CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อม บำรุง ไดร์สตาร์ท cbr 150 ((ไม่รู้ใครลงไว้ยัง ขอขอบคุณ คุณ thanarak-it))  (อ่าน 44092 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LooKooM
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


ja_zaaa@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 02:08:01 AM »

DIY วิธี ซ่อม บำรุง ไดร์สตาร์ท cbr 150 (ลงถูกหัวข้อไหมเนี่ย)

ขอขอบคุณ คุณ thanarak-it จาก www.sonic125-plus.com
((((( http://www.sonic125-plus.com/board/index.php/topic,190.0.html?PHPSESSID=e7e2ffab1661f627eed0d7e3e1240985 )))))



กุญแจที่ต้องเตรียมมีดังนี้
เบอร์ 10
เบอร์ 7
กะดาษทรายละอียด
น้ำมันเบนซิลมาล้าง
จารบี มาทานิดหน่อย



ลงมือเอากุญแจเบอร์ 7 ถอดน็ดตออกมา 2 ตัวเลย



ฝาบนหลุดแล้ว มีแหวนรอง 4 ตัว



ดึงฝาล่าง เอาฝาครอบด้านหลัง และแกนไดร์ออกมา
มีแหวนรองเก็บไว้ให้ดี อย่าให้หาย




นี่ไงตัวปัญหา ถ่านไดร์หมด ทั้ง 2 ตัวเลย
ต้องจัดการแล้ว ถอดมันออกมาซ่ะ
มิน่ากดแล้วทำไมดังแต่ รีเรย์
ตรงที่วงกลมสีแดงไว้นั่นคือถ่านที่หมดนะครับ



ถอดน้อตล้อคแกนถ่านออกมา เบอร์ 10
ที่วงกลมสีแดงไว้ ออกมาแล้วนี่ไงตัวต้นเหตุ
สภาพโคตรกังเลย




แหมลืมถ่าย หัวคอมแกนไดร์สตาร์ท ตอนถอด
ว่าเน่าและสึกแค่ไหน ไว้วันหลังรื้อรถใครแล้ว
จะมาอัพให้ดุอีก

เอากะดาษทรายขัด หัวคอม
ให้เรียบเนียน จะได้ในสภาพดังในรูป
เสียดายไม่ได้ถ่ายตอนรื้อ (ลืม 555+)
ดันมาถ่ายตอนทำเสร็จแล้ว ข้ามขั้นไปก่อน อิอิ

เอากะดาษทรายพันรอบๆ แล้วเอามือบีบกะดาษทราย
แล้วหมุนแกนไดร์ จนกว่าหัวคอมจะเรียบ จนหมด
รอยถ่านกัดสึกไป แล้วเอาไขควงกรีดตามร่อง หัวคอม

อย่าลืมนะไม่งั้น เศษที่เราขัดมาอุดแล้วถ่านหมดไวอีก
แล้วพอกรีดเอาเศษที่ขัดออกหมด แล้วเอากระดาษทราย
ขัดเบาๆ แล้วจะออกมาดังในรูป วิ้งๆเลย   
ตามที่วงกลมสีแดงไว้




มาต่อที่ของเสื่อมต้องเปลี่ยนกันต่อ โอริงแกนน็อตร้อยไดร์
มันถุกบีบนานไป แล้วสึกหายแล้วแบนหมดสภาพไป
ควรเปลี่ยนไม่งั้นน้ำเข้าไดร์พังอีก ที่วงกลมไว้ตามรูป



นี่ไงของที่ต้องทำการเปลี่ยน มีทั้งหมดตามในภาพ

โอริงแกนน็อตร้อยไดร์ 2 ตัว

ถ่านไดร์ 1 อัน

แปลงถ่านไดร์ 1 อัน
หมายเหตุ
ถ่านไดร์ของแท้ เค้าขายแยกไม่ได้ขายยกมาทั้งเช้ตนะครับ

โอริง หัว ท้าย ไดร์ 2 ตัว



นี่เปลี่ยนแล้ว แกนน็อตร้อยไดร์ แจ่มไหม



มาถึงตอนใส่ถ่านแล้ว บางคนยังไม่รู้ ถ่านแยกออกมาใส่ยังไง
มาดุตามรูปที่ผมลงไว้ให้ ที่วงกลมสีแดงครับ
ต้องเอา ไขควงปากแบน งัดขา ดีดถ่านไดร์ ร่อง B ตามรูป
ออกมา เพื่อให้ใส่ถ่านเข้าไปได้



