CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จัก tachometer เพื่อใช้ในการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์ขั้นต้นกันเถอะ  (อ่าน 17732 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
muanchon
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248


« เมื่อ: 19, ตุลาคม 2008, 04:57:02 PM »

tachometer หรือเครื่องวัดรอบนั่นเองมีความสำคัญอย่างไรบ้างมาดูกันครับ

หน้าตาเป็นอย่างนี้ ตามศูนย์บริการอาจจะหน้าตาอีกแบบ หรือเหมือนตัวนี้ ก็ถือว่าใช้ได้หลัก ๆ คือมันใช้วัดรอบ


ทำไมต้องใช้นะเหรอครับ การจูนอัพาคาร์บูเรเตอร์เบื้องต้น
1. คือการหาอัตราส่วนผสม อากาศ กับ น้ำมัน ให้ลงตัว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดใช่ไหมครับ
2. เครื่องมันเป็นดิจิตอลวัดได้ละเอียดถึงหลักหน่วย เพราะฉะนั้นมันจะเที่ยงตรงกว่าการวัดด้วยความรู้สึกและประสบการณ์ (ซึ่งคนไม่มีประสบการณ์ในการปรับตั้งอย่างผมสามารถจะปรับตั้งได้ใช่ไหมครับ บางคนบอกว่าต้องเป็น 10 ปีกว่าจะชำนาญในการฟังเสียงเครื่อง ผมก็คงรอให้มีประสบการณ์ขนาดนั้นไม่ได้เหมือนกัน)
3. ทำไมในสนามแข่งไม่ใช้ ผมก็ถามเขานะ เขาบอกว่าขืนเอาเจ้าเครื่องมือตัวนี้ไปปรับตั้ง คนอื่นก็รู้สูตรหมดซิ ในสนามก็เลยฟังเสียงเครื่องปรับตั้งตามประสบการณ์ และความรู้สึกกันต่อไป  ;D

การใช้งานก็เหมือนกับการปรับตั้งทั่ว ๆ
1.   อุ่นเครื่องให้ร้อนสัก 2-5 นาที
2.   ปรับรอบเดินเบาไปที่ 3000 รอบ สำหรับรถทั่วไป แต่ CBR ใช้ที่ 4000-5000 รอบ
3.   ปรับสกูรอากาศเข้าไปสุด ๆ จนเครื่องมีอาการสำลัก
4.   คลายสกูรอากาศจนกระทั่งได้รอบสูงสุด
5.   ปรับรอบเดินเบาให้ได้ตามมาตราฐาน
Tachometer ใช้ได้กับรถยนต์เบนซินทุกรุ่นทั้งระบบคาร์บูเรเตอร์ และหัวฉีด ทั้ง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ

ลองดูข้อ 3 สักนิดเพราะรถแต่ละคันคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมือนกัน ไอ้สกูรตัวนี้บางคันจะเป็น สกูรปรับอากาศ , บางคันเป็นสกูรปรับน้ำมัน อย่าง cbr เราเป็นสกูรปรับไอดี
แต่ความสำคัญของเจ้าเครื่องมือตัวนี้คือ หารอบสูงสุดไงครับ ใช้ความรู้สึกอาจจะได้ใช่ไหมครับสำหรับคนมีประสบการณ์  แต่ถามว่าความรู้สึกจะเที่ยงตรงระดับหน่วยรอบไหมครับ ?
แต่สำหรับคนไม่มีประสบการณ์ถ้ามีเครื่องมือนี้ก็บอกได้ใช่ไหมครับว่ารอบสูงสุดอยู่ตรงไหน การปรับตั้งก็จะไม่ยากใช่ไหมครับ และการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์นี่ก็ทำให้เราวิเคราะห์อาการข้อผิดปกติต่อยอดจากการปรับตั้งได้ครับ

การใช้ก็เอามันเข้าไปวัดใกล้ตัวเครื่องตรงคอยหัวเทียน เครื่องก็จะอ่านค่าออกมา เครื่องสามารถ lock รอบสูงสุดได้ เราก็ทำการปรับตั้งสกูร กี่รอบ ๆ ก็ได้จนหารอบสูงสุดได้






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19, ตุลาคม 2008, 05:13:01 PM โดย muanchon » บันทึกการเข้า

mayuct
ผมไม่ใช่นักเลง แต่ชอบใส่กางเกงนักมวย ผมไม่ใช่นักมวย แต่ชอบแจก..ว...นักเลง
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,780


Service By. Ton Panda JomTong19.


