CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: RipCurL ที่ 06, ธันวาคม 2012, 04:59:08 AM



หัวข้อ: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: RipCurL ที่ 06, ธันวาคม 2012, 04:59:08 AM
สวัสดีครับชาวCBRsClub ทุกๆท่าน


เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1.สวิทช์ off-run cbr250i (เบิกศูนย์ราคา 540 บาท)
2.สายไฟ (เอาไว้ต่อ) สำหลับคนที่ยากเก็บสวิทช์เดิมไว้ ยาวประมาณ 2 เมตร
3.ประแจปากตายเบอร์ 10,12,14
4.หกเหลี่ยม เบอร์ 5
5.คัตเตอร์ , กรรไกร , เทปพันสายไฟ และท่อหด
6.ปลั๊กไฟ 9 ช่อง (มีทั้งปลั๊กแระเต้าเสียบ)
7.ถาดใส่น๊อต (สำหรับคนนี้ลืมแบบผม)

(http://upic.me/i/6y/jq601.jpg)
(http://upic.me/i/8c/x8s02.jpg)

ใช้หกเหลี่ยมถอดน๊อต 2 จุดนะครับทั้ง2ข้างทั้งด้านซ้ายและขวา เวลาถอดเสียบหกเหลี่ยมเข้าไปให้แน่นก่อนนะครับแล้วขันถวนเข็มนาฬิกา

(http://upic.me/i/4v/n3203.jpg)
(http://upic.me/i/n7/smo04.jpg)
(http://upic.me/i/ge/o3305.jpg)

แล้วเอามืองั้นแกะแฟริ่ง ค่อยๆแงะนะครับมันจะมีตัวล๊อกแกะออกชัก 2 ที่

แล้วเอา คิป ออก 2 จุด นะครับทั้ง2ข้างทั้งด้านซ้ายและขวาไม่ต้องกลัวน้อง C เจ็บแงะออกมาเลยครับ

(http://upic.me/i/c7/mp006.jpg)
(http://upic.me/i/ue/f9b07.jpg)

แงะตัวล๊อกตรงชุดสีข้างถังออก 2 ข้างครับมันจะเป็นตัวล๊อกอย่างที่บอก

แล้วก็แงะชิ้นที่อยู่บนถัง เอามือแงะทีละข้างครับ ซ้ายออกแล้วก็ขวานะครับ

(http://upic.me/i/cr/ud908.jpg)
(http://upic.me/i/sx/97r09.jpg)

แงะชิ้นที่อยู่บนถังออกมาแล้วก็จะเจอกับ น๊อตอีก 2 ตัว ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันออกครับ

และน๊อตที่ล๊อกถังน้ำมัน เบอร์ 12 ครับ ขันกันไปยาวๆสำหลับคนที่ไม่เคยเปิดถังจะขันยากนิดนึงนะครับ

(http://upic.me/i/ld/ba410.jpg)
(http://upic.me/i/wy/0jc11.jpg)

ก่อนจะยกถังนะครับ ต้องแงะ ชุดสีออกจากถังชะก่อน ทั้งสองข้างแระหาไม้ที่แข็งแรงมายันถังเอาไว้นะครับ เอิ๊กๆๆ

(http://upic.me/i/0i/j5612.jpg)
(http://upic.me/i/7u/ea213.jpg)

ตัวลองถังเก็บไว้ในถาดนะครับเอาไปวางไม่เป็นที่เดียวลืม??? 5555+

ผมก็ลืมกำลังแกะเพลินๆ จากนั้นก็แก้ผ้า  >som >somมะช่ายแระก็เอาผ้ายางคลุมปลั๊กออก

(http://upic.me/i/i2/65b15.jpg)
(http://upic.me/i/d6/pgi16.jpg)

จากนั้นเรามาทำการชำแหละสายไฟ สวิทช์ CBR250i กันครับ

ตัดเลยอย่าเสียดาย เพราะสายที่ให้มาแค่ 45cm เรา ต้องการชัก 65-70 cm

(http://upic.me/i/ej/61d17.jpg)
(http://upic.me/i/ej/61d17.jpg)
(http://upic.me/i/ne/5h001.jpg)

ทำการต่อสายไฟเส็จแล้วอย่าพึ่งพันสายไฟนะครับ เรามาไล่สายในรูปนะครับ
และเสียบเข้ากลับปลั๊กตัวผู้ตามในรูปนะครับ
เลข 1 เป็นไฟเข้า
2 และ 3  เป็นไฟที่ออกมาจากสวิทช์ start
4 และ 5 เป็นสายไฟสวิทช์ off-run
6 และ 7 เป็นสายไฟเบรค

