CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ว่า DOHC กับ SOHC ต่างกันยังงัย  (อ่าน 28932 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
lady_man777
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 01:25:22 AM »

อยากรู้ว่า DOHC กับ SOHC ต่างกันยังงัย เห็นรถแต่ละคันบอกรายละเอียดอย่านี้  CBR เป็น DOHC  อย่าง Phantom เป็น SOHC  มันต่ากันยังงัยคับ ใครรู้บอกที :-X :-X :-X
บันทึกการเข้า

visit
CBR Shop
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,202


รถแรงต้องแดงบางทราย


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 01:48:49 AM »

DOHCก็คือdouble overhead camshaftหรือแคมคู่นั้นแคมไอดี1ตัวแคมไอเสีย1ตัว  SOHC single over head camshaft แคมเดี่ยวแต่เปิดผ่านกระเดืองแคม1ตัวควบคุมทั้งไอดีและไอเสีย
บันทึกการเข้า


"สินค้าของแท้ต้องที่นี้เท่านั้น...สนใจติดต่อโทร.087-6729665"
คลิกชมสินค้าความแรงของDBSทั้งหมดได้ที่
http://www.grim-dbs.com/home.php
naja53
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,101


..will U still Love me in the morning...


« ตอบ #2 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 01:57:16 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

"i am a slow walker, but i never walk backwards"

MODEL
มันอยู่ที่ใจ...ไม่ใช่วัย
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 608


เส้นทางลูกผู้ชาย...


« ตอบ #3 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 02:16:21 AM »

 ;)
บันทึกการเข้า

BOMBAA
รักหนัดเหนียด
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 02:30:02 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า


เงอะ เงอะ ง่ะ ง่ะ... จังซี้มันต้องถอย... // คนภาคกลาง(ตอนล่าง) คนภาคใต้(ตอนบน) //แต่ยังไงที่ไม่ได้เอ่ยถึง ก็คนทุกที่คร๊าบบบฯ
hyperpro
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 02:31:33 AM »

 :D sohc แคมเดี่ยว มีแคมเดียวคุมวาล์วไอดีและไอเสีย อย่างละตัว
 :D dohc แคมคู่ แคม1ตัว คุมวาล์วไอดี และไอเสีย ต่อแคม1ตัว

แต่ sohc ที่คุมวาล์ว4ตัวก็มีนะครับ มันคือ สปาร์ค135 กับX-1R135 นั่นเอง
บันทึกการเข้า
Moomix
E22IRP
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,397


ลมพ 555 @cbr150club.com

mixkung_s@hotmail.com M+!+><+K+U
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 02:33:21 AM »

 ;)
บันทึกการเข้า

biketrip
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22



« ตอบ #7 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 02:59:18 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า
tokung
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 696



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 04:43:18 AM »

ชัดเจน

เปลี่ยน !weedwiew !weedwiew
บันทึกการเข้า

   
cbr150
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 06:22:52 AM »

ประโยชน์ของมันต่างกันอย่างไรคับ
บันทึกการเข้า
NONG 278
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,273


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามก็จะอยู่ที่นั่น

n-nongn@hotmail.com
« ตอบ #10 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 02:29:21 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า




////////////////หนูจะเป็นลูกที่ดีของพ่อ   และผมจะเป็นพ่อที่ดีของลูก/////////////////
noneam
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 03:25:58 PM »

ผมลองไปหาข้อมูลมา ได้มาประมาณนี้ครับ         :D

จาก http://www.thaimazda3.com/forum/index.php?showtopic=35603  เค้าบอกมาว่า ...

DOHC หรือบางทีเห็นเรียกว่าเครื่อง ด๊อช
อันนี้ย่อมาจาก Double Over Head Camshaft หรือว่า Dual Over Head Camshaft
บางทีก็เรียกว่าเครื่อง Twin Cam ก็มี

Cam shaft หรือเพลาลูกเบี้ยวทำหน้าที่ควบคุมการปิดเปิดลิ้นไอดีไอเสียตามจังหวะของเครื่องยนต์

SOHC หรือ Single Over Head Camshaft จะใช้ Camshaft เพียงอันเดียวควบคุมการปิดเปิดของลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย
DOHC จะใช้ Camshaft อันนึงสำหรับลิ้นไอดี และอีกอันนึงสำหรับลิ้นไอเสีย (วางสูบแบบเรียงเดี่ยวนะครับ)

