CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY: LAP TIMER V1.0 by NNL_STUDIO  (อ่าน 24628 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
noneam
Professor Now
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


Electrical Engineering

jirawat_now@hotmail.com
« เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 05:28:07 AM »

สวัสดีครับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ

วันนี้ผมมี DIY มานำเสนอครับ


หลังจากที่คิด ทำ แก้ ปรับแต่ง etc. มาเป็นเวลาประมาณ 10 วันครับ

ด้วย 1 หัว 2 มือ 2 เท้า และ 1 จิตที่แรงกล้า กับเวลาที่ไม่ค่อยจะว่าง ของผมเอง

ก็ได้ผลงานออกมาตามนี้ครับ


มันคือเจ้าสิ่งนี้ครับ



มันมีชื่อว่า LAP TIMER V1.0 ครับ มีไว้ใช้จับเวลาตอนซ้อมในสนามแข่งรถครับ มีความละเอียดถึง 0.001 วินาทีครับ

มี Memory จำได้ 99 รอบครับ รับสัญญาณจากตัวส่ง Infrared ที่ติดที่รถครับ

ทีแรกก็กะจะทำแค่นี้ครับ แต่เอาไปเอามา ก็เพิ่ม เพิ่ม ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ Function เข้าไปมากมายครับ

ตอนนี้มันกลายเป็น "แมงประหลาด" ไปแล้วครับ


  l6


มันมีคุณสมบัติดังนี้
- ใช้ Microchip PIC18F2550 เป็นสมอง ทำงานที่ความถี่ 20MHz
- มันมี Input ดังนี้
     - ปุ่มกด 4 ปุ่ม
     - Infrared Sensor
     - Analog หรือ Digital Input จากภายนอก 1 ช่อง
- แสดงผลโดยใช้ LCD display 16อักษร 2บรรทัด มี Backlight ด้วย [สั่งปิดเปิดได้] และมี Buzzer ส่งเสียงบี๊บ [สั่งปิดเปิดได้]
- มันมี Battery แบบชาร์ทได้ [Ni-Cd 7.2V 1000mAh] อยู่ในกล่อง ถ้าไม่เปิดฺ Backlight จะใช้งานได้ประมาณ 24 ชั่วโมง
   แต่ถ้าเปิด Backlight จะใช้ได้ประมาณ 12 ชั่วโมง
- มันมีน้ำหนัก 346.6 กรัม [รวมแบตแล้ว]

สิ่งที่"แมงประหลาด"ทำได้คือ

- จับเวลาเป็นรอบ โดยกดเอาก็ได้ หรือใช้ Inflared Sensor ก็ได้ ความละเอียด 0.001 วินาที [มี formatแบบนี้ -> HH:MM:SS.SSS]
   จำเวลาได้ 99 รอบ [โดยใช้ RAM ถ้าปิดเครื่องจะหาย] แต่ถ้าจะให้อยู่ได้ตอนปิดเครื่อง ก็ Save ลง ROM ได้ แต่จะจำได้ 50 รอบ สั่ง save, load, clear ได้
- จับเวลาถอยหลังได้ [Countdown Timer]
- แสดงแรงดันแบตภายในได้
- วัดแรงดันภายนอก [Volt]แบบ DC ได้ [ถ้าวัด 0-20V จะมีความละเอียดประมาณ 0.02V] โดยต่อสายวัดแรงดันเพิ่มภายนอกผ่านทาง Port RJ-11
- วัดอุณหภูมิภายนอกได้ 2-120C ความละเอียด 0.5C โดยต่อสายวัดอุณหภูมิเพิ่มภายนอกผ่านทาง Port RJ-11 [หากใช้ Sensor ที่วัดได้สูงกว่านี้ก็ทำได้]
- วัดรอบเครื่องยนต์ได้ถึงประมาณ 48000rpm ความละเอียด 100rpm [แต่กำลังพยายามปรับปรุงให้วัดได้ละเอียดขึ้น]
   โดยต่อสายวัดรอบเพิ่มภายนอกผ่าน Port RJ-11 [กำลังหาวิธีทำสายวัดอยู่]
- เช็คอุปกรณ์ Infrared ทุกชนิดที่ใช้ความถี่ 36.7kHz เช่น รีโมท TV และ ตัวส่ง Infrared ที่ใช้ติดรถ [ที่ใช้คู่กับกล่องนี้]
- สามารถต่อกับคอมเพื่อ update, upgrade โปรแกรมได้โดยไม่ต้องแกะฝากล่อง [ผ่านทาง Port RJ-11]
- ถ้าเขียนโปรแกรมเพิ่มก็จะทำให้วัดอย่างอื่นเพิ่มได้อีกมากมาย ตอนนี้ยังคิดไม่ออกครับ จะพยายามเพิ่มเรื่อย ๆ เท่าที่ Processor จะรับไหวครับ

