CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง NGK CR8EK กับ NGK IRIDIUM IX ใช้อันไหนดี  (อ่าน 12648 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
big005
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 368



« เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 12:20:04 AM »

พอดีรถผมกำลังจะวิ่งครบ 8,000 กิโลเมตรแล้ว ได้เวลาต้องเปลี่ยนหัวเทียนตามคู่มือและ เคยไปหาข้อมูลมา มีคนแนะนำให้ใช้ NGK CR8EK เป็นหัวเทียนแบบ 2 เขี้ยว

เห็นว่ามันจุดระเบิดได้ดีกว่าหัวเทียนทั่วไป มีคนแนะนำให้ใช้เยอะ แต่ก็มีคนแนะนำให้ใช้ NGK IRIDIUM IX เพราะใช้งานได้ทนทานมากกว่า แล้วก็จุดระเบิดได้ดีกว่า

ตอนนี้ก็เลยสับสนว่าจะใช้อะไรดี

ถ้าไม่วัดกันที่เรื่องความทนทาน หัวเทียนแบบไหนใช้งานได้ดีที่สุดครับ ผมต้องการหัวเทียนที่จุดระเบิดดีๆ ทำให้รถผมเผาไหม้ได้ดีที่สุดอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

nawapon555
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 12:34:04 AM »

ตัวไหนแพงกว่า ตัวนั้นละดี  l11
บันทึกการเข้า

ชีวิตคือการขับเคลื่อน
Herulaya
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,089



« ตอบ #2 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 12:50:54 AM »

หัวเทียน2เขี้ยวมันไม่ได้จุดระเบิดดีกว่าหัวเทียนทั่วไปหลอกครับ
เพียงแต่ว่าแกนของหัวเทียนมันยื่นลงไปในกระบอกสูบมากกว่าหัวเทียนปกติมันเลยทำให้จุดระเบิดได้ไวกว่าแรงม้าเพิ่ม
ส่วนหัวเข็ม ดีที่ทนและความนิ่งของมัน
2ตัวนี้ผมเลือก 2เขี้ยวครับ
บันทึกการเข้า

kgpg00
เพิ่งเริ่มหัดขับ
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 481



« ตอบ #3 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 01:54:30 AM »

เป็นอย่างนี้เองหรอ แล้ว ตัวไหนราคาเท่าไหร่บ้างอ่ะครับ จะได้เก็บเงิน อิอิ
บันทึกการเข้า
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« ตอบ #4 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 02:02:21 AM »

อย่าใช้แต่ความรู้สึกอย่างเดียวตัดสิน น่าจะดีกว่ามั้งครับ
หัวเทียน iridium กับ platinum มันเป็นยังไง
ก็ต่างกันแค่ที่วัสดุที่เอามาทำ tip หรือปลายเขี้ยวมัน เท่านั้นแหล่ะครับ
แล้วไง  
มันก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไงครับ
หัวเทียนที่ดี ต้อง ให้ไฟแรงโดยที่ใช้ไฟน้อย  ระยะวาบกว้างไกลเพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์ มีความแข็งและทนความร้อนของวัสดุเพื่อความทนทาน
ลองดูนี่ครับ
ผมจะพูดโดยรวมว่า iridium ดีกว่าโดยรวมครับ แต่ก็ไม่ได้ดีไปกว่า platinum ทั้งหมด
เริ่มกันที่การจุดก่อน iridium ใช้ไฟในการจุดน้อยกว่า platinum 5000 v
แต่คนละเรื่องกับการ conduct โดยรวม ที่ platinum "น่าจะ" มีมากกว่า (ทฤษฏี)
ระยะวาบ อันนี้ขึ้นกับการออกแบบครับ ว่ามันยื่นเข้าไปลึก กว้าง เล็ก และกี่เขี้ยว
ลึกกว่า กว้างกว่า เขี้ยวเยอะกว่า เล็กแหลมกว่า คือจึดระเบิดได้ดีกว่า กว้างกว่า สมบูรณ์กว่า
iridium สามารถสร้างให้ปลายเล็กแหลมได้มากกว่า platinumครับ เหตุผล ดูที่ข้อต่อไป  
แต่ไม่กว้างกว่า เขี้ยวน้อยกว่า ผมคิดว่า การที่หัว platinum ทำมาเสมือนสองเขี้ยว เพื่อชดเชยความสามารถให้สูสีกับ iridiumได้ครับ (มันสร้างมาก่อน)
ความทนทาน platinum แพ้จมหูครับ
iridiumมีความแข็งมากกว่าสิบเท่า ทนความร้อนสูงกว่าเจ็ดร้อยองศาเซล ทำให้สามารถทำปลายเข็มได้ (platinum ทำตามไม่ได้ เพราะถ้าปลายเล็ก สึกหรอไว) อายุการใช้งาน ต่างกันจนเทียบไม่ติดครับ เดิมที
ลองมาดูการใช้งานจริง
ที่ผมโม้มา  ผมลองมาหมดครับ ด้วยว่างจิต ผมก็เดินไปร้าน แล้วก็เหมามา ลองทั้งหมด
ความรู้สึกคือ platinum ที่เรียกว่าสองเขี้ยว ตอบสนองได้ดีกว่าในการสะบัดคันเร่งของผมครับ
มันจะจึดระเบิดได้ไวกว่าเวลาที่เราขึ้น หรือลงเขา แล้วคืนคันเร่ง ในขณะที่ iridium เหมือนจะรอนิดนึง ก่อนจะดึงรอบขึ้น
แค่นี้ล่ะครับ ที่ผมรู้สึกว่าดีกว่า
ส่วนเรื่องการประหยัดน้ำมัน ความทนทาน การใช้งานโดยรวม iridium ครับ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« ตอบ #5 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 02:09:51 AM »

