D

Thanks:   ฝากรูป

ประกอบเสร็จแล้วดังในภาพ !pingping

Thanks:   ฝากรูป

หลังจากนี้ก็เอาน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องที่เราเอาออกมา จับยัดเข้าไปที่เก่าก่อน โดยใช้ประแจแหวนเบอร์ 17 ขันเข้าไปพอตึงๆมือเล็กน้อยพอ เดี๋ยวหัวน๊อตจะรูดซะเปล่าๆ ถ้าขันแน่นเกินเดี๋ยวถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งหน้าจะเอาไม่ออกจะทำหัวน๊อต รูดอีก เสียของอีกงานงอกอีก ปัญหาเยอะจังเนอะ ฉนั้นทำด้วยความระมัดระวัง <%6

Thanks:   ฝากรูป

เสร็จแล้วก็เทร้ำมันเครื่องใส่ได้เลย และก็ปิดฝาเกลียวซะให้เรียบร้อย แต่เดี๋ยวก่อน เราอย่าพึ่งสตาร์ทเครื่องยนต์นะ เราต้องเอาน้ำสะอาดหรือน้ำยาหล่อเย็น เทลงในหม้อน้ำให้เต็มซะก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยสตาร์ทเครื่องยนต์
สังเกตุว่าเครื่องยนต์เดินเรียบมั้ย และสังเกตุน้ำในหม้อน้ำด้วยมายุบมากหรือน้อย ถ้าน้ำยุบลงก็เตอมเข้าไปอีกจนกว่าระดับน้ำจะคงที่ หลังจากนั้นดับเครื่องยนต์ ปิดฝาหม้อน้ำ และก็ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมด (แฟริ่ง) กลับเข้าที่เดิมจนครบ เป็นอันจบพิธี
อ่อ อย่าลืมเก็บและทำความสะอาดเครื่องมือด้วยนะครับพี่น้อง

**** หากมีอะไรผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะครับ ยินดีน้อมรับทุกคำติชมครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำ DIY ครั้งต่อๆไป  ขอบคุณครับที่เข้ามาชม ******* ;) ;) ;) ;)








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03, กุมภาพันธ์ 2012, 08:45:08 PM โดย tassayu » บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
เรียบๆ ง่ายๆในที่แจ้ง   แต่มีเยอะมากมาย ในที่มืด

ballcbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

Follow me to hell

ball_cbr@windowslive.com
« ตอบ #1 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 12:43:10 AM »

 l13 l13 l13 l13 l13 แจ๋วเลยครับ
บันทึกการเข้า
S-CHAI
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,345


« ตอบ #2 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 12:47:11 AM »

โอ๊ว ! ว๊าว ! ภาพชัดเจน เปรียบสเหมือนว่าเรากำลังนั่งถอดกันเองอยู่ลยเชียวนะครับ  !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
Kim_Monkey
GU RocK!!!!
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,708


EasY But HarDCorE.!!

faro_pk@windowslive.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 12:51:57 AM »

สวดยอด!! >SAFE$# >SAFE$# >SAFE$# l13
บันทึกการเข้า

เทอร์โบอยู่ในใจ มอไซค์อยู่ในสายเลือด!!!
ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #4 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 01:07:01 AM »

 !hoehoe !hoehoe
บันทึกการเข้า

Asus
ผมมันคนจรครับ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,387


CBR แดงดำ..ขอขี่แบบเดิมๆ

ha_lovelove@hotmail.com
« ตอบ #5 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 01:11:07 AM »

 >coooool >coooool
บันทึกการเข้า


"ก็แค่ต้องการชีวิตที่อิสระ แค่ต้องการออกพจญภัย และต้องการสร้างชื่อ
ฉันไม่ต้องการทำร้ายใครแต่ถ้าใครมาขวางก็แค่ต้องจมไปพร้อมกับกองเลือด"
ole 203
แต่งรถ ซดเหล้า เมาหลับ ขยับแดก แต่รักครอบครัว
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,598


แม่ยายบอก..อย่าให้ใครดูถูก


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 01:26:14 AM »

 ;) ;) ;) ;) ;) !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Out_DooR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,253


ไ ป . . . ต า ม อำ เ ภ อ ใ จ


« ตอบ #7 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 02:12:06 AM »

