CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บิดสนุกยิ่งขึ้นด้วยระบบDCT  (อ่าน 4760 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SPY_CHEN
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 287

นิรนามติดถัง


« เมื่อ: 17, พฤษภาคม 2012, 10:07:09 PM »

บิดสนุกยิ่งขึ้นด้วยระบบDCT

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   16 พฤษภาคม 2555 16:11 น.




       อีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ของวงการรถจักรยานยนต์ สำหรับการติดตั้งระบบ DCT (Dual Clutch semi-automatic transmission) หรือระบบส่งกำลังแบบคลัตซ์คู่ในรถบิ๊กไบค์ 3 รุ่น ที่เอ.พี.ฮอนด้านำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย อันประกอบด้วย สปอร์ตทัวร์ริ่ง Honda VFR1200F, Honda NC700x เน็ตเก็ตไบค์แบบ On/Off และบิ๊กสกู๊ตเตอร์ Honda Integra
       
       โดยจุดเด่นของระบบ DCT เป็นการผสมผสานการถ่ายทอดกำลังที่ให้ประสิทธิภาพมากที่สุดในแบบแมนนวล และความนุ่มนวล สะดวกสบายในการใช้งานแบบออโตเมติก ซึ่งระบบดังกล่าวถูกออกแบบให้การทำงานของคลัตซ์นั้นแยกกันอิสระเป็น 2 ชุด ซึ่งแยกหน้าที่กันอย่างชัดเจน



       สำหรับคลัตซ์ตัวแรกเป็นการทำงานสำหรับเกียร์ 1, 3 และ 5 ส่วนคลัตซ์ตัวที่สองสำหรับเกียร์ 2, 4 และ 6 ซึ่งขณะขับขี่ในเกียร์ 1 คลัตซ์ A สำหรับเกียร์เลขคี่ (1, 3 และ 5) จะทำหน้าที่ส่งกำลังขับเคลื่อน ส่วนในคลัตซ์ B สำหรับเกียร์เลขคู่ (2, 4 และ 6) จะหมุนฟรีอิสระในตำแหน่งเกียร์ว่าง แต่เมื่อมีการเปลี่ยนอัตราเร่งสู่เกียร์ 2 คลัตซ์ B จะเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ว่าง เข้าสู่ตำแหน่งเกียร์ 2 โดยอัตโนมัติ และคลัตซ์ A จะสลับกลับเข้าสู่ตำแหน่งเกียร์ว่างแทนโดยอัตโนมัติเช่นกัน



       ด้านโหมดการควบคุมแบ่งออกเป็น D แบบคลัตช์คู่ เพื่อตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบาย และ S แบบสปอร์ต ตอบสนองการขับขี่ที่เร้าใจยิ่งขึ้น รวมถึงผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการเปลี่ยนเกียร์เป็นแบบแมนนวล เพื่อเลือกชิฟท์อัพ-ดาวน์ ลากรอบได้ตามใจต้องการ(ชิฟท์อัพเปลี่ยนเอง ชิฟท์ดาวน์อัตโนมัติ)
       
       สรุปแล้วระบบส่งกำลังแบบคลัตช์คู่ DCT จะให้ผลลัพธ์ที่นักบิดสามารถสัมผัสได้ถึงขุมพลังเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังออกมาอย่างต่อเนื่องและลื่นไหล โดยไม่ละทิ้งความรู้สึกของการขับขี่แบบสปอร์ต และคงไว้ซึ่งความนุ่มนวลของการขับขี่แบบเกียร์อัตโนมัติ
       
       เหนืออื่นใดพวกมือใหม่หัดขี่จะไม่ต้องกังวลเรื่องการกำคลัตช์เวลาเปลี่ยนเกียร์อีกต่อไป



นอกจากเรียนรู้ระบบ DCT ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสัมผัสเทคโนโลยีคลัตช์คู่ในภาคปฏิบัติด้วย



บิ๊กสกู๊ตเตอร์ Honda Integra เป็นหนึ่งในสามรุ่นนำเข้าของฮอนด้าที่ติดตั้งระบบ DCT



เต๋า-สมชาย เข็มกลัด พรีเซ็นเตอร์รุ่นแรกๆ ของฮอนด้า มาร่วมทดสอบเทคโนโลยีคลัตช์คู่ในครั้งนี้ด้วย
บันทึกการเข้า

THE_PHOO
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 287


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 17, พฤษภาคม 2012, 10:11:26 PM »

นึกว่าอุปกรณ์เสริมของ 150 กับ 250 ซะอีก อดเสียตัง อิอิ คันใหญ่รอต่อไป.... >A@$%^^
บันทึกการเข้า
RACEDEE
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 17, พฤษภาคม 2012, 10:19:29 PM »