(http://upic.me/i/2q/dks22.jpg)
(http://upic.me/i/5z/d5002.jpg)
(http://upic.me/i/l0/gbl19.jpg)
แล้วเราก็มาแปลงปลั๊กที่รถกันนะครับ ไล่เอาตามรูปเลยครับ จากปลั๊กเก่าไปเป็นปลั๊กใหม่

แล้วลองเสียบปลั๊ก เปิดเครื่องดู  :( :( ลืมว่า ใช้ หมายเลข 2 หรือ 3 ตัดวงจร แต่มีวิธีสังเกต ครับดูจากสายคอยล์ในรูป สีดำขาว อ่าครับเลข 2 หรือ 3 ที่เหมือน ย้ายไปตำแหน่งหมายเลข 2 ได้เลย

เส็จแล้วก็ลองสตาร์ทเครื่องครับ  ขอบอกไว้ก่อนนะครับตอนแรกผมสตรา์ทเครื่องไม่ติดเลย เพราะว่าขาไปโดนเข้าเกียร์ 1 เอาไว้ตอนถอดแฟริ่ง  !cry! !cry!

หน้าเสียเลย สตาร์ทไม่ติด กะว่านั่งแท๊กซี่กลับบ้านชะแล้ว บิดกุญแจแล้ว เช็คว่าไฟ PGM-FI ขึ้นไหม ไฟเกียร์ว่างขึ้นไหม แล้วลองสตาร์เลยครับ

แล้วก็ลองตัดวงจรที่สวิทช์ off-run ดู ว่าตัดไหม ถ้าตัดเป็นโอเคครับ

หลักการทำงานคือ

ถ้าปิดสวิชท์ Off เครื่องจะดับแต่ PGM-FI จะไม่ทำงาน   แต่ไฟหน้าไฟหรี่จะติดตลอดนะครับ ไดร์สตาร์ทเครื่องจะทำงานพอกดปุ่มสตาร์ แต่เครื่องจะไม่ติด

ถ้าเปิดเป็นRUN จะได้ยินเสียงเหมือนเคื่องทำงานตอนบิดสวิชท์กุญแจ แต่ไฟหน้าไฟหรี่จะติดตลอดนะครับแม้กระทั้งกดไปที่ OFF แล้วลองกดปุ่ม Start ดู

เครื่องติดเป็นอันใช้ได้ครับ แล้วเราก็ใช้สก๊อดเทปพันสายไฟ พันสายที่สวิทช์ Off-run

(http://upic.me/i/7e/9em23.jpg)
(http://upic.me/i/vv/mo224.jpg)

ถอดประกับกับ สวิทช์ Start ของเก่าออก ไม่ต้องตกใจนะครับว่าน๊อตของ off-run 250i ไม่มีมาให้ เราใช้น๊อตประกับของที่ถอดมานั่นแหละใส่

ถอดสายคันเร่ง ออกโดยใช้ประแจเบอร์ 14 ก่อนที่จะเอาสวิทช์ off-run ใส่ จะเห็นปุ่มล๊อกแฮ็นเงาๆ ให้เราเอาตะไบ หรือเครื่องเจีย

จดการชะ ให้เหลือไว้ประมาณ 2-3 มิล กำลังคับพอดี จัดการเสียบ สายคันเร่งเข้าประกับโดยใช้รูด้านหลับ จะเข้าเกลียวกันสายคันเริ่งเราพอดี

แล้วหมุนชัก 3-4 รอบ จัดการเดินสายไฟเข้าทางช่องเดิม เก็บสายไฟให้เรียบร้อย ตรวจเช็ค ระบบอีกทีก่อนที่จะปิดถังน้ำมัน

แล้วถ้าไม่มีปัณหาอะไร ก็ขันน๊อตที่ สวิทช์ off-run ให้แน่นโดยใช้น๊อตประกับเก่าของเราเอง แระทำการประกอบแฟริ่งเข้า ณ จุดเดิมเป็นอันเส็จครับ

(http://upic.me/i/wu/un925.jpg)

**ปล** ลองหักซ้ายขวาดูถ้าคันเร่งค้างก็คลาย ประกับออกจาก สายคันเร่ง ** ถ้ารู้สึกคันเร่งผืดๆเนื่องจากปรับองศา สวิทช์Off-run ก็เอาปล๊อกแฮ็นดึงออกจากปลอกบิดไม่ให้ไปชนกับกันล้มแฮ็นครับ เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

