CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กฏกระทรวงที่ว่าด้วย ส่วนควบของรถจักรยานยนต์  (อ่าน 45712 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: 25, กรกฎาคม 2008, 09:47:54 PM »

ดีมากๆเลยครับ :-[
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303

lalorel
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #21 เมื่อ: 03, สิงหาคม 2008, 12:47:09 AM »

ยาวจังนะคับจําไม่หมดหรอกคับ
บันทึกการเข้า
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #22 เมื่อ: 04, สิงหาคม 2008, 05:04:16 PM »

(๖) ท่อไอเสียพร้อมด้วยเครื่องระงับเสียง เฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ แบบสันดาปภายใน

ขอถามหมวดหน่อยนะครับว่า.........เครื่องยนต์แบบสันดาปภายในนี่มันเป็นยังไงครับแล้วมันแยกแยะ

เครื่องยนต์ไว้กี่ประเภทครับ.....ขอถามหน่อยนะครับผมไม่รู้จริงๆครับ
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
nine_ut
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 04, สิงหาคม 2008, 09:06:53 PM »

เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน ก็เครื่องยนต์รถปกตินี่ล่ะครับ ... ส่วนเครื่องยนต์แบ่งเป็นกี่ประเภทนั้น ขอความกรุณา คุณกู๊ดเข้ามาให้ความรู้อีกทีครับ เพราะผมก็ไม่ทราบจริงๆ :-\
บันทึกการเข้า
GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #24 เมื่อ: 05, สิงหาคม 2008, 02:02:18 AM »

ที่ใช้ในเมืองไทยปัจจุบันมันสันดาบภายในทั้งหมดอยู่แล้วครับ ทั้ง2หรือ4จังหวะ
แต่ประเด็นสำคัญของประโยคนั้นคือ

"ท่อไอเสียพร้อมด้วยเครื่องระงับเสียง"

นี่คือสิ่งที่กำหนดไว้
เครื่องระงับเสียงในที่นี้คือ Silencer หรือปลายท่อเก็บเสียงนั่นเอง

บอกแค่นี้พอ มากกว่านี้ไม่ขอบอก จะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก ;D
ส่วนกระรอกมิ้งค์ถ้าสงสัย โทรถามได้ เดี๋ยวหาโพรงให้
บันทึกการเข้า
Hayabusa
ซักวันฝันจะเป็นจริง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,185


เน Electrical Engineering KMUTNB

12312414 nnn@hotmail.com xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
เว็บไซต์
« ตอบ #25 เมื่อ: 05, สิงหาคม 2008, 02:08:09 AM »

แล้วเสียงท่อมีกำหนดไว้ไหมครับ ว่าห้ามเกินกี่dB
บันทึกการเข้า

Panadda Racing
GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: 05, สิงหาคม 2008, 02:32:08 AM »

ที่เคยเจอนะครับ อยู่ที่85
แต่มีครั้งหนึ่งดูจากประกาศที่ขนส่ง
เขาแจ้งว่า89.5เดซิเบลเอ อันนี้ก็งงอยุ่ครับว่าอันไหนแน่
แต่ที่แน่ๆ ใช้แค่ท่อเดิมผ่านิดหน่อยแค่เสียงเปลี่ยน ไม่ดังเกินแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #27 เมื่อ: 05, สิงหาคม 2008, 03:06:08 AM »

ที่ใช้ในเมืองไทยปัจจุบันมันสันดาบภายในทั้งหมดอยู่แล้วครับ ทั้ง2หรือ4จังหวะ
แต่ประเด็นสำคัญของประโยคนั้นคือ

"ท่อไอเสียพร้อมด้วยเครื่องระงับเสียง"

นี่คือสิ่งที่กำหนดไว้
เครื่องระงับเสียงในที่นี้คือ Silencer หรือปลายท่อเก็บเสียงนั่นเอง

บอกแค่นี้พอ มากกว่านี้ไม่ขอบอก จะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก ;D
ส่วนกระรอกมิ้งค์ถ้าสงสัย โทรถามได้ เดี๋ยวหาโพรงให้
;) ;) ;)
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
BadBoy
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: 14, สิงหาคม 2008, 08:15:20 PM »

 :-\ :-\ :-\ :-\
บันทึกการเข้า
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: 16, สิงหาคม 2008, 02:17:36 AM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

Pahon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #30 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 06:37:33 AM »

แบบนี้เกียร์โยงก็ไม่โดนสิครับ ไม่มีข้อกฏหมายบังคับที่เฉพาะเจาะจง

........ มีคนโทรมาถามผมว่าแล้ว เกียร์โยง จะโดนข้อหาดัดแปลงสภาพไหม


กฏหมายการดัดแปลงสภาพรถมี 2 กรณีครับ

1. การเพิ่มเติมนั้นอาจทำให้เกิดอันตราย หรือมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง
2. แตกต่างไปจากที่จดทะเบียน


http://www.krisdika.go.th/lawChar.jsp?head=3&item=3&process=showTitleOfLaw&id=2&group=ร&lawCode=ร01