ข้อดีของ SOHC คือจังหวะของลิ้นไอดีและไอเสียจะปรับตั้งง่ายกว่าเพราะใช้ Camshaft อันเดียวกัน และน้ำหนักของ
Camshaft จะน้อยกว่า ทำให้ได้กำลังเครื่องดีในรอบต่ำๆ
ข้อเสียก็คือลิ้นไอดีและไอเสียจะวางเป็นแนวเดียวกันกับ Camshaft จำกัดการดีไซน์ วางจำนวนลิ้นไอดีไอเสียได้น้อย

ข้อดีของ DOHC คือลิ้นไอดี ไอเสียไม่ต้องวางแนวเดี่ยวกัน ดีไซเนอร์สามารถเพิ่มจำนวนลิ้นไอดีไอเสียต่อลูกสูบได้เยอะ
ข้อเสียคือการปรับจังหวะนั้นต้องทำได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เครื่องเดินได้ราบรื่นที่
รอบสูงๆแล้วก็เพิ่มโหลดให้เครื่องยนต์เพราะต้อง
ขับ Camshaft 2 อัน แต่แรงเฉื่อยของ Camshaft ที่มีน้ำหนักมากจะทำให้เครื่องมีกำลังดีกว่าในรอบสูงๆ

จะว่าไปแล้วเครื่อง SOHC หรือ DOHC จะมาเทียบกันตรงๆ ไม่ได้หรอกครับ เป็นแค่องค์ประกอบที่ดีไซเนอร์เครื่องยนต์
จะนำมาใช้เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ศักยภาพสูงสุด อย่าง Ferrari นี่ก็เลือกดีไซน์เครื่อง DOHC แต่ก็มีแค่ 2 วาล์ว (ไอดี กับไอเสีย)
ต่อ 1 ลูกสูบเท่านั้น

แล้วแต่คนชอบครับ...





ต่อไป จาก http://www.modernbug.com/forum/index.php?topic=7772.0  บอกมาว่า   

สวัสดีคับหลายคนคงรู้จักกับDOHC( DOBLE OVER HEAD CAMSHAF) และ SOHC ( Single Over Head CamShaf) ซึ่งเจ้าสองตัวนี้หลายคนคงคุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วคับส่วนOHV หรือ
OVER HEAD VALE นั้นไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีข้อด้อยกว่า DOHC และ SOHC พอสมควรคับ โดยDOHCนั้นหมายถึงแคมคู่โดยแต่ละฝั่งไอดีและไอเสียจะมีแคมชาฟท์เป็นของตัวเองอย่างละอัน ส่วนSOHCนั้นหมายถึงแคมตัวเดียวแต่แบ่งกันใช้ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ทำให้อุปนิสัยของเคื่องยนต์ค่อนข้างต่างกันที่เดียว โดยแต่ละฝั่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
ข้อดีของแคมคู่คับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังดีในรอบกลางถึงสูง
2.มีความแม่นยำในการเปิดปิดวาวล์มากกว่าSOHC
3.ลดการสูญเสียพลังงาน
4.ให้การตอบสนองที่ดีคับ
ข้อเสียของแคมคู่คับ(คร่าวๆนะคับ)
1.เปลืองน้ำมันกว่าSOHCคับ
2.ให้กำลังน้อยกว่าSOHCในรอบต่ำคับ
3.ไม่เหมาะที่จะใช้ในเกียร์ออโต้
ข้อดีของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ประหยัดน้ำมันก่าDOHCคับ
2.ให้กำลังดีตั้งแต่ต้น-กลาง
3.เหมาะที่จะใช้กับเกียร์ออโต้
4.เหมาะที่จะใช้ในเมือง
ข้อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย
2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC
3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC
4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ
5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ
ขอขอบคุณสำหรับผู้เยี่ยมชมและแสดงความเห็น(ถ้ามีอะไรที่ผิดไปหรือต้องการเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยคับ)


ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ยินดีครับ       ;)

บันทึกการเข้า
levis702
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,650


วันที่สมัครสมาชิก: 13 มกราคม , 2009

levis702@hotmail.com
« ตอบ #12 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 03:38:47 PM »

พูดไปถ้าไม่มีภาพประกอบก็ไม่เข้าใจเปล่า

<a href="http://www.youtube.com/v/Hhc6xM0wjKQ" target="_blank">http://www.youtube.com/v/Hhc6xM0wjKQ</a>
dohc

บันทึกการเข้า
noneam
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 03:48:14 PM »

หาไปหามา ไปเจอเว็บนอกครับ เลยเอามาลงให้ดูกันครับ  เดี๋ยวมีเวลาจะแปลให้อีกทีนึงครับ    ;D

เว็บนี้นะครับ  http://www.samarins.com/glossary/dohc.html  เค้าบอกว่า ...