นี่ไงถ่านไดร์อีกตัวที่จะต้องทำการใส่เข้าไป



นี่ไงครับ เสียบถ่านลงไปตามรุป เอาแถบที่มีสายไฟกับขั้วน็อต
ไว้แถบที่มีร่องนะครับ สังเกตุแถบซ้ายมือ ร่อง B จะมีร่องบากไว้
ให้สายไฟของขั้วลงไปนะครับ



นี่ไงใส่เสร็จแล้ว แปลงถ่านไดร์



แล้วต่อมาที่แกนน็อตถ่านไดร์ ต้องมีแหวนยางรองนะครับ
ตามที่วงกลมไว้ ในรูปเลย รองข้างในและข้างนอก
ไม่งั้นไฟ + ที่กดมาจากสวิตลง - ทีนี้กดไม่ติด
หลายๆคนตกมาตายมาเยอะแล้ว ตอนถอดลืมดุว่ามีอะไรรองมาบ้าง
ข้ารื้ออย่างเดียว ใส่เข้าไปแชะ เงียบกริบ แถมฟิวขาดอีก
ทีนี้รื้อทั้งคันหาสาเหตุไม่เจออีก 55555555555+



ใส่แปลงถ่านคว่ำลงตามรูป เอาแกนน็อตร้อยขึ้นมา
แล้วรองแหวนยางรองด้านนอกด้วยนะ แล้วทับด้วยแหวนทองแดง
แล้วขันน้อตข่มไว้ตามในรูป ไม่งั้นลง กราว งานมาอีก 555+



แหวนรองนี่สำคัญนะครับอย่าให้หาย ไม่งั้นแกนไดร์รุนได้
หัวคอมพังไว อีก ส่วนมากคนถอดมักไม่จำ พอใส่แล้วเหลือ
โยนทิ้ง (เพื่อนผมเคยทำมาแล้ว555+) มันใส่ไม่หมดนี่น่า



เอาจารบีทาบางๆ กันหัวคอมละลายง่าย
แต่อย่าทามาก ไม่งั้นเป็นขี้ผงไปค้างถ่านอีก
ทีนี้ว่าจะใช้ได้ กลับพังอีก เฮ้ออออออ
ทาบางๆพอครับ ไม่ต้องทาเยอะแยะ



ค่อยๆตะแคงใส่ลงไป ระวังแหวนรองหลุดนะครับ
ตะแคงแกนไดร์ ใส่ตามในรูป ถ่านจะผลุบเข้าไป
ค่อยๆดันลงไปนะครับ อย่ารีบ เด๋ว ถ่านแตก 



ถึงท่อนกลางไดร์สตาร์ท 2 ฝั่ง แม่เหล็ก จะอยู่ไม่เท่ากัน
สังเกตุให้ดีนะครับ หลายๆคนถอดแล้ว ชอบลืม ใส่กลับด้าน
ทีนี้แทนที่จะกดติด กลับกดแล้วเงียบเหมือนเดิม นั่งงงอีก
รุปที่ผมถ่ายนี่คือ ด้านท้ายที่ครอบ ลงบนฝาถ่านไดร์
จะมีช่วงว่าง มาก กับ น้อย ของแม่เหล้กลองสังเกตุดูนะครับ



เอาโอริงกลางไดร์ ใส่เข้าไปตามรูปที่วงกลมไว้
มีทั้งหน้าและหลังนะครับ อย่าลืมใส่เชียว
เพื่อกันน้ำกันฝุ่นละอออง ซึมเข้าไปได้ตอนลุยน้ำหรือโคลน



สังเกตุจุดมาค์กของฝาท้าย กับเสื้อกลางนะครับ จะมีขีดอยู่ตามที่วงกลมไว้
ว่าง่ายๆเสื้อกลางจะมีบากอยู่ สังเกตุดีๆ ให้เสียบเสื้อกลางไดร์
ลงไปในฝาครอบท้าย ให้มาค์กที่ขีดทั้ง 2 ฝั่งตรงกัน
ถ้าไม่ตรงกันไดร์หมุนถอยหลังนะครับ (ทำเอาฮากันมาแล้วประกอบแล้วไดร์หมุนถอยหลัง)
ให้ขีดตรงกันตามที่ผมวงกลมไว้ในรูปนะครับ มันจะตรงกันพอดีตามรุป ที่ 2




ใส่แหวนรองข้างบนด้วยนะครับกันแกนไดร์รุน(ไม่ใช่ถอดแล้วโยนทิ้งหมดนะครับ 555)



ทาจารบีสักหน่อยนะครับ หล่อลื่นไว้กันซีลพังง่าย
ทาน้อยๆพอครับไม่ต้องขนใส่ซ่ะบานเลยนะ