ปล. Functionที่ทดลองใช้งานจริงแล้วคือ Lap Timer, วัดอุณหภูมิ, Infrared Check ครับ
     เดี๋ยวจะถ่ายรูปมุมอื่น ๆ และอุปกรณ์เสริมมาเพิ่มครับ
บันทึกการเข้า

B.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University 2010
M.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University [Current]

noneam
Professor Now
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


Electrical Engineering

jirawat_now@hotmail.com
« ตอบ #1 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 05:28:30 AM »

เอารูปมาเพิ่มครับ ขอเล่าต่อเป็นแบบกึ่งละครภาพนะครับ

อ่อ ลืมบอกอีกอย่างครับ ปุ่มทั้ง 4 ปุ่มมีชื่อของมันด้วยครับ เรียงจากซ้ายไปขวาคือ S0 , S1 , S2 , S3 ครับ

มาดูมุมต่าง ๆ ของ "แมงประหลาด" กันครับ



ด้านหน้า





ด้านซ้าย





ด้านขวา





ตอนที่เปิด Backlight เพื่อใช้งานในตอนที่มีแสงน้อยครับ





ตัวส่ง Infrared ที่ติดรถ เรียกอีกชื่อว่า "แมงประหลาดตัวลูก"





อาจจะเห็นไม่ชัด ต้อง Zoom!    จะเห็นหลอด Infrared [Ir] และ ปุ่มกด [SW:Switch] ครับ
ผมต่อไว้หลังสวิตซ์กุญแจครับ โดยถ้าเปิดสวิตซ์กุญแจ มันก็ยังไม่ทำงานครับ
วิธีเปิดตัวส่ง Ir ให้ทำงานทำได้โดยกดปุ่ม Sw ค้างไว้ให้เกิน 1 วินาทีแล้วปล่อยครับ
วิธีปิดตัวส่ง Ir ให้ทำงานทำได้โดยกดปุ่ม Sw ปล่อยเลย [อย่าให้ค้างถึง 1 วินาทีครับ]
ที่ติดตรงนี้เพราะว่าคิดว่ามันได้แนวยิง Ir ที่ขนานกับพื้นที่สุดแล้วครับ  แต่ถ้าใครขายาว หัวเข่าอาจจะบังแสง Ir ได้ครับ




คราวนี่ลองมาดู MAIN MENU กันครับ     โปรแกรมแรกคือพระเอกครับ Lap Timer





พอกดปุ่ม S3 [ขวาสุด] หรือรถวิ่งผ่าน เวลาก็จะเริ่มวิ่งครับ โดยที่ตอนที่เวลาวิ่ง LED สีแดงจะสว่างครับ





พอกดปุ่ม S3 อีกครั้ง หรือรถผ่านอีกรอบ จะเป็นแบบนี้ครับ




ลูกศรจะชี้ที่รอบปัจจุบันครับ และถ้ากด S0 ก็จะเป็นการหยุดจับเวลา พร้อมตัดรอบ อย่างเช่น เมื่ออยู่รอบที่ 3 แล้วกดหยุด

ก็จะตัดเวลาเป็นของรอบที่ 3 และพร้อมจะจับเวลาในรอบที่ 4 ได้เลยครับ 

ขณะที่หยุดสามารถย้อนดูเวลารอบที่ผ่าน ๆ มาได้ด้วย S1 และ S2 ครับ 

ถ้าจะ Clear RAM ตอนที่หยุดอยู่ ก็กด S0 ค้างไว้ แล้วกดปล่อย S3 ครับ


โปรแกรม LAP TIMER ก็มีประมาณนี้ครับ  ตอนแรกกะจะทำทศนิยมแค่ 2 ตำแหน่งครับ [HH:MM:SS.SS]

แต่พอไปดู motogp แล้วมันมี 3 ครับ เลยหมั่นไส้ ไม่ยอมแพ้ครับ ทำเอาจนได้ 3 ตำแหน่งครับ [HH:MM:SS.SSS]


 [47]








บันทึกการเข้า

B.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University 2010
M.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University [Current]
noneam
Professor Now
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


Electrical Engineering

jirawat_now@hotmail.com
« ตอบ #2 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 05:30:08 AM »

