CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. เปลี่ยนกล่อง ECM ด้วยตัวเอง ไม่ยากอย่างที่คิด  (อ่าน 15848 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: 05, มิถุนายน 2011, 08:21:49 PM »

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน ที่ประจำการอยู่บอร์ดแห่งนี้ บอร์ดแห่งมิตรภาพไร้พรมแดน ( เริ่มต้นได้ ลิเก มั่กๆ )  :P :P

วันนี้จะมาขอเข้าสู่เรื่องของการติดตั้งกล่อง ECM ซึ่งเป็นกล่องของค่าย API Tech.

ในที่นี้ ขออนุญาตไม่ลงลึกถึงเรื่องความแรง หรือรอบ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้องกับความเร็ว เพราะโดยส่วนตัวปรารถนาให้ทุกท่านขับขี่ด้วยความปลอดภัยครับ

แต่จะว่าไป บนความดีย่อมมีอุปสรรคมาขวางกั้นอยู่เสมอ ซึ่งอุปสรรคที่ผมจะกล่าวถึง คือ เรื่องของการติดตั้งกล่อง เข้ากับตัวรถของเรา......ว่าควรทำอย่างไร ให้ดูดีมีชาติตระกูล




หน้าตาของกล่อง ค่าย API  เป็นตัวลิมิต จูนได้ 50 ครั้ง ส่วนราคาดูได้ที่หน้าเว็บเจ้าของค่ายเลย




จุดที่ต้องพ่วง บรรดาสายต่างๆ




บ่งบอกชัดเจน ว่าเพื่อ CBR150




แกะแฟริ่งข้างขวาออก ด้วยความระมัดระวัง ค่อยๆ แกะออกนะครับ รุนแรงมากไปเดี๋ยวงานงอก ( วิธีแกะแฟริ่ง ดูได้ที่ลิงค์ด้านล่าง ซึ่งคุณเอิร์ด แนะนำไว้ครับ )

http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=28905.0




แกะแฟริ่งออก ก็จะเจอกล่องเดิม ติดไว้อยู่ข้างเฟรมตัวถัง ซึ่งจะถูกยึดไว้กับแกนเหล็กที่เชื่อมกับเฟรมอยู่






จุดที่ผมชี้ คือแกนยึด ที่ตัวยางล้อมรอบกล่องยึดไว้ ค่อยๆ ดึงออกมาครับ อย่าใจร้อน เดี๋ยวยางฉีก




ถอดสายแพออกโล้ดดดด~






เทียบกล่องเดิม ( ด้านซ้าย ) กับกล่องแต่งของ API. ( ด้านขวา )

l5** ตามไปชมต่อที่ rep. ล่างครับ ** l5
บันทึกการเข้า


Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 05, มิถุนายน 2011, 08:45:03 PM »



จับกล่องใหม่ สวมเข้าไปตำแหน่งเดิมที่ถอดออกมา




และอุปสรรคที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้น คือ กล่องของ API ใหญ่กว่าของเดิม ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาในการติดตั้ง เพราะตัวแกนเหล็กยึดกับตัวเฟรมนั้น มีขนาดความยาวเล็กกว่า



แต่อุปสรรค ย่อมมีหนทางแก้ไขเสมอ เพราะผู้ช่วยของเรา คือ...........



เข็มขัดรัดสายไฟ หรือใครจะเรียก หนวดกุ้ง ก็ตามแต่ สามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือถ้าขี้เกียจหายุ่งยาก ก็แวะไป HomePro โล้ดดดด~




ความยาวต่อเส้น ก็ประมาณ 280 mm. และที่สำคัญทนความร้อนได้ด้วยนะเออ




ด้วยความยาวแค่นั้น จึงไม่เพียงพอต่อการคล้องรอบเฟรมตัวถัง ผมจึงทำการเชื่อมต่ออีกเส้นเพื่อเพิ่มความยาวของสายรัด