แล้วใส่ตัวฝาครอบซีลลงไป ให้เขี้ยวล้อคลงในฝาด้วยนะครับ



แล้วปะกบฝาบนใส่เข้าไป สังเกตุมาค์กที่ฝาบน ผมวงกลมไว้
จะต้องตรงกันทั้งหัวและท้าย อย่างในภาพนะครับ
อย่าใส่กลับกัน ไม่งั้นนั่งงงเป็นไก่ตาแตกนะครับ
ว่าทำไมรื้อแล้ว พอใส่เข้าไปแล้วไดร์หมุนถอยหลัง 555



ใส่น็อตยึดฝาครอบด้านบนลงไปทั้ง 2 ตัวที่วงกลมไว้
ใส่ไปตามภาพ ไขแค่พอตรึงมือนะครับ น็อตตัวนิดเดียว
ไม่ใช่ไขซ่ะขาดเที่ยวนี้งานงอกอีก



เสร้จสมบูรณ์แล้วครับ วิธี ซ่อม บำรุง ไดร์สตาร์ท cbr 150
หลังจากที่มีคนถามมามากมาย หวังว่าความรุ้เหล่านี้
คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถึงจะทำไม่ได้
แต่พอรู้วิธีการทำคร่าวๆ ยังดีกว่าไม่รุ้อะไรเลย จริงไหม   


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ครั้งหน้าจะทำอะไรลงให้ดูเรื่อยๆ
หวังว่าทุกคนคงชอบนะครับ       




ขอขอบคุณ คุณ thanarak-it จาก www.sonic125-plus.com
((((( http://www.sonic125-plus.com/board/index.php/topic,190.0.html?PHPSESSID=e7e2ffab1661f627eed0d7e3e1240985 )))))
บันทึกการเข้า

kengjank
kengjank.hi5.com
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 259


wicheng mahapaisan

kengjank@thaimail.com
« ตอบ #1 เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 03:13:38 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

tommylee
รู้จักมั้ยCBRในตำนานอ่ะ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,484


ไม่ได้ตั้งใจเจ้าชู้ แต่หน้าตาที่มีอยู่มันบังคับ!!!

tommylee_onpa@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 03:44:09 AM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

อดีต... ปัจจุบัน...

ถึงแกจะแก่แต่ชั้นก้อรักแกหว่ะ...
panuwat2532
j
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173


ภูมิใจในสิ่งที่มี แต่ไม่ทิ้งความฝัน

pnwnty@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 06:32:33 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

oNuTo
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,196



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 08:31:07 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า
akekung
โค๊ด:
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 736


« ตอบ #5 เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 08:45:01 PM »

 l13 l13 l13 l13
บันทึกการเข้า

raymetal
เมี้ยววววววววววว
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 548

ถึงรถจะแก่ ((แต่ไม่กาก))


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 08, กุมภาพันธ์ 2011, 09:08:56 PM »

เยี่ยมมากครับ แนะนำอย่างนึงนะครับถ้าให้ดีแล้วถ้ารื้อเปลี่ยนแปรงถ่านแล้ว
แนะนำให้เปลี่ยน ส่วนที่เป็นโอริงทั้งหมดเลยจะดีมากครับ  เพื่อที่จะได้ไม่ต้อง
กลับมาแก้งานซ้ำซ้อน เพราะว่าถ้าโอริงเสื่อมสถาพแล้วมันจะไม่กันน้ำ ไม่กัน
สิ่งสกปรกต่างๆที่จะเข้าไปในไดสตาร์ท บางครั้งอาจทำให้สตาร์ทไม่ติดนะครับ
ทั้งที่แปลงถ่านยังไม่หมด แนะนำจุดนี้ด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

ขับไปเห้อ ถึงจะรุ่นเก่า ยังไงก็รถเรา
Nooknorules
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 72



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 09, กุมภาพันธ์ 2011, 04:16:39 AM »

 >coooool
บันทึกการเข้า
Natthanand
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 856


ชื่อโอ๊ตค้าฟฟฟ ทักทายกันได้ครับ

natthanandspeed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 09, กุมภาพันธ์ 2011, 08:21:45 AM »

 ;D ;D !goodjob
บันทึกการเข้า

จะรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร  เราก็อยู่ด้วยกันได้ พิษณุโลกไรเดอร์




 
thetampopo
Life is like a box of choclates.
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 343

การลงมือทำดีกว่าคำ พูดที่สวยหรู


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 17, กุมภาพันธ์ 2011, 02:44:15 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า



"No bird soars too high if he soars with his own wings." http://www.facebook.com/photobytonson
Asus
ผมมันคนจรครับ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,387


CBR แดงดำ..ขอขี่แบบเดิมๆ

ha_lovelove@hotmail.com
« ตอบ #10 เมื่อ: 19, กุมภาพันธ์ 2011, 12:04:22 AM »

