หัวข้อ: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: tanongsak ที่ 13, มีนาคม 2012, 11:35:57 PM จากการที่ผมได้แปลงชุดหลังโปรอาร์ม และลงรูปไว้ที่โปรไฟล์ ก็มีหลายท่าน PM มาสอบถามหลากหลายประเด็น
ก็ตอบกันไปครับ แต่คราวนี้มาเผยแพร่ผ่านกระทู้ใหม่ เพื่อเป็นกรณีศึกษาตัวอย่าง เปรียบเทียบกันเลยครับ ตอบ PM คงไม่ทันใจคนอยากรู้ ผมเองก็ไม่ได้ลงมือ ทำแต่ก็นั่งดู นั่งสอบถาม ช่างที่ลงมือทำ มาตลอดชั่วโมงที่ดัดแปลง ละเอียดไม่ละเอียดอถูกผิดย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ ********************************************************************************************** เริ่มจากคำถามยอดฮิตที่ PM เข้ามาหาผมหล่ะกันครับ 1.แปลงอะไร? 2.ได้ ตัด/เจีย/ดัด เกี่ยวกับอาร์มหรือปล่าว? 3.ค่าแปลงอยู่ที่ประมาณเท่าไร? 4.ยางที่ใช้กับล้อหลังโปรอาร์ม 3.0"? 5.ขนาดโซ่สตอร์? 6.เรื่องของระยะบุช? 7.เรื่องของโช๊คอัพหลัง 8.สเตย์พักเท้าติดโปรอาร์ม 9.ปั๊มเบรคของโปรอาร์มเสียมา 10.ราคาโปรอาร์มที่เหมาะสม แปลงแล้ว และ ไม่แปลง ************************************************************************************ คำตอบคือ 1.แปลงที่ตัวบุช ให้มีขนาดรูเล็กลงเพราะต้องใช้แกนยึดตัวเดิมของ CBR เท่านั้น รูของโปรอาร์มมันใหญ่กว่า ประมาณว่าถ้ารวยก็กลึงบุชใหม่ งบน้อยตีปลอกสวมเอาครับ ช่างบ้านนอกนิยมทำกับตัวรถ มือไม่ดีรถเสียศูนย์ และวิธีนี้ไม่มีทางกลับมาใช้ของเดิมได้อีกต้องซื้อโครงใหม่ 2.ไม่ได้ยุ่งอะไรกับตัวอาร์มเลย นอกจากทำสีใหม่ตามชอบ ใครที่กำลังคิดจะเจียร์จะดัด เลิกคิดและเลิกทำด่วน การกระทำนี้ไม่เกิดประโยชน์ต่อการแปลงใส่แต่อย่างใดเลย 3.ค่าแปลงขึ้นอยู่กับโรงกลึงตีราคา จากวัสดุที่กลึงหรือตีปลอกทำบุชใหม่ และค่าผ่านทางของนายช่างที่เราไว้วางใจให้แปลงให้ ยกเว้นท่านเก่งและมีความสามารถและเวลา ถอดประกอบทำเองก็ไม่ต้องง้อช่าง สำหรับผมเสียค่าใช้จ่ายไป 230 บาท โดยการสั่งตีปลอกบุชสองรอบ รอบแรกใส่ได้แต่ไม่ตรงศูนย์ รอบสองก็เอาไปเพิ่มระยะตีปลอกใหม่ให้ได้ศุนย์(เซ็นเตอร์ไลน์ของโซ่สเตอร์หน้าหลังต้องตรงกัน) 4.ขนาดยางกว้างที่ใช้เล็กสุด110 สุงสุดที่เหมาะสม 130 ค้นหาเพิ่มเติมได้จากกระทู้ที่ผมโพสไปก่อนหน้า >>> เรื่องราวของ "ยาง" และ " ขอบล้อ" ที่ควรรู้ 5.ใช้สเตอร์หน้าเบอร์ 520 จำนวน13 ฟันของNSRเท่านั้น ว่าง่ายๆยกชุดโว่สเตอร์ NSR มาใส่ สเตอร์หลังที่ทำตวามเร็วได้สูงสุดและไม่ห้อยก็ 38 ฟัน >>อัตราทดเท่าเทียมของเดิม CBR จำนวนข้อของโซ่ก็ 130 ข้อ หรือมากกว่า หากใช้สเตอร์หลังใหญ่ขึ้น 6.