CBRSCLUB.COM

CBRs FORUM => CBR : KNOWLEDGE => ข้อความที่เริ่มโดย: muanchon ที่ 12, กันยายน 2008, 06:47:13 AM



หัวข้อ: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: muanchon ที่ 12, กันยายน 2008, 06:47:13 AM
 :Dช่วงนี้ผมได้มีโอกาสถอดประกอบเครื่องด้วยตนเอง ประกอบกับการได้ศึกษาการตั้งวาวล์จากศูนย์บริการ
จึงได้เข้าใจมากขึ้น และได้นำมาเผยแพร่ให้ ชาว cbr150 ได้ศึกษา ขอขอบคุณน้องนุ cbr club ที่ได้ให้
ผมได้นั่งศึกษาวิธีการตรวจสอบ เมื่อได้ศึกษาแล้วจึงได้ทราบว่า
1. ทำไมไม่ค่อยมีคนทำให้ แม้แต่ศูนย์บริการบางแห่ง เพราะใช้เวลาในการตรวจสอบนาน
2. ต้องมีเครื่องมือพร้อม ถึงจะตั้งได้ค่ามาตราฐาน และปลอดภัย
3. ต้องมีทักษะด้านเครื่องมือวัด มาบ้าง

(http://img54.imageshack.us/img54/3285/p8175988bt6.jpg)


วิธีการก็คือเพื่อให้ทำงานได้ง่ายคือ
1. ถอดชุดแฟริ่ง
2. ถอดถังน้ำมัน
3. ถอดหม้อน้ำ

ต่อมาคือใช้ประแจหกเหลี่ยมถอดฝาครอบวาวล์ออก พอยกฝาออกมาแล้วก็จะเห็นด้านในดังนี้

(http://img148.imageshack.us/img148/5962/p8306082dp6.jpg)

ต่อมาใช้ตัว T เบอร์ 17 เปิดช่องฝาปิดเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อเปิดดูจังหวะการจุดระเบิด
หมุนเพลาข้อเเหวี่ยง ทวนเข็มนาฬิกา จน ขีดเครื่องหมาย T บนล้อแม่เหล็ก ตรงกับรอยบากของช่องจุดระเบิด ดังรูป

(http://img144.imageshack.us/img144/1336/p8306083uc6.jpg)


สังเกตุขีดเครื่องหมายบนเฟืองโซ่ราวลิ้นต้องยู่แนวเดียวกับขอบฝาสูบด้วย ต่อมา
สอด ฟิลเลอร์เกจเข้าระหว่างฝาครอบวาวล์ และลูกเบี้ยว

(http://img366.imageshack.us/img366/9402/p8306089mg6.jpg)

ระยะห่างวาวล์ที่มาตราฐานจะเป็น
ไอดี 0.16 บวกลบ 0.03 mm
ไอเสีย 0.25 บวกลบ 0.03 mm


ถ้าได้ค่ามากกว่ามาตราฐาน คือ มากกว่า 0.19 และ 0.28 คือวาวล์ห่างไป
ถ้าได้ค่าน้อยกว่าค่ามาตราฐาน คือน้อยกว่า 0.13 และ 0.22 คือ วาวล์ยัน คุ้น ๆ กับคำนี้ไหมครับ เพราะโอกาสเกิดวาวล์ยันจะมีมากกว่าวาวล์ห่างครับ

สมมุติปรากฏว่าระยะห่างวาวล์ของท่านไม่ได้มาตราฐาน
จากสูตรคำนวณตามคู่มือจะได้ว่า
A=(B-C)+D
A ความหนาของแผ่นรองอันใหม่
ฺB ระยะห่างวาวล์ที่วัดค่าได้
C ระยะห่างวาวล์มาตราฐาน
D ความหนาของแผ่นรองเดิม

มาถึงขึ้นตอนนี้เราจะได้ค่า B  และ C แล้วใช่ไหมครับ ต่อมาเราจะหา D

ขั้นต่อไป มาเราจะถอดตัวดันโซ่ออกมา

(http://img384.imageshack.us/img384/5617/p9126444xs9.jpg)

เราเอาไขควงเล็ก ๆ หมุนให้ตัวดันโซ่หดตัวแล้วค่อยขันออกมานะครับ
(http://img151.imageshack.us/img151/5061/p9126431dj5.jpg)

เมื่อถอดออกแล้ว
ต่อมาเราจะทำการถอดเฟืองโซ่ราวลิ้น ออกมา ระวังน๊อตตกลงในเรือนเครื่องนะครับ
ส่วนโซ่ราวลิ้น ให้มัดหรือเอาอะไรถ่วงไว้ไม่ให้ไหลตกไปในเรือนเครื่อง