ตอนนี้หัว platinum ไปนอนอยู่ในรถเวฟผม ส่วน iridium อยู่ใน cbr ครับ
เหตุผล ผมอยากให้เกลียวเครื่องดูดีที่สุดครับ ถ้าผมใช้ iridium สักสามสี่หมื่นโลผมแกะที ถ้าเป็น platinum สักหมื่นสองหมื่นโลผมแกะที 
เทียบกับการตอบสนองคันเร่งที่ได้เพิ่มมานิดหน่อยตอยขี่แบบบ้าบิ่น ที่ผมไม่ได้ใช้รอบสูงขนาดนั้นในชีวิตประจำวัน ผมเลือกเอา iridium ที่ประหยัดน้ำมันและทนทานดีกว่าครับ
อีกอย่าง iridium ดับยากกว่าที่รอบต่ำครับ
ใส่แล้วรอบเดินเบาผมลดลง แต่ดับยากกว่าเดิม เช่นปล่อยคลัต ไหล ได้ที่รอบต่ำกว่าเดิม
ออ เรื่องประหยัดน้ำมัน ผมลองใส่ไปอย่างละสองถังครับ
หัวเทียนเดิมได้ 39.4
platinum ได้ 39.8
iridium ผมได้ 41.2 แต่ถังหลังๆ หลังจากเครื่องปรับรอบเดินเบาลงเหลือ 1500 แล้ว ผมทำได้ 42.1 ครับ
รถที่ลองมีสองคัน คือเวฟร้อย กับ cbr
การทดลองมีสองชุด มีผม กับเพื่อนผมที่เป็นฝรั่ง เขาใช้ cbr คาร์บู  ผลออกมาทำนองเดียวกัน แต่ของเพื่อนประหยัดน้ำมันกว่า
แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« ตอบ #6 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 02:17:14 AM »

ขออภัยครับ รถผมทำไปบ้างนิดหน่อยครับ ท่อเดิม ผ่าแคท สายหัวเทียนแต่งโดยเอาตัวขวางทั้งหมดในคอยล์ออก เดินกราวนด์  คลัชแดช เท่านี้ครับ
การทดลอง ไม่มีกำหนดเวลา รู้แต่ว่าน้ำมันสองถัง ดับเครื่องเข็นเข้าปั๊มป์ทันทีที่ขีดสุดท้ายกระพริบ เติมจนเท่าเหล็กกั้น แตกต่างกันไม่เกิน .1 ลิตรครับ 
การขับขี่ ในเมืองครับ จะมีหลังจากขี่ในเมืองหมดแล้วจะเอาไปลองบิดเล่นตามซุปเปอร์ไฮเวย์และดอย(หลังจากสองถัง ผมไม่ได้วัดอัตราการสิ้นเปลืองตอนบิด เพราะรู้ว่ายังไงไม่เท่ากันแน่)
ตลอดเวลาการทดลอง ผมขี่แบบเดิมตลอด ไม่มีลำเอียงครับ เส้นทางเดิมๆ ทุกวัน การเร่งเดิม