การที่บอกว่าแตกต่างไปจากที่จดทะเบียนนีคือ ถ้าต่างจากที่ออกมาเดิมๆจากศูนย์ก็เท่ากับต่างกับที่จดทะเบียนใช้รึเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #31 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 08:58:53 AM »

ต้องตามที่สมุดจดทะเบียนระบุครับ
เช่นเกียร์โยง มันไม่มีระบุ จะจับอีท่าไหนเนี่ย
บันทึกการเข้า
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #32 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 09:16:01 AM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า

BlackFreedom
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #33 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 11:54:40 AM »

(ข) โคมไฟแสงพุ่งต่ำ แสงขาวหรือเหลืองอ่อน ที่ให้แสงสีเดียวกับโคมไฟแสงพุ่งไกล จำนวนไม่เกิน ๒ ดวง ติดที่กึ่งกลางหน้ารถ สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า ๕๐ เซนติเมตร แต่ไม่เกิน ๑.๒๐ เมตร ในกรณีที่มี ๒ ดวง ต้องติดอยู่ในระดับเดียวกันและห่างจากแนวกึ่งหน้ารถเท่ากันทั้งสองข้าง

โคมแสงพุ่งต่ำจะให้แสงสว่างได้เฉพาะในขณะที่โคมไฟท้ายให้แสงสว่างด้ายเท่านั้น


----------------------------------------------------

ไฟมอส นี่ผิดกฏหมายด้วยเหรอครับ

เห่อะๆๆ ว่าจะใส่เจ้าฟิโน่ซักก่ะหน่อย

บันทึกการเข้า
nine_ut
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #34 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 03:07:02 PM »

แบบนี้เกียร์โยงก็ไม่โดนสิครับ ไม่มีข้อกฏหมายบังคับที่เฉพาะเจาะจง

........ มีคนโทรมาถามผมว่าแล้ว เกียร์โยง จะโดนข้อหาดัดแปลงสภาพไหม


กฏหมายการดัดแปลงสภาพรถมี 2 กรณีครับ

1. การเพิ่มเติมนั้นอาจทำให้เกิดอันตราย หรือมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง
2. แตกต่างไปจากที่จดทะเบียน


http://www.krisdika.go.th/lawChar.jsp?head=3&item=3&process=showTitleOfLaw&id=2&group=ร&lawCode=ร01

การที่บอกว่าแตกต่างไปจากที่จดทะเบียนนีคือ ถ้าต่างจากที่ออกมาเดิมๆจากศูนย์ก็เท่ากับต่างกับที่จดทะเบียนใช้รึเปล่าครับ

เห็นว่า สมาชิกของเรามีปัญหาทางกฎหมายกับเกียร์โยงมากว่าผิดกฎหมายหรือไม่
ขออนุญาตอธิบายดังนี้ครับ
พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 บัญญัติว่า

 มาตรา 14 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้นเว้นแต่เจ้าของรถนำไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน

        ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่ารถที่เปลี่ยนแปลงตามวรรคหนึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายในเวลาใช้ ให้สั่งเจ้าของรถแก้ไขและนำรถไปให้ตรวจสภาพก่อนใช้การตรวจสภาพดังกล่าวนายทะเบียนจะสั่งให้เจ้าของรถนำรถไปให้ตรวจสภาพ ณ สถานตรวจสภาพที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกก็ได้ และให้นำมาตรา 12 วรรคสอง วรรคสาม และวรรคสี่ มาใช้บังคับโดยอนุโลมแต่ถ้านายทะเบียนเห็นว่ารถนั้นปลอดภัยในเวลาใช้ให้แก้ไขเพิ่มเติมรายการในทะเบียนและใบคู่มือจดทะเบียนรถนั้นด้วย