OHV, OHC, SOHC and DOHC (twin cam) engine design

OHV engine design



OHV means OverHead Valve - an engine design where the camshaft is installed inside the engine block and valves are operated through lifters, pushrods and rocker arms (an OHV engine also known as "Pushrod" engine). Although an OHV design is a bit outdated, it has been successfully used for decades. An OHV engine is very simple, has more compact size and proven to be durable.
Downside: it's difficult to precisely control the valve timing at high rpm due to higher inertia caused by larger amount of valve train components (lifter-pushrod-rocker arm). Also it's very difficult to install more than 2 valves per cylinder or implement some latest technologies such as Variable Valve Timing - something that could be easily done in a DOHC engine.



OHC or SOHC engine



OHC in general means OverHead Cam while SOHC means Single OverHead Cam.
In the SOHC engine the camshaft is installed in the cylinder head and valves are operated either by the rocker arms or directly through the lifters (as in the picture).
The advantage is that valves are operated almost directly by the camshaft - easy to achieve the perfect timing at high rpm. Also it's possible to install three or four valves per cylinder
The disadvantage - an OHC engine requires a timing belt or chain with related components - more complex and more expensive design.



DOHC or Twin cam engine



DOHC or Double OverHead Cam - the setup used in many today's cars. Since it's possible to install multiple valves per cylinder and place intake valves on the opposite side from exhaust vales, DOHC engine can "breath" better meaning that it can produce more horsepowers with smaller engine volume. Compare: The 3.5-liter V6 DOHC engine of 2003 Nissan Pathfinder has 240 hp, similar to 245 hp of the 5.9-liter V8 OHV engine of 2003 Dodge Durango.
Pros: High efficiency, possible to install multiple valves per cylinder and adopt variable timing.
Cons: More complex and more expensive design.


ผมอ่านก็พอเข้าใจนะครับ แต่จะให้แปลสด ๆ เลยนี่ กลัวจะอ่านไม่รู้เรื่องกัน         :-\        ก็ขอเวลาก่อนนะครับ  ถ้าว่างจะแปลให้ครับ


 :D :D :D :D :D :D :D
บันทึกการเข้า
Hayabusa
ซักวันฝันจะเป็นจริง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,185


เน Electrical Engineering KMUTNB

12312414 nnn@hotmail.com xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 03:55:57 PM »

เยี่ยมทุกท่านเลยครับ ความรู้ทั้งนั้น !goodjob
บันทึกการเข้า

Panadda Racing
125cc
CBR SPEED
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,900


ชัยเอง โทร089-6893998-โทรมาแล้วจะเสียตังค์

chai-bu@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 04:01:53 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

น้ำขาดปลาน้ำก็ยังเป็นน้ำถ้าปลาขาดน้ำ.....ปลาก็อยู่ไม่ได้


Uploaded with ImageShack.us
BOMBAA
รักหนัดเหนียด
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 04:54:08 PM »

 !goodjob  รู้เรื่องแล้วหลาว
บันทึกการเข้า


เงอะ เงอะ ง่ะ ง่ะ... จังซี้มันต้องถอย... // คนภาคกลาง(ตอนล่าง) คนภาคใต้(ตอนบน) //แต่ยังไงที่ไม่ได้เอ่ยถึง ก็คนทุกที่คร๊าบบบฯ
beer08
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 05:00:40 PM »

 :) :) !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
NongBank
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 05:31:01 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า
S-CHAI
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,345


« ตอบ #19 เมื่อ: 15, พฤษภาคม 2009, 06:29:22 PM »

แย่งกันตอบได้ความรู้มายมาย แต่ที่แน่ๆตอนนี้ CBR150 นี่
 Twin Cam 4 Vale  เรียกแบบนี้ก็ชื่นใจแล้ว
 :-*
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.064 วินาที กับ 24 คำสั่ง