(http://img114.imageshack.us/img114/6509/p9116421tg2.jpg)

ขึ้นตอนต่อไปเราจะถอดชิมวาวล์มาเพื่อวัดค่า
เมื่อเราถอดเพลาลูกเบี้ยวออกแล้ว การจะเอาชิมวาวล์พร้อมปลอกวาวล์ออก เราต้องใช้ แม่เหล็ก ครับ
ดังรูปเราดูดมันออกมาละ ผมว่าใช้แม่เหล็กดูดออกมามันง่ายสุดละ ถ้าพวกคีมออกยาก เสี่ยงกับชิมตกหกได้เวลาเรากระชากปลอกออกมา

(http://img396.imageshack.us/img396/9994/p8306099sr9.jpg)

(http://img373.imageshack.us/img373/8489/p8306102zu1.jpg)

อันเล็ก  ๆ ใน ปลอกนั่นแหละครับชิมวาวล์ เราเอกออกมาแล้ววัดค่าอย่าลืมจำด้วยนะ ว่ามันเป็นของตัวไหนกันแน่

นี่แหละชิมตัวเล็ก  ๆ เบอร์ 140 หรือคือ 1.40 mm นั่นเอง
(http://img137.imageshack.us/img137/3576/p9126446uu4.jpg)

ทำไมต้องวัดเพราะอะไรครับเมื่อใช้ไปนาน ตัวอักษรบอกความหนาชิมมันหายไปครับ

เลยต้องเอามาวัดด้วยเวอร์เนียดิจิตอล เพื่อความแน่ใจอีกครั้ง
(http://img142.imageshack.us/img142/7915/p9126450lu0.jpg)


ต่อมาเราก็เอาชิมแต่ละอันมาวัดด้วย เวอร์เนียดิจิตอล หรือไมโครมิเตอร์ก็แล้วแต่ตามสะดวก
ซึ่งตอนนี้เราก็ได้ค่า D แล้วนะครับ

(http://img169.imageshack.us/img169/5171/p8306105wg5.jpg)

ซึ่งเมื่อสมการขั้นตอนเสร็จแล้วเราก็ได้ค่า A คือแผ่นรองอันใหม่ซึ่งเราต้องเปลี่ยนได้ได้ค่ามาตราฐานขั้นต้น

การประกอบกลับที่สำคัญที่สุด คุณต้องมี ประแจปอนด์ หรือ torque wrench นั่นเองเราจะใช้มันในการ
ใน cbr150 เราจุดสำคัญในเรื่องของการต้องใช้ประแจปอนด์มีสองจุดคือ
1. แรงขันน็อต ตรง ขาจับเพลาลูกเบี้ยว มีแปดตัว
2. น็อตฝาสูบ มีสี่ตัว

ตัวนี้แหละครับคือ ประแจปอนด์ คำเรียกง่าย ๆ คือ อัดปอนด์ซะ สำหรับน็อตยึดเพลาลูกเบี้ยวจะอยู่ที่ 12 นิวตัน-เมตร หรือ 9 ฟุต-ปอนด์
ที่จะต้องอัดเพราะน็อตจุดนี้ต้องการแรงกดที่เท่า ๆ กัน โดยเฉพาะ cbr ของเราซึ่งมีเพลาลูกเบี้ยวลักษณะนี้กดวาวล์อยู่
และการอัดปอนด์นั้นเทคนิคคือต้องขันเป็นแบบกากกะบาท ค่อย ๆ ไล่สลับไปจนได้ค่าปอนด์ที่ต้องการ

(http://img137.imageshack.us/img137/1263/p8306110gg1.jpg)

เครื่องมือที่ท่านเห็นด้านบนนั้นเป็นเครื่องมือคุณภาพจริง ๆ ผมเคยสอบถามราคา สองสามชิ้นด้านบน เกือบหมื่นบาท
สำหรับผม ตอนนี้มีประแจปอนด์ประจำการไว้ แม้จะคุณภาพไม่ดีเท่าของศูนย์แต่พอใช้ได้
ดังรูปด้านล่าง
(http://img183.imageshack.us/img183/6638/p9116424lc7.jpg)

นี่คือฆ้อนยาง หรือฆ้อนพลาสติกก็ได้เอาไว้ตอก  ๆ เคาะ ขาจับเพลาลูกเบี้ยว และพวกเสื้อสูบ ฝาสูบให้เข้าที่
(http://img247.imageshack.us/img247/7487/p9126445wl2.jpg)