หลังจากที่ทำการต่อสายรัดแล้ว สายอาจจะชี้โด่ ชี้เด่ ดูไม่งามตานัก จึงทำให้เรียบร้อยขึ้นด้วยการปิดทับอีกทีด้วยเทปพันสายไฟ ( ซึ่งหาซื้อได้ง่าย วงละไม่กี่บาท )








พันเทปเสร็จปั๊บ ก็จะดูงามตาขึ้นเห็นๆ




หลังจากที่เราพันเทปเสร็จ ก็เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้ง โดยเริ่มที่การสอดสายรัดเข้าที่ใต้เฟรมตัวถัง ค่อยๆ ใส่เข้าไปโดยการหนีบนิ้วแนบกับสายรัดไล่ไปเรื่อยๆ จนสายโผล่ขึ้นมาด้านขอบบนของตัวเฟรม




โผล่หางออกมาแว๊ววว~~




จับหางใส่เข้าล๊อค แล้วทำการพันเทปปิดปลายสายรัดอีกครั้ง เพื่อความเรียบร้อย




งานก็จะออกมาสวยงามดังภาพ........


 
l5** ชมต่อที่ rep. ล่าง ( อีกที ) ** l5
บันทึกการเข้า

Natthanand
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 856


ชื่อโอ๊ตค้าฟฟฟ ทักทายกันได้ครับ

natthanandspeed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 05, มิถุนายน 2011, 08:59:09 PM »

โอ้ว  ขอบคุณครับ กำลังอยากรู้พอดีเลยว่ามันไปแอบซ่ินอยู่่ตรงไหน 

สงสัยต้องรัดแน่น ๆ หน่อยล่ะ  กล่องมันแพงอ่ะเนอะ  ต้องดูแลดี ๆ หน่อย

เด๋วไปจัดมามั่งครับ  แหล่มเลย l13
บันทึกการเข้า

จะรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร  เราก็อยู่ด้วยกันได้ พิษณุโลกไรเดอร์




 
Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05, มิถุนายน 2011, 09:11:50 PM »



ใส่ตัวกล่อง เข้ากับสายรัดที่คล้องไว้กับตัวเฟรม




ผลที่ได้ ปรากฎดังภาพ แต่ถ้าคิดว่ายังไม่แน่หนาพอ ก็สามารถเพิ่มสายรัดอีกเส้นได้ แต่ ผมใช้วิธีนี้เอา...........




เทปกาวสองหน้าของ 3M แบบแกนแดง ซึ่งจะมีความเหนียวแน่นกว่าแบบธรรมดา ( ลายสีเขียว ) และที่สำคัญสามารถลอกออกจากตัววัตถุได้ โดยไม่ทิ้งคราบกาวไว้ให้กวนใจ แต่ราคาของกาวสองหน้าชนิดนี้ ราคาอาจจะแพงกว่าแบบธรรมดาอีกเท่าตัว




แปะกาวสองหน้าไปที่ด้านหลังของกล่อง แล้วลอกกระดาษสีขาวออก




ใส่เข้าที่สายคล้องที่เราทำเอาไว้ เอานิ้วมือกดย้ำลงไปที่ตำแหน่งเทปกาวอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเทปกาวสามารถยึดติดกับตัวเฟรมดีพอ




เสร็จสิ้นการติดตั้งครับ




หลังจากนั้นก็ประกอบแฟริ่งเข้าที่เดิม ซึ่งเราจะเห็นปลายกล่องโผล่ออกมาเล็กน้อย



" แกมันเป็นแค่อดีต จงเป็นอะไหล่สำรองไปซะ ".........เก่าไป ใหม่มา เป็นธรรมดาของวัตถุโลก  :P :P


** ทิ้งท้ายเล็กๆ **

หลังจากเสร็จสิ้นการติดตั้ง คราบกาวเหนียวๆ ของเทปพันสายไฟ อาจสร้างความรำคาญใจให้แก่ตัวเรา ล้างออกก็ยาก แฟ้บก็แล้ว..... น้ำยาล้างจานก็แล้ว......

แต่ผมมีผู้ช่วยทำความสะอาด คราบกาวเหล่านั้นให้หมดไป ซึ่งนั่นก็คือ........