มาดูใน MENU: TOOLS บ้างดีกว่าครับ ว่ามีอะไรให้เล่นบ้าง





อย่างแรกเลยคือแสดงแรงดันแบตภายในครับ จะทำให้รู้ว่าแบตไกล้หมดหรือยังครับ
โดยจะแสดงเป็น Volt ครับ ความละเอียด 0.02Volt ครับ โดยถ้าแรงดันแบตต่ำกว่า 7.00 Volt ก็ควรนำไปชาร์ทได้แล้วครับ
แต่อาจจะพัฒนาต่อให้แสดงเป็น Percent ด้วยครับ จะได้อ่านได้ง่ายขึ้นครับ





ต่อมาคือ แรงดันภายนอกครับ พูดง่าย ๆ ก็คือ Volt Meter นั้นเองครับ
ถ้าไม่ได้ต่อสายวัด ในตอนแรกจะมีค่าอยู่ และจะลดลงมาเป็น 00.00V อย่างรวดเร็วครับ





แต่ถ้าต่อสายวัด Volt ก็จะสามารถวัดแรงดันภายนอก [Volt] ได้ครับ





ต่อมาเป็นการวัดอุณหภูมิครับ
ขณะยังไม่ได้ต่อสายวัด





สายวัดจะมีหน้าตาแบบนี้ครับ โดยหัวดำ ๆ นั่นก็คิอ Temp Sensor ครับ ถ้าอยากให้สายยาวกว่านี้ก็ทำได้ครับ





พอนำสายวัดอุณหภูมิมาต่อกับ "แมงประหลาด" สิ่งที่สวยงามก็บังเกิด!!!
อ่อ ผมอยู่เชียงใหม่ครับ อากาศยามเช้าก็เย็น ๆ แบบนี้แหละครับ [สำหรับวันนี้]




ในส่วนของการวัดรอบยังไม่ได้ลองกับรถจริงครับ ยังมีปัญหาเรื่องการรับสัญญาณอย่างไรให้ปลอดภัยต่อ "แมงประหลาด" ครับ

ตอนนี้ได้เวลาอาบน้ำและเข้ามอไปเรียนแล้วครับ  ขอตัวก่อนนะครับ

ยังไงจะนำลูกเล่นของ "แมงประหลาด" มานำเสนอเพิ่มเรื่อย ๆ ครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ


 :D

บันทึกการเข้า

B.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University 2010
M.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University [Current]
หมีขั้วโลก
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589


palm.2499@hotmail.com ไม่มีใครเกิดมาไรค่า+แม้คนที่ฉลาด
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 08:57:05 AM »

 :P
บันทึกการเข้า

[/img]http://image.ohozaa.com/view2/wnyH1FkpPHyi955Z
tommylee
รู้จักมั้ยCBRในตำนานอ่ะ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,484


ไม่ได้ตั้งใจเจ้าชู้ แต่หน้าตาที่มีอยู่มันบังคับ!!!

tommylee_onpa@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 09:21:18 AM »

 !ohno :-\ :-\ ขนาดเราจบอีเลคยังตึบ!!เลย ไอ้ที่เรียนมาเข้าหม้อหมดแระ !goodjob
บันทึกการเข้า

อดีต... ปัจจุบัน...

ถึงแกจะแก่แต่ชั้นก้อรักแกหว่ะ...
DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 02:18:26 PM »

 l13 l13
บันทึกการเข้า

km/h
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294

Ability Limited

supareuk_62@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 02:25:42 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า
ballcbr
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

Follow me to hell

ball_cbr@windowslive.com
« ตอบ #7 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 02:57:56 PM »

จริงๆจุดประสงค์ DIY  หมายถึงทำเองได้ ควรจะต้องมีขั้นตอนการทำเป็นกรรมวิธี สื่อให้ผู้อ่านนำไปทำตามได้และเกิดประโยชน์กับรถของตัวเอง( ในส่วนของเว็บไซส์เรื่องรถ ) ไม่ใช่การนำชิ้นงาน
มานำเสนอเพียงอย่างเดียวน่ะครับ
บันทึกการเข้า
noneam
Professor Now
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


Electrical Engineering

jirawat_now@hotmail.com
« ตอบ #8 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 04:18:06 PM »

จริงๆจุดประสงค์ DIY  หมายถึงทำเองได้ ควรจะต้องมีขั้นตอนการทำเป็นกรรมวิธี สื่อให้ผู้อ่านนำไปทำตามได้และเกิดประโยชน์กับรถของตัวเอง( ในส่วนของเว็บไซส์เรื่องรถ ) ไม่ใช่การนำชิ้นงาน
มานำเสนอเพียงอย่างเดียวน่ะครับ

อ่อ เรื่องวงจรและวิธีการสร้าง เดี๋ยวจะเอามานำเสนออีกทีครัย เพราะว่าตอนสร้าง มีปัญหามากมาย กว่าจะแก้ได้ก็พอสมควรครับ
บันทึกการเข้า