« ตอบ #1 เมื่อ: 19, ตุลาคม 2008, 05:52:30 PM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า



ดูแต่ตา วาจาอย่าเป็นเซียน...

TOP
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,740

panyate33@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 05:43:19 AM »

สุดยอดครับพี่
บันทึกการเข้า
125cc
CBR SPEED
CBR Szone
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,900


ชัยเอง โทร089-6893998-โทรมาแล้วจะเสียตังค์

chai-bu@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 05:52:46 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

น้ำขาดปลาน้ำก็ยังเป็นน้ำถ้าปลาขาดน้ำ.....ปลาก็อยู่ไม่ได้


Uploaded with ImageShack.us
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 06:12:41 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

jackmania
+++!!!ถ้าขี่ไม่สุดก็หยุดอยู่กับบ้าน!!!+++
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,362


ppk_jf@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 06:46:38 AM »

 :D :-* :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
บันทึกการเข้า

!!!CBR150+ คันนี้ไม่ต้องกินข้าวลิง!!!

!!!CBR150CLUB!!!กลุ่มเพื่อแสวงหากำไร(ชีวิต)และแสวงหาผลประโยชน์(ทางด้านจิตใจ)!!!


   BIKER จิตวิญญาณของชาวสองล้อ ไม่ว่าจะล้อเล็กหรือล้อใหญ่ จะร้อย จะกี่พัน ซีซี หัวใจของเราชาวสองล้อ ก็ยังจะทุ่มเทให้กับสองล้อที่เรามี แล้วเราจะดูถูกกันเพื่ออะไร ในเมื่อเราก็มีสองล้อเท่าๆกัน
     >>>JackMaNiA<<<


ppk_jf@hotmail.com
http://JackMaNia.hi5.com  (กำลังทำให้มันดูดี)

คำเตือน : " การมียานพาหนะ ทำให้ความสามารถในการดื่มสุราน้อยลง "
trancemaster
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,866


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 06:54:13 AM »

 ??? !ohno ???
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
I am the master of my faith; I am the captain of my soul, I’ll build my own destiny
ittiwat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 06:57:33 AM »

เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง

สำหรับคนกำลังหาความรู้เชิงช่าง แบบผม !ohno !ohno !ohno
บันทึกการเข้า
CBR_PGM-FI
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 04:45:50 PM »

 ;) ;)
บันทึกการเข้า
amason
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 391



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 08:02:32 PM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Step-Klak
CBR150 REPSOL
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,578


ไงไอเสือ ได้REPSOL ส้มดำ สมใจ

dermorkong@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 20, ตุลาคม 2008, 08:36:08 PM »

 !weedwiew
บันทึกการเข้า

REPSOL จงเจริญ  55



Uploaded with ImageShack.us
khanclub
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 29, ตุลาคม 2008, 08:38:14 PM »

เยี่ยมมากเลยครับ ....สิ่งดีๆ มีประโยชน์ ขอบคุณครับ   :D
บันทึกการเข้า
tonkissme
อยากแรงต้องแซงทางโค้ง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,573

รักทุกคน รัก CBR

tonkissme@hotmail.com tonkissme00@yahoo.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 29, ตุลาคม 2008, 08:57:45 PM »

 ;)
บันทึกการเข้า

*-* tonspeedking.hi5.com  ???

CBR CLUB



ผู้หญิง ชอบคนดี    รักคนเลว  แต่แต่งกับคนรวย   
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #13 เมื่อ: 14, มกราคม 2009, 04:08:29 AM »

 !hoehoe ขอบคุณครับพี่ สำหรับความรู้ดีๆ  !hoehoe
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
poramate007
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,147


FUCK IN LIFE


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 14, มกราคม 2009, 04:20:16 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า
Moomix
E22IRP
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,397


ลมพ 555 @cbr150club.com

mixkung_s@hotmail.com M+!+><+K+U
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 14, มกราคม 2009, 04:31:21 AM »

แล้ว ศุนย์ไหนจะมีเครื่องที่ว่านี้บ้างครับ  ผมไม่เห็นจะมีกันเลย
ถ้ามีบอกหน่อยครับ  ดีสำหรับคนที่ปรับแบบฟังเสียงเครื่องไม่เป็น
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Dewz
น้องกล้วยหอม
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,405


dewzbiggalo@hotmail.com
« ตอบ #16 เมื่อ: 14, มกราคม 2009, 05:04:04 AM »