 >yes >yes >yes >yes >yes >yes
บันทึกการเข้า

Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 02:12:29 AM »

แจ่มแจ๋วมั่กๆ...... l13  l13 l13
บันทึกการเข้า

gap06
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 54



« ตอบ #9 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 02:34:43 AM »

 !goodjob l13 !goodjob

ขอบคุณมากครับพี่ ;)
บันทึกการเข้า

Ducati
artigonCBR
I LOVE CBR +
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 929



« ตอบ #10 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 03:14:04 AM »

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับความรู้ดีๆ
 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า



            @ มาเป็นเพื่อนกันได้ครับผม https://www.facebook.com/artigonclb
เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 03:30:15 AM »

แจ๋วมากเลยครับพี่ยุ >coooool  ;)
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
josonam
เป็นความจริง เป็นมิตร เป็นธรรม เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 547


จัดไปอย่าให้เสีย

josonam@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 05:12:29 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us

Uploaded with ImageShack.us

ชื่อบัญชี นพดล  พิมลนอก ธ.กรุงเทพสาขาสามพราน  เลขบัญชี166-0-87460-1 (ออมทรัพย์)086-313-9101 โจ
navy2541
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 06:35:35 AM »

ต้องถ่ายน้ำออกด้วยเหลอ
บันทึกการเข้า
Replica
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 364


subaru-impreza-wrx-sti@hotmail.com
« ตอบ #14 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 07:06:08 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

LiPo
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280



« ตอบ #15 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 07:13:56 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
Out_DooR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,253


ไ ป . . . ต า ม อำ เ ภ อ ใ จ


« ตอบ #16 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 07:20:49 AM »

ต้องถ่ายน้ำออกด้วยเหลอ

จริง ๆ ไม่ต้องถ่ายน้ำหล่อเย็นก็ได้ครับ   :D

 แต่ทำแบบท่าน จขกท. ก็ดีครับ  จะได้เป็นการตรวจเช็คน้ำหล่อเย็นไปในตัว  ไหน ๆ ก็ เปิดมาแล้ว   !>>) !>>)
บันทึกการเข้า

tassayu
ถ้าสำนึกดี ---->>>> สังคมมันก็จะดี
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,199


มหาลัยชีวิตคณะศาสตร์การดื่มสาขาเหล้าและเบียร์


« ตอบ #17 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 03:51:10 PM »

ต้องถ่ายน้ำออกด้วยเหลอ

ก็แล้วแต่ท่านสะดวกครับ
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
เรียบๆ ง่ายๆในที่แจ้ง   แต่มีเยอะมากมาย ในที่มืด
150RPGMFI
SERVICE MIND.....
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 606


ขับขี่ปลอดภัยคือหัวใจของผม

J.Surachai@hotmail.com
« ตอบ #18 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 04:19:56 PM »

ตั้งแต่ออกรถมาตอนนี้เพิ่งจะ 4000 โลเอง ต้องล้างตอนไหนครับ
บันทึกการเข้า
Aek D-Zan
ขี้เมาใจดี
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,267


ขี่ CBR หนีเมียเที่ยวประจำ อิอิ

hardnest@hotmail.com
« ตอบ #19 เมื่อ: 06, ตุลาคม 2011, 04:24:29 PM »

ต้องถ่ายน้ำออกด้วยเหลอ

จริง ๆ ไม่ต้องถ่ายน้ำหล่อเย็นก็ได้ครับ   :D

 แต่ทำแบบท่าน จขกท. ก็ดีครับ  จะได้เป็นการตรวจเช็คน้ำหล่อเย็นไปในตัว  ไหน ๆ ก็ เปิดมาแล้ว   !>>) !>>)


ถือซะว่าเปลี่ยนไปเลยก็ได้ครับ บางทีน้ำหล่อเย็นอาจจะมีประสิทธิภาพด้อยลง หรือน้อยลง ควรเปลี่ยนใหม่ เพราะรถใช้นาน ๆ มันจะคายความร้อนได้ไม่ดี




แต่รถของคุณเจ้าของกระทู้  อ้วนจังอ่ะ  l11
บันทึกการเข้า

รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิ



Uploaded with ImageShack.us
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.101 วินาที กับ 24 คำสั่ง