ตอนถอดนะไม่เท่าไรครับ แต่การประกอบกลับใช้เวลาพอควร และเครื่องมือต้องถึงพอสมควรครับ
ขั้นตอนสำคัญอีกขั้นคือ การประกอบกลับ การมาร์คจุด ของเฟืองโซ่ราวลิ้น และตำแหน่งของตัว T
หรือจุดศูนย์ตายบนนั่นเอง ขั้นตอนนี้พอดีผมไม่ได้ถ่ายไว้มัวแต่ประกอบเพราะกลัวน็อตมันตกไปในเรือนเครื่องมาก

การ mark จุด อันนี้ผมนั่งทำเปิดหนังสือคู่มือซ่อมอยู่นาน หมุนอยู่นานเลย เห็นคุณ ballcbr ถามไว้ด้านล่าง
1.หมุนเพลาข้อเหวี่ยงทวนเข็มนาฬิกา จัดให้ขีดเครื่องหมาย T บนล้อแม่เหล็กตรงกับรอยบากช่องดูจังหวะจุดระเบิด ต้องแน่ใจว่าลูกสูบอยู่ตำแหน่งศูนย์ตายบนในจังหวะอัด
  ขั้นตอนนี้เราต้องอีกอะไรยึดไว้ ผมเอาเก้าอี้ไม้กั้นตัว T เบอร์ 17 ไว้ไม่ให้มันเคลื่อน เพื่อให้ตำแหน่งไม่เคลื่อน

2.เพลาลูกเบี้ยวอันนี้ตัวดีเลย  เพลาลูกเบี้ยวด้านในติดกับตัวดันโซ่ะเป็นแคมสำหรับ ไอดี ด้านนอกใกล้ช่องคายไอเสีย เป็น เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย
  จังหวะนี่พอใส่แล้ว ดูด้วยครับว่าเราหมุนเพลาลูกเบี้ยวได้คล่องตัวไหม
(http://img525.imageshack.us/img525/8756/20080914090237421vr6.jpg)

ผมลองใส่อยู่นานเพราะแรงกดไม่เท่ากัน ไล่เคาะ ๆ ด้วยฆ้อนพลาสติก พอหมุนคล่องตัวแล้ว นี่แหละครับ พระเอกคือประแจปอนด์
  ขันน็อตโดยไล่เป็นรูปกากะบาท ตั้ง ปอนด์ที่ 6 ปอนด์ก่อนพอได้ครบทั้งแปดตัวแล้ว ผมก็ปรับ ปอนด์ไปที่ 12 ปอนด์  เสร็จแล้วตรวจสอบความคล่องตัวของเพลาลูกเบี้ยวอีกครั้ง



3.ต่อมาอีกอันจะใส่ยังไงให้เฟืองโซ่ราวลิ้น กับเพลาลูกเบี้ยวให้ตรงกัน ใช่ไหมครับ คือให้ขีดเครื่องหมายบนเฟืองโซ่ราวลิ้น อยู่แนวเดียวกับขอบฝาสูบ โดยตำแหน่งการจุดระเบิดยังอยู่ที่ศูนย์ตายบน สังเกตุแบบหน่อย
 คือ ปลายแหลมของเพลาลูกเบี้ยวฝั่งไอดี ชี้ไปด้านขวา ฝั่งไอเสียชี้ไปด้านซ้าย และสังเกตุรูโบ้ลท์บนเฟืองโซ่ราวลิ้น และหน้าแปลนเพลาลูกเบี้ยวตรงกัน

(http://img363.imageshack.us/img363/6580/20080914090548578ol1.jpg)

  ขั้นตอนนี้ผมไม่ชำนาญใช้เวลาขยับนานพอควรซึ่งจะต้องใส่เฟืองพร้อมใส่โซ่ราวลิ้นด้วย พอได้ตำแหน่ง การขันน็อตยึดเฟืองโซ่ราวลิ้นขันให้แน่น จุดนี้ก็สำคัญเพราะไม่แน่นนี้ได้ยินว่าถ้ามันคลายแล้ว วาวล์คดเลย
 ส่วนผมใช้ท่อนข้อต่อตั้งปอนด์ตามคู่มือไว้ที่ 8.8 นิวตัน-เมตร หรือต้องขันด้วยด้ามตัว T เบอร์ 8 ให้แน่น ๆ นะครับ ระวังจุดนี้ด้วย
(http://img225.imageshack.us/img225/9624/boltfd9.jpg)


4. เสร็จเรียบร้อยก็ตรวจสอบวัดระยะห่างวาวล์ด้วยฟิวเลอร์เกจอีกครั้งเพื่อความมั่นใจครับ




