CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ดูให้เป็น ... เรื่องความหนืด  (อ่าน 5011 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 08:52:38 PM »

อ่านเจอจากเว็ปเพื่อนบ้านเลยเอามาฝากกันครับ <%6

ความหนืด : Viscosity     เป็นคุณสมบัติที่ใช้แสดงลักษณะการไหลของของเหลวหรืออาจจะหมายถึงความ ต้านทานการไหล ของเหลวที่มีค่าความหนืดต่ำจะไหลได้ง่ายกว่าของเหลวที่มีค่าความหนืดสูง

น้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่ทั่วไปมี 2 ชนิดใหญ่ๆคือ
• ชนิดเกรดเดียว
• ชนิดเกรดรวม
ซึ่งแต่ละชนิดก็จะเหมาะสมกับสภาพของงานแต่ละอย่าง

 
      

• น้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียว SAE ได้เป็นผู้วางมาตรฐานเกี่ยวกับการแบ่งค่าความข้นใสของน้ำมันแต่ละชนิด ถ้าน้ำมันเครื่องที่มีตัวเลข แสดงค่าความข้นใสต่ำ ความหนืดจะน้อยกว่าน้ำมันเครื่องที่มีค่าตัวเลขแสดงค่าความข้นใสสูง ตัวอย่างเช่น SAE 20 และ SAE 50 หมายความว่า น้ำมันเครื่องชนิด SAE 50 มีความหนืดมากกว่าน้ำมันเครื่อง SAE 20 ที่อุณหภูมิเดียวกัน

น้ำมันเครื่องที่มีค่าความข้นใสต่ำกว่าเบอร์ที่แสดงไว้หลังตามด้วย " w " ซึ่งเป็นการแสดงวัดค่าควาวมข้นใสที่อุณหภูมิที่ต่ากว่า 0 องศา ลงไป เช่น น้ำมันเครื่อง SAE 20 และน้ำมันเครื่อง SAE 20 w แสดงว่าน้ำมันเครื่อง SAE 20 มีค่าความข้นใสน้อยกว่าน้ำมันเครื่องชนิด SAE 20 w น้ำมันเครื่องที่มี w ตามหลังมักจะใช้ในที่ที่มีอากาศเย็น เพื่อช่วยตอนสตาร์ทเครื่องยนต์เย็น

• น้ำมันเครื่องเกรดรวม น้ำมันเครื่องชนิดเกรดรวมนี้ อุณหภูมิมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงค่าความหนืดหนืดหรือว่าความข้นใสน้อยกว่า น้ำมันเครื่องชนิดดเรกดเดียว ดังนั้นจึงสามารถใช้แทนน้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียวได้ เช่น น้ำมันเครื่อง SAE 10w/40 หมายความว่า ที่อุณหภูมิต่ำ น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีความข้นใสเท่ากับน้ำมันเครื่องชนิด 10 w แต่ที่อุณภูมิสูง 100 องศาเซลเซียส น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีค่า ความข้นใสเท่ากับ SAE 40 ดังนั้นน้ำมันเครื่อง SAE 10 w / 40 นี้สามารถใช้แทนน้ำมันเครื่องเกรดเดียว SAE 10 w และ SAE 40 ได้

โดยปกติแล้ว น้ำมันหล่อลื่นทั่วๆไปตามท้องตลาดมีมาตราฐานที่ดีและค่าความหนืดหรือความข้น ใสเหมาะแก่การใช้งานอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากพิสูจน์ในเรื่องของมาตราฐานคววามหนืด ก็อาจใช้การมองด้วยตาเปล่าในระหว่างการเทน้ำมันหล่อลื่นโดยหากเป็นน้ำมัน หล่อลื่นที่มีคุณภาพแล้วน้ำมันจะไหลติดต่อกันเป็นทางยาวไม่ขาดจากกัน แ ต่หากสังเกตว่าน้ำมันที่เทออกมานั้นไหลแบบขาดระยะไม่เป็นระเบียบก็แสดงว่า เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพต่ำ