 >eiei ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆเลย มันคือ รถ ลูกผสม ระหว่าง เกียร์แมนนวล กับ เกียร์อัตโนมัติผสมกันใช้ไม๊ครับ  l4
บันทึกการเข้า
ViRuS_BC
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,454



« ตอบ #3 เมื่อ: 17, พฤษภาคม 2012, 11:20:24 PM »

 l13 l13

2 อารมณ์
บันทึกการเข้า

THE_PHOO
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 287


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 17, พฤษภาคม 2012, 11:28:01 PM »

เท่าที่รู้จากพี่ที่เค้าขี่ VFR1200 เค้าบอกว่ารถ สี่สูบตัวนี้ เวลาเราเร่งอัดความเร็วขึ้นมันลูกสูบจะทำงานสี่ตัวแต่เมื่อถึงรอบและความเร็วที่คงที่ ลูกสุบมันจะทำงานแค่สองสูบ เค้าบอกมาว่าเป็นระบบใหม่ที่ใช้เพื่อประหยัดพลังงานและลดค่าอะไรสักอย่างนั้นแหละครับ จำได้เท่าที่เคยคุยกันอะครับ  l14 เห็นว่าเจ๋งดีแต่เรื่องความเร็วแน่นอนว่าสู้พวก super sport ไม่ได้แน่ ๆ ครับแต่ความเร็วระดับนี้ก็เพียงพอแก่การใช้เที่ยวอย่างสบายใจแล้วหละครับ ถ้าไม่บ้าพลังขี่ทะลุ 260+ ก็เหลือ ๆ แล้วครับ
บันทึกการเข้า
pakwan110
เท่อย่างมีระดับ ต้องขับ CBR
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


pakwan110@hotmail.com pakwan110@yahoo.com
« ตอบ #5 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2012, 01:00:14 AM »

ระบบครัชคู่ถูกใช้ในรถยนต์ของ Audi บริษัทลูกของ Volkswagen มาตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเลยครับ
ระบบนี้เป็นการส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง ก็เหมือนกับการวิ่งผลัด เวลาส่งไม้จะเหมือนกับการเปลี่ยนเกียร์ คนที่รอรับไม้ก็ต้องวิ่งออกตัวรอเพื่อให้ส่งไม้ได้เร็วขึ้น
แต่ถ้าเป็นระบบเกียร์ Auto ธรรมดา จะเหมือนกับการเล่นวิ่งเปลี่ยว คนรับผ้าต้องอยู่เฉยๆจนกว่าเพื่อนจะวิ่งมาส่งผ้าให้ ถึงจะออกตัวได้

นั่นคือความต่างครับ

ปล. เกียร์ Auto แบบคลัตช์คู่ให้ความรู้สึกเหมือนกับการเกียร์ Manual ครับ "ถ้าเป็น 6 เกียร์ คลัทช์ชุดแรกจะจับที่เกียร์ 1,3,5 คลัทช์ชุด 2 จะจับเกียร์ 2,4,6 ครับ"
 :D
บันทึกการเข้า

SPY_CHEN
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 287

นิรนามติดถัง


« ตอบ #6 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2012, 01:33:34 AM »

ระบบครัชคู่ถูกใช้ในรถยนต์ของ Audi บริษัทลูกของ Volkswagen มาตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเลยครับ
ระบบนี้เป็นการส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง ก็เหมือนกับการวิ่งผลัด เวลาส่งไม้จะเหมือนกับการเปลี่ยนเกียร์ คนที่รอรับไม้ก็ต้องวิ่งออกตัวรอเพื่อให้ส่งไม้ได้เร็วขึ้น
แต่ถ้าเป็นระบบเกียร์ Auto ธรรมดา จะเหมือนกับการเล่นวิ่งเปลี่ยว คนรับผ้าต้องอยู่เฉยๆจนกว่าเพื่อนจะวิ่งมาส่งผ้าให้ ถึงจะออกตัวได้

นั่นคือความต่างครับ

ปล. เกียร์ Auto แบบคลัตช์คู่ให้ความรู้สึกเหมือนกับการเกียร์ Manual ครับ "ถ้าเป็น 6 เกียร์ คลัทช์ชุดแรกจะจับที่เกียร์ 1,3,5 คลัทช์ชุด 2 จะจับเกียร์ 2,4,6 ครับ"
 :D

ก็นั่นมันรถยนต์เทคโนโลยีมันต้องมาก่อนมอซายอยู่แว้ววววว
บันทึกการเข้า
jp2318
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536


ไก่งามเพราะขน รถงามเพราะแต่ง คริคริ


« ตอบ #7 เมื่อ: 06, มิถุนายน 2012, 10:12:11 PM »

 !wanwan แจ่มมากเลยแต่ราคาก็โหดเช่นกัน  @#%$(
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 26 คำสั่ง