ผมลองไปหาข้อมูลมา ได้มาประมาณนี้ครับ :D
จาก
http://www.thaimazda3.com/forum/index.php?showtopic=35603 เค้าบอกมาว่า ...
DOHC หรือบางทีเห็นเรียกว่าเครื่อง ด๊อช
อันนี้ย่อมาจาก Double Over Head Camshaft หรือว่า Dual Over Head Camshaft
บางทีก็เรียกว่าเครื่อง Twin Cam ก็มี
Cam shaft หรือเพลาลูกเบี้ยวทำหน้าที่ควบคุมการปิดเปิดลิ้นไอดีไอเสียตามจังหวะของเครื่องยนต์
SOHC หรือ Single Over Head Camshaft จะใช้ Camshaft เพียงอันเดียวควบคุมการปิดเปิดของลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย
DOHC จะใช้ Camshaft อันนึงสำหรับลิ้นไอดี และอีกอันนึงสำหรับลิ้นไอเสีย (วางสูบแบบเรียงเดี่ยวนะครับ)
ข้อดีของ SOHC คือจังหวะของลิ้นไอดีและไอเสียจะปรับตั้งง่ายกว่าเพราะใช้ Camshaft อันเดียวกัน และน้ำหนักของ
Camshaft จะน้อยกว่า ทำให้ได้กำลังเครื่องดีในรอบต่ำๆ
ข้อเสียก็คือลิ้นไอดีและไอเสียจะวางเป็นแนวเดียวกันกับ Camshaft จำกัดการดีไซน์ วางจำนวนลิ้นไอดีไอเสียได้น้อย
ข้อดีของ DOHC คือลิ้นไอดี ไอเสียไม่ต้องวางแนวเดี่ยวกัน ดีไซเนอร์สามารถเพิ่มจำนวนลิ้นไอดีไอเสียต่อลูกสูบได้เยอะ
ข้อเสียคือการปรับจังหวะนั้นต้องทำได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เครื่องเดินได้ราบรื่นที่
รอบสูงๆแล้วก็เพิ่มโหลดให้เครื่องยนต์เพราะต้อง
ขับ Camshaft 2 อัน แต่แรงเฉื่อยของ Camshaft ที่มีน้ำหนักมากจะทำให้เครื่องมีกำลังดีกว่าในรอบสูงๆ
จะว่าไปแล้วเครื่อง SOHC หรือ DOHC จะมาเทียบกันตรงๆ ไม่ได้หรอกครับ เป็นแค่องค์ประกอบที่ดีไซเนอร์เครื่องยนต์
จะนำมาใช้เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ศักยภาพสูงสุด อย่าง Ferrari นี่ก็เลือกดีไซน์เครื่อง DOHC แต่ก็มีแค่ 2 วาล์ว (ไอดี กับไอเสีย)
ต่อ 1 ลูกสูบเท่านั้น
แล้วแต่คนชอบครับ...
ต่อไป จาก
http://www.modernbug.com/forum/index.php?topic=7772.0 บอกมาว่า
สวัสดีคับหลายคนคงรู้จักกับDOHC( DOBLE OVER HEAD CAMSHAF) และ SOHC ( Single Over Head CamShaf) ซึ่งเจ้าสองตัวนี้หลายคนคงคุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วคับส่วนOHV หรือ
OVER HEAD VALE นั้นไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีข้อด้อยกว่า DOHC และ SOHC พอสมควรคับ โดยDOHCนั้นหมายถึงแคมคู่โดยแต่ละฝั่งไอดีและไอเสียจะมีแคมชาฟท์เป็นของตัวเองอย่างละอัน ส่วนSOHCนั้นหมายถึงแคมตัวเดียวแต่แบ่งกันใช้ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ทำให้อุปนิสัยของเคื่องยนต์ค่อนข้างต่างกันที่เดียว โดยแต่ละฝั่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
ข้อดีของแคมคู่คับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังดีในรอบกลางถึงสูง
2.มีความแม่นยำในการเปิดปิดวาวล์มากกว่าSOHC
3.ลดการสูญเสียพลังงาน
4.ให้การตอบสนองที่ดีคับ
ข้อเสียของแคมคู่คับ(คร่าวๆนะคับ)
1.เปลืองน้ำมันกว่าSOHCคับ
2.ให้กำลังน้อยกว่าSOHCในรอบต่ำคับ
3.ไม่เหมาะที่จะใช้ในเกียร์ออโต้
ข้อดีของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ประหยัดน้ำมันก่าDOHCคับ
2.ให้กำลังดีตั้งแต่ต้น-กลาง
3.เหมาะที่จะใช้กับเกียร์ออโต้
4.เหมาะที่จะใช้ในเมือง
ข้อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย
2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC
3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC
4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ
5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ
ขอขอบคุณสำหรับผู้เยี่ยมชมและแสดงความเห็น(ถ้ามีอะไรที่ผิดไปหรือต้องการเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยคับ)
ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ยินดีครับ ;)