 !goodjob !goodjob !goodjob !pingping !pingping !pingping
บันทึกการเข้า

muanchon
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248


« ตอบ #17 เมื่อ: 14, มกราคม 2009, 05:18:09 AM »

รูปเครื่องมือตัววัดรอบที่ผมเอามานี้ เป็นสีขาวซึ่งเป็นรุ่นใหม่กว่า ซึ่งพัฒนาและออกแบบในประเทศไทยทั้งหมด
และเพิ่งเผยแพร่ในปี 2551 โดยได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนท่านหนึ่ง ซึ่งเครื่องมือนี้ ณ ปัจจุบันก็ได้แพร่หลายพอสมควร แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร

ปกติศูนย์บริการมาตราฐานทุกศูนย์จะมีเครื่องมือตัวนี้อยู่ครับ แต่จะเป็นรุ่นเก่าซึ่งเป็นรุ่นสีแดง ซะส่วนใหญ่
ซึ่งการใช้งานขึ้นอยู่กับว่าช่างประจำศูนย์จะนำมาใช้หรือไม่ ด้วยเครื่องมือนี้มันละเอียดทำให้การจูนให้ได้ค่ามาตราฐาน
ได้ค่าแม่นยำกว่าการฟังเสียง แต่บางทีก็เข้าใจว่าช่างก็จะอาศัยประสบการณ์ และอาจจะจูนได้เร็วกว่าครับ เพราะผมเอารถเข้ารับบริการในศูนย์ก็ไม่เคยเห็นหยิบมาใช้เช่นกัน
แต่ช่างที่ฟังเสียงเครื่องเป็นนั้น ผมได้รับฟังจากเพื่อนผมว่าปัจจุบันก็เริ่มใช้เจ้าเครื่องมือตัวนี้ช่วยในการจูนมากขึ้นนะครับ

ผิดถูกประการใดก็ขอรับไว้ เพราะได้รับทราบ และรับฟังมาเล่าต่ออีกทีครับ

ส่วนตัวผมเองก็ได้ลองใช้ในการจูนคาร์บูของรถผม สำหรับผมเองนั้นก็พบว่าการปรับสกูรอากาศของผมง่ายมาก
ซึ่งช่วยผมได้ชัดเจนตรง
ผมไม่สามารถแยกเสียงออกได้ระหว่าง รอบสูงสุดที่ผมหาได้คือ
ค่าสกูรอากาศ ที่ 1 1/2  รอบ      โดยรอบสูงสุดอยุ่ที่   3352 รอบ
กับ         ที่ 1 5/8 รอบ       โดยรอบสูงสุดอยู่ที่   3295 รอบ
ผมจึงเลือก ปรับสกูรอากาศที่ 1 1/2 รอบ ครับ

พอดี ได้เครื่องมาใช้ขอใช้ให้คุ้มหน่อยครับ



บันทึกการเข้า
ray21
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 22, กุมภาพันธ์ 2009, 08:17:07 AM »

อันนี้ ผมผมเคยเจอมาแต่ไม่ไช่ตัวผมเองที่ทำ ( นั้งมองดูครับ )
คือ (เวลาจูนคาบูฯ) รอบเครื่องขึ้นสูงม้ากและค้างจนสงสัย แล้วพี่คนนั้นก็เอาคีมที่มีฉนวนกันไฟฟ้ามาคีบตรงปั๊กหัวเที่ยนออก แต่เครื่องก็ยังคงรอบสูงเหมือนเดิมไม่มีวี่แววว่าเครื่องจะดับเลย สุดท้ายมาดับที่การเอานิ้วมือมาอุดตรงปากคาร์บูเรเตอร์มันถึงจะดับ โดยช่วงที่เป็นนั้นคันเร่งไม่ได้จับอะไรเลยเพราะพี่คนนั้นหมุนแต่สกรูน้ำมันอย่างเดียว / **มันเป็นอะไรครับถึงเป็นแบบนี้** / *อันนี้ผมเจอมาด้วยตาตัวเองจริงๆที่ถึงขนะถอดหัวเทียนแล้วเครื่องก็ยังไม่ดับ* ครับ ผิดตกอะไรขอโทษนะด้วยครับ  ??? ??? !dead// และสิ่งที่ได้อ่านมานั้นได้ความรู้ม้ากเลยที่เดียว // ขอบคุณคราบ   ;) ;)
บันทึกการเข้า
Step-Klak
CBR150 REPSOL
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,578