เรื่องระยะของบุช ขออภัยด้วยริงๆครับจำไม่ได้ ไม่ได้จดไว้ แต่มีทริคดังนี้ครับ ขนาดรูต้องเท่ากับตัวแกนเพลายึดกับโครงรถเดิม เวลาวัดระยะของบุชเลื่อนโปรอาร์มมาทางซ้ายสุด(ฝั่งเดียวกับแนวโซ่สเตอร์) ใช้อะไรก็ได้ดันโปรอาร์มไปทางขวาให้แนวโซ่สเตอร์หน้าหลังตรงกัน แล้ววัดขนาดระยะบุชซ้ายขวาที่เหลืออยู่ จากขอบตัวบุชด้านนอกถึงโครงรถ (ขั้นตอนนี้ ใส่บุชเดิมของโปรอาร์มและร้อยแกนด้วยแกน CBR ประกอบไว้ที่ตัวรถเลย โดยไม่จำเป็นต้องใส่ล้อหลัง และให้ชัวร์หาโซ่ มาร้อย สเตอร์ดูเซ็นเตอร์ หน้าหลัง ว่าตรงไหม ระยะที่ได้ก็จะถูกต้องและสั่งทำแล้วเสร็จภายในครั้งเดียว) 7.โช๊คอัพหลังใช้ของเดิมได้ครับ แต่ต้องใช้แหวนรองด้านข้างของตัวยึดด้านล้าง กันมันส่าย โช๊คโปรอาร์มมันกระด้างไปสำหรับผม (รถ CBR น้ำหนักน้อยกว่า NSR ไม่จำเป็นต้องใช้โช็คแก๊สที่ตอชิดท่กับโปรอาร์ม แต่ถ้าถูกใจก็ใช้ไปครับ โช๊คก็มีคุณภาพเหลือมาตามอายุใช้งานของรถ) 8.สเตย์พักเท้าติดโปรอาร์ม ก็หาแหวนมารองครับ ผมใช้น๊อตแหวนสีๆตามร้านแต่งทั่วไป ตัวละ 5 บาท เอาแต่แหวนสีๆมารอง เพียงหนึ่งตัว ต่อหนึ่งรู จบครับ ใช้ทั้งหมด 4ตัวด้วยกัน(ซ้ายและขวาเพื่ระยะตำแหน่งเท้านั่งแล้วรู้สึกสบาย) 9.สามมารถใช้ของ honda click ตัวหน้ามาแทนได้(เป็นปั๊มซ้ายนะครับ แปลงสเปเซอร์ยึดเอา) ปั๊มกระทุ้งใช้ของเดิมCBRแทนได้ ส่วนจานเบรคผมยังงม มหาสมุทร เอารุ่นอื่นๆมาแปลงใส่อยู่ครับ ยังหาไม่เจอ 10. ราคานั้นขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการหา ขาดตลาดหรือเปล่า สถาพฟันเฟืองตั้งโซ่หรอมามั๊ย จานเบรคสภาพดีไหม ชุดลูกปืนในโปรอาร์มยังดีไหม ก่อนบอกราคาโปรอาร์ม เอาราคาซ่อมไปดูก่อนครับ -ซ่อมฟันเฟืองตั้งโซ่ 1500บาท ของใหม่ 3200+ -ชุดลูกปืนในโปรอาร์ม 1200+ หรืออาจทะลุถึง 3000 บาท ซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนเท่านั้น -จานเบรคเบี้ยวเจียได้ครับ แต่บางมากต้องเบิกใหม่ 1620 บาท ส่วนหาอะไรมาแปลงใส่แทนได้ไหม ตอบ ว่าได้ครับ แต่ผมยังหารุ่นนั้นๆยังไม่เจอ และถ้าแปลงราคาก็ไม่ถึงครึ่งหนึงของราคาจานเบรคโปรอารืมใหม่ๆ และไม่มีจานโปรอาร์มมือสองขาย *************************************************************************************************************************************************************************************** * ราคาโปรอาร์มพร้อมล้อที่ยังไม่ได้แปลง 4500-6500 แปลงแล้วก็โดดตามราคาที่ผู้ขายแปลงมาก็ 6500-12,000 เท่าที่ผมเห็นในเว็ปนี้มา แต่ส่วนต่างของชุดแปลงนั้น ผู้ซื้อได้ความสบายใจแบบพร้อมใส่และไม่เสียเวลาจอดรถทิ้งไว้ขณะแปลง **ต่างที่ ต่างคน ต่างฝีมือ ราคาแปลงก็เริ่มที่ 200 -1500 บาท ราคาที่แปลงแล้วอาจจะสูงก็ช่วยกันไปครับ ซื้อได้ซื้อ ต่อได้ต่อ ขายได้ก็ขาย เพราะเราไม่รู้ว่าชุดแปลงนั้นมันแปลงมาเท่าไร? ***เพื่อไม่เป็นการอ้างอิงค่าแปลง ในบอร์ดซื้อขาย ผมต้องขอบอกว่า 230 บาท ของผมนั้น หาวัสดุมาทำเอง จ่ายแต่ค่าโรงกลึงเท่านั้น ช่างที่ดัดแปลงไม่คิดค่าเดินทางและค่าแรงในการแปลงทั้งสิ้น แต่ที่สอบถามมาก็200-1500 ตามขนาดและวัสดุที่ใช้ รวมถึงระยะที่แน่ชัด หรือถ้าให้โรงกลึงวัดระยะทำให้ อันนี้กระเป๋าฉีกแน่ครับ แนะนำวิธีวัดระยะบุช ตามผมข้างต้น ***********หวังว่าหลายๆท่านคงได้รับความรู้ไม่มากก็น้อย ผมเองก็เคยอยากรู้แต่ก็ไม่รู้จะไปถามหาที่ไหน ไอ้ที่บอกว่าแปลงเนี่ยมันแปลงอะไรหว่า แปลงตรงไหน? มารู้ก็ตอนที่แปลงใส่รถตัวเองนี่หล่ะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ ท่านใดจดจำขนาดของตัวบุชได้ก็มาเพิ่มเติมให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้รับทราบเป็นทานคามรู้กันหน่อยนะครับ ท่านใดมีความรู้อย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็เข้ามา ทักถ้วงเพิ่มเติมกันด้วยนะครับ (อย่าว่าผมมั่วนะ มันจะเศร้าใจ ผมก็บอกเท่าที่ผมรู้หล่ะครับ) ถ้าท่านรู้ลึก ก็ชี้ชัด มาเลยครับ ผมก็จะได้รู้ด้วย***************** **************************************************************************************************************************************************************************************************** หัวข้อ: Re: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: Cowboy VI ที่ 14, มีนาคม 2012, 12:54:10 AM แล้ว ล้อหน้า เมื่อไหร่จะเปลี่ยนน๊อ ?...... l11
หัวข้อ: Re: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: unsensor ที่ 14, มีนาคม 2012, 03:28:42 AM ราคาเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ
:-\ :-\ หัวข้อ: Re: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: tanongsak ที่ 14, มีนาคม 2012, 04:30:57 AM แล้ว ล้อหน้า เมื่อไหร่จะเปลี่ยนน๊อ ?...... l11 มีเงินแต่ซื้อไม่ได้ มันไม่มีขายอ่ะ :-X พอมีขายก็ซื้อไม่ได้ เงินไม่มี :-\อุปมาณกับอุปสงค์ไม่ตรงกันสักทีอ่ะพี่แช็ค :( ราคาเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ หล่อแรงตามทรัพย์ เขาว่ามางั้นอ่ะ งบไม่พอก็ต้องมือไวๆครับโทรไวๆ โพสจองไวๆ นานๆจะมีของดีราคาถูกมาครับ ผมก็ไม่เคยทันสักที @#%$(:-\ :-\ ราคาของผมก็เบร็ตเสร็จที่หมดไปก็ 9,500 พร้อมวิ่ง ขาดแต่จานเบรคหลังอันใหม่ แต่งบหมดก่อน <%6 หัวข้อ: Re: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: KooK_CA ที่ 11, เมษายน 2012, 11:46:59 PM ผมว่าจะถอดขาย นะครับ หรือมีใครอยากแลก โปรอาร์ม เดิม ๆ บ้างไหม ของผมแปลง สเตอร์เป็น428 แล้ว
(http://image.ohozaa.com/i/6e0/bxhNJK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w0qOxDg5yFBSZ7QQ) หัวข้อ: Re: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: Lirovadatanarno ที่ 04, กันยายน 2012, 09:42:16 PM มีรูปที่เปลี่ยนของ cbr ให้ดูเปล่าอยากเห็น น่าจะสวย
. หัวข้อ: Re: แชร์ความรู้ แปลงชุดโปร์อาร์ม NSR ใส่ CBR เริ่มหัวข้อโดย: arm480. ที่ 04, กันยายน 2012, 11:37:51 PM !goodjob
Powered by SMF 1.1.8 |
SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
https://www.cbrsclub.com/board Modification by VBNeverDie.com |