CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2 3 ... 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการฝึก Wheelie (ยกล้อหน้า) ของ CBR150  (อ่าน 102411 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
peunkung
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 376


BIKE STUNT

punkung99@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 11:26:19 AM »

ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะว่า มีหลายคนยังเข้าใจผิด และก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยกล้อ ทั้งที่โทรมาถาม และก็ถามมาทาง msn
เช่น ยกล้อใช่เกียร์อะไร แล้วยกไปแล้วต้องตบเกียร์ไหม?? ใช้ความเร็วรอบเท่าไหร่?? เป็นต้นครับ แล้วก็เพื่อที่จะให้เพื่อนๆที่กำลังคิดอยากจะลองฝึก
ได้มีแนวทางในการฝึกที่ถูกต้อง และปลอดภัยมากขึ้นครับ

แต่ก่อนที่จะเริ่มฝึกซ้อม ควรใส่อุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ ตามกระทู้นี้เลยครับ http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=13752.0       
ถึงมันอาจจะร้อนบ้าง อึดอัดบ้าง ก็ควรใส่ครับเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองครับผม

มาเริ่มกันเลยครับ สำหรับพื้นฐานของการยกล้อหน้า หรือ Wheelie ส่วนมากจะเริ่มฝึกกันในท่านั่งยก ซึ่งถือเป็นท่าที่เบสิกที่สุด
แต่ท่านี้จะเป็นพื้นฐานให้ฝึกต่อไปยังท่าอื่นได้อีกหลายท่าครับ สำหรับขั้นตอนมีดังนี้

1 กำคลัช เข้าเกียร์ 1 แล้วปล่อยให้รถไหลไปอย่างช้าๆ  (ยิ่งช้า ยิ่งยกง่ายขึ้น)

2 หาจังหวะที่รถมีความสมดุล ไม่เอียงซ้าย เอียงขวา ให้เปิดรอบเครื่อง (เบิ้ล)พอประมาณค้างไว้ แล้วก็ปล่อยคลัช จะทำให้ล้อหน้ายกขึ้นมาจากพื้น
ส่วนความสูงล้อกับพื้นนั้นขึ้นอยู่กับรอบเครื่องที่เราเปิด สำหรับการฝึกแรกๆ ควรเปิดรอบเครื่องต่ำๆก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มรอบไปเรื่อยๆ



3 พอล้อหน้าเริ่มสูงจากพื้น ให้เติมคันเร่งไปเรื่อยเพื่อเพิ่มความสูงของล้อหน้า ถ้าหากรู้สึกว่า "เหว่อ" หรือว่าล้อหน้ามันสูงเกินไปแล้ว
ให้เหยียบเบรคหลังเบาๆ จะทำให้ล้อหน้าต่ำลง แล้วทำการเติมคันเร่งสลับกับเหยียบเบรค ไปเรื่อยๆ   จุดสำคัญก็คือว่า
ห้ามเอาเท้าขวาออกจากเบรคเป็นอันขาด เพราะ เบรกหลังเป็นตัวที่ช่วยให้ล้อตกลงพื้น ถ้าหากเท้าหลุดจากเบรค รถอาจจะสูงเกินไป
ทำให้ล้มได้ครับ สรุปคือ เท้าห้ามหลุด และก็เติมคันเร่ง สลับกับเบรค ไปเรื่อยๆ



ในการฝึกแรกๆ  ไม่ควรไปเน้นว่าต้องยกล้อได้ยาวเป็นกิโล ขอแค่ให้ท่านบังคับจังหวะของคันเร่ง จังหวะการแตะเบรค บังคับไม่ให้เท้าหลุดจากเบรค
ควบคุมความสูงของรถได้ แค่นี้พอครับ แล้วค่อยลองหัดยกยาวๆ เพราะแรกๆอาจจะยกแล้วตก เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีใครยกล้อเป็นแต่กำเนิดครับ
อยู่ที่การฝึกฝนเท่านั้น และถ้าหากรถเกิดเหตุรถสูงเกิน แล้วกันหงายถึงพื้น  ให้เราโดดลงมายื่นที่พื้นครับ แล้วพยายามจับรถให้ตรง
ถ้าเอียงซ้าย ขวา รถมันจะล้มครับ