แสดงว่ากฎหมายเจตนารมย์ของกฎหมายมุ่งจะให้ควบคุมรถที่แก้ไขดัดแปลงสภาพที่มีลักษณะไม่มั่นคง แข็งแรงหรือเป็นอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น ซึ่งการแก้ไขดัดแปลงนั้นได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของตัวรถแตกต่างจากที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียน ซึ่งต้องให้นายทะเบียนตรวจสภาพรถก่อน เช่นการเปลี่ยนแปลง ปริมาณความจุ กระบอกสูบ จำนวนล้อ ลักษณะการขับเคลื่อน ประเภทเชื้อเพลิง เป็นต้น ที่พบเห็นบ่อยๆก็คือ รถกระบะใส่หลังคาโครงเหล็ก หรือหลังคาไฟเบอร์ ซึ่งยึดติตตรึงกับตัวรถ กรณีดังกล่าวนี้ต้องนำไปตรวจสภาพก่อนและให้นายทะเบียนระบุในสมุดคู่มือเพิ่มเติม เนื่องจากเดิมรถกระบะดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนไว้ว่ามีโครงหลังคา  และก็เรื่องการติดตั้งแก๊ส อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า แก้ไขดัดแปลงสภาพรถให้แตกต่างไปจากที่จดทะเบียน
แต่กรณีเกียร์โยงของรถจักรยานยนต์ นั้นเป็นอุปกรณ์ซึ่งเดิมก็มีติดมากับรถอยู่แล้ว ไม่ใช่ลักษณะของการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม แต่อย่างใด เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงลักษณะและวัสดุเท่านนั้น  การติดเกียร์โยงจึงต้องพิจารณาว่า การติดตั้งและอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นได้มาตรฐานมีความมั่นคงแข็งแรงหรือไม่ ถ้ามั่นคงแข็งแรงดี ก็ไม่ผิดตามมาตรานี้  ซึ่งการพิจารณาดังกล่าวเป็นหน้าที่ของนายทะเบียนพาหนะกรุงเทพฯ หรือจังหวัดต่างๆ ซึ่งหากไม่สบายใจจริงๆแนะนำว่า วันที่ไปเสียภาษีประจำปีให้นำรถไปแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแปลงเกียร์โยงรถ และขอให้เจ้าหน้าที่บันทึกเพิ่มเติมในสมุดคู่มือ เสียเวลาไม่น่าจะเกิน 1 ชั่วโมง


บันทึกการเข้า
GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #35 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 07:33:49 PM »

สุดยอดครับหมวด
เทพจริงๆ
บันทึกการเข้า
nine_ut
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #36 เมื่อ: 23, สิงหาคม 2008, 09:08:55 PM »

 :-\ :-\ เขินเลย
บันทึกการเข้า
Pahon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #37 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2008, 04:34:55 PM »

ถ้าเราเปลี่ยนอุปกรณ์ เช่นเกียร์โยง ซึ่งไม่ระบุในเล่มทะเบียนแล้ว นายตำรวจที่ตั้งด่านจะจับจะทำอย่างไรครับ
1. ยอมให้ออกใบสั่งไปก่อน
2.ปฏิเสธข้อกล่าวหาแล้วให้นายตำรวจท่านนั้นไปฟ้องเอาครับ
3. วิธีอื่นๆ
รบกวนพี่หมวดช่วยแนะนำด้วยครับผมแต่งแค่สวยไม่ได้แต่งซิ่ง
บันทึกการเข้า
nine_ut
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #38 เมื่อ: 24, สิงหาคม 2008, 06:21:29 PM »

ถ้าตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม    การที่ตำรวจออกใบสั่ง คือการแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับเกียร์โยง   ซึ่งก็คงไม่พ้นข้อหา แก้ไขดัดแปลงตัวรถฯ ตามใบสั่งมักจะเขียนย่อๆอย่างนี้ และขอยึดใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งขอย้ำว่าปัจจุบันตำรวจยังสามารถยึดใบขับขี่และสามารถออกใบสั่งแทนได้ แต่ถ้าเราจะปฏิเสธข้อหา ก็ให้ปฏิเสธก่อนออกใบสั่งและแจ้งกับตำรวจคนจับนั้น ด้วยวาจาที่สุภาพว่า ผมขอปฏิเสธข้อหาและให้พาไปพบพนักงานสอบสวนพร้อมกับตำรวจที่จับ ถ้าเค้าพาไป ก็ไปแจ้งกับพนักงานสอบสวนดีๆว่า ตามที่เจ้าพนักงานจราจรแจ้งข้อหามานี้ ผมขอปฏิเสธเนื่องจากไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนเค้าจะบันทึกปากคำไว้และทำสำนวนการสอบสวน ตามขั้นตอน แต่จะมีอำนาจควบคุมตัวได้เพียงเท่าที่ถามชื่อ ถามที่อยู่ และเท่าที่บันทึกปากคำเท่านั้น จะเอาเข้าห้องขังไม่ได้นะครับ และถ้าเรามา สน.พร้อมกับตำรวจจราจรที่จับดีๆ เค้าก็ไม่มีอำนาจใส่กุญแจมือเพราะเราไม่ได้ขัดขืน และเป็นเพียงความผิดลหุโทษ ซึ่งมีอัตราโทษปรับเท่านั้น ถ้าใครถูกกระทำการที่ไม่เป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ครับ  ข้อสำคัญอยู่ที่เราพูดกับตำรวจดีๆ และปฏิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมายให้ถูกต้องเท่านั้น
บันทึกการเข้า
Pahon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #39 เมื่อ: 25, สิงหาคม 2008, 04:26:59 PM »

ขอบคุณครับ ได้รับความรู้มากเลยครับ
เพื่อนๆทุกท่านจะเปลี่ยนจะแต่งอะไร ยังไงก็ดู มอก. กันด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.081 วินาที กับ 24 คำสั่ง