ไงไอเสือ ได้REPSOL ส้มดำ สมใจ

dermorkong@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 07, มีนาคม 2009, 04:36:23 AM »

tachometer หรือเครื่องวัดรอบนั่นเองมีความสำคัญอย่างไรบ้างมาดูกันครับ

หน้าตาเป็นอย่างนี้ ตามศูนย์บริการอาจจะหน้าตาอีกแบบ หรือเหมือนตัวนี้ ก็ถือว่าใช้ได้หลัก ๆ คือมันใช้วัดรอบ


ทำไมต้องใช้นะเหรอครับ การจูนอัพาคาร์บูเรเตอร์เบื้องต้น
1. คือการหาอัตราส่วนผสม อากาศ กับ น้ำมัน ให้ลงตัว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดใช่ไหมครับ
2. เครื่องมันเป็นดิจิตอลวัดได้ละเอียดถึงหลักหน่วย เพราะฉะนั้นมันจะเที่ยงตรงกว่าการวัดด้วยความรู้สึกและประสบการณ์ (ซึ่งคนไม่มีประสบการณ์ในการปรับตั้งอย่างผมสามารถจะปรับตั้งได้ใช่ไหมครับ บางคนบอกว่าต้องเป็น 10 ปีกว่าจะชำนาญในการฟังเสียงเครื่อง ผมก็คงรอให้มีประสบการณ์ขนาดนั้นไม่ได้เหมือนกัน)
3. ทำไมในสนามแข่งไม่ใช้ ผมก็ถามเขานะ เขาบอกว่าขืนเอาเจ้าเครื่องมือตัวนี้ไปปรับตั้ง คนอื่นก็รู้สูตรหมดซิ ในสนามก็เลยฟังเสียงเครื่องปรับตั้งตามประสบการณ์ และความรู้สึกกันต่อไป  ;D

การใช้งานก็เหมือนกับการปรับตั้งทั่ว ๆ
1.   อุ่นเครื่องให้ร้อนสัก 2-5 นาที
2.   ปรับรอบเดินเบาไปที่ 3000 รอบ สำหรับรถทั่วไป แต่ CBR ใช้ที่ 4000-5000 รอบ
3.   ปรับสกูรอากาศเข้าไปสุด ๆ จนเครื่องมีอาการสำลัก
4.   คลายสกูรอากาศจนกระทั่งได้รอบสูงสุด
5.   ปรับรอบเดินเบาให้ได้ตามมาตราฐาน
Tachometer ใช้ได้กับรถยนต์เบนซินทุกรุ่นทั้งระบบคาร์บูเรเตอร์ และหัวฉีด ทั้ง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ

ลองดูข้อ 3 สักนิดเพราะรถแต่ละคันคาร์บูเรเตอร์ไม่เหมือนกัน ไอ้สกูรตัวนี้บางคันจะเป็น สกูรปรับอากาศ , บางคันเป็นสกูรปรับน้ำมัน อย่าง cbr เราเป็นสกูรปรับไอดี
แต่ความสำคัญของเจ้าเครื่องมือตัวนี้คือ หารอบสูงสุดไงครับ ใช้ความรู้สึกอาจจะได้ใช่ไหมครับสำหรับคนมีประสบการณ์  แต่ถามว่าความรู้สึกจะเที่ยงตรงระดับหน่วยรอบไหมครับ ?
แต่สำหรับคนไม่มีประสบการณ์ถ้ามีเครื่องมือนี้ก็บอกได้ใช่ไหมครับว่ารอบสูงสุดอยู่ตรงไหน การปรับตั้งก็จะไม่ยากใช่ไหมครับ และการจูนอัพคาร์บูเรเตอร์นี่ก็ทำให้เราวิเคราะห์อาการข้อผิดปกติต่อยอดจากการปรับตั้งได้ครับ

การใช้ก็เอามันเข้าไปวัดใกล้ตัวเครื่องตรงคอยหัวเทียน เครื่องก็จะอ่านค่าออกมา เครื่องสามารถ lock รอบสูงสุดได้ เราก็ทำการปรับตั้งสกูร กี่รอบ ๆ ก็ได้จนหารอบสูงสุดได้








ผมเล่นมาแย้ว

อิอิ
บันทึกการเข้า

REPSOL จงเจริญ  55



Uploaded with ImageShack.us
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.106 วินาที กับ 24 คำสั่ง