CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : KNOWLEDGE => ข้อความที่เริ่มโดย: ONITSUKA ที่ 23, กันยายน 2008, 05:27:04 PM



หัวข้อ: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ONITSUKA ที่ 23, กันยายน 2008, 05:27:04 PM

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมมีความชำนาญเฉพาะมิคูนิ แต่หลักการนี้ก็สามารถใช้ได้กับไคฮิน และยี่ฮ้ออื่นเหมือนกันครับ แต่เบอร์และขนาดของนมหนูจะแตกต่างกันครับ และอีกอย่างคือเริ่มต้นผมคงไม่อยากอธิบายตั้งแต่หลักการทำงาน เพราะหลายๆท่านคงจะเบื่ออ่าน เราเข้าที่วิธีการปรับแต่งและอาการที่เกิดขึ้นเลยดีกว่า

     1. เตรียมคาร์บูเรเตอร์ แนะนำควรเป็นคาร์บูฯใหม่เพราะถ้าเจอคาร์บูฯเสีย อาจจับปัญหาไม่ถูกพาลหลงทางไปเลยครับ
     2. นมหนูเมน และเดินเบา(ตัวเล็ก) หลายๆเบอร์

เตรียมการ
     1. รถที่จะเซ็ทควรเป็นรถที่อยู่ในอาการปกติ เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ล้างทำความสะอาดลูกสูบฝาสูบไม่ให้มีคราบเขม่า ท่อไอเสียควรเป็นท่อใหม่สะอาด และเซ็ทลงตัวกับรถเป็นทีเรียบร้อย ไฟจุดระเบิดควรตั้งค่ากลางไว้ไม่แก่มาก ไม่อ่อนมาก ขั้นตอนต่อไปก็ล้างคาร์บูฯเป่าให้แห้งเตรียมไว้
     2. เลือกนมหนูมา 1 ตัว(อาจใช้การเดาแต่ควรจะเบอร์มากไว้ก่อนแต่ก็ไม่ควรมากเกินไป)ใส่เข้าไปเลยครับ ส่วนนมหนูเดินเบาแนะนำที่เบอร์ 30-35 แล้วติดเครื่อง อุ่นเครื่อง 1-2 นาที แล้วปรับสรูอากาศขันสุดแล้วคลายออก 2 รอบ ปรับสรูเดินเบาให้ได้รอบ 1500 รอบ/นาที

อาการและวิธีการปรับ
     - ค่อยๆเร่งเครื่อง ถ้าเครื่องมีอาการสำลัก มีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก เครื่องดับ น้ำมันท่วม ลดนมหนูเมนลง 2-3 เบอร์(เบอร์ละ10)
     - ถ้าสตาร์ทเครื่องไม่ติด ถ้าติดต้องใช้โช้คตลอดเวลา ให้เพิ่มนมหนูเมนอีก 1-2 เบอร์ ติดเครื่องได้แล้ว อุ่นเครื่องสักหน่อย เร่งเครื่อง 2-3ครั้งแล้วบิดสุด
     - เร่งวอด เครื่องดับ ก่อนดับมีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก ลดนมหนูลง 2 เบอร์
     - เร่งได้สุดแต่ รอบไม่คงที เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำเพิ่มนมหนูทีละ 0.5 จนเร่งได้สุดรอบ (ห้ามเร่งแช่นานๆเด็ดขาด ควรเร่งครั้งละไม่เกิน 5 วินาที)

การปรับเซ็ทนมหนูเดินเบา
     ตั้งเดินเบาให้รอบต่ำสุดเท่าที่จะทำได้(ห้ามปรับสรูอากาศ)
     - ปรับจนสุดรอบเครื่องไม่ต่ำ เครื่องไม่ยอมดับ เวลาเร่งเบาๆมีอาการสำลัก ให้ลดนมหนูเดินเบาลง 1 เบอร์
     - เครื่องเร่งเดินเบาไม่ได้ แต่ไม่มีอาการสำลักเร่งเครื่องได้ เพิ่มนมหนูเดินเบา 0.5 เบอร์ เมื่อนมหนูเดินเบาได้ที ให้ขันสกรูอากาศเข้า0.5 รอบ (น้ำมันจะหนานิดๆสตาร์ทติดง่าย)

อาการเมื่อนมหนูเดินเบาได้ที่
     ปรับเดินเบาสุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อขันสกรูอากาศเข้า รอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นๆเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งเครื่องจะสำลัก(หนามาก)รอบจะค่อยๆต่ำลงจนอาจดับ
     ขันสกรูอากาศสุดแล้วคลายออก 1.5 รอบ แล้วค่อยๆคลายออก รอบเครื่องจะสูงขึ้นตามเสียงเครื่องจะครางแรงไม่สำลักสามารถเร่งเครื่องต่อได้ไม่ดับเมื่อคลายออกถึงจุดจุดหนึ่ง เครื่องจะวอดจนอาจดับ นั่นคืออาการที่นมหนูเดินเบาได้ที่ สำหรับผู้ที่เคยเห็นช่างปรับสรูอากาศแล้วบิดคันเร่ง เร่งสุด แล้วก็ปรับเข้าปรับออกอยู่นั่นแหละ อันนั้นมั่ว ไม่แนะนำให้ใช้บริการครับ