 >coooool
บันทึกการเข้า


"ก็แค่ต้องการชีวิตที่อิสระ แค่ต้องการออกพจญภัย และต้องการสร้างชื่อ
ฉันไม่ต้องการทำร้ายใครแต่ถ้าใครมาขวางก็แค่ต้องจมไปพร้อมกับกองเลือด"
nola
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 621


nola1822@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 19, กุมภาพันธ์ 2011, 12:16:58 AM »

เป็นข้อมูลที่ดีมากอีกข้อมูลหนึ่ง ยังไงถ้ามีอะไรดีๆก้ทำมาอีกนะครับ เพื่อพี่น้องในชมรมคับ  ;) !goodjob
บันทึกการเข้า
darkjinz
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,420


ความแรงไม่เคยปราณีใคร------------> 7/1/11 กทม181

evil_deviljin@hotmail.com 0907236724
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 19, กุมภาพันธ์ 2011, 01:45:48 AM »

 l13สุดยอดเลย แต่คงต้องฝากช่างอยู่ดี  ทำเองกัว ไส่กลับไม่เหมือนเดิม
บันทึกการเข้า


http://www.facebook.com/pages/Cbr_Raider-18/368194506593930?ref=hl เพื่อนไม่ได้คบกันแค่วันเดียว แต่มันมีไว้คอยเก็บรองเท้าไห้ http://www.facebook.com/pages/Cbr_Raider-18/368194506593930?ref=hl
ole 203
แต่งรถ ซดเหล้า เมาหลับ ขยับแดก แต่รักครอบครัว
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,598


แม่ยายบอก..อย่าให้ใครดูถูก


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 19, กุมภาพันธ์ 2011, 01:56:43 AM »

 >coooool >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

SubYerIce
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 318


« ตอบ #14 เมื่อ: 24, มีนาคม 2011, 07:53:25 AM »

เจ๋งมากเลยข้อมูลดีคับ +ไปเลย
บันทึกการเข้า
pagpaomc
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 451


น้องใหม่คร๊าบ ฝากตัวด้วยคร๊าบ

pagpao_b-boy@windowslive.com
เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 24, พฤษภาคม 2011, 07:05:32 AM »

 l15 >coooool
บันทึกการเข้า
kgpg00
เพิ่งเริ่มหัดขับ
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 481



« ตอบ #16 เมื่อ: 28, พฤษภาคม 2011, 08:00:26 AM »

น่าสนใจทำเองครับ แต่ คงไม่ได้ใช้รถทั่งวัน
หรืออาจจะ 2 วัน 555+
เพราะยังไม่เคยแกะ แต่น่าลองมาแกะเอง ต้องรอมันหมดก่อน
เคยเอา sonic ไปเปลี่ยนแปลงถ่าน ก็ เสียไปเกือบ พันอยู่  (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่)
ขอบคุณ กับ ข้อมูลดีๆๆครับ
บันทึกการเข้า
sparow
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 379


Medium_Man

micky-spory@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 30, พฤษภาคม 2011, 06:59:23 PM »

 >coooool >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

noomsabai
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,171


noomsabai@hotmail.com
« ตอบ #18 เมื่อ: 30, พฤษภาคม 2011, 07:02:50 PM »

 l13 l13   เยี่ยมครับ   >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

josonam
เป็นความจริง เป็นมิตร เป็นธรรม เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 547


จัดไปอย่าให้เสีย

josonam@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 04, มิถุนายน 2011, 06:24:59 AM »

เยี่ยมมากครับ แนะนำอย่างนึงนะครับถ้าให้ดีแล้วถ้ารื้อเปลี่ยนแปรงถ่านแล้ว
แนะนำให้เปลี่ยน ส่วนที่เป็นโอริงทั้งหมดเลยจะดีมากครับ  เพื่อที่จะได้ไม่ต้อง
กลับมาแก้งานซ้ำซ้อน เพราะว่าถ้าโอริงเสื่อมสถาพแล้วมันจะไม่กันน้ำ ไม่กัน
สิ่งสกปรกต่างๆที่จะเข้าไปในไดสตาร์ท บางครั้งอาจทำให้สตาร์ทไม่ติดนะครับ
ทั้งที่แปลงถ่านยังไม่หมด แนะนำจุดนี้ด้วยนะครับ

แหล่มเลย !goodjob
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us

Uploaded with ImageShack.us

ชื่อบัญชี นพดล  พิมลนอก ธ.กรุงเทพสาขาสามพราน  เลขบัญชี166-0-87460-1 (ออมทรัพย์)086-313-9101 โจ
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.089 วินาที กับ 24 คำสั่ง