" สเตดคลีน " หรือตามภาษาสากลที่เค้าเรียกกันว่า น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ สามาถซื้อหาได้ง่ายๆ ตามร้านสะดวกซื้อแถวบ้าน ราคา 40 กว่าบาท

วิธีใช้ก็คือ แตะตัวครีมออกมาเล็กน้อย ถูในบริเวณที่มีคราบกาวเหนียวๆ อยู่ตามนิ้วมือของเรา คราบกาวเหล่านั้นก็จะหลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย

และหลังจากนั้น ก็ล้างมือให้สะอาดด้วยแฟ้บ , น้ำยาล้างจานหรือ สบู่ อีกที.......ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ปล. ขอขอบคุณคุณ ART แห่ง Outsider Team ที่เป็นธุระจัดหากล่องแต่งนี้ให้ และบริการพร้อมคำปรึกษาเป็นอย่างดี  !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Replica
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 364


subaru-impreza-wrx-sti@hotmail.com
« ตอบ #4 เมื่อ: 05, มิถุนายน 2011, 09:28:25 PM »

 >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

Gu_tono
CBR 150 R(Black) "PIRELLI EDITION"
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 400


อินดี้คืออะไร...

tist_3@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 05, มิถุนายน 2011, 09:33:23 PM »

 !pingping !pingping !pingping ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
bot2001
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484


I LIKE MOTO

anurak2001@hotmail.com
« ตอบ #6 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 12:03:51 AM »

 ??? มันโผล่ให้เห็นชัดจัง จะมีมือดีปลดไปได้ง่ายๆไหมอ่ะครับ

มันมีสายต่อยาวๆไหมครับจะได้เอาไปเก็บไว้ที่อื่น ของมันแพงหายมาล่ะแย่เลย !sadsad
บันทึกการเข้า

เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 01:24:28 AM »

 l13 !goodjob
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
150RPGMFI
SERVICE MIND.....
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 606


ขับขี่ปลอดภัยคือหัวใจของผม

J.Surachai@hotmail.com
« ตอบ #8 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 01:32:45 AM »

ถ้ากลัวหายให้ย้ายไปเกาะเฟรมด้านในก็ได้ครับ(ใต้ถังน้ำมัน) ล้วงได้ยกนิ้วให้เลย l7
บันทึกการเข้า
Out_DooR
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,253


ไ ป . . . ต า ม อำ เ ภ อ ใ จ


« ตอบ #9 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 01:41:26 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 02:03:59 AM »

ถ้ากลัวหายให้ย้ายไปเกาะเฟรมด้านในก็ได้ครับ(ใต้ถังน้ำมัน) ล้วงได้ยกนิ้วให้เลย l7

ใช่ครับ ถ้ากลัวหายก็เก็บใต้ถังน้ำมันเลย......แต่แบบที่ผมทำ คือ แบบง่ายๆ เพราะโดยปรกติ ผมจอดรถไว้ที่ออฟฟิศก็ไม่ค่อยได้ห่างตานัก ( เห็นอยู่ตลอด )
บันทึกการเข้า

bot2001
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484


I LIKE MOTO

anurak2001@hotmail.com
« ตอบ #11 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 02:40:18 AM »

ถ้ากลัวหายให้ย้ายไปเกาะเฟรมด้านในก็ได้ครับ(ใต้ถังน้ำมัน) ล้วงได้ยกนิ้วให้เลย l7

ใช่ครับ ถ้ากลัวหายก็เก็บใต้ถังน้ำมันเลย......แต่แบบที่ผมทำ คือ แบบง่ายๆ เพราะโดยปรกติ ผมจอดรถไว้ที่ออฟฟิศก็ไม่ค่อยได้ห่างตานัก ( เห็นอยู่ตลอด )

 >yes  นึกว่ามันติดได้ที่เดียว ถ้าแอบไว้ด้านในหรือใต้ถัง ก็ค่อยน่าซื้อมาติดมั่ง ขอบคุณครับที่ DIY ให้ดู  >coooool
บันทึกการเข้า