เทคนิคนิดหน่อยนะครับ
1 ปล่อยลมยางออกเล็กน้อย เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสของยางกับพื้น
2 ในขณะยก พยายามบังคบรถให้ตรง ถ้าหากรถเอียงซ้าย ให้เราถ่ายน้ำหนักไปทางขวา โดยการขยับตูดไปทางขวานั้นเอง
3 ควรปรับระยะคลัชให้สูงกว่าปกติ ใช้สองนิ้วกดคลัช ไม่ควรกำหมดทั้งสี่นิ้ว เพื่อจะได้มีแรงประคองรถ
4 ตั้งรอบเดินเบาไว้ที่ประมาณ 3000 rpm
5 ถ้าจะให้ดี ทดสเตอร์หลังให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย จะทำให้ยกได้ง่ายกว่าเดิม
6 โช๊คอัพหลัง ปรับให้แข็งเข้าไว้ครับ แล้วมันจะเล่นได้ง่ายขึ้น


สำหรับวิธีที่กล่าวมา เป็นวิธีที่ผมได้ฝึกมานะครับ และได้รับคำแนะนำจากพี่ในกลุ่ม   อาจมีวิธีอื่นๆ เทคนิคอื่นๆ ก็สามารถฝึกได้ครับ 
ท่านจะเก่งได้ ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ และการฝึกซ้อมครับผม

ถ้าหากอ่านแล้วสงสัยอะไร โทรมาปรึกษาผมได้ครับ 087673554 ปืนครับ

หรือจะมาลองซ้อมด้วยกันก็ได้ครับ

จ-พฤ สะพานพระราม 7 21.00น. เป็นต้นไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11, มกราคม 2010, 02:44:30 AM โดย peunkung » บันทึกการเข้า


tan
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,116

tan69_2008@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 12:03:40 PM »

ขอบคุณมากครับปืน  สำหรับความรู้ที่เอามาแบ่งปัน ;) ;)
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
cloud
มั่นใจ!!! ใช้กล่องเดิม (Repsol)
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 825

vasilee1@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 01:03:05 PM »

เป็นความรู้ที่ดีมั่กๆเลยคับผม ขอบคุณคับปืน
บันทึกการเข้า

ขายกล่องAPI กราฟ HRC 1,200 บาทครับใช้ได้ไม่ถึงเดือน สนใจติดต่อ 083-1977-234 วุ้ดดี้ คับ
ขายของคับ เข้ามาดูที่ http://cloud-ex.wikispaces.com ได้เลยครับ
Dewz
น้องกล้วยหอม
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,405


dewzbiggalo@hotmail.com
« ตอบ #3 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 01:05:41 PM »

 l13 l13 l13 l13 l13

เยี่ยมเลยปืน


ปล.ห้ามเอาเท้าซ้ายออกจากเบรคเป็นอันขาด (เท้าขวาสิน้อง อิอิ)
บันทึกการเข้า

beer08
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 01:32:04 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
jackmania
+++!!!ถ้าขี่ไม่สุดก็หยุดอยู่กับบ้าน!!!+++
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,362


ppk_jf@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 02:12:07 PM »

แจ่มแมวไทยทอดกระเทียมโทน l13
บันทึกการเข้า

!!!CBR150+ คันนี้ไม่ต้องกินข้าวลิง!!!

!!!CBR150CLUB!!!กลุ่มเพื่อแสวงหากำไร(ชีวิต)และแสวงหาผลประโยชน์(ทางด้านจิตใจ)!!!


   BIKER จิตวิญญาณของชาวสองล้อ ไม่ว่าจะล้อเล็กหรือล้อใหญ่ จะร้อย จะกี่พัน ซีซี หัวใจของเราชาวสองล้อ ก็ยังจะทุ่มเทให้กับสองล้อที่เรามี แล้วเราจะดูถูกกันเพื่ออะไร ในเมื่อเราก็มีสองล้อเท่าๆกัน
     >>>JackMaNiA<<<


ppk_jf@hotmail.com
http://JackMaNia.hi5.com  (กำลังทำให้มันดูดี)

คำเตือน : " การมียานพาหนะ ทำให้ความสามารถในการดื่มสุราน้อยลง "
DSDS
อดีตไม่สำคัญ สำคัญแค่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,126