......และการตัดไฟจากคอยล์จุดระเบิดผมยังไม่แน่ใจนะครับว่ามีผลเสียไหม แต่ได้ไปถามที่ ศูนย์ HOMDA แถวบ้านแล้ว เค้าบอกไม่มีผมเสียเนื่องจากการใช้ระยะยาว แต่ถ้าแนะนำให้ตัดไฟจากจานไฟจะดีที่สุดครับ

D.I.Y กระทู้นี้ตงมีประโยนช์ไม่มากก็น้อยนะครับสำหลับคนที่พึ่งจะลองหัดทำเอง สำหลับตัวผมแล้ว ก็ลองไล่สายเอาเอง ดูจากในกระทู้เก่าๆบ้าง ขอให้ทุกๆท่านสนุกกับการทำสวิทช์ OFF-RUN นะครับ








หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: xkolalax ที่ 06, ธันวาคม 2012, 05:17:54 AM
สุดยอดละเอียดมากท่าน !goodjob


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: RipCurL ที่ 06, ธันวาคม 2012, 05:20:06 AM
ถ้ามีข้อสงสัยโทรมาถามได้ครับ 0866093556


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: Beam_40 ที่ 06, ธันวาคม 2012, 06:24:34 AM
ยอดเยี่ยมครับ !goodjob


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: nawaphonfew ที่ 06, ธันวาคม 2012, 04:35:58 PM
เห็นประกับด้านซ้าย ท่านก็ใช้ของ250 ไฟขอทางใช้ได้ด้วยไหมครับ ว่างๆแล้วขอ D.I.Y บ้างนะครับ  !goodjob


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: RipCurL ที่ 06, ธันวาคม 2012, 04:49:16 PM
เห็นประกับด้านซ้าย ท่านก็ใช้ของ250 ไฟขอทางใช้ได้ด้วยไหมครับ ว่างๆแล้วขอ D.I.Y บ้างนะครับ  !goodjob
ด้านซ้ายเป็นของ TZM ครับ  bra bra


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: MaKoTo_OmEgA ที่ 10, ธันวาคม 2012, 12:35:25 AM
อยากทำแต่กลัง จะตายกลางทางอ่ะครับ  l11


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: james_16 ที่ 10, ธันวาคม 2012, 12:58:00 AM
 muummm muummm muummm


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: topnakab ที่ 11, ธันวาคม 2012, 09:03:35 AM
ต่อไม่เป็นกลัวพังไฟไหม้รถ5555 รับทำป่าวครับ อิอิ


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 19, ธันวาคม 2012, 03:24:02 AM
ฝีมือจริงๆครับเอ  <%6 <%6 <%6


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: THE_MIN ที่ 19, ธันวาคม 2012, 04:20:56 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: RipCurL ที่ 20, ธันวาคม 2012, 04:03:38 AM
!goodjob !goodjob !goodjob

แหมป๋า TZM ก็ได้ความรู้จากป๋ามีนมานั่นแหละ ทั้งห่ในกระทู้ทั้งโทรถาม  >som >som


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: RipCurL ที่ 20, ธันวาคม 2012, 04:03:59 AM
ฝีมือจริงๆครับเอ  <%6 <%6 <%6

ขอบคุงครับพี่เดย์  <%6 <%6 <%6 <%6


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: murasamekyo ที่ 23, ธันวาคม 2012, 04:31:47 AM
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: bot2001 ที่ 27, ธันวาคม 2012, 03:02:28 AM
 >coooool ทำเหมือนกันเลย ใช้มา 2 ปีแล้วไม่มีปัญหา DIY สำหรับคนรุ่่นหลัง


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: เข้มโค้งS ที่ 27, ธันวาคม 2012, 10:03:09 AM
แจ่มมากครับ !goodjob  แล้วก็ผมชอบตรงที่จะเอานิ้วชี้บอกตำแหน่งตลอด  :P


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: kikucha ที่ 10, กุมภาพันธ์ 2013, 03:42:07 AM
ขอบคุณมากครับพี่

แล้ว สวิท  OFF RUNของ CBR250i มาใส่กับ CBR150R ได้ใช่ไหมครับผม เพราะมันจะประหยัดกว่าของ CBR150R 750 บาท


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: pee-cbr ที่ 01, พฤษภาคม 2013, 06:31:30 AM
ไม่มีข้อสงสัยอะมีแต่ว่าทำให้หน่อยดิ อิอิ