[-[T]omy-]
The Boy ซอย The Girl จน The Girl นั้น Me ครรข์ The Boy ซอย ทุก วัน จน The Son ออก มา เดิน
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 828


sถไม่มี voขี่ได้ป่ะ


« ตอบ #12 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 03:37:08 AM »

 >coooool >coooool >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 03:54:33 AM »

 ???   เวลาถอดแฟริ่งข้างตัวว150เหมือน250ไหมครับ.
บันทึกการเข้า

Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 04:03:17 AM »

???   เวลาถอดแฟริ่งข้างตัวว150เหมือน250ไหมครับ.
เหมือนกันครับ คลายน๊อตแฟริ่งออก 3 จุด ได้แก่ ใต้โคมไฟ ข้างแฟริ่ง และปลายล่าง  :D

แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆ ถอดครับ เพราะตัวแฟริ่งมีเดือยสีขาว ยึดไว้อีก 3 ตัวบริเวณขอบบนของแฟริ่งครับ
บันทึกการเข้า

BoyLonelyUbon
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 101


boy_yakuza123c@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 05:20:18 AM »

กล่อง ตัว ละ 9000 หรอคับ  แรงป่ะคับ หลังจากใส่เข้าไป
บันทึกการเข้า
tabkung74
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2011, 11:31:34 PM »

 !pingping !pingping
บันทึกการเข้า
DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 07, มิถุนายน 2011, 04:17:36 AM »

???   เวลาถอดแฟริ่งข้างตัวว150เหมือน250ไหมครับ.
เหมือนกันครับ คลายน๊อตแฟริ่งออก 3 จุด ได้แก่ ใต้โคมไฟ ข้างแฟริ่ง และปลายล่าง  :D

แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆ ถอดครับ เพราะตัวแฟริ่งมีเดือยสีขาว ยึดไว้อีก 3 ตัวบริเวณขอบบนของแฟริ่งครับ

ค่อยๆถอดคือดึงเลยใช่ไหมอย่างพี่เอิธทำนะครับ
บันทึกการเข้า

Cowboy VI
CBR NE-Zone
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,286


ChacK KoraT - JoHo

cowboy_vi@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 07, มิถุนายน 2011, 05:08:29 AM »

???   เวลาถอดแฟริ่งข้างตัวว150เหมือน250ไหมครับ.
เหมือนกันครับ คลายน๊อตแฟริ่งออก 3 จุด ได้แก่ ใต้โคมไฟ ข้างแฟริ่ง และปลายล่าง  :D

แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆ ถอดครับ เพราะตัวแฟริ่งมีเดือยสีขาว ยึดไว้อีก 3 ตัวบริเวณขอบบนของแฟริ่งครับ

ค่อยๆถอดคือดึงเลยใช่ไหมอย่างพี่เอิธทำนะครับ

ใช่ครับ ถอดน๊อตหกเหลี่ยม 3 ตัวดังที่ผมกล่าว..... แล้วดึงแบบที่ คุณเอิร์ด ทำเลยครับ
บันทึกการเข้า

DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 07, มิถุนายน 2011, 02:55:28 PM »

???   เวลาถอดแฟริ่งข้างตัวว150เหมือน250ไหมครับ.
เหมือนกันครับ คลายน๊อตแฟริ่งออก 3 จุด ได้แก่ ใต้โคมไฟ ข้างแฟริ่ง และปลายล่าง  :D

แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆ ถอดครับ เพราะตัวแฟริ่งมีเดือยสีขาว ยึดไว้อีก 3 ตัวบริเวณขอบบนของแฟริ่งครับ

ค่อยๆถอดคือดึงเลยใช่ไหมอย่างพี่เอิธทำนะครับ

ใช่ครับ ถอดน๊อตหกเหลี่ยม 3 ตัวดังที่ผมกล่าว..... แล้วดึงแบบที่ คุณเอิร์ด ทำเลยครับ


 ;)
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.093 วินาที กับ 24 คำสั่ง