B.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University 2010
M.Eng. (Electrical Engineering) Chiang Mai University [Current]
trancemaster
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,866


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 06:38:30 PM »

 !sadsad
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
I am the master of my faith; I am the captain of my soul, I’ll build my own destiny
S-CHAI
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,345


« ตอบ #10 เมื่อ: 05, กันยายน 2010, 09:26:03 PM »

 !goodjobไอเดียเฉพาะตัวเลยครับ  ชุดนี้ต้องเรียกว่า โปรเจ็ค น่าจะเหมาะกว่านะครับ
ต้องเขียนโปรแกรมแล้วบันทึกลงในโปรเซลเซอร์  แต่ผมคงต้องไปเรียนต่ออีก 4 ปี >%^SR
ถึงจะได้เป็น Electrical Engineering  >%^SR
 :)
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
tumtumtus
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 303


จง สร้างฝัน แล้ว ทำมันให้สำเร็จ

tumtumtus@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 08, กันยายน 2010, 09:57:55 AM »

 >coooool >coooool >coooool >coooool ทำได้ ไง
บันทึกการเข้า


2T แรงไม่เคยเปรี่ยน
ท่านชายบ้าหวัน
ผู้บริหารด้านการออกแบบทารก
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,679


ที่ปรึกษาด้านท่วงท่าและลีลา

m_cbr150@windowslive.com
เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 15, กันยายน 2010, 07:34:30 PM »

 :-\ :-\
บันทึกการเข้า


<<-----    สายลมผสมแอลกอฮอล์    ------<<<จงเป็น ศุกร์เป็นศุกร์เถิด  อย่าได้เป็น จันทร อังคาร  พุธ พฤหัส เลย
F-CBR
---->>Ambition Never Comes To An End.<<----
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,569


>>>ความ ฝัน ไม่ เคย หยุด ยั้ง<<<

wave-2004@hotmail.com
« ตอบ #13 เมื่อ: 15, กันยายน 2010, 07:48:52 PM »

ขอบอกได้คำเดียวว่า เจ๋งดีครับ


ส่วนตัวผมจบ ไฟฟ้ามา เรื่องพวกนี้รู้บ้างเล็กน้อยเท่านั้น


 l12
บันทึกการเข้า

"ไม่ว่านักขับจะเทพแค่ไหน แต่ที่วิ่งคือรถเราแค่คนนำทาง"

Aek D-Zan
ขี้เมาใจดี
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,267


ขี่ CBR หนีเมียเที่ยวประจำ อิอิ

hardnest@hotmail.com
« ตอบ #14 เมื่อ: 15, กันยายน 2010, 08:46:22 PM »

มันแหล่มเลยอ่ะ พ่อคู๊นนนนนนนนนนน  >SAFE$#
บันทึกการเข้า

รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิ



Uploaded with ImageShack.us
ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #15 เมื่อ: 15, กันยายน 2010, 09:49:24 PM »

รู้จักแต่หัวแลน  <%6
บันทึกการเข้า

navsliptos
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 306


navs_slipto@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 23, กันยายน 2010, 02:26:10 PM »

 :P !goodjob
บันทึกการเข้า
เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 23, กันยายน 2010, 03:25:16 PM »

มันแหล่มเลยอ่ะ พ่อคู๊นนนนนนนนนนน  >SAFE$#
ลุงเอกสนใจเหรอครับ >som
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
Asus
ผมมันคนจรครับ
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,387


CBR แดงดำ..ขอขี่แบบเดิมๆ

ha_lovelove@hotmail.com
« ตอบ #18 เมื่อ: 24, กันยายน 2010, 02:28:17 AM »

ความคิดบรรเจิด......อารัยก็เกิดขึ้นได้  ;)
บันทึกการเข้า


"ก็แค่ต้องการชีวิตที่อิสระ แค่ต้องการออกพจญภัย และต้องการสร้างชื่อ
ฉันไม่ต้องการทำร้ายใครแต่ถ้าใครมาขวางก็แค่ต้องจมไปพร้อมกับกองเลือด"
PaTZa
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,250


♂♀ อนาคตต้องก้าวไป ♥☺♥

pat_love2@hotmail.com
« ตอบ #19 เมื่อ: 24, กันยายน 2010, 04:30:16 AM »

งงมากมาย <%6 <%6 <%6
เอาไว้จับความเร็วเหรอครับ heuurrrr heuurrrr heuurrrr
บันทึกการเข้า




บางวันมันเหนื่อยนัก แต่ต้องสู้เพื่ออนาคต
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.077 วินาที กับ 24 คำสั่ง