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: prarit1234 ที่ 16, สิงหาคม 2013, 07:06:42 PM
สั่งประกับขวามาแล้วคับ รอของอยู่
แต่วิธี wire อาจจะเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย  ใช้ปลัํกเดิม cbr 250 ได้เลย
แล้วก็ เวลา off - run กดปุ่มสต๊าท ก็จะต้องไม่ทำงานด้วย
เดี่ยวทำเสร็จมา update ให้นะครับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: prarit1234 ที่ 17, สิงหาคม 2013, 02:25:38 AM
ไปลองเปิดถังดูแล้ว
ปลั๊กเดิมมันเป็น 2 ขั้ว ไฟแบตกับสายไปรีเรย์สต๊าท อีกชุดก็เป็นไฟเบรค
เดี่ยวถ้าทำเสร็จจะถ่ายรูปมาแบ่งให้ดูอีกทีครับ
คาดว่าที่ตัวรถไม่ต้องตัดอะไร แต่แปลงปลั๊กตัวผู้ กับทำสายเสียบคอยล์เส้นใหม่แทน จะได้ไม่เสียประกันด้วย


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: mdbenz ที่ 18, สิงหาคม 2013, 07:40:01 AM
วันนี้ทำแล้วคับ  >cooooolง่ายๆไม่ยุ่งยากเลยคับ
ต้องขอขอบคุณมากๆๆ :-\ครับสำหรับคำแนะนำ แปร๊ปเดียวเสร็จเลย >SAFE$#


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: prarit1234 ที่ 21, สิงหาคม 2013, 07:30:44 AM
ประกับของผมมาผิดอัน ช่างสั่งของ crf250 มาให้
เลยต้องรอสั่งใหม่...เซร็งเลย l15


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: mdbenz ที่ 23, สิงหาคม 2013, 12:33:29 PM
วันไหนผมได้ ปะกับ tzm แล้วจะรบกวนอีรอบนะคับ >%REDD


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: prarit1234 ที่ 25, สิงหาคม 2013, 01:24:35 AM
(https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/1238345_501145766639738_2087619495_n.jpg)
เสร็จแล้วเหมือนกันครับ
ทำมันสองข้างเลย  ของผมไม่ตัดสายไฟของรถนะ ใช้ขั้วเดิมครับจะได้ไม่ต้องยุ่งกับประกันระบบไฟรถ
ใช้ประกับ 250 มีข้อดีตอนแปลงสายสีของสายส่วนใหญ่จะเหมือนกันครับ ไม่ต้องคลำนาน

่ขอบคุณ จขกท สำหรับวิธีถอดแฟริ่งนะครับ

อ้อ off run เวลา off แล้วต้องกด start มอเตอร์ต้องไม่หมุนนะครับ
ปล. สวิทของ 250 จริงๆแล้วมันต่อวงจรมาให้เรียบร้อยแล้วครับ ต่อสายเบรค สายไฟ + ไฟสต๊าท + ไฟคอยล์ รวม 5 เส้นเข้ากับปลั๊กเดิมก็จบแล้วครับ

(https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc1/1234094_501145739973074_647280615_n.jpg)
(https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/524438_501145713306410_838936150_n.jpg)


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: prarit1234 ที่ 25, สิงหาคม 2013, 01:28:48 AM
(https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/1157488_501148566639458_1646740853_n.jpg)
ตอนไม่เปลี่ยนสวิท ขี่แล้วมันรู้สึกแปลกๆ สวิท cbr150i มันไม่เหมือนคันอื่นคับ :-\


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: AitunKing ที่ 16, มกราคม 2014, 07:19:09 PM
สุดยอดครับ  !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: jamesgot ที่ 22, มกราคม 2014, 07:04:30 AM
ดูสวยขึ้นเยอะเลยครับ อยากทำบ้างจัง  !hoehoe


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: gimmy ที่ 11, กันยายน 2014, 04:49:55 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob :)


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: NickRaTed ที่ 11, กันยายน 2014, 08:18:32 PM
ถึงจะยังทำไม่เป็นแต่มี ประโยชน์และจำเป้นมากมากเลยครับ

ขอบคุณมากมากครับ  !cry! !cry! !cry! !cry! !cry!


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: Wat za ที่ 13, สิงหาคม 2015, 06:46:41 PM
 good


หัวข้อ: Re: D.I.Y.สวิทช์ off-run cbr250i ใส่ cbr 150i
เริ่มหัวข้อโดย: lloacbr ที่ 10, กันยายน 2015, 11:07:19 AM
 eat eat eat yeah yeah yeah on the way on the way