กลไกที่ต้องการความหล่อลื่น
กลไกต่างๆของเครื่องยนต์ที่ต้องการน้ำมันหล่อลื่น เพื่อช่วยในการทำงานมีดังนี้
  – กระบอกสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบ
  – สลักก้านสูบ
  – เพลาข้อเหวี่ยง
  – ชุดกลไกเปิด - ปิด วาล์ว

ระบบจ่ายน้ำมันหล่อลื่น ได้แก่กลไกต่างๆในเครื่องยนต์มีวิธีการคือเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ปั๊มดูดน้ำมันเครื่องจากอ่างผ่านตะแกรงหรือหม้อกรองน้ำมัน จากนั้นน้ำมันเครื่องที่มีแรงดันจะถูกส่งไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆของ เครื่องยนต์โดยทั่วถึงกัน แล้วไหลกลับสู่อ่างด้วยแรงดึงดูดของโลก

ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องควรเลือกใช้ความหนืดหรือความข้นใสเหมาะสมแก่การใช้งานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่เครื่องยนต์
บันทึกการเข้า


เข้มโค้งS
สมาชิกยุคก่อน กับรถเก่าๆ
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,713


คนเข้าใจโลก

kem_hahaha@live.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:13:58 PM »

 >coooool สาระอีกแล้ว
บันทึกการเข้า

จงรู้เท่าทันกิเลศ และอารมณ์ของตนเองอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้เราควบคุมตัวเองได้
เจริญพรmsn >>> kem_hahaha@live.com <<< 
เฟสบุ๊ค http://www.facebook.com/profile.php?id=1353005360
แฟนเพจ http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87S/254615134601303
akekung
โค๊ด:
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 736


« ตอบ #2 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:23:37 PM »

 >coooool      >coooool
บันทึกการเข้า

VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« ตอบ #3 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:34:42 PM »

 <%6
บันทึกการเข้า

[-[T]omy-]
The Boy ซอย The Girl จน The Girl นั้น Me ครรข์ The Boy ซอย ทุก วัน จน The Son ออก มา เดิน
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 828


sถไม่มี voขี่ได้ป่ะ


« ตอบ #4 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:39:00 PM »

 l13
บันทึกการเข้า

jack81
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,174


แรงด้วยใจ ไปกะม้าแดง

narongchai81@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 09:50:45 PM »

 l13 l13 l13

ย้อดดดดเยี่ยมมมมม

บันทึกการเข้า

chutipong304
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 382



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 04, กุมภาพันธ์ 2011, 10:25:37 PM »

 >coooool
บันทึกการเข้า
raymetal
เมี้ยววววววววววว
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 548

ถึงรถจะแก่ ((แต่ไม่กาก))


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 05, กุมภาพันธ์ 2011, 03:53:21 AM »

 !goodjob เยี่ยมไปเล้ย มันเป็นอีหยังที่ดึงดูด
บันทึกการเข้า

ขับไปเห้อ ถึงจะรุ่นเก่า ยังไงก็รถเรา
oNuTo
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,196



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 05, กุมภาพันธ์ 2011, 08:49:31 AM »

 ;)
บันทึกการเข้า
Natthanand
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 856


ชื่อโอ๊ตค้าฟฟฟ ทักทายกันได้ครับ

natthanandspeed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 06, กุมภาพันธ์ 2011, 07:51:44 AM »

 >coooool >coooool >coooool
บันทึกการเข้า

จะรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร  เราก็อยู่ด้วยกันได้ พิษณุโลกไรเดอร์




 
honestysung
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 310


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 12, กุมภาพันธ์ 2011, 08:24:16 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า
DexNaRoK
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 76

tracker_tom@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 23, กุมภาพันธ์ 2011, 12:59:48 AM »

ขอบคุณมากครับ พึ่งรู้นะเนี่ย !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 26 คำสั่ง