สำหรับท่านใดไม่พร้อม ใช้บริการของศูนย์บริการที่มีเครื่องมือมาตราฐานเถอะครับถ้าเป็นไปได้
เพราะผมถือว่าการตั้งวาวล์ค่อนข้างใช้ความละเอียด และเครื่องมือหลายชิ้น เป็นไปได้ให้ช่างผู้ชำนาญทำให้นะครับ
ส่วนท่านอยากลองทำเอง ก็ทำได้ ขอให้เครื่องมือพร้อม หรือมีผู้แนะนำ หรือเคยเห็นและจดจำวิธีการได้ ขอให้เป็นวิธีที่ถูกต้องนะครับ




อีกอย่างคือเรื่อง ชิมวาวล์นั้นมีถึง 69 เบอร์ให้เปลี่ยน ถ้าไม่ใช่ในศูนย์ กทม. ไม่มีใคร stock ชิมวาวล์ไว้แน่
รถที่มีก็ตั้งชิมวาวล์ปกติต้องจอดรอไว้ เพื่อสั่งชิมวาวล์ เมื่อได้แล้วค่อยประกอบกลับ ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์
ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยชิมวาวล์นั้น ค่าแรงจะอยู่ที่ 150 - 350 บาท ส่วนค่าชิมวาวล์นั้น จะตกตัวละประมาณ 95-120 บาท

ปกติงานซ่อมบำรุงมอไซด์ถือเป็นงานอดิเรกผม อย่างการประกอบเครื่องนี่ผมก็ใช้เวลาช่วงเลิกงานทำไปเรื่อย ๆ ไม่รีบร้อนครับ  :D



หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: visit ที่ 12, กันยายน 2008, 07:02:57 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: visit ที่ 12, กันยายน 2008, 07:04:24 AM
น้ำมันเครื่องดีน่ะครับเนี้ยหัวสะอาดเชียวผมว่าสังเคราะห์100%แน่ๆ :P


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: visit ที่ 12, กันยายน 2008, 07:11:00 AM
เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกมากๆครับเลยครับพี่มวลชลแบบนี้สิพี่ไม่เสียเปล่า !goodjob


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: Ravy 9 ที่ 12, กันยายน 2008, 07:41:57 AM
 !goodjob !goodjob ;) ;)


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: itoo1842 ที่ 12, กันยายน 2008, 07:58:02 AM
 !goodjob


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: visit ที่ 12, กันยายน 2008, 08:00:20 AM
ตกลงตีปลอกใหม่ประกอบเสร็จเสียงเงียบแล้วใช่ป่าวครับผมบอกแล้วว่าฟันธงเล่นมา0.3ใบฟิลเลอร์ดังปักๆแน่นอนตอนนี้ก็สมบูรณ์แล้วสิครับรันอินนิดๆก็ซัดได้แล้วดีใจด้วยจังเลยครับพี่ถือว่าเงินที่เสียไปก็ไม่เสียป่าวน่ะครับซื้อคนได้ทั้งคนแถมเอาความรู้มาบอกคนอื่นๆได้อีกผมนับถือจริงๆครับพี่สุดยอด ;) ;) ;) !pingping !pingping !pingping !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 12, กันยายน 2008, 02:53:47 PM
 ;) ;)


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: THE_MIN ที่ 12, กันยายน 2008, 03:38:15 PM
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: ท่านชายบ้าหวัน ที่ 12, กันยายน 2008, 03:50:01 PM
 ;) ;) ;) ;)  รู้จักหน้าตากันซะทีเจ้าชิมวาวล์    หลังจากสงสัยมานาน !weedwiew


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: eak373 ที่ 12, กันยายน 2008, 06:21:33 PM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: ittichain ที่ 12, กันยายน 2008, 07:15:25 PM
 !hoehoe  บอกได้คำเดียวสั้นๆ ยอดมาก  !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: art_irc ที่ 12, กันยายน 2008, 08:26:36 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: OngFong ที่ 13, กันยายน 2008, 05:34:24 AM
ขอบคุณครับสำหรับฟามรู้ดีๆ  !give


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: mayuct ที่ 13, กันยายน 2008, 05:50:36 AM
 !goodjob !goodjob แล่มเลยคับ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: TENthunder ที่ 13, กันยายน 2008, 06:03:29 AM
เยี่ยมจริงๆ ครับ
อยากตรวจเช็คเหมือนกัน แต่จะไปทำที่ไหนดีหน้อ
เพื่อนๆก็แนะนำให้เช็คดู เค้าสันนิษฐานกันว่ารถผมวาล์วเริ่มยันแล้ว
..ขอบคุณมากๆสำหรับความรู้นี้..