คนที่รู้เพียงเปลือกนอกย่อมสู้คนที่รู้ถึงแก่นไม่ได้

www.parin_ya1984@hotmail.com www.parin_boy2005@yahoo.com
เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 02:36:23 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า

black sheep
ถึงสันดานดูรั้น แต่ใจกรูมันก็ CBR'SCLUB100%
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,922

คือหยั๋งหว่า?
« ตอบ #7 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 02:48:54 PM »

 >konan............ถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุถุ ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบบบบบบบ......................แจ่มแมวจริงๆ    l13
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
noietalent
(-_-) v (*_*)
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,897


แรงได้ถ้าใจพอ

n_talent@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 06:37:30 PM »

 >coooool !goodjob l13
บันทึกการเข้า


By noietalent at 2010-09-01
Hayabusa
ซักวันฝันจะเป็นจริง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,185


เน Electrical Engineering KMUTNB

12312414 nnn@hotmail.com xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 06:42:32 PM »

ปกติพี่ยกล้อเป็นแต่ในที่ร่มอ่า กลางแจ้งต้องลองฝึกดู >som
บันทึกการเข้า

Panadda Racing
tan
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,116

tan69_2008@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 08:09:42 PM »

ปกติพี่ยกล้อเป็นแต่ในที่ร่มอ่า กลางแจ้งต้องลองฝึกดู >som

แหมๆๆๆๆพาให้คิดตลอดเลยอ่ะ *^%#
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
peunkung
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 376


BIKE STUNT

punkung99@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 10:06:46 PM »

l13 l13 l13 l13 l13

เยี่ยมเลยปืน


ปล.ห้ามเอาเท้าซ้ายออกจากเบรคเป็นอันขาด (เท้าขวาสิน้อง อิอิ)

 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[
บันทึกการเข้า

MODEL
มันอยู่ที่ใจ...ไม่ใช่วัย
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 608


เส้นทางลูกผู้ชาย...


« ตอบ #12 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 11:22:34 PM »

 l13 :-*
บันทึกการเข้า

beer08
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 11:34:21 PM »

ปกติพี่ยกล้อเป็นแต่ในที่ร่มอ่า กลางแจ้งต้องลองฝึกดู >som

แหมๆๆๆๆพาให้คิดตลอดเลยอ่ะ *^%#



 :P :P :P
บันทึกการเข้า
peunkung
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 376


BIKE STUNT

punkung99@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 11:38:15 PM »

ปกติพี่ยกล้อเป็นแต่ในที่ร่มอ่า กลางแจ้งต้องลองฝึกดู >som

ยกล้อ  แล้วเล่นท่ายากด้วยป่าวพี่เน

 :P :P :P
บันทึกการเข้า

amason
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 391



อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 11:46:49 PM »

เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่คิดจะเริ่มต้นทางด้านนี้  ;)
บันทึกการเข้า

snatch
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 80



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 09, มกราคม 2010, 11:53:18 PM »

 !wanwan

วิธียกล้อผ่านไปแล้ว  .....   ขอวิธียกหญิงบ้างจิค้าบ    >som
บันทึกการเข้า
jetlee
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,357



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 11, มกราคม 2010, 01:26:04 AM »

เจ๋งคับปืน  เผื่อใครอยากจะฝึกจะได้เตรียมท่องจำหลักการไว้ก่อน

แล้วถ้าอยากฝึกจริงๆก็มาฝึกด้วยกันคับ

ผมกำลังหัดตั้งไข่อยู่  ยังไม่ได้หัดเลี้ยงยาวๆ

เพราะต้องหาจุดสมดุลให้ได้ก่อนแล้วค่อยหัดเลี้ยง

กันหงายช่วยได้เยอะเลยคับ

ขอบคุงมากปืนกับการเริ่มต้นสตันท์กะเจ้า CBR150 สำหรับคำแนะนำ

 !goodjob
บันทึกการเข้า


ความกลัวไม่เคยหยุดพวกเราได้
เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 11, มกราคม 2010, 02:09:53 AM »

 ;) l13
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
zKONggANGz
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 11, มกราคม 2010, 08:16:54 AM »

เจ๋งเลย อยากได้รถทรงนี้เพื่อเล่นสตั้มนี้หล่ะ

5 5 5+  >SAFE$# >SAFE$#
บันทึกการเข้า



MY CBR  150 ,MY WAY Zoom ZooM.
หน้า: [1] 2 3 ... 5   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.171 วินาที กับ 26 คำสั่ง