tachometer หรือเครื่องวัดรอบนั่นเองมีความสำคัญอย่างไรบ้างมาดูกันครับ
หน้าตาเป็นอย่างนี้ ตามศูนย์บริการอาจจะหน้าตาอีกแบบ หรือเหมือนตัวนี้ ก็ถือว่าใช้ได้หลัก ๆ คือมันใช้วัดรอบ
ทำไมต้องใช้นะเหรอครับ การจูนอัพาคาร์บูเรเตอร์เบื้องต้น
1. คือการหาอัตราส่วนผสม อากาศ กับ น้ำมัน ให้ลงตัว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดใช่ไหมครับ
2. เครื่องมันเป็นดิจิตอลวัดได้ละเอียดถึงหลักหน่วย เพราะฉะนั้นมันจะเที่ยงตรงกว่าการวัดด้วยความรู้สึกและประสบการณ์ (ซึ่งคนไม่มีประสบการณ์ในการปรับตั้งอย่างผมสามารถจะปรับตั้งได้ใช่ไหมครับ บางคนบอกว่าต้องเป็น 10 ปีกว่าจะชำนาญในการฟังเสียงเครื่อง ผมก็คงรอให้มีประสบการณ์ขนาดนั้นไม่ได้เหมือนกัน)
3. ทำไมในสนามแข่งไม่ใช้ ผมก็ถามเขานะ เขาบอกว่าขืนเอาเจ้าเครื่องมือตัวนี้ไปปรับตั้ง คนอื่นก็รู้สูตรหมดซิ ในสนามก็เลยฟังเสียงเครื่องปรับตั้งตามประสบการณ์ และความรู้สึกกันต่อไป ;D
การใช้งานก็เหมือนกับการปรับตั้งทั่ว ๆ
1. อุ่นเครื่องให้ร้อนสัก 2-5 นาที
2. ปรับรอบเดินเบาไปที่ 3000 รอบ สำหรับรถทั่วไป แต่ CBR ใช้ที่ 4000-5000 รอบ
3. ปรับสกูรอากาศเข้าไปสุด ๆ จนเครื่องมีอาการสำลัก
4. คลายสกูรอากาศจนกระทั่งได้รอบสูงสุด
5. ปรับรอบเดินเบาให้ได้ตามมาตราฐาน
Tachometer ใช้ได้กับรถยนต์เบนซินทุกรุ่นทั้งระบบคาร์บูเรเตอร์ และหัวฉีด ทั้ง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ
ลองดูข้อ 3 สักนิดเพราะรถแต่ละคันคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมือนกัน ไอ้สกูรตัวนี้บางคันจะเป็น สกูรปรับอากาศ , บางคันเป็นสกูรปรับน้ำมัน อย่าง cbr เราเป็นสกูรปรับไอดี
แต่ความสำคัญของเจ้าเครื่องมือตัวนี้คือ
หารอบสูงสุดไงครับ ใช้ความรู้สึกอาจจะได้ใช่ไหมครับสำหรับคนมีประสบการณ์ แต่ถามว่าความรู้สึกจะเที่ยงตรงระดับหน่วยรอบไหมครับ ?
แต่สำหรับคนไม่มีประสบการณ์ถ้ามีเครื่องมือนี้ก็บอกได้ใช่ไหมครับว่ารอบสูงสุดอยู่ตรงไหน การปรับตั้งก็จะไม่ยากใช่ไหมครับ และการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์นี่ก็ทำให้เราวิเคราะห์อาการข้อผิดปกติต่อยอดจากการปรับตั้งได้ครับ
การใช้ก็เอามันเข้าไปวัดใกล้ตัวเครื่องตรงคอยหัวเทียน เครื่องก็จะอ่านค่าออกมา เครื่องสามารถ lock รอบสูงสุดได้ เราก็ทำการปรับตั้งสกูร กี่รอบ ๆ ก็ได้จนหารอบสูงสุดได้