CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุเกิดสดๆหาพี่ที่มีประสบการณ์สูงมาอธิบายชี้แจง  (อ่าน 1887 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
inchananan
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9


อีเมล์
« เมื่อ: 04, มกราคม 2014, 07:08:49 AM »

เรื่องเกิดวันที่ 03.01.2014 เวลากลางคืน 24.00 ผมขับรถกลับจากการมิสติ้ง ขากลับวิ่งเส้นพระรามสอง เลนนอก ด้านฝั่ง ซ้าย
ขี่ไปเรื่อยๆด้วยความห้าวเร่งเครื่องโชว์ห้าวสะหน่อย(ประมาณ 100 - 120 รอบต้นๆ )ขี่ไปไม่ทันไร เจอทางลูกลัง (ถนนขุรขระ)แต่กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไปแล้ว  เกิดอาการสะบัดอย่างกับเจ้าเข้า
อยากทราบจังครับว่าเกิดจากอะไร....ทำไมมันช่างง่ายแบบนี้  (ผมประมาณแล้วอย่างแรก) ดีนะผมไม่เป็นอะไรเพราะเคยเจอแบบนี้รอบ 1 ยังหาสาเหตุไม่ได้แน่นอน อยากรู้ว่ารถผมมีส่วนเกี่ยวด้วยหรือเปล่ารถผมเคยชนมาล้อหน้าดุ้งเลยไปดัดใหม่ ไหนจะโช๊คที่เปลี่ยนใหม่จนมันยวบลงเกิน ขอพี่ที่มีประสบการณ์มาแชร์ความคิดเห็นหน่อย

บันทึกการเข้า

timotooo
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 390


เท่กว่าเรา มีอีกเป็นล้าน ...


« ตอบ #1 เมื่อ: 04, มกราคม 2014, 09:14:29 AM »

... รถสะบัด ...

... รถสะบัด ส่วนใหญ่มักจะเจอในความเร็วสูงในระดับนึงขึ้นไป เจอหลุม เจอคอสะพาน เจอทางไม่ราบเรียบ เจอทางขรุขระที่เกินกว่าระบบกันสะเทือนจะรับไหว ...

... แต่เหนือสิ่งอื่นใด มันมาจากอาการของ " แนวแฮนด์ที่ไม่ตรงไปตามแนวที่รถวิ่ง " ...

... กล่าวง่ายๆ มีจังหวะที่ล้อหน้าลอย หรือล้อหน้ายึดเกาะถนนได้ไม่เต็มที่ แล้วแนวองศาของแฮนด์ชั่วขณะหนึ่งในจังหวะนั้นมันหันไปทางอื่น เมื่อมันแตะพื้นและมีแรง
ยึดเกาะ มันจะมีแรงกระทำต่อกันระหว่างแนวแฮนด์ที่ตรงไปกับแนวทางที่รถวิ่ง แฮนด์ไม่ตรงจะทำให้หน้าเลี้ยว แต่แรงเฉื่อยจะส่งให้รถตรง มีแรงกระทำนี้ต่อกันและ
ค่อยๆลดลงทีละนิดจนเข้าที่ ยกเว้นคนจะไปเพิ่มความผิดจังหวะให้มัน ...

... อย่าไปสนใจหรือคิดมาก แก้ไขไม่ยาก " มือกระชับแฮนด์ เข่าหนีบถัง " ... ของแบบนี้ฝึกกันไม่ง่าย ประสบการณ์จะค่อยๆบอกเราเอง ...

... ประเด็นการสะบัดบนทางลูกรังไม่ได้เกิดจากความลื่น แต่เกิดจากความไม่ราบเรียบของถนนลูกรังทำให้ล้อหน้าลอยในบางจังหวะ และในตอนที่ล้อแตะพื้นนั้นแหละ
มันจะบอกเราว่า แรวแฮนด์เรามันบิดไปก่อนจะลงหรือเปล่า ถ้าบิด สะบัดแน่นอน ...



 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า



จำหน่ายกระจกแต่งทรงเหลี่ยมฐานยึดตรงรุ่น CBR150/250 เป๊ะๆ ไม่ต้องเจาะแปลง .. http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=49639.0 .. ร้านค้าสปอนเซอร์เว๊ปจ้า
หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 04, มกราคม 2014, 02:58:59 PM »

นานๆจะเข้ามาตอบที เล่นซะยาวเลยพี่สไปร์ l11 l11 l11
บันทึกการเข้า

Saidon1
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 04, มกราคม 2014, 03:48:49 PM »

เก็บความรู้ครับ :) :)
บันทึกการเข้า
phaiboon
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 358

boonphai111@hotmail.co.th
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 04, มกราคม 2014, 04:56:42 PM »

ความรู้ดีๆ  มีประโยชน์ :)
บันทึกการเข้า
inchananan
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 05, มกราคม 2014, 05:09:13 AM »

ขอบคุณมากครับ คิดว่ารถผมช่วงหน้าไม่ดี ที่ไหนเกิดจาคการขับขี่ที่ยังไม่ถูกต้องและประสบการณ์ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
purescape
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 564


SCsticker


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 05, มกราคม 2014, 07:52:21 AM »

เจอบ่อยหรือออกทริปบ่อยก็จัดกันสะบัดสักตัวครับ ช่วยได้เยอะ

ไม่งั้นต้องเกร็งเอา ถ้าไหว ผมความเร็วต่ำถ้ารู้ว่าเบรคไม่ทันยกตูดขึ้นก่อนเลย

ถ้าความเร็วสูงกำให้แน่นด้วยความเคยชินแล้วรูดไปเลย รอดไม่รอดว่ากันไป  !wanwan
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.067 วินาที กับ 25 คำสั่ง