เรื่องรันอิน(หรือเบรคอิน) ผมเห็นมีหลายสำนักหลายสูตรนะเนี่ย :-\ แต่แบ่งได้ก็มีสองแบบมั้ง
1.แบบมาตรฐานใช้ตั้งแต่รุ่นพ่อ (พบเห็นได้ในคู่มือรถทั่วๆไปเป็นวิธีที่ถนอมเครื่องเครื่องไม่มีปัญหา ถ้าเครื่องมีปัญหาก็คงพ้นระยะประกันไปแล้ว)
-ขี่โดยรีดรอบช้าๆเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วรอบ โดยกำลังรอบนั้นไม่ควรเกิน80%ของขีดเริ่มred zone (ประมานแปดพันรอบนิดๆนั่นแหละ) ถ่ายน้ำมันเครื่องที่พันกิโล
เมื่อครบสามพันแล้วก็เปลี่ยนไปใช้ Synthetic ได้
2.แบบใหม่ที่ฝรั่งคิดมา
http://www.mototuneusa.com/break_in_secrets.htmเขาบอกประมาณว่าวัสดุปัจจุบันก้าวไกลไปกว่าแต่ก่อน เขาเลยบอกว่าการเสียหายจากการเศษเสื้อสูบขัดกับแหวนสูบเมื่อเค้นเครื่องหนักๆก็น้อยจนแทบไม่มี
เขาก็พูดว่าวิธีเขาทำง่ายๆ ทำได้ทั้งบนไดโน ถนนหรือสนาม ใช้เกียรร์สี่ลากๆแล้วพักตามที่เขาเขียน
วิธีนี้เทียบๆได้กับการที่บางคนซัดหมดปลอกลากๆกันราวๆ30-40กม แล้วเอาน้ำมันเครื่องไปถ่ายโดยลากเกียร์ต่ำ-กลาง กัน
มีสูตรไหนแปลกใหม่พิศดารก็นำเสนอการทดลองกับผลที่ได้เลยครับ <%6