ก็ฝากไว้พิจารณา อ่านและเชื่อเท่าที่ความรู้พึงมี
ผมพูดเท่าที่ผมรู้และที่ผมรู้อาจผิดก็ได้  รอท่านต่อไปครับ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)
sopimpz
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 402



« ตอบ #7 เมื่อ: 18, กันยายน 2011, 06:47:58 AM »

iradiam หาซื้อได้ที่ไหนครับ ราคาเท่าไหร่ cbr150i ต้องใช้รุ่นไหนอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
big005
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 368



« ตอบ #8 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 04:41:51 AM »

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของแต่ละคนนะครับ  :D
บันทึกการเข้า
p_com
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


« ตอบ #9 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 06:56:54 PM »

ผมว่า น่าจะหลงประเด็นแล้วครับ ไอ้ NGK CR8EK  มันมี 2 เขี้ยว เวลาอยุ่ในห้องเผาไหม้ มันจะทำให้ปริมาตรน้อยลง กำลังอัดมันจะเพิ่มขึ้น  ไอ้ อิริเดียม มันเป็น ทรงแหลม ค่าความต้านทานต่อการทดความเคลียดของไฟฟ้าแรงสูงมันจะน้อยกว่า และที่สำคัญ มันเป็นว้สดุที่ทนทานต่อการ กัดกร่อน ของการอาร์คไฟฟ้าได้ดีกว่าแบบเดิมๆ ทำให้อายุยืนนานกว่า .. ชอบแบบไหนก็เลือกเอา เอากำลังอัด ก็ 2 เขี้ยว เอา การกระดดของไฟ ง่ายกว่า แถม ทนกว่า ก็เลือก อิริเดียม ถ้าจะเลือกอิริเดียมเพราะความต้านทานการกระโดดของไฟที่เขี้ยวหัวเทียนแนะนำ พาลตินั่มอีกตัวเพราะถูกกว่า
บันทึกการเข้า
AXA
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 946


CBRแดง-ดำคาบู


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 19, กันยายน 2011, 07:20:49 PM »

เลือกใช้แบบไหนก็ตามกำลังทรัพย์และความพอใจ การใช้งานครับ  :D

บันทึกการเข้า
altis6098
Certified Trader
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 380


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 23, กันยายน 2011, 05:52:10 PM »

ตอนนี้ผมใช้ NGK_CR8EGP อยู่ อยากรู้เหมือนกันว่ามันต่างจาก NGK_CR8EK. ตรงไหนครับ.  <%6
บันทึกการเข้า
HRC_OngSPP
สวสัดีครับ !!
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44


I'm Lighting The Rain Transform


« ตอบ #12 เมื่อ: 24, กันยายน 2011, 03:29:06 AM »

ตอนนี้ผมเล็น แม็กนัม อิเรเดียมครับ วิ่งโอเคนะ ไม่สะดุดครับ
บันทึกการเข้า
zxcd2554
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 157


ใดๆ ในโลกล้วน อนิจจัง


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 25, กันยายน 2011, 07:10:22 AM »

แล้วอันไหนมันแรงกว่ากันอ่ะครับ ถ้าเป็นเบอร์9 ม้าจะเพิ่มไหมครับ l6 l6
บันทึกการเข้า
AkezJ
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89


..


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 27, กันยายน 2011, 03:52:20 AM »

อยากรู้เกมือนกัน กะดันปายย
 :-[ :-[ :-[ :-[
บันทึกการเข้า

msgmsg
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 297

yerm.272526@gmail.com
อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 27, กันยายน 2011, 03:56:32 AM »

ของผม วิ้งมาละ 14000+ กิโลยังมะได้เปลี่ยนเลย <cry
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.132 วินาที กับ 25 คำสั่ง