เอามาเทียบกันได้เลยครับ ผมว่าน้ำมันเครื่องดีก็มีส่วนแต่มันก็สำคัญกับพฤติกรรมการขี่นะ
ปตท ตัวมาตรฐานผ่าน API ระดับ SL (เครื่องเบนซิน ระดับ L)
http://pttweb2.pttplc.com/weblub/Files/Lube/attach/145_tPDS.pdfบางจาก โกลด์ตัวทอป ตรวจSAE ได้ระดับ SN (เครื่องเบนซิน คุณภาพระดับ N)
http://pttweb2.pttplc.com/weblub/Files/Lube/attach/145_tPDS.pdfถ้าดูแค่ SAE บางจากดันสูงกว่า ทั้งที่น้ำมันสเปคการทำงานเดียวกันคือ 5w-40
เป็นไปได้ว่า "มันเป็นตัวเดียวกันแต่เติม addictive คนละตัวกัน"ค่าความหนืดการไหลทดสอบที่ 100 C ก็เท่ากันอยู่ที่ 14.5 เซนติเกรด แต่ค่าความหนืดบางจากอุหภูมิปกติอยู่ที่ 135 ของปตทอยู่ที่172 สรุปได้ว่าอุหภูมิก่อนเครื่องร้อนปตทดีกว่า
ค่าอันอื่นผมไม่ได้เอามาเทียบให้นะครับ พวก Pour point Cold cranking เพราะบ้านเรามันเมืองร้อน คงไม่ไปวิ่งติดลบหรอก
ส่วนที่กล่าวมามันก็แค่การทดลองในแลป ส่วนของจริง อดใจกันซักพัก รอผมใช้ PTT ให้หมดก่อนนะ จะมารีวิวบางจากโกลด์ดู (รถผมตัวคาร์บู แต่บางจากมันดันแนะนำให้ใช้กะหัวฉีดหรือรถเติม E-85 อะ !sadsad)