ถึงเวลาลองวิ่งแล้วครับ
      อุ่นเครื่องให้ได้ที่ เริ่มออกตัวเบาๆ ถ้าเครื่องมีอาการสำลักนิดๆ รอบหนักๆ ให้ลดนมหนูเดินเบาลงอีก 0.2-0.3 เบอร์ ถ้าออกตัวได้ปกติ ส่งรอบถึง3000รอบโดยไม่มีอาการอืด นั่นหละแจ๋ว
     ตานี้ครับลดเกียร์ลงส่งรถคุณไปให้ถึงความเร็วสูงสุด ระหว่างทางถ้าเริ่มบิดมีอาการวอดเล็กน้อยก่อนจะเร่งขึ้น เสื้อนมหนูเมนคุณเล็กไปต้องเปลี่ยนไปเบอร์ใหญ่ขึ้น อาจจะใช้การแยงรูเสื้อนมหนู แต่ขอแค่นิดเดียวนะครับเดี๋ยวเสียแล้วจะไม่คุ้ม ต่อไปบิดไปครับจนถึงความเร็วสูงสุด ถ้ามีอาการชักกระตุก น้ำมันบางครับ รีบเพิ่มเบอร์นมหนูขึ้น 1 เบอร์ ถ้าเกิดอาการนี้อย่าบิดแช่ ให้วิ่งช้าๆกลับมาเซ็ทใหม่ครับ ใครดันทุรังมีสิทธิ์ลูกทะลุ
     เมื่อวิ่งได้สุดโดยไม่มีอาการผิดปกติ ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาสูบทันทีครับ
     - ฝาสูบแห้งมีสีเทา หัวเทียนมีสีเทา หัวลูกสูบมีสีเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.5-1 เบอร์ครับ
     - ฝาสูบแห้ง หัวเทียนมีสีน้ำตาลอ่อนปนเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ
     - ฝาสูบมีคราบน้ำมันบางๆทั้งห้องเผาไหม้ หัวเทียนมีสีน้ำตาลปนดำ น้ำมันหนา ลดนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ
     - ฝาสูบมีคราบน้ำมันเยิ้ม หัวลูกสูบมีสีดำ หัวเทียนมีสีดำ น้ำมันหนา ลดนมหนูลง 0.5 เบอร์ครับ
     - ฝาสูบด้านไอเสียแห้ง หัวเทียนแห้งมีสีน้ำตาลแก่ ฝาสูบด้านไอดีมีคราบน้ำมันบางๆเคลือบอยู่ หัวลูกสูบมีสีน้ำตาลปนดำ เป็นลักษณะที่น้ำมันพอดีครับ


 ;) ;) ;) ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเวป"มอไซร์"ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ  ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ittichain ที่ 23, กันยายน 2008, 06:36:49 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: CBR_PGM-FI ที่ 23, กันยายน 2008, 07:36:02 PM
 ;) ;)
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: jackmania ที่ 23, กันยายน 2008, 07:47:32 PM
 :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: itoo1842 ที่ 23, กันยายน 2008, 08:18:04 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: benzsara ที่ 23, กันยายน 2008, 08:23:50 PM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: THE_MIN ที่ 23, กันยายน 2008, 08:43:21 PM
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ViRuS_BC ที่ 23, กันยายน 2008, 09:19:22 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 24, กันยายน 2008, 01:41:17 AM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Eragon ที่ 24, กันยายน 2008, 03:03:27 AM
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: mayuct ที่ 24, กันยายน 2008, 03:26:05 AM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 06, พฤศจิกายน 2008, 03:49:11 PM
อยากเหมือนกันนะครับ   ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Dewii ที่ 06, พฤศจิกายน 2008, 04:00:42 PM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: kyoko ที่ 25, พฤศจิกายน 2008, 08:29:57 PM
สุดยอดเลยพี่ !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: black sheep ที่ 20, ธันวาคม 2008, 02:07:03 PM
 !goodjob...แหล่มไปเลยเพื่อนเรา เข้าขั้นเทพแล้ว!!!!!!


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ท่านชายบ้าหวัน ที่ 20, ธันวาคม 2008, 05:40:51 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: khanclub ที่ 13, มกราคม 2009, 07:28:41 PM
ขอบคุณครับ  :D ผมขออนุญาติ  นำบทความไปเผยแพร ต่อ นะครับ :D


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: poramate007 ที่ 13, มกราคม 2009, 09:26:53 PM
 !goodjob !goodjob
สุดยอดครับพี่มิ้ง


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: proses ที่ 21, กุมภาพันธ์ 2009, 08:04:33 PM
 ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 22, กุมภาพันธ์ 2009, 02:51:22 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: aof_wanlok ที่ 23, มกราคม 2010, 05:26:51 AM
 >yes >yes >yes >yes


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: FilmFilm134 ที่ 25, มกราคม 2010, 07:15:12 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: AOF-CBR-150 ที่ 03, กุมภาพันธ์ 2010, 09:47:51 AM
ยก รถไป ให้พี่ จูนให้เลยได้ไหมเนี่ย

มือใหม่ งง  l1


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: PaTZa ที่ 03, กุมภาพันธ์ 2010, 01:09:43 PM
 l13 l13


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: kubrod ที่ 17, มีนาคม 2010, 01:09:30 AM
 ;) ;)


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: AOF-CBR-150 ที่ 17, มีนาคม 2010, 04:51:03 AM
โอ้ยๆๆ คาบู ยังกอง อยู่ที่บ้านเลย     l8

อยากจะใส่จนจะบ้าอยู่แล้วววว       !ohno


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: En_golf ที่ 02, เมษายน 2010, 04:25:08 AM
 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ranporn ที่ 03, กันยายน 2012, 06:47:58 PM
 !goodjob สุดยอดมาก มาก เลยครับเพ่


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Posbarcode006 ที่ 17, กันยายน 2012, 05:06:03 PM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: การจูนอัพคาร์บูเรเตอร์...คร่าวๆ
เริ่มหัวข้อโดย: yoon ที่ 25, พฤศจิกายน 2013, 02:50:18 AM
 ;D กำลังพยายามจูน อยู่ อย่าง ไม่รู้อะไรเลย ขอบคุณข้อมูลครับ