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: MUNKONG ที่ 13, กันยายน 2008, 06:41:31 AM
ขอบคุณมากครับ หลายๆคนคงได้ความรู้  !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 13, กันยายน 2008, 01:27:21 PM
 ;) ;) ;)  ว่าแต่ว่า ช่วงที่ได้ค่าชิมใหม่แล้ว แล้วนำไปใส่แล้ว จะวัดค่าเพื่อความชัวร์ ต้องประกอบกลับเข้าไปแล้วตำแหน่งแคมจะอยู่จุดไหนครับถึงจะถูกต้องที่จะใส่ฟิลเลอร์เกจไปวัดค่าแบบไม่ผิดเพี้ยน


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์
เริ่มหัวข้อโดย: RoadRacer ที่ 14, กันยายน 2008, 04:53:08 AM
 !goodjob  !goodjob

ไม่ได้โทรคุยกับพี่มวลชล นานแล้วนะนี่ คิดถึง ๆ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: cbr-M-easy ที่ 14, กันยายน 2008, 05:29:42 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: ONITSUKA ที่ 15, กันยายน 2008, 08:32:46 AM
 !hoehoe !hoehoe !goodjob !goodjob ;) ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: ท่านชายบ้าหวัน ที่ 15, กันยายน 2008, 05:27:02 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: TOP ที่ 25, กันยายน 2008, 02:50:15 AM
 !give !give !give


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 25, กันยายน 2008, 02:52:27 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: Step-Klak ที่ 30, กันยายน 2008, 01:38:12 AM
 :'(


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: levis702 ที่ 14, มีนาคม 2009, 09:21:56 PM
ขอขุดหน่อยเถอะครับสุดยอดจริงๆ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: naritsiam ที่ 18, มีนาคม 2009, 06:19:43 PM
ถึงไม่ค่อยเข้าใจก็พอรู้เรื่องครับ
 ;) ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: amason ที่ 19, มีนาคม 2009, 06:53:13 PM
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: novelty ที่ 10, เมษายน 2009, 05:17:41 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: eric ที่ 11, เมษายน 2009, 02:39:31 PM
DIY ชุดนี้สุดยอดมากครับ

คนไม่เคยทำ ก็กล้าทำก็คราวนี้แหละ

ขอเสริมนิดนะครับ

ในกรณีที่วัดระยะแล้ว มันเพี้ยนเพียงนิดเดียว เราสามารถเอาชิมเดิมไปฝนก็ได้ ประหยัดเงินไปได้โข

บอกก่อนว่ามือต้องแม่นมากๆ 

หาหินลับมีดหยาบ ใหม่   ที่หน้ายังไม่ได้ใช้งานจะดีสุด

ใช้น้ำเยอะๆ วางชิมลงบนหินแล้ว วน+กด เป็นวงกลม นับรอบไปด้วย เช่น 20 รอบ ห้ามฝนไปมาเด็ดขาด

เมื่อครบรอบ หมุน ชิม 90 องศา แล้ว วน+กดใหม่  ทำไปเรื่อยๆ สลับกับวัดความหนาไปด้วย

เมื่อได้ความหนาที่ต้องการแล้ว ให้นำชิมไปฝน บนกระดาษทรายน้ำหยาบปานกลาง หยดน้ำมันเครื่องลงบนกระดาษพอเปียก

แน่นว่า ให้ฝนเพียงด้านเดียว และที่กล่าวมา ใช้ได้ในกรณีวาล์วยันเท่านั้นครับ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: ballcbr ที่ 11, เมษายน 2009, 02:55:02 PM
ขอบคุณแทนน้องๆคับพี่ eric ที่ช่วยเพิ่มเติมทริคให้  ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: DSDS ที่ 11, เมษายน 2009, 03:10:10 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: muanchon ที่ 11, เมษายน 2009, 03:15:33 PM
 ;) ;) ;)
ขอบคุณครับพี่ eric ที่มาเสริมเทคนิคตรงนี้ ประหยัดเงินจริง ๆ ครับ แถมไม่ต้องรอสั่งจากศูนย์ด้วย !goodjob
ต่างจังหวัดนี่ตั้งวาวล์กันเป็นอาทิตย์เลย เพราะเขาจะรื้อรถเราก่อนทิ้งไว้ แล้วสั่งชิมวาวล์จาก กทม. พอมาแล้วค่อยประกอบทีเดียว


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: teejung ที่ 11, เมษายน 2009, 04:11:07 PM
 !hoehoe


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: atts47 ที่ 11, เมษายน 2009, 04:49:53 PM
 !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: eric ที่ 12, เมษายน 2009, 04:18:59 AM
ยินดีครับที่ยังพอมีประโยชน์กับเวปนี้บ้าง

คนที่ฝนเก่งในที่นี้ก็มีเจ้าเนละครับ

ผมให้ฝนสี่ตัว ใช้เวลาสองชม

ลายนิ้วมือหาย โมด ฮ่า ฮ่า

ทุกวันนี้ยังใช้ชิมฝนชุดเดิมอยู่เลย 


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: SweetOffZaa ที่ 12, เมษายน 2009, 09:53:24 AM
ไปทำอย่างนี้ที่ 0 เขาคิดเท่าไหร่เนี่ย !ohno


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: icekhothai ที่ 12, เมษายน 2009, 12:25:15 PM
ไปทำอย่างนี้ที่ 0 เขาคิดเท่าไหร่เนี่ย !ohno

ผมไม่เห็นว่าศูนย์ไหนเขาจะทำให้เลยครับ  :P :-[ :-\


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: AsimO ที่ 22, เมษายน 2009, 03:28:12 AM
โห มิน่าละ ถึงว่าร้านซ่อมรถแถวๆๆบ้านเข้าไม่รับกัน เหอๆ



หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: nattabird ที่ 30, เมษายน 2009, 02:14:40 AM
เยี่ยมครับ !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: naja53 ที่ 01, พฤษภาคม 2009, 08:02:51 AM
ได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรเพิ่มมากขึ้นเยอะเลยครับ
(จากที่ไม่รู้อะไรเลย  :-X  )

 ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: CBR_TS.LA. ที่ 24, มิถุนายน 2009, 06:10:24 AM
 ;) !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: keratiewit2009 ที่ 05, มีนาคม 2010, 04:53:07 PM
ไปทำมั่งดีกว่า เพราะรู้สึกว่าเริ่มไม่มีแรง และกินน้ำมันแล้ว

 !wanwan !wanwan


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: jetlee ที่ 20, เมษายน 2010, 10:55:43 PM
ไม่ทรายว่าตามศูนย์ทั่วไปจะเชคให้เราละเอียดนึป่ะคับ

ผมเห็นทำกันแบบลวกๆทั้งนั้นเลย แป๊ปเดียวเสด

ส่วนมากอะไรที่ผมทำได้จะทำเองคับ 

แต่เครื่องมือนี้สิมีไม่ครบ

แต่ยังไงก็ขอบคุณมากๆครับ  หาศึกษาได้ยากเหมือนกัน

 !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: cnm_0985 ที่ 21, เมษายน 2010, 12:24:27 AM
 ;) ;) ;) ;) ;)  ให้ 5 ดาวไปเลยครับ 


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: akp ที่ 21, เมษายน 2010, 12:39:08 AM
นี่แหละที่อยากรู้!! !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: Songsak305 ที่ 19, พฤษภาคม 2010, 12:53:39 AM
ผมสิคับน้ำตาจะไหล :(


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: poompk007 ที่ 14, มิถุนายน 2010, 04:37:08 AM
 ;) ;)
คุงคับผม


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: thesonic_rmutr ที่ 08, กรกฎาคม 2010, 11:48:56 PM
thk

kub


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: kang_cbr150 ที่ 11, กรกฎาคม 2010, 05:38:32 PM
 >%REDD


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: puk/love/cbr ที่ 12, กรกฎาคม 2010, 12:44:31 AM
ไม่ทรายว่าตามศูนย์ทั่วไปจะเชคให้เราละเอียดนึป่ะคับ

ผมเห็นทำกันแบบลวกๆทั้งนั้นเลย แป๊ปเดียวเสด

ส่วนมากอะไรที่ผมทำได้จะทำเองคับ 

แต่เครื่องมือนี้สิมีไม่ครบ

แต่ยังไงก็ขอบคุณมากๆครับ  หาศึกษาได้ยากเหมือนกัน

 !goodjob







อยากรู้เหมือนกันครับ

เเล้วถ้าเช็คที่ ศูนย์ วัดค่าชิมวาล์ว ตั้งระยะวาล์ว
เราต้องรอนานมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: eard ที่ 12, กรกฎาคม 2010, 01:05:55 AM
ไม่ทรายว่าตามศูนย์ทั่วไปจะเชคให้เราละเอียดนึป่ะคับ

ผมเห็นทำกันแบบลวกๆทั้งนั้นเลย แป๊ปเดียวเสด

ส่วนมากอะไรที่ผมทำได้จะทำเองคับ 

แต่เครื่องมือนี้สิมีไม่ครบ

แต่ยังไงก็ขอบคุณมากๆครับ  หาศึกษาได้ยากเหมือนกัน

 !goodjob







อยากรู้เหมือนกันครับ

เเล้วถ้าเช็คที่ ศูนย์ วัดค่าชิมวาล์ว ตั้งระยะวาล์ว
เราต้องรอนานมั้ยครับ

เคยถาม 0 แล้วครับ 0 บอกว่าถ้ายังไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องตั้ง  l8


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: glacierz ที่ 13, กรกฎาคม 2010, 09:26:46 AM
เอ้า ผมเคยซื้อโช๊คYSSของพี่ไปนิครับ ไม่รุ้ว่าจะเปนช่างไหญ่ อิอิ

ยินดีที่รุ้จักนะครับ หุๆๆ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: kang_cbr150 ที่ 05, สิงหาคม 2010, 03:11:05 PM
สมมุติว่า วาล์วไอดียัน คือ เอา 0.11ที่วัดได้ไป - กับค่ามาตรฐานคือ 0.16  แล้วเอาไป +  กับเบอร์ของแผ่นชิม 185 แล้วก็จะได้ค่าที่ว่าเราจะต้องฝนแผ่นชิมออกเท่าไรใช่ไหมคับ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: kasalong2410 ที่ 20, สิงหาคม 2010, 04:19:14 AM
 >coooool


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: TeCho ที่ 21, พฤศจิกายน 2010, 09:49:47 PM
อยากทราบว่า

1.เวลาการตั้งวาล์วนานไหมครับ
2.และทำไมต้องตั้งวาล์ว
3.อาการแบบไหนของรถที่บ่งบอกว่าได้เวลาตั้งวาล์วใหม่
4.ระยะการใช้งานเมื่อตั้งวาล์วใหม่นานแค่ไหนครับ
5.ถ้าเอารถเข้าศูนย์ ราคาการตั้งวาล์วนี้มันเท่าไหร่ครับ <%6 <%6 รบกวนพี่ๆด้วยครับ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: chinawit ที่ 07, ธันวาคม 2010, 06:43:14 AM
รับทำให้ชาวเว็บมั๊ยครับอยากให้ท่านทำให้น่ะ  สูนhonda เค๊าลูกค้าเยอะ >SAFE$#


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyason ที่ 24, กุมภาพันธ์ 2011, 04:50:41 PM
 !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: popnhamdang ที่ 07, พฤษภาคม 2011, 04:44:00 AM
 l13


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: ohmegarr ที่ 15, พฤษภาคม 2011, 10:28:23 PM
สวดยวดเลยครับ ขอบคถณมากคร๊าบบบบ >coooool ;)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: josonam ที่ 26, พฤษภาคม 2011, 05:59:26 AM
ตอนนี้รถผมวาวล์ไอดีห่างวาวล์ไอเสียแคบมากช่วงนี้งานเยอะงไม่ได้ไปเปลี่ยนซิมมันจะมีผลยังไงครับถ้าทิ้งไว้นาน


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: moomoochieo ที่ 05, มิถุนายน 2011, 06:55:24 AM
 !goodjob เป็นประโยชน์ มากๆเลยครับ  +10...


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: kachain2005 ที่ 16, มิถุนายน 2011, 05:56:06 AM
ขอเสริมเพิ่มเติมซักนิดครับ   เอาแบบง่าย ๆ ครับ  เอาฟิลเล่อร์เกจวัดระยะห่าง  เสียบฟิลเล่อร์เกจจนเข้าไม่ได้ครับสมมุติ 0.30 มม เข้าไม่ได้ แปลว่า 0.29 มม  เข้าได้ใช่มั้ยครับ
แล้วเราก้อเอา เวอร์เนียมาวัดแผ่นชิมว่าได้เท่าไหร่  ก้อจดค่าที่วัดแผ่นชิมได้  สมมุติว่าวัดได้1.40 มม แล้วก้อนำค่ามาตราฐานระยะห่างวาวล์มา บวกหรือลบเอาครับ
  จากการสมมุติ วัดระยะห่างวาวล์ได้  0.29   ค่ามาตราฐานให้  0.20    แผ่นชิมวัดได้  1.40  มม  แปลว่าวาวล์ห่างเกิน  แปลว่าเกินไป 0.09 มม  แปลว่าเราต้องเสริมแผ่นชิม
ครับ  จากแผ่นชิมเดิม  1.40 มม ก้อบวกระยะห่างที่เกินจากมาตราฐานไป 0.09  รวมกันแล้วค่าแผ่นชิมใหม่ต้องเป็น 1.49 มม ครับก้อจะได้ระยะห่างมาตราฐานครับ
อีกนิดครับ  ในกรณีที่วาวล์ห่างเกิน ก้อไม่ต้องถึงโรงกลึงหรอกครับ  ไปร้านอะไหล่รถยนต์ แล้วซื้อแผ่นชิมทองเหลืองเอาครับมาเป็นห่อเลยครับ 100 กว่าบาท
ในห่อมีแผ่นชิมหลายขนาดครับ ก้อเลือกเอาว่าต้องการความหนาเท่าไหร่ ในห่อจะค่าของแผ่นชิมบอกอยู่ครับ  พอได้ขนาดที่ต้องการก้อตัดเป็นวงกลมมาเสริมเอาครับ โดยการวางชิมทองเหลืองก่อนนะครับแล้วค่อยเอาแผ่มชิมวางทับลงไปครับ แล้วค่อยเอาถ้วยวาวล์ครอบอีกทีครับ  รับรองได้ครับไม่มีหลุดหรือพัง
หรือในกรณีที่วาวล์ยันก้อสูตรเดียวกันครับ เจียรตูดถ้วยก้อได้ครับหืรอจะแผ่นชิมก้อได้ครับ เจียรตูดถ้วยก้อใช้ลูกหนูใส่สว่านปั่นเอาครับ  ก้อมาแชร์ความรู้หน่อยครับพอจะรู้เรื่องช่างบ้างครับ :-[



หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: knowing ที่ 11, กรกฎาคม 2012, 02:34:09 AM
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่นำมาแบ่งปันคับ


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: Medical2 ที่ 19, กันยายน 2012, 10:12:06 PM
 muummm


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: por2009_ ที่ 16, ธันวาคม 2012, 12:01:42 PM
รบกวนถามหน่อยคับ  EX คือไอเสีย  IN คือไอดี  วาล์ว 2 ตัวที่อยู่ด้านในทางคอหลีดคือไอดี และ วาล์ว 2 ตัวที่อยู่ด้านนอกทางคอท่อคือ ไอเสีย
ผมเข้าใจถูกต้องมัยคับ รบกวนท่านผู้รู้หน่อยคับ ???


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: หมาเฝ้าบอร์ด ที่ 16, ธันวาคม 2012, 07:55:02 PM
รบกวนถามหน่อยคับ  EX คือไอเสีย  IN คือไอดี  วาล์ว 2 ตัวที่อยู่ด้านในทางคอหลีดคือไอดี และ วาล์ว 2 ตัวที่อยู่ด้านนอกทางคอท่อคือ ไอเสีย
ผมเข้าใจถูกต้องมัยคับ รบกวนท่านผู้รู้หน่อยคับ ???
ถูกครับ <%6 <%6 <%6


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: por2009_ ที่ 17, ธันวาคม 2012, 07:35:15 AM
รบกวนถามหน่อยคับ  EX คือไอเสีย  IN คือไอดี  วาล์ว 2 ตัวที่อยู่ด้านในทางคอหลีดคือไอดี และ วาล์ว 2 ตัวที่อยู่ด้านนอกทางคอท่อคือ ไอเสีย
ผมเข้าใจถูกต้องมัยคับ รบกวนท่านผู้รู้หน่อยคับ ???
ถูกครับ <%6 <%6 <%6
ขอบคุณครับ กระจ่างเรยที่นี้ คาใจอยู่นาน !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: socuteting16192 ที่ 18, มกราคม 2013, 04:09:44 AM
รถผม 12 ปี แล้วคับอยากทำเหมือนกันแต่ทำไม่เป็นพอจะมีร้านแนะนำใหมคับ(ผมทำแต่ท่อรถมอไช์) ขอบคุณคับ :) :)


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: pee-cbr ที่ 21, มกราคม 2013, 03:55:46 AM
 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: Kitsanakung ที่ 05, กุมภาพันธ์ 2014, 06:48:01 PM
 :fdwrt


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: oledong.150r ที่ 25, พฤษภาคม 2014, 05:49:02 PM
 >coooool >coooool >coooool >coooool >coooool


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: kwang123 ที่ 21, พฤษภาคม 2016, 05:11:43 PM
อยากตั่งวาล์วเองบ้างครับ  แต่สงสัยทำไม  รูปไม่แสดงครับ  เสียดายจัง   ใครมีวิธีแก้  ให้รูปแสดงบ้างครับ  ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ good


หัวข้อ: Re: การวัดระยะห่างวาวล์ และการตั้งวาวล์ สำคัญนะจะบอกให้
เริ่มหัวข้อโดย: panuv2 ที่ 25, พฤษภาคม 2016, 05:17:13 PM
อยากตั่งวาล์วเองบ้างครับ  แต่สงสัยทำไม  รูปไม่แสดงครับ  เสียดายจัง   ใครมีวิธีแก้  ให้รูปแสดงบ้างครับ  ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ good

รูปฝากไว้กับเว็บกบ และ โอ้โหซ่า อย่างที่รู้กัน เจ้าของเว็บปิดตัวไป ทำให้รูปหายหมดครับ ยังเสียอยู่จนทุกวันนี้
ปล.ตอนนี้เว็บเรา ฝากรูปได้เองแล้วนะครับ ที